Masan: Phát sinh khoản thu nhập tài chính từ Techcombank, doanh thu 9 tháng đầu năm tăng vọt

Nhàđầutư
Công ty CP hàng tiêu dùng Masan (mã chứng khoán MCH) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2018 (chưa soát xét). Theo đó, doanh thu hợp nhất quý 3/2018 đạt 4.321 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng 41%, lên 976 tỷ đồng.
CHU KÝ
30, Tháng 10, 2018 | 12:18

Nhàđầutư
Công ty CP hàng tiêu dùng Masan (mã chứng khoán MCH) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2018 (chưa soát xét). Theo đó, doanh thu hợp nhất quý 3/2018 đạt 4.321 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng 41%, lên 976 tỷ đồng.

07_glht

 

Lũy kế từ đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất đạt 11.819 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2017. Lợi nhuận sau thuế tăng 91%, lên 2.515 tỷ đồng.

Tổng tài sản tính đến ngày 30/9/2018 là 17.319 tỷ đồng, giảm nhẹ so với thời điểm đầu năm. Trong đó chủ yếu là tài sản dài hạn 12.342 tỷ đồng, gồm các khoản thu dài hạn phải trả 7.156 tỷ đồng, (phải thu về cho vay dài hạn 6.497 tỷ đồng), tài sản cố định 4.165 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn là 4.977 tỷ đồng, tiền và các khoản tương đương tiền 2.707 tỷ đồng, hàng tồn kho 1.290 tỷ đồng.

Bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả là 7.320 tỷ đồng, phần lớn là nợ ngắn hạn 7.053 tỷ đồng, gồm vay ngắn hạn 3.549 tỷ đồng, phải trả ngắn hạn khác 1.450 tỷ đồng, chi phí phải trả 941 tỷ đồng. Nợ dài hạn 268 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu tới cuối kỳ là 9.999 tỷ đồng, vốn cổ phần 6.279 tỷ đồng, thặng dư vốn cổ phần 4.292 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 1.079 tỷ đồng.

Qúy 3/2018 các công ty thành viên doanh thu tăng trưởng khả quan

Cụ thể, Masan Consumer Holdings: Tiếp tục tăng trưởng cao trên 20% nhờ vào chiến lược "cao cấp hóa" các nhãn hiệu cốt lõi (premiumization) và tung ra các sản phẩm mới thành công, nhưng vẫn cần phải tiếp tục đưa ra các phát kiến mang tính đột phá trong các ngành hàng còn mới (như thịt chế biến và bia):

Doanh thu thuần tăng trưởng khoảng 30% nhờ vào thực hiện chiến lược "cao cấp hóa" các sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm và mở rộng lĩnh vực đồ uống.

Lĩnh vực thực phẩm: Ngành gia vị tăng trưởng 36,1% trong Quý 3/2018 so với cùng kỳ năm 2017, đáng chú ý là sản phẩm cao cấp tăng trưởng trên 50%. Ngành hàng thực phẩm tiện lợi tăng 32% do các sản phẩm cao cấp tăng trên 60%, trong đó sản phẩm mì ly Omachi được tung ra 5 quý trước có doanh thu tăng gấp 3 lần.

Lĩnh vực đồ uống: Tăng trưởng 38% nhờ vào sản phẩm nước tăng lực Wake-Up 247 đạt tăng trưởng ấn tượng và sở hữu thương hiệu mạnh. Các điểm bán hàng trong lĩnh vực đồ uống đã tăng từ 75 ngàn điểm vào cuối năm 2017 lên 130 ngàn điểm vào Quý 3/2018.

Ngành hàng cà phê: Tăng trưởng 17% so với cùng kỳ 2017, chủ yếu là nhờ Vinacafé tăng trưởng trở lại. Sản phẩm Vinacafé đã đạt tăng trưởng doanh thu trong Q3/2018 là 25% so với cùng kỳ năm 2017 do MCH đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu cao cấp mang tính di sản. MCH sẽ đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu & phát triển sản phẩm (R&D) vì cần phải có phát kiến đột phá phát triển sản phẩm mới có thể tiếp tục duy trì tăng trưởng hơn 15%.

Ngành hàng bia: Kết quả kinh doanh đạt thấp hơn so với kế hoạch năm. Ban Điều hành cho rằng việc tận dụng kênh phân phối của thực phẩm và đồ uống hiện nay không phải là mô hình phù hợp mang đến thành công cho ngành bia. MCH đã thành lập hệ thống bán hàng riêng biệt với đội ngũ kinh doanh dày dặn kinh nghiệm. Ban Điều hành dự tính sẽ phát triển lên khoảng 150 – 200 nhân viên bán hàng vào giữa năm 2019.

Thịt chế biến: Kết quả kinh doanh thấp hơn kế hoạch năm do thiếu phát triển các sản phẩm mới và công nghệ còn hạn chế. Việc hợp tác với Jinju giúp cho MCH có thể tiếp cận được với công nghệ cao và khả năng phát triển các sản phẩm mới. Sản phẩm chung đầu tiên của 2 công ty sẽ được tung ra vào Q4/2018 và các sản phẩm mới khác sẽ tiếp tục ra mắt trong năm 2019.

Masan Resources: Hoàn tất việc mua lại 49% cổ phần của Công ty liên doanh với H.C Starck, hiện đổi tên thành Công ty TNHH Vònram Masan. Giá Vonfram đã giảm nhẹ trong quý 3/2018 do tính chất mùa vụ tại Châu Âu và những bất ổn trong chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc. Tuy nhiên, nguồn cung tinh quặng vonfram vẫn tiếp tục bị thu hẹp trên toàn cầu. Do các mỏ vonfram ngoài Trung Quốc gần đây bị đóng cửa, Ban Điều hành dự đoán giá vonfram sẽ tăng trở lại mức giá 300 USD/mtu trong quý 4/2018.

Giá đồng thấp do chiến tranh thương mại Mỹ Trung và nhu cầu về đồng thấp nên giá thấp hơn mong đợi. MSR mất cơ hội ghi nhận doanh thu khoảng 650 tỷ đồng và EBITDA khoảng 400 tỷ đồng trong Q3/2018 liên quan đến đồng. Tuy nhiên, Ban Điều hành cho rằng doanh thu từ đồng sẽ tăng trở lại vào Q4/2018 do giá đồng tốt hơn và nhu cầu tăng.

Masan Nutri – Science: Doanh thu thức ăn cho heo đạt tăng nhẹ vào quý 3/2018, nhưng cần phải thêm 6 tháng nữa để có thể hồi phục hoàn toàn. MNS sẽ chuyển đổi từ nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đơn thuần thành công ty cung cấp sản phẩm thịt tươi có thương hiệu cho người tiêu dùng từ quý 4/2018.

Techcombank: Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2018 của Techcombank, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước. Techcombank duy trì tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu bình quân (ROAE) cao, ở mức 25,4%. TCB đang trên đi đúng kế hoạch đạt lợi nhuận trước thuế 10 ngàn tỷ đồng cho năm 2018.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25030.00 25048.00 25348.00
EUR 26214.00 26319.00 27471.00
GBP 30655.00 30840.00 31767.00
HKD 3156.00 3169.00 3269.00
CHF 27071.00 27180.00 27992.00
JPY 159.45 160.09 167.24
AUD 15862.00 15926.00 16400.00
SGD 18109.00 18182.00 18699.00
THB 667.00 670.00 696.00
CAD 17920.00 17992.00 18500.00
NZD   14570.00 15049.00
KRW   17.26 18.81
DKK   3520.00 3646.00
SEK   2265.00 2349.00
NOK   2255.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ