Logistics Việt bùng nổ chưa từng có, hút vốn ngoại

CÔNG TRUNG
07:39 03/02/2025

Ngành logistics Việt Nam đang chứng kiến một sự bùng nổ chưa từng có. Nhiều doanh nghiệp Việt quyết tâm đầu tư lớn, giảm chi phí.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam quyết tâm đầu tư lớn, giảm chi phí logistics. Trong ảnh: hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong khi đó, bên cạnh các kho hàng cạnh biên giới, doanh nghiệp (DN) ngoại cũng rầm rộ đầu tư vào Việt Nam, không giấu tham vọng giành thêm "miếng bánh" thị phần.

Với ngành logistics, nếu chậm chân trong việc giải quyết các điểm nghẽn hiện tại, lợi thế cạnh tranh của ngành sẽ bị thu hẹp, nhường chỗ cho các đối thủ quốc tế.

Bà ĐẶNG MINH PHƯƠNG

Doanh nghiệp Việt nỗ lực vươn lên

Khởi đầu năm 2025, nhiều "ông lớn" trong ngành logistics như Viettel Post, Bee Logistics và Gemadept đặt mục tiêu không ngừng đổi mới công nghệ, giảm chi phí và tăng cường hiệu quả vận hành. Các dự án đã và đang triển khai sẽ được tăng tốc mở rộng cơ sở hạ tầng, mạng lưới vận chuyển và kho bãi hiện đại nhằm tạo ra "con sóng" lớn nâng tầm ngành logistics Việt Nam.

Chẳng hạn, Viettel Post trước đây chủ yếu giao hàng chặng cuối. Vài năm trở lại đây, theo ông Hoàng Trung Thành - tổng giám đốc Viettel Post, DN không chỉ muốn phát triển hạ tầng giao nhận quốc nội mà còn hướng đến xây dựng một hệ thống logistics xuyên biên giới.

Với các hệ thống kho ngoại hải quan tại các cửa khẩu quốc tế, Viettel Post sẽ đóng vai trò then chốt trong việc kết nối Việt Nam với các nước trong khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc.

Thực tế, dự án Công viên logistics Viettel diện tích 143ha tại Lạng Sơn, giáp biên giới Trung Quốc đã hoạt động cuối năm 2024, tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỉ đồng. Dự án này không chỉ giải quyết bài toán ùn tắc hàng hóa, đặc biệt là nông sản, mà còn rút ngắn thời gian thông quan từ 3 - 4 ngày xuống chỉ còn 24 giờ. Nhờ đó, các mặt hàng nông sản như thanh long, dưa hấu giờ đây có thể xuất khẩu nhanh chóng và an toàn, giúp nông dân giảm thiểu thiệt hại do "tắc biên".

Viettel Post cũng xây dựng các trung tâm logistics tại các vùng trọng điểm sản xuất, như ĐBSCL và Tây Nguyên để giảm thời gian chờ đợi, tiết kiệm chi phí.

Chẳng hạn, một chuyến xe container lạnh hiện có chi phí khoảng 100 triệu đồng, nếu giảm được thời gian chờ đợi, chi phí này có thể hạ xuống chỉ còn 50 - 60 triệu đồng. Ngoài ra, việc giảm 10 ngày chờ cũng tiết kiệm khoảng 20 triệu đồng tiền bến bãi, tiền chạy máy điều hòa với container lạnh...

Bên cạnh Viettel Post, Bee Logistics cũng đặt mục tiêu doanh thu 20.000 tỉ đồng vào năm 2027. Với thế mạnh trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và kết nối các phương thức vận tải, Bee Logistics đang nhanh chóng mở rộng và tạo ra các giải pháp logistics toàn diện cho khách hàng trên toàn cầu.

Vốn cũng tiếp tục đổ vào dự án cảng biển, mua thêm tàu biển... của các DN Việt như Hải An, Gemadept, Viconship...

Ở dịch vụ cảng biển, Hải An là DN có tiếng. Theo đại diện công ty, cuối năm ngoái đơn vị đã mua thêm tàu container cỡ lớn Panamax (3.500 - 5.000 TEU) giúp nâng tổng công suất đội tàu thêm 45%. Hải An cũng đẩy mạnh khai thác các tuyến vận tải nội địa và quốc tế, kết nối các cảng lớn từ Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM đến Nansha, Qinzhou và Cái Mép - Thị Vải.

Trong bối cảnh linh hoạt giữa khai thác nội bộ và cho thuê định hạn, Hải An không ngừng tối ưu hóa lợi nhuận và gia tăng sức cạnh tranh.

Trong khi đó, Gemadept khai thác mạnh cảng nước sâu Gemalink, nơi đã xử lý hơn 3 triệu TEU hàng hóa, vượt xa công suất thiết kế 1,5 triệu TEU/năm. Gemadept đang triển khai giai đoạn mở rộng Gemalink 2A, dự kiến hoàn thành vào năm 2026, và dự án cảng Nam Đình Vũ 3 với công suất 800.000 TEU, sẵn sàng đi vào hoạt động cuối năm 2025.

80%

Đó là tỉ lệ thị phần trong lĩnh vực kho vận ở Việt Nam đang được thống trị bởi các DN nước ngoài, chủ yếu từ Mỹ, Singapore và một số quốc gia khác, theo một lãnh đạo của Viettel Post.

Hút vốn ngoại vào kho bãi, dịch vụ logistics

Sức hấp dẫn của ngành logistics Việt Nam đang thu hút nhiều tập đoàn lớn của Mỹ, Trung Quốc. Ông Eric Liang, tổng giám đốc Best Express Việt Nam, nhận định sự bùng nổ thương mại điện tử, với mức tăng trưởng hằng năm từ 16 - 30% và giá trị lên tới hơn 20 tỉ USD, đã tạo động lực cho ngành logistics.

Công ty này đã vào Việt Nam bằng mô hình nhượng quyền thương mại, với mạng lưới bưu cục từ 450 điểm vào đầu năm 2023 lên 600 điểm vào cuối năm. Công ty hiện đang xử lý 2,2 triệu đơn hàng/ngày, với thời gian phân loại chỉ từ 0,5 - 2 giây/bưu kiện.

DN này đang có dự án trọng điểm đầu tư kho hàng thông minh và chuyển đổi công nghệ logistics tại Việt Nam để đón đầu xu hướng thương mại điện tử bùng nổ. Theo ông Eric Liang, Việt Nam có lợi thế lớn khi nằm trên tuyến đường sắt xuyên Á, kết nối từ Singapore qua Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam và đến Côn Minh (Trung Quốc)...

Chủ tịch Flexport Sanne Manders cho biết trước khi mở văn phòng tại Việt Nam, công ty đã cung cấp dịch vụ cho hơn 1.300 nhà máy xuất khẩu Việt Nam, giúp vận chuyển hàng hóa cho 500 nhà nhập khẩu. Việt Nam đang là một thị trường chiến lược quan trọng đối với Flexport.

Nhiều nhà phát triển quốc tế như Mapletree (Singapore), BW Industrial (được Warburg Pincus hậu thuẫn) và SEA Logistics Partners của GLP Capital hiện đang chiếm lĩnh gần 3/4 diện tích kho bãi cho thuê tại Việt Nam.

Có cơ hội thành hub logistics hàng đầu khu vực

Bà Đặng Minh Phương, chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM, nhận định sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn cầu không chỉ mang lại cơ hội mà còn đặt ra nhiều thách thức. Điều này đòi hỏi DN logistics Việt Nam phải linh hoạt và bền bỉ trong việc thích nghi và đổi mới.

Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ quan trọng của ngành logistics. "Nếu biết tận dụng cơ hội, cải thiện hạ tầng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và cải cách chính sách, chúng ta hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm logistics hàng đầu khu vực", bà Phương nói.

Ngành logistics Việt Nam đang thu hút nhiều tập đoàn lớn của Mỹ, Trung Quốc - Ảnh: TỰ TRUNG

Tăng sức cạnh tranh dịch vụ logistics

Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng sự hấp dẫn và tiềm năng của ngành logistics Việt Nam là "thực tế không bàn cãi nữa". Tuy nhiên, bất cập lớn là chi phí logistics tại Việt Nam đang cao hơn nhiều nước.

Hiện chi phí logistics Việt Nam chiếm 18 - 20% GDP, tương đương 72 - 80 tỉ USD trên tổng GDP 400 tỉ USD. Trong khi mức bình quân chi phí logistics chung của thế giới chỉ 10,6%.

Theo một số DN, hạ tầng logistics tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ và thiếu liên kết. Quy hoạch cảng biển còn bất cập, chưa có các cảng đầu mối... khiến logistics Việt khó bứt phá nhanh.

Ông Nguyễn Thành Trung, giám đốc một công ty logistics tại TP.HCM, chia sẻ khối ngoại không giấu tham vọng giành thêm "miếng bánh" thị phần kho bãi và dịch vụ logistics thì sự sụt giảm đáng kể của DN nội địa khi tham gia vào lĩnh vực kho bãi, vận tải là điều đáng lo ngại.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự lép vế của khối nội là do hạn chế về quy mô DN và vốn, khả năng áp dụng công nghệ, trình độ nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động quốc tế... Vẫn còn nỗi lo "chiếc bánh" thị phần kho bãi và dịch vụ logistics ở Việt Nam rơi hẳn vào tay khối ngoại.

Dù vậy, ông Hoàng Trung Thành cho rằng vẫn có cơ hội lớn bởi lượng DN logistics Việt Nam vẫn rất ít, trong khi thị trường này đang tăng trưởng với tốc độ nhanh. Dự báo trong 5 năm tới, quy mô thị trường chuyển phát có thể tăng ít nhất gấp 5 lần hiện tại, thậm chí đạt mức tăng trưởng gấp 8 - 10 lần, còn thị trường logistics thì tăng khoảng 14 - 15%/năm.

Các DN nước ngoài chủ yếu tập trung vào thị phần hiện có, trong khi dư địa phát triển tiềm năng từ sự mở rộng của thị trường vẫn còn rất lớn. Chính từ miếng bánh tăng trưởng này, vẫn có cơ hội.

Theo một lãnh đạo của FM Logistics Việt Nam, các nhà sản xuất và xuất khẩu tại Việt Nam đang rất cần những trung tâm kho bãi đa chức năng, bao gồm các dịch vụ tiên tiến về kho bãi, quản lý vận hành logistics, đồng thời tích hợp đóng gói, phân phối và thương mại điện tử.

Vấn đề là Việt Nam đang đối mặt tình trạng thiếu hụt kho bãi logistics do giá thuê đất công nghiệp cao và nguồn cung đất cho thuê tại các khu công nghiệp ngày càng khan hiếm.

Một số chuyên gia cho rằng Việt Nam cần "nhạc trưởng" mạnh mẽ để có chính sách giải quyết ngay những vướng mắc, khơi gợi tiềm năng phát triển để tránh miếng bánh logistics cả trăm tỉ USD tới đây sẽ chủ yếu do khối ngoại chi phối.

(Theo Báo Tuổi trẻ)

  • Cùng chuyên mục
Thủ tướng kiểm tra 2 dự án cao tốc trên Lạng Sơn và Cao Bằng ngay đầu năm

Thủ tướng kiểm tra 2 dự án cao tốc trên Lạng Sơn và Cao Bằng ngay đầu năm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có chuyến khảo sát thực địa, kiểm tra tình hình thực hiện hai dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn).

Đầu tư - 03/02/2025 09:40

Doanh nghiệp tại Quảng Ninh đồng loạt ra quân sản xuất

Doanh nghiệp tại Quảng Ninh đồng loạt ra quân sản xuất

Những ngày đầu xuân Ất Tỵ 2025, các doanh nghiệp tại Quảng Ninh đã đồng loạt triển khai sản xuất với tinh thần khẩn trương, sôi nổi, hứa hẹn một năm bứt phá trong kinh doanh. Đây là thời điểm quan trọng để các đơn vị khởi động lại guồng quay lao động, nhằm đảm bảo tiến độ công việc, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế.

Đầu tư - 03/02/2025 07:40

Kỳ vọng bất động sản 2025 khởi sắc, doanh nghiệp 'đánh' mạnh thị trường tỉnh

Kỳ vọng bất động sản 2025 khởi sắc, doanh nghiệp 'đánh' mạnh thị trường tỉnh

Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp kỳ vọng thị trường bất động sản trong năm mới sẽ tốt hơn với lượng giao dịch tăng, nguồn cung tăng. Các doanh nghiệp cũng có kế hoạch tiến quân "đánh" mạnh vào thị trường các tỉnh.

Đầu tư - 03/02/2025 07:38

Nhìn lại các kênh đầu tư năm 2024 và triển vọng năm 2025

Nhìn lại các kênh đầu tư năm 2024 và triển vọng năm 2025

Phân chia theo khẩu vị rủi ro từ thấp tới cao, kênh tiền gửi tiết kiệm và vàng vẫn được coi là an toàn. Bất động sản, chứng khoán có thể tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn.

Đầu tư thông minh - 03/02/2025 07:15

Nhà máy Skoda ở Quảng Ninh sẽ lắp xe CKD với linh kiện từ Ấn Độ

Nhà máy Skoda ở Quảng Ninh sẽ lắp xe CKD với linh kiện từ Ấn Độ

Skoda đang chuẩn bị các bộ CKD của hai mẫu Slavia và Kushaq để lắp ráp tại nhà máy mới xây ở Khu công nghiệp Việt Hưng, Quảng Ninh.

Đầu tư - 02/02/2025 17:01

Carlsberg muốn nâng công suất nhà máy bia ở Huế lên 600 triệu lít/năm

Carlsberg muốn nâng công suất nhà máy bia ở Huế lên 600 triệu lít/năm

Dự kiến từ quý I/2025, nhà máy của Carlsberg đi vào hoạt động với công suất 600 triệu lít/năm và tiếp tục sử dụng công nghệ sản xuất của cơ sở bia hiện hữu.

Đầu tư - 02/02/2025 13:09

Hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao

Hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao

Chiều 30/11/2024, với 443/454 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam (sau đây gọi tắt là dự án). Đây có thể coi là một trong những quyết định chuẩn bị cho Việt Nam bước vào "kỷ nguyên vươn mình".

Đầu tư - 02/02/2025 07:05

Bất động sản Đà Nẵng bước vào giai đoạn mới

Bất động sản Đà Nẵng bước vào giai đoạn mới

Năm 2025, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực nhờ vào các yếu tố chính sách, kinh tế, du lịch và hạ tầng.

Đầu tư - 02/02/2025 06:05

Công nghiệp bán dẫn: Chuyện bây giờ mới kể…

Công nghiệp bán dẫn: Chuyện bây giờ mới kể…

Công nghiệp bán dẫn được mới đề cập trong thời gian dần đây song ít ai biết có một doanh nghiệp Việt Nam đã âm thầm đầu tư, nghiên cứu cách đây hàng chục năm…

Đầu tư - 02/02/2025 06:00

Kết nối hạ tầng để Đông Nam bộ 'cất cánh'

Kết nối hạ tầng để Đông Nam bộ 'cất cánh'

Để vùng Đông Nam bộ với hạt nhân là TP.HCM "cất cánh" trong kỷ nguyên mới, cần đẩy mạnh kết nối vùng, thành lập Quỹ đầu tư hạ tầng vùng.

Đầu tư - 01/02/2025 12:05

Ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điểm tựa để tăng tốc phát triển

Ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điểm tựa để tăng tốc phát triển

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024. Năm 2025, Chính phủ không chỉ tập trung vào cải cách môi trường kinh doanh mà còn đẩy mạnh phát triển kinh tế số và công nghiệp chế biến chế tạo, đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững với mục tiêu tăng trưởng GDP 8%.

Đầu tư - 01/02/2025 12:04

Thị trường BĐS 2025: Phân khúc nào sẽ lên ngôi?

Thị trường BĐS 2025: Phân khúc nào sẽ lên ngôi?

Năm 2025, thanh khoản thị trường bất động sản (BĐS) sẽ có những chuyển biến tích cực khi lãi suất mua nhà vẫn duy trì ở mức thấp, niềm tin của nhà đầu tư được cải thiện nhờ vào sự phục hồi của thị trường trong thời gian qua và đặc biệt là dòng tiền bắt đầu có dấu hiệu chuyển dịch từ Bắc vào Nam.

Đầu tư - 01/02/2025 06:13

Chủ tịch Hoiana: Đẩy mạnh khoản đầu tư 1 tỷ USD vào Quảng Nam

Chủ tịch Hoiana: Đẩy mạnh khoản đầu tư 1 tỷ USD vào Quảng Nam

Ông Steve Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hoiana Resort & Golf thông tin, trong năm 2025, giai đoạn 2 của khu nghỉ dưỡng sẽ được đẩy mạnh với mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD trên diện tích gần 209ha.

Đầu tư - 31/01/2025 13:54

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ 5 động lực để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ 5 động lực để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Khẳng định mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025 là rất thách thức, song Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng có thể đạt được và cần quyết tâm đạt được…

Đầu tư - 31/01/2025 11:15

Việt Nam duy trì vị thế nổi bật trong thu hút FDI

Việt Nam duy trì vị thế nổi bật trong thu hút FDI

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam đánh giá, dòng vốn FDI gần đây của Việt Nam đang dần ổn định, phản ánh sự trưởng thành của thị trường. So với các quốc gia trong khu vực, Việt Nam duy trì vị thế nổi bật nhờ chính sách thu hút đầu tư hiệu quả và sự ưu tiên rõ rệt của Chính phủ đối với các ngành công nghiệp chiến lược.

Đầu tư - 31/01/2025 10:25

Phó TGĐ NamABank: Phổ cập tài chính nên xuất phát ngay từ học đường

Phó TGĐ NamABank: Phổ cập tài chính nên xuất phát ngay từ học đường

Xử lý, phanh phui vụ việc lừa đảo tài chính khi đã diễn ra chỉ là phần ngọn, phần gốc chính là nâng cao nhận thức về tài chính của toàn dân.

Đầu tư thông minh - 31/01/2025 07:00