Metro Cát Linh – Hà Đông sắp vận hành, chính thức tăng tổng mức đầu tư hơn 300 triệu USD
Ban Quản lý Dự án đường sắt (QLDA), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết, hiện nay mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành, đảm bảo cho hoạt động vận hành liên động toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị vận hành thủ nghiệm liên động toàn hệ thống
Vận hành thử nghiệm liên động toàn hệ thống
Ngày 20/9, Tổng thầu Trung Quốc sẽ chính thức vận hành thử nghiệm liên động toàn hệ thống Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Đây là dấu mốc quan trọng của dự án đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam, kéo dài gần 10 năm triển khai thi công.
Toàn bộ 13 đoàn tàu của Dự án sẽ được đưa vào vận hành. Các đoàn tàu xuất phát từ điểm đầu dự án là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) chạy trên hơn 13km trên cao tới Cát Linh (quận Đống Đa), mỗi ga đoàn tàu sẽ dừng lại 1 phút. Vận tốc tàu chạy tối đa là 65km/h, tốc trung bình là 30-35km/h.
Các đoàn tàu sẽ chạy theo biểu đồ, đúng với quy trình của dự án. Những ngày đầu, các đoàn tàu sẽ có thời gian giãn cách là 10-12 phút/chuyến, trong 3-6 tháng sẽ rút ngắn dần thời gian giãn cách theo thiết kế và đạt 5 phút/chuyến khi khai thác thương mại.
Đặc biệt, theo lãnh đạo Ban QLDA, trong giai đoạn đầu thử nghiệm sẽ không có người Việt Nam tham gia vào công tác vận hành. Sau này, nhân công người Việt đã được đào tạo sẽ được đưa vào tiếp nhận và vận hành từng bước.
“Tổng thầu Trung Quốc sử dụng nhân công người Trung Quốc trực tiếp tham gia vào hoạt động vận hành. Tổng thầu Trung Quốc chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác vận hành trong khoảng từ 3-6 tháng thử nghiệm. Hiện nay toàn bộ lực lượng của Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam.” - lãnh đạo Ban QLDA cho hay.
Trước đó, dự án đã được tiến hành vận hành đơn động nhằm căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt thiết bị trên toàn tuyến. Giai đoạn vận hành thử nghiệm liên động toàn hệ thống nhằm đảm bảo tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hoạt động tốt nhất trước khi tiến hành khai thác thương mại vào quý I/2019.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trên google Maps
Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành thử nghiệm toàn hệ thống vào tháng 10/2017 và quý II/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại. Tuy nhiên, do tiến độ dự án không đáp ứng được yêu cầu nên Bộ GTVT đã phải tuyên bố “phá sản” kế hoạch vận hành thử nghiệm dự án này.
Tổng mức đầu tư tăng hơn 300 triệu USD
Sau khi bị “lụt” tiến độ, phía Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất với Bộ GTVT xin lùi dự án thêm 11 tháng so với kế hoạch. Bộ GTVT đã báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về việc thay đổi thời gian hoàn thành dự án và được Thủ tướng chấp thuận.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Thời gian thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông ban đầu là 11/2008 tới 11/2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD, tuy nhiên dự án đã “lỡ hẹn” đến tháng 4/2010 mới được động thổ và tháng 10/2011 thì chính thức triển khai.
Sau khi điều chỉnh, đến thời điểm này tổng mức đầu tư của dự án là 868,04 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng, tăng hơn 300 triệu USD.
Được biết, hiện nay vốn giải ngân cho toàn dự án đạt 75%, một số hạng mục đang tiếp tục được hoàn thiện là trang trí, điện chiếu sáng và một số hạng mục không liên quan đến kỹ thuật, vận hành đoàn tàu trên tuyến.
Dự án này tăng tổng mức đầu tư hơn 300 triệu USD
Mới đây, Bộ GTVT trình Chính phủ thời gian chạy thử dự án vào tháng 9/2018, vận hành toàn bộ dự án vào cuối năm 2018 nhưng chưa được Chính phủ xem xét.
Liên quan đến thông tin cho rằng vừa qua Bộ GTVT trình Chính phủ phương án đến năm 2021 mới hoàn thành, Bộ GTVT khẳng định: Dự án vẫn chạy thử vào tháng 9/2018, khai thác vào đầu năm 2019. Năm 2021 là thời hạn hết bảo hành, thanh quyết toán để kết thúc dự án (!?).
Tính từ thời điểm khởi công đến nay, dự án trải qua gần 7 năm thi công. Nếu tiến độ của Bộ GTVT đặt ra, dự án cũng sẽ kéo dài hơn 4 năm so với thời gian thi công đặt ra ban đầu (chỉ kéo dài trong 3 năm). Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi ngày chậm tiến độ, dự án phải trả lãi vay khoảng 1,2 tỷ đồng.
Tính từ thời điểm khởi công đến nay, dự án trải qua gần 7 năm thi công. Nếu tiến độ của Bộ GTVT đặt ra, dự án cũng sẽ kéo dài hơn 4 năm so với thời gian thi công đặt ra ban đầu (chỉ kéo dài trong 3 năm). Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi ngày chậm tiến độ, dự án phải trả lãi vay khoảng 1,2 tỷ đồng.
Tại quyết định ký năm 2008, dự án có tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD (tương đương 8.769 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD phục vụ xây lắp, mua đoàn tàu, thiết bị, đào tạo, vận hành và tư vấn giám sát. Vốn đối ứng của Việt Nam là 133,86 triệu USD phục vụ giải phóng mặt bằng, thuế, phí, lãi suất, quản lý dự án, bảo hiểm…
Đến năm 2016, tại quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh thành 868,04 triệu USD (tăng hơn 315 triệu USD, hơn 40% tổng mức đầu tư ban đầu). Trong đó, phần vốn vay của Trung Quốc là 669,62 triệu USD (tăng 250,62 triệu USD), phần vốn đối ứng của Việt Nam là 198,42 triệu USD (tăng 64,56 triệu USD).
Nguyên nhân tăng vốn do quá trình thi công bổ sung nhiều hạng mục không có trong khâu lập dự án như: Bổ sung hạng mục chống lún cho khu Depot, điều chỉnh nhiều ga từ 2 lên 3 tầng do không giải phóng được mặt bằng… Vào thời điểm đó, Tiền phong chỉ ra nhiều bất cập, trong đó có việc tư vấn lập dự án cho dự án này là Tổng Cty Tư vấn thiết kế GTVT của Bộ GTVT (Tedi) chưa từng làm dự án cao tốc đô thị nào.
Về tiến độ, dự án chính thức được khởi công ngày 10/10/2011; ban đầu dự kiến đến tháng 6/2014, sẽ hoàn thành toàn bộ công trình. Từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2015, sẽ tổ chức chạy thử và chính thức khai thác từ ngày 30/6/2015.
Tuy nhiên, sau đó, dự án ít nhất 4 lần chính thức phải điều chỉnh tiến độ do vướng mặt bằng, tai nạn lao động. Đặc biệt, dự án bị đình trệ do phải xác định lại tổng mức đầu tư và đợi vốn vay.
Gần đây nhất, vào tháng 12/2016, Bộ GTVT trình và được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh tiến độ, bắt đầu chạy thử vào tháng 10/2017 do chờ xác định lại tổng mức đầu tư.
Tuy nhiên, sau đó, việc vay thêm Ngân hàng Eximbank Trung Quốc hơn 250 triệu USD như hiệp định bổ sung vốn cho dự án gặp trục trặc pháp lý nên chậm giải ngân. Tiến độ chạy thử của dự án được Chính phủ phê duyệt (tháng 10/2017) đã bị vỡ cho đến nay mà chưa có kế hoạch tiến độ mới được phê duyệt.
- Cùng chuyên mục
Ông Đặng Văn Thành: ‘Nhà nước đã tạo môi trường, doanh nhân phải nhận thức’
Nghị quyết 68 là một sự công nhận, động viên, cổ vũ kinh tế tư nhân phát triển. Khi được công nhận, các doanh nhân phải làm, như một sứ mệnh.
Đầu tư - 04/11/2025 14:34
Sumitomo bán 50% vốn tại Điện lực Vân Phong cho 2 đối tác
Tập đoàn Sumitomo đã tiết lộ 2 đối tác nhận chuyển nhượng tổng cộng 50% cổ phần tại Công ty Điện lực Vân Phong, đơn vị đang sở hữu Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1.
Đầu tư - 04/11/2025 12:47
Khánh Hòa kiến nghị nhiều giải pháp để đẩy nhanh hai dự án điện hạt nhân
Khánh Hòa đề xuất Trung ương cho phép áp dụng cơ chế đặc thù, bố trí vốn bổ sung, tách dự án bồi thường, tái định cư thành dự án độc lập… nhằm thúc đẩy tiến độ hai dự án điện hạt nhân trên địa bàn.
Đầu tư - 03/11/2025 15:00
FPT bắt tay hai công ty tư vấn Indonesia phát triển các nền tảng số quốc gia
FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với LAPI ITB – doanh nghiệp tư vấn và cung cấp giải pháp công nghệ trực thuộc Viện Công nghệ Bandung (ITB) và Digital Utama Lestari (DUL) - công ty tư vấn và quản lý dự án tại Indonesia.
Đầu tư - 03/11/2025 13:49
Hải Phòng điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cho 728 dự án
Hải Phòng thực hiện điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công đối với 728 dự án nhằm tối ưu hóa, nâng cao hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố…
Đầu tư - 03/11/2025 13:25
Quảng Ninh đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước
Tỉnh Quảng Ninh đang tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là khối đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt trên 14% trong năm 2025.
Đầu tư - 03/11/2025 11:55
Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận gì trong cuộc họp tại Hàn Quốc?
Thỏa thuận Mỹ - Trung tại Hàn Quốc ngày 1/11 bao gồm việc Mỹ giảm thuế quan và một loạt cam kết của Trung Quốc về fentanyl, xuất khẩu đất hiếm và thương mại nông nghiệp.
Đầu tư - 03/11/2025 08:21
Đổi mới sáng tạo phải gắn liền với cam kết chuyển giao công nghệ của FDI
Chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, Việt Nam cần yêu cầu doanh nghiệp FDI có lộ trình và cam kết chuyển giao công nghệ rõ ràng ngay từ khâu cấp phép đầu tư.
Đầu tư - 03/11/2025 06:45
Phương án nào cho dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An?
Nghệ An đang xin ý kiến Bộ Tài chính, Bộ Công Thương hướng dẫn các điều kiện, tiêu chí để xác định dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập thuộc trường hợp có yêu cầu cấp bách phải thực hiện ngay để áp dụng quy định tại a khoản 4 Điều 44a Nghị định số 115/2024/NĐ-CP.
Đầu tư - 02/11/2025 17:35
Tài chính xanh là 'chìa khóa' giúp TP.HCM bứt phá, phát triển bền vững
EuroCham khuyến nghị TP.HCM cần những bước đi mạnh mẽ hơn trong cải thiện hạ tầng, logistics và phát triển tài chính xanh, tạo nền vững cho tăng trưởng bền vững.
Đầu tư - 02/11/2025 09:02
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chọn nhà đầu tư trong tháng 11
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hơn 19.600 tỷ đồng đã có 3 nhà đầu tư quan tâm thực hiện (2 nước ngoài và 1 trong nước). Ban Giao thông đang yêu cầu các nhà đầu tư làm rõ hổ sơ quan tâm để đủ cơ sở đánh giá về năng lực kinh nghiệm, tài chính và báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định chọn nhà đầu tư trong tháng 11.
Đầu tư - 01/11/2025 14:09
Đề nghị tập đoàn công nghệ bán dẫn Anh mở trung tâm R&D ở Hòa Lạc
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Tập đoàn ARM hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phát triển các trung tâm R&D, phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung.
Đầu tư - 01/11/2025 08:43
Geleximco cùng liên danh rót hơn 21.900 tỷ 'hồi sinh' dự án ở Gia Lai
Sau hơn một thập kỷ "án binh bất động", dự án Khu đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa (tại Gia Lai) chính thức được "hồi sinh" với tổng vốn đầu tư hơn 21.900 tỷ đồng, do liên danh Tập đoàn Geleximco dẫn đầu thực hiện.
Đầu tư - 31/10/2025 09:50
Đà Nẵng mở đường thu hút vốn tư nhân vào đường sắt đô thị
Định hướng phát triển 16 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 200km, Đà Nẵng đang đề xuất ưu tiên phương án kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn tư nhân, kiến tạo mô hình phát triển đô thị gắn giao thông công cộng hiện đại.
Đầu tư - 31/10/2025 06:45
Chủ tịch Lotte: Việt Nam tiếp tục được xác định là thị trường đầu tư trọng điểm
Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin khẳng định trong thời gian tới, Lotte sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Đầu tư - 30/10/2025 18:03
Thị trường tài chính thế giới ra sao sau khi Fed hạ lãi suất?
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng USD bật tăng, trong khi thị trường chứng khoán quay đầu giảm điểm sau động thái hạ lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ Fed.
Đầu tư - 30/10/2025 16:29
- Đọc nhiều
-
1
Đề xuất đánh thuế 0,1% cho mỗi giao dịch chuyển nhượng vàng miếng
-
2
TP.HCM: Hoạt động xuất khẩu vào Mỹ chịu nhiều sức ép
-
3
PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần
-
4
Phương án nào cho dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An?
-
5
Thông tư 102: Tăng cường năng lực quản trị rủi ro của chứng khoán Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago





















