Logistics Việt bùng nổ chưa từng có, hút vốn ngoại
Ngành logistics Việt Nam đang chứng kiến một sự bùng nổ chưa từng có. Nhiều doanh nghiệp Việt quyết tâm đầu tư lớn, giảm chi phí.

Trong khi đó, bên cạnh các kho hàng cạnh biên giới, doanh nghiệp (DN) ngoại cũng rầm rộ đầu tư vào Việt Nam, không giấu tham vọng giành thêm "miếng bánh" thị phần.
Với ngành logistics, nếu chậm chân trong việc giải quyết các điểm nghẽn hiện tại, lợi thế cạnh tranh của ngành sẽ bị thu hẹp, nhường chỗ cho các đối thủ quốc tế.
Bà ĐẶNG MINH PHƯƠNG
Doanh nghiệp Việt nỗ lực vươn lên
Khởi đầu năm 2025, nhiều "ông lớn" trong ngành logistics như Viettel Post, Bee Logistics và Gemadept đặt mục tiêu không ngừng đổi mới công nghệ, giảm chi phí và tăng cường hiệu quả vận hành. Các dự án đã và đang triển khai sẽ được tăng tốc mở rộng cơ sở hạ tầng, mạng lưới vận chuyển và kho bãi hiện đại nhằm tạo ra "con sóng" lớn nâng tầm ngành logistics Việt Nam.
Chẳng hạn, Viettel Post trước đây chủ yếu giao hàng chặng cuối. Vài năm trở lại đây, theo ông Hoàng Trung Thành - tổng giám đốc Viettel Post, DN không chỉ muốn phát triển hạ tầng giao nhận quốc nội mà còn hướng đến xây dựng một hệ thống logistics xuyên biên giới.
Với các hệ thống kho ngoại hải quan tại các cửa khẩu quốc tế, Viettel Post sẽ đóng vai trò then chốt trong việc kết nối Việt Nam với các nước trong khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc.
Thực tế, dự án Công viên logistics Viettel diện tích 143ha tại Lạng Sơn, giáp biên giới Trung Quốc đã hoạt động cuối năm 2024, tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỉ đồng. Dự án này không chỉ giải quyết bài toán ùn tắc hàng hóa, đặc biệt là nông sản, mà còn rút ngắn thời gian thông quan từ 3 - 4 ngày xuống chỉ còn 24 giờ. Nhờ đó, các mặt hàng nông sản như thanh long, dưa hấu giờ đây có thể xuất khẩu nhanh chóng và an toàn, giúp nông dân giảm thiểu thiệt hại do "tắc biên".
Viettel Post cũng xây dựng các trung tâm logistics tại các vùng trọng điểm sản xuất, như ĐBSCL và Tây Nguyên để giảm thời gian chờ đợi, tiết kiệm chi phí.
Chẳng hạn, một chuyến xe container lạnh hiện có chi phí khoảng 100 triệu đồng, nếu giảm được thời gian chờ đợi, chi phí này có thể hạ xuống chỉ còn 50 - 60 triệu đồng. Ngoài ra, việc giảm 10 ngày chờ cũng tiết kiệm khoảng 20 triệu đồng tiền bến bãi, tiền chạy máy điều hòa với container lạnh...
Bên cạnh Viettel Post, Bee Logistics cũng đặt mục tiêu doanh thu 20.000 tỉ đồng vào năm 2027. Với thế mạnh trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và kết nối các phương thức vận tải, Bee Logistics đang nhanh chóng mở rộng và tạo ra các giải pháp logistics toàn diện cho khách hàng trên toàn cầu.
Vốn cũng tiếp tục đổ vào dự án cảng biển, mua thêm tàu biển... của các DN Việt như Hải An, Gemadept, Viconship...
Ở dịch vụ cảng biển, Hải An là DN có tiếng. Theo đại diện công ty, cuối năm ngoái đơn vị đã mua thêm tàu container cỡ lớn Panamax (3.500 - 5.000 TEU) giúp nâng tổng công suất đội tàu thêm 45%. Hải An cũng đẩy mạnh khai thác các tuyến vận tải nội địa và quốc tế, kết nối các cảng lớn từ Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM đến Nansha, Qinzhou và Cái Mép - Thị Vải.
Trong bối cảnh linh hoạt giữa khai thác nội bộ và cho thuê định hạn, Hải An không ngừng tối ưu hóa lợi nhuận và gia tăng sức cạnh tranh.
Trong khi đó, Gemadept khai thác mạnh cảng nước sâu Gemalink, nơi đã xử lý hơn 3 triệu TEU hàng hóa, vượt xa công suất thiết kế 1,5 triệu TEU/năm. Gemadept đang triển khai giai đoạn mở rộng Gemalink 2A, dự kiến hoàn thành vào năm 2026, và dự án cảng Nam Đình Vũ 3 với công suất 800.000 TEU, sẵn sàng đi vào hoạt động cuối năm 2025.
80%
Đó là tỉ lệ thị phần trong lĩnh vực kho vận ở Việt Nam đang được thống trị bởi các DN nước ngoài, chủ yếu từ Mỹ, Singapore và một số quốc gia khác, theo một lãnh đạo của Viettel Post.
Hút vốn ngoại vào kho bãi, dịch vụ logistics
Sức hấp dẫn của ngành logistics Việt Nam đang thu hút nhiều tập đoàn lớn của Mỹ, Trung Quốc. Ông Eric Liang, tổng giám đốc Best Express Việt Nam, nhận định sự bùng nổ thương mại điện tử, với mức tăng trưởng hằng năm từ 16 - 30% và giá trị lên tới hơn 20 tỉ USD, đã tạo động lực cho ngành logistics.
Công ty này đã vào Việt Nam bằng mô hình nhượng quyền thương mại, với mạng lưới bưu cục từ 450 điểm vào đầu năm 2023 lên 600 điểm vào cuối năm. Công ty hiện đang xử lý 2,2 triệu đơn hàng/ngày, với thời gian phân loại chỉ từ 0,5 - 2 giây/bưu kiện.
DN này đang có dự án trọng điểm đầu tư kho hàng thông minh và chuyển đổi công nghệ logistics tại Việt Nam để đón đầu xu hướng thương mại điện tử bùng nổ. Theo ông Eric Liang, Việt Nam có lợi thế lớn khi nằm trên tuyến đường sắt xuyên Á, kết nối từ Singapore qua Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam và đến Côn Minh (Trung Quốc)...
Chủ tịch Flexport Sanne Manders cho biết trước khi mở văn phòng tại Việt Nam, công ty đã cung cấp dịch vụ cho hơn 1.300 nhà máy xuất khẩu Việt Nam, giúp vận chuyển hàng hóa cho 500 nhà nhập khẩu. Việt Nam đang là một thị trường chiến lược quan trọng đối với Flexport.
Nhiều nhà phát triển quốc tế như Mapletree (Singapore), BW Industrial (được Warburg Pincus hậu thuẫn) và SEA Logistics Partners của GLP Capital hiện đang chiếm lĩnh gần 3/4 diện tích kho bãi cho thuê tại Việt Nam.
Có cơ hội thành hub logistics hàng đầu khu vực
Bà Đặng Minh Phương, chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM, nhận định sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn cầu không chỉ mang lại cơ hội mà còn đặt ra nhiều thách thức. Điều này đòi hỏi DN logistics Việt Nam phải linh hoạt và bền bỉ trong việc thích nghi và đổi mới.
Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ quan trọng của ngành logistics. "Nếu biết tận dụng cơ hội, cải thiện hạ tầng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và cải cách chính sách, chúng ta hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm logistics hàng đầu khu vực", bà Phương nói.

Tăng sức cạnh tranh dịch vụ logistics
Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng sự hấp dẫn và tiềm năng của ngành logistics Việt Nam là "thực tế không bàn cãi nữa". Tuy nhiên, bất cập lớn là chi phí logistics tại Việt Nam đang cao hơn nhiều nước.
Hiện chi phí logistics Việt Nam chiếm 18 - 20% GDP, tương đương 72 - 80 tỉ USD trên tổng GDP 400 tỉ USD. Trong khi mức bình quân chi phí logistics chung của thế giới chỉ 10,6%.
Theo một số DN, hạ tầng logistics tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ và thiếu liên kết. Quy hoạch cảng biển còn bất cập, chưa có các cảng đầu mối... khiến logistics Việt khó bứt phá nhanh.
Ông Nguyễn Thành Trung, giám đốc một công ty logistics tại TP.HCM, chia sẻ khối ngoại không giấu tham vọng giành thêm "miếng bánh" thị phần kho bãi và dịch vụ logistics thì sự sụt giảm đáng kể của DN nội địa khi tham gia vào lĩnh vực kho bãi, vận tải là điều đáng lo ngại.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự lép vế của khối nội là do hạn chế về quy mô DN và vốn, khả năng áp dụng công nghệ, trình độ nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động quốc tế... Vẫn còn nỗi lo "chiếc bánh" thị phần kho bãi và dịch vụ logistics ở Việt Nam rơi hẳn vào tay khối ngoại.
Dù vậy, ông Hoàng Trung Thành cho rằng vẫn có cơ hội lớn bởi lượng DN logistics Việt Nam vẫn rất ít, trong khi thị trường này đang tăng trưởng với tốc độ nhanh. Dự báo trong 5 năm tới, quy mô thị trường chuyển phát có thể tăng ít nhất gấp 5 lần hiện tại, thậm chí đạt mức tăng trưởng gấp 8 - 10 lần, còn thị trường logistics thì tăng khoảng 14 - 15%/năm.
Các DN nước ngoài chủ yếu tập trung vào thị phần hiện có, trong khi dư địa phát triển tiềm năng từ sự mở rộng của thị trường vẫn còn rất lớn. Chính từ miếng bánh tăng trưởng này, vẫn có cơ hội.
Theo một lãnh đạo của FM Logistics Việt Nam, các nhà sản xuất và xuất khẩu tại Việt Nam đang rất cần những trung tâm kho bãi đa chức năng, bao gồm các dịch vụ tiên tiến về kho bãi, quản lý vận hành logistics, đồng thời tích hợp đóng gói, phân phối và thương mại điện tử.
Vấn đề là Việt Nam đang đối mặt tình trạng thiếu hụt kho bãi logistics do giá thuê đất công nghiệp cao và nguồn cung đất cho thuê tại các khu công nghiệp ngày càng khan hiếm.
Một số chuyên gia cho rằng Việt Nam cần "nhạc trưởng" mạnh mẽ để có chính sách giải quyết ngay những vướng mắc, khơi gợi tiềm năng phát triển để tránh miếng bánh logistics cả trăm tỉ USD tới đây sẽ chủ yếu do khối ngoại chi phối.
(Theo Báo Tuổi trẻ)
- Cùng chuyên mục
Chuyển đổi xanh ở Huế: Phát triển công nghiệp gắn với di sản
Với vai trò là trung tâm văn hóa, di sản lớn của cả nước, Huế xác định phát triển công nghiệp phải chọn lọc, phù hợp với lịch sử – văn hóa – sinh thái, gắn với phát triển xanh.
Đầu tư - 05/10/2025 09:22
Vượt nắng thắng mưa đưa cao tốc La Sơn – Hòa Liên về đích đúng hẹn
Ngày 4/10, Ban QLDA đường HCM cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công cao tốc La Sơn - Hòa Liên (nối Huế - Đà Nẵng) đã ký cam kết thi đua 30 ngày đêm vượt nắng thắng mưa tiếp đà bứt phá đưa dự án về đích.
Đầu tư - 04/10/2025 19:28
Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm
Sau khi có văn bản đề nghị chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong buổi làm việc mới đây với UBND TP.HCM, Tập đoàn Lotte đã đổi ý.
Đầu tư - 04/10/2025 08:21
TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân
Sở Tài chính TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP.HCM (cũ) có 47 dự án đầu tư tư nhân vướng mắc, tồn đọng kéo dài, với tổng vốn đầu tư hơn 420.000 tỷ đồng đã được tháo gỡ. Đồng thời, có 30 dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) cũng đã được tháo gỡ.
Đầu tư - 03/10/2025 16:08
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang (qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) vừa hoàn tất 13km cuối cùng, đoạn từ hầm Cổ Mã đến nút giao xã Vạn Ninh, dự kiến, chính thức thông xe trong tháng 10 tới.
Đầu tư - 03/10/2025 13:50
‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’
Theo TS. Nguyễn Hải Nguyên, giảng viên ngành Kỹ thuật robot và cơ điện tử tại Đại học RMIT Việt Nam, Việt Nam đang lặng lẽ khẳng định vị thế là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á.
Công nghệ - 03/10/2025 11:02
Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch
Đà Nẵng đang đẩy mạnh kết nối quốc tế và thu hút các tập đoàn lớn trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, khẳng định quyết tâm trở thành trung tâm công nghệ cao của Việt Nam.
Công nghệ - 03/10/2025 10:02
Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị
Đây 3 dự án đô thị hỗn hợp tại Quảng Trị do Tập đoàn Sun Group đầu tư kỳ vọng mở ra chu kỳ phát triển mới cho địa phương.
Đầu tư - 02/10/2025 16:15
Người nước ngoài có thể mua nhà tại 88 dự án ở TP.HCM
UBND TP.HCM vừa bổ sung thêm 23 dự án mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu nhà ở. Như vậy, tính đến nay, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 88 dự án để người nước ngoài có thể mua, sở hữu.
Đầu tư - 02/10/2025 16:06
CEO Radeecal Exhicon (Ấn Độ): Ở Đông Nam Á, chúng tôi chọn Việt Nam là điểm đến
Ông Sanyal Desai – CEO của Công ty Radeecal Exhicon, cho biết Việt Nam là quốc gia phát triển năng động, tiềm năng rất lớn trong ngành vải không dệt ở khu vực Đông Nam Á.
Đầu tư - 02/10/2025 12:55
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài cuối: Hình thành và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững
Trong những năm gần đây, Nghệ An đã ghi nhận sự chuyển mình mạnh mẽ nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào. Không chỉ dừng lại ở việc thu hút đầu tư, tỉnh còn tập trung xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế lâu dài. Qua đó, Nghệ An không chỉ nâng cao năng lực sản xuất mà còn thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, góp phần xây dựng hệ sinh thái công nghiệp đồng bộ, hiện đại và thân thiện với môi trường.
Đầu tư - 02/10/2025 09:15
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài 4: Nhận định của doanh nghiệp ngoại
Nghệ An là một trong những tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế lớn ở khu vực Bắc Trung Bộ, đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp FDI khi đến đầu tư tại Nghệ An đều có những nhận xét tích cực về môi trường đầu tư tại đây, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đầu tư - 01/10/2025 15:16
Quy mô kinh tế Hà Tĩnh tăng 1,5 lần so với 2020
Quy mô nền kinh tế Hà Tĩnh hiện đạt 126.000 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 47%, nhiều dự án đầu tư được xúc tiến và phát triển.
Đầu tư - 01/10/2025 12:04
Đà Nẵng hợp tác với Frankfurt Main Finance phát triển Trung tâm tài chính
Đà Nẵng đã ký kết ghi nhớ hợp tác về Trung tâm tài chính với Công ty Frankfurt Main Finance; đồng thời, xúc tiến, mời gọi các "đại bàng" từ CHLB Đức đầu tư phát triển trung tâm tài chính, chú trọng vào blockchain, tài chính xanh, tài chính số.
Đầu tư - 30/09/2025 23:27
Hà Tĩnh đưa biển Thiên Cầm trở thành 'điểm đến xanh' của miền Trung
Trong bối cảnh du lịch xanh đang trở thành xu hướng toàn cầu, Hà Tĩnh đặt mục tiêu đưa Thiên Cầm trở thành "điểm đến xanh" đặc trưng của miền Trung, gắn với phát triển bền vững, bảo tồn thiên nhiên và nâng cao trải nghiệm cho du khách.
Đầu tư - 30/09/2025 18:17
Quảng Ninh khởi công thêm một dự án nhà ở xã hội gần 1.000 tỷ đồng
Dự án Nhà ở xã hội tại quỹ đất ký hiệu OXH-01 thuộc khu đô thị ở các phường Cao Xanh và Hà Lầm (tỉnh Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư khoảng 968 tỷ đồng.
Đầu tư - 30/09/2025 13:48
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago