Thu hút đầu tư vào vận tải thuỷ kéo giảm chi phí logistics

THY HẰNG
08:59 30/12/2024

Năm 2024, vận tải hàng hóa đường thuỷ đạt gần 529 triệu tấn, tăng 11,2% so với năm 2023.

Năm 2024, vận tải hàng hóa đường thuỷ đạt gần 529 triệu tấn, tăng 11,2% so với năm 2023.

Năm 2024, vận tải thủy tiếp tục tăng trưởng hai con số sau khi cơ quan này triển khai loạt giải pháp tạo điều kiện thuận lợi.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho thấy, năm 2024, sản lượng vận tải hành khách đường thủy nội địa đạt hơn 353 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với năm 2023. Vận tải hàng hóa đạt gần 529 triệu tấn, tăng 11,2% so với năm 2023.

Trong đó sản lượng vận tải tuyến Việt Nam - Campuchia tiếp tục tăng trưởng mạnh, riêng hàng container đạt khoảng 490.000 Teus, tăng 23% so với năm 2023.

Tuyến vận tải đường thủy Việt Nam - Campuchia từ khi triển khai thực hiện Hiệp định, hai nước đã làm thủ tục cho gần 110 nghìn lượt phương tiện, hơn 551 nghìn lượt thuyền viên, hơn 60 triệu tấn hàng hóa. Trong đó có hơn 3,3 triệu Teus và gần 2,2 triệu lượt hành khách thông qua. Trong đó hàng container, năm 2024 đạt khoảng 490.000 Teus, tăng 23% so với năm 2023.

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, kết quả này có được là nhờ loạt giải pháp đồng bộ tạo thuận lợi vận tải thủy như tham mưu, xây dựng các văn bản quy định pháp luật trình cấp thẩm quyền quyết định về cắt giảm điều kiện kinh doanh; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; triển khai chế độ một cửa, một cửa liên thông…

Thường xuyên lấy ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động vận tải đường thủy nội địa; tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp, từ đó có giải pháp tháo gỡ.

Được biết, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng đang tiếp tục hoàn thiện các nội dung của đề án tuyến vận tải thủy kiểu mẫu ICD Quế Võ - đến cảng biển Hải Phòng. Xây dựng Đề án thí điểm tuyến vận tải bằng phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SI hoạt động tuyến cửa sông Văn Úc - cảng biển Lạch Huyện và tuyến từ Cửa Tiểu - cảng biển Cái Mép - Thị Vải, báo cáo Bộ GTVT xem xét phê duyệt.

Đối với hoạt động vận tải đường thủy theo Hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia, Cục đã tổng hợp các nội dung còn tồn tại, vướng mắc, gửi các Bộ, UBND các tỉnh xem xét giải quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động vận tải thủy giữa hai nước.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đề nghị cán bộ công nhân viên đường thủy cần phát huy truyền thống, tiếp tục nỗ lực, phát huy lợi thế, tiềm năng của điều kiện tự nhiên với tổng chiều dài khoảng 41.900km tuyến sông, kênh, hơn 3.600km đường bờ biển để khai thác, thúc đẩy vận tải thủy.

Năm 2025, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh việc rà soát, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, sao cho thuận cho doanh nghiệp, lợi cho người dân.

Cùng đó, tăng cường kết nối đường thủy với các phương thức vận tải khác theo quy hoạch tổng thể các phương thức vận tải khác và lộ trình đầu tư để phát huy hiệu quả, giảm chi phí logistics vì vận tải thủy giá thấp nhất. Từ đó sẽ đầu tư thúc đẩy phát triển vận tải thủy tại các khu vực có lợi thế như miền Bắc, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Bộ trưởng cũng yêu cầu duy trì hệ thống quản lý minh bạch, hiệu quả, hiện đại. Văn bản xin ý kiến của các cơ quan, chậm nhất phải một tuần có văn bản trả lời. Cơ quan nào, cá nhân nào "khó dễ", sẽ phải chịu trách nhiệm. Cùng đó, phải chú trọng công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Một trong những giải pháp lâu dài, bền vững để giảm chi phí logistics là tăng cường đầu tư phát triển vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện vận tải pha sông biển (VR-SB).

Thực tế cho thấy, nhiều chuyên gia đã khẳng định, một trong những giải pháp lâu dài, bền vững để giảm chi phí logistics là tăng cường đầu tư, tháo gỡ vướng mắc chính sách để thúc đẩy phát triển vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện vận tải pha sông biển (VR-SB).

Theo nghiên cứu của WB, nếu giảm tỷ trọng đầu tư cho hạ tầng đường bộ 2 - 3%/năm thì sẽ không gây tác động nhiều đến hiệu quả vận tải. Nhưng nếu tăng đầu tư cho vận tải đường thủy thêm 2-3%/năm (đạt khoảng 5-7% tổng đầu tư cho ngành giao thông) thì sẽ tác động tăng trưởng vận tải đường thủy nội địa rất mạnh, mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho quốc gia, bởi chi phí trung bình/tấn-km của vận tải đường bộ cao gấp từ 3 đến 5 lần so với vận tải bằng đường thủy nội địa.

Do đó, ngoài việc tăng ngân sách đầu tư cho hạ tầng đường thủy nội địa, một số chính sách cũng cần được quan tâm tháo gỡ để phát triển đường thủy nội địa, gồm: bổ sung cầu, bến dành riêng cho phương tiện thủy nội địa tại cảng biển, cảng cạn (có thể đưa vào điều kiện khi đầu tư, công bố); đối với các tỉnh, thành đang bị ùn tắc nghiêm trọng các tuyến đường vào cảng (như TP.HCM), cần có chính sách miễn, giảm để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Trên thực tế hiện đã có TP. Hải Phòng và TP.HCM giảm 50% phí sử dụng hạ tầng cảng biển đối với hàng được vận chuyển bằng đường thủy, đặc biệt TP.HCM miễn 100% phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng sà lan trên tuyến đường thủy Hiệp định Việt Nam - Campuchia.

Ngoài ra, các địa phương cũng có thể nghiên cứu, ban hành chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải thủy khi thực hiện vận chuyển hàng bằng sà lan đi, đến cảng biển nằm trên địa bàn quản lý của địa phương, tương tự như chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi, đến cảng như các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nghệ An và Thừa Thiên Huế đã thực hiện.

Đồng thời, với việc tăng cường đầu tư ngân sách nhà nước cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa và triển khai các giải pháp tháo gỡ thúc đẩy phát triển vận tải đường thủy nêu trên, các giải pháp thu hút nguồn vốn từ thành phần kinh tế tư nhân cần được quan tâm hơn nữa để tăng cường tính kết nối giữa các phương thức vận tải nhằm đạt được mục tiêu giảm chi phí logistics ngang bằng với mức trung bình của thế giới, từ đó tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa của Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Cùng chuyên mục
Chủ tịch Bình Định kiểm tra 2 dự án 'khủng' của FPT trong đêm

Chủ tịch Bình Định kiểm tra 2 dự án 'khủng' của FPT trong đêm

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kì vọng 2 dự án trọng điểm của FPT sẽ phát triển ngành công nghệ thông tin, hiện thực hóa mục tiêu đưa Bình Định trở thành trung tâm nghiên cứu và ứng dụng AI hàng đầu Việt Nam.

Đầu tư - 21/01/2025 13:10

Liên minh công nghệ Việt – Séc đề xuất loạt dự án tại Quảng Trị

Liên minh công nghệ Việt – Séc đề xuất loạt dự án tại Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có buổi làm việc với đại diện Liên minh Công nghệ Việt – Séc và Liên hiệp Khoáng sản Séc CDT nghe các đơn vị này báo cáo đề xuất xây dựng các dự án trên địa bàn.

Đầu tư - 21/01/2025 13:09

'Thúc' tiến độ các dự án trọng điểm tại khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

'Thúc' tiến độ các dự án trọng điểm tại khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Dù được gia hạn thi công nhưng các dự án tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị vẫn chậm so với kế hoạch, tỉnh Quảng Trị đề nghị các nhà đầu tư tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh các dự án đúng với tiến độ đề ra.

Đầu tư - 21/01/2025 09:40

Khánh Hòa kỳ vọng động lực bứt phá từ dòng vốn FDI

Khánh Hòa kỳ vọng động lực bứt phá từ dòng vốn FDI

Năm 2024 được đánh giá là năm khởi sắc nhất trong công tác xúc tiến đầu tư của Khánh Hòa. Đặc biệt, địa phương đa dạng hóa các hoạt động thu hút FDI với nhiều dự án động lực sắp được triển khai, kỳ vọng tạo sức bật cho năm 2025.

Đầu tư - 21/01/2025 07:36

Ninh Thuận sẽ có trung tâm sản xuất chip bán dẫn khi có nhà máy điện hạt nhân

Ninh Thuận sẽ có trung tâm sản xuất chip bán dẫn khi có nhà máy điện hạt nhân

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam, cho biết tỉnh sẽ thành lập bốn trung tâm lớn, trong đó có trung tâm sản xuất chip bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) khi có nhà máy điện hạt nhân.

Đầu tư - 21/01/2025 07:35

Czech chào mời cung cấp công nghệ điện hạt nhân cho Việt Nam

Czech chào mời cung cấp công nghệ điện hạt nhân cho Việt Nam

Đây là khẳng định của Thủ tướng Cộng hoà Czech Petr Fiala tại cuộc gặp gỡ báo chí cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính để thông báo kết quả hội đàm ngày 20/1.

Đầu tư - 21/01/2025 07:34

Nhiều quy định mới về PPP có hiệu lực: Mở rộng không gian thu hút đầu tư tư nhân

Nhiều quy định mới về PPP có hiệu lực: Mở rộng không gian thu hút đầu tư tư nhân

Từ ngày 15/1/2024, nhiều quy định mới về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Luật số 57/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật PPP, Luật Đấu thầu có hiệu lực thi hành. Những sửa đổi, bổ sung này được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian, tăng sức hấp dẫn trong thu hút vốn đầu tư tư nhân vào các công trình, dự án thuộc khu vực công.

Đầu tư - 20/01/2025 16:20

Nâng cao hiểu biết tài chính cho người nông dân góp phần hoàn thành mục tiêu tài chính toàn diện quốc gia

Nâng cao hiểu biết tài chính cho người nông dân góp phần hoàn thành mục tiêu tài chính toàn diện quốc gia

Việc nâng cao hiểu biết và tăng cường sử dụng dịch vụ tài chính, quản lý tài chính cho người nông dân nói riêng và người dân nói chung luôn cần sự chung tay, đồng hành của tất cả các bên từ cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội đến các tổ chức tín dụng và các trung gian thanh toán.

Đầu tư thông minh - 20/01/2025 15:30

VARS: Bất động sản Việt Nam sắp bứt phá, tăng trưởng rực rỡ

VARS: Bất động sản Việt Nam sắp bứt phá, tăng trưởng rực rỡ

VARS cho biết, thị trường bất động sản trong năm 2025 sẽ tiếp tục khắc phục các khó khăn còn dang dở, sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, mở ra cơ hội để BĐS Việt Nam tiếp tục bứt phá và khai thác tiềm năng tăng trưởng rực rỡ.

Đầu tư - 20/01/2025 14:54

Doanh nghiệp cần trợ lực để đóng góp vào tăng trưởng GDP

Doanh nghiệp cần trợ lực để đóng góp vào tăng trưởng GDP

Tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp (DN) đang chậm lại, năm 2024 chứng kiến số DN thành lập mới giảm, số DN tạm ngừng kinh doanh tăng mạnh… DN đang cần trợ lực để bứt phá, đóng góp vào tỷ lệ tăng trưởng GDP 8% của năm 2025

Đầu tư - 20/01/2025 06:30

'Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu ô tô của Skoda trong khu vực'

'Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu ô tô của Skoda trong khu vực'

Thủ tướng đề nghị Skoda đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển xe điện và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chuyển giao công nghệ cho phía Việt Nam.

Đầu tư - 19/01/2025 19:26

Thủ tướng đề nghị chủ sở hữu Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2 mở rộng đầu tư

Thủ tướng đề nghị chủ sở hữu Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2 mở rộng đầu tư

Lãnh đạo Tập đoàn đầu tư toàn cầu Sev.en Global Investments cho biết Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2 là khoản đầu tư lớn nhất của Czech tại Việt Nam.

Đầu tư - 19/01/2025 18:20

Ra mắt mạng xã hội Du lịch ẩm thực Việt Nam

Ra mắt mạng xã hội Du lịch ẩm thực Việt Nam

Mạng xã hội Du lịch Ẩm thực Việt Nam sẽ cung cấp nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp và điểm đến du lịch, giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng.

Công nghệ - 19/01/2025 13:53

Khởi công dự án nhà ở xã hội hơn 780 tỷ tại Bình Định

Khởi công dự án nhà ở xã hội hơn 780 tỷ tại Bình Định

Dự án Nhà ở xã hội Long Vân (tại Bình Định) có tổng vốn đầu tư hơn 780 tỷ đồng do Công ty TNHH Hai thành viên Licogi13 Thuận Phước làm chủ đầu tư đã được khởi công.

Đầu tư - 19/01/2025 10:18

WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cao nhất khu vực Đông Á và Thái Bình Dương

WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cao nhất khu vực Đông Á và Thái Bình Dương

Mặc dù thấp hơn so với mục tiêu đề ra 8% năm 2025 song WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 và 2026 dẫn đầu khu vực Đông Á và Thái Bình Dương

Đầu tư - 19/01/2025 10:18

Quảng Ninh: Khởi công Cụm Công nghiệp Đông Mai

Quảng Ninh: Khởi công Cụm Công nghiệp Đông Mai

Cụm Công nghiệp Đông Mai được triển khai tại phường Đông Mai (TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), với tổng diện tích 16ha, tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng. Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của Cụm công nghiệp là CTCP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương.

Đầu tư - 19/01/2025 09:57