Thu hút đầu tư vào vận tải thuỷ kéo giảm chi phí logistics

THY HẰNG
08:59 30/12/2024

Năm 2024, vận tải hàng hóa đường thuỷ đạt gần 529 triệu tấn, tăng 11,2% so với năm 2023.

Năm 2024, vận tải hàng hóa đường thuỷ đạt gần 529 triệu tấn, tăng 11,2% so với năm 2023.

Năm 2024, vận tải thủy tiếp tục tăng trưởng hai con số sau khi cơ quan này triển khai loạt giải pháp tạo điều kiện thuận lợi.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho thấy, năm 2024, sản lượng vận tải hành khách đường thủy nội địa đạt hơn 353 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với năm 2023. Vận tải hàng hóa đạt gần 529 triệu tấn, tăng 11,2% so với năm 2023.

Trong đó sản lượng vận tải tuyến Việt Nam - Campuchia tiếp tục tăng trưởng mạnh, riêng hàng container đạt khoảng 490.000 Teus, tăng 23% so với năm 2023.

Tuyến vận tải đường thủy Việt Nam - Campuchia từ khi triển khai thực hiện Hiệp định, hai nước đã làm thủ tục cho gần 110 nghìn lượt phương tiện, hơn 551 nghìn lượt thuyền viên, hơn 60 triệu tấn hàng hóa. Trong đó có hơn 3,3 triệu Teus và gần 2,2 triệu lượt hành khách thông qua. Trong đó hàng container, năm 2024 đạt khoảng 490.000 Teus, tăng 23% so với năm 2023.

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, kết quả này có được là nhờ loạt giải pháp đồng bộ tạo thuận lợi vận tải thủy như tham mưu, xây dựng các văn bản quy định pháp luật trình cấp thẩm quyền quyết định về cắt giảm điều kiện kinh doanh; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; triển khai chế độ một cửa, một cửa liên thông…

Thường xuyên lấy ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động vận tải đường thủy nội địa; tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp, từ đó có giải pháp tháo gỡ.

Được biết, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng đang tiếp tục hoàn thiện các nội dung của đề án tuyến vận tải thủy kiểu mẫu ICD Quế Võ - đến cảng biển Hải Phòng. Xây dựng Đề án thí điểm tuyến vận tải bằng phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SI hoạt động tuyến cửa sông Văn Úc - cảng biển Lạch Huyện và tuyến từ Cửa Tiểu - cảng biển Cái Mép - Thị Vải, báo cáo Bộ GTVT xem xét phê duyệt.

Đối với hoạt động vận tải đường thủy theo Hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia, Cục đã tổng hợp các nội dung còn tồn tại, vướng mắc, gửi các Bộ, UBND các tỉnh xem xét giải quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động vận tải thủy giữa hai nước.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đề nghị cán bộ công nhân viên đường thủy cần phát huy truyền thống, tiếp tục nỗ lực, phát huy lợi thế, tiềm năng của điều kiện tự nhiên với tổng chiều dài khoảng 41.900km tuyến sông, kênh, hơn 3.600km đường bờ biển để khai thác, thúc đẩy vận tải thủy.

Năm 2025, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh việc rà soát, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, sao cho thuận cho doanh nghiệp, lợi cho người dân.

Cùng đó, tăng cường kết nối đường thủy với các phương thức vận tải khác theo quy hoạch tổng thể các phương thức vận tải khác và lộ trình đầu tư để phát huy hiệu quả, giảm chi phí logistics vì vận tải thủy giá thấp nhất. Từ đó sẽ đầu tư thúc đẩy phát triển vận tải thủy tại các khu vực có lợi thế như miền Bắc, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Bộ trưởng cũng yêu cầu duy trì hệ thống quản lý minh bạch, hiệu quả, hiện đại. Văn bản xin ý kiến của các cơ quan, chậm nhất phải một tuần có văn bản trả lời. Cơ quan nào, cá nhân nào "khó dễ", sẽ phải chịu trách nhiệm. Cùng đó, phải chú trọng công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Một trong những giải pháp lâu dài, bền vững để giảm chi phí logistics là tăng cường đầu tư phát triển vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện vận tải pha sông biển (VR-SB).

Thực tế cho thấy, nhiều chuyên gia đã khẳng định, một trong những giải pháp lâu dài, bền vững để giảm chi phí logistics là tăng cường đầu tư, tháo gỡ vướng mắc chính sách để thúc đẩy phát triển vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện vận tải pha sông biển (VR-SB).

Theo nghiên cứu của WB, nếu giảm tỷ trọng đầu tư cho hạ tầng đường bộ 2 - 3%/năm thì sẽ không gây tác động nhiều đến hiệu quả vận tải. Nhưng nếu tăng đầu tư cho vận tải đường thủy thêm 2-3%/năm (đạt khoảng 5-7% tổng đầu tư cho ngành giao thông) thì sẽ tác động tăng trưởng vận tải đường thủy nội địa rất mạnh, mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho quốc gia, bởi chi phí trung bình/tấn-km của vận tải đường bộ cao gấp từ 3 đến 5 lần so với vận tải bằng đường thủy nội địa.

Do đó, ngoài việc tăng ngân sách đầu tư cho hạ tầng đường thủy nội địa, một số chính sách cũng cần được quan tâm tháo gỡ để phát triển đường thủy nội địa, gồm: bổ sung cầu, bến dành riêng cho phương tiện thủy nội địa tại cảng biển, cảng cạn (có thể đưa vào điều kiện khi đầu tư, công bố); đối với các tỉnh, thành đang bị ùn tắc nghiêm trọng các tuyến đường vào cảng (như TP.HCM), cần có chính sách miễn, giảm để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Trên thực tế hiện đã có TP. Hải Phòng và TP.HCM giảm 50% phí sử dụng hạ tầng cảng biển đối với hàng được vận chuyển bằng đường thủy, đặc biệt TP.HCM miễn 100% phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng sà lan trên tuyến đường thủy Hiệp định Việt Nam - Campuchia.

Ngoài ra, các địa phương cũng có thể nghiên cứu, ban hành chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải thủy khi thực hiện vận chuyển hàng bằng sà lan đi, đến cảng biển nằm trên địa bàn quản lý của địa phương, tương tự như chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi, đến cảng như các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nghệ An và Thừa Thiên Huế đã thực hiện.

Đồng thời, với việc tăng cường đầu tư ngân sách nhà nước cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa và triển khai các giải pháp tháo gỡ thúc đẩy phát triển vận tải đường thủy nêu trên, các giải pháp thu hút nguồn vốn từ thành phần kinh tế tư nhân cần được quan tâm hơn nữa để tăng cường tính kết nối giữa các phương thức vận tải nhằm đạt được mục tiêu giảm chi phí logistics ngang bằng với mức trung bình của thế giới, từ đó tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa của Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Cùng chuyên mục
'Ông vua' xe máy và cuộc đua xe máy điện

'Ông vua' xe máy và cuộc đua xe máy điện

Chiếm 83% thị phần xe máy xăng tại thị trường Việt Nam, “ông vua” xe máy Honda dường như "chậm chân" với xe máy điện khi mới đưa ra thị trường 2 mẫu ICON e: và CUV e:.

Đầu tư - 19/07/2025 07:19

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI

Với chiến lược thu hút đầu tư bài bản và những chính sách hỗ trợ hiệu quả, Nghệ An đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều “ông lớn” FDI, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đầu tư - 18/07/2025 14:00

Đổi mới mô hình tăng trưởng để tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế

Đổi mới mô hình tăng trưởng để tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế

Đổi mới mô hình tăng trưởng không những để tăng cường nội lực mà còn giảm thiểu các rủi ro từ bên ngoài. Đây là điều cấp thiết để tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh hiện nay.

Đầu tư - 18/07/2025 13:13

Samsung, Amkor, Goertek đưa khu vực FDI áp đảo trong tổng vốn đầu tư thực hiện tại Bắc Ninh

Samsung, Amkor, Goertek đưa khu vực FDI áp đảo trong tổng vốn đầu tư thực hiện tại Bắc Ninh

Trong vòng 5 năm qua, vốn đầu tư của khu vực FDI có xu hướng tăng trong cơ cấu tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Đầu tư - 18/07/2025 10:31

Viettel đề xuất thực hiện dự án điện gió 317 triệu USD ở Quảng Trị

Viettel đề xuất thực hiện dự án điện gió 317 triệu USD ở Quảng Trị

Dự án điện gió Lệ Thủy 4 do Viettel đề xuất tại Quảng Trị có công suất 198Mw, với 4 nhà máy điện gió riêng biệt, tổng mức đầu tư 317 triệu USD.

Đầu tư - 18/07/2025 10:26

TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới

TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới

Giai đoạn 2021-2025, TP.HCM đặt mục tiêu phát triển khoảng 235.000 căn hộ mới, tuy nhiên, đến nay, mục tiêu chỉ thực hiện được 24% chỉ tiêu và còn thiếu hụt 179.000 căn.

Đầu tư - 18/07/2025 09:37

Dung Quất 'săn' nhà đầu tư chiến lược

Dung Quất 'săn' nhà đầu tư chiến lược

Bên cạnh công nghiệp, Khu kinh tế (KKT) Dung Quất được kỳ vọng sẽ chuyển mình với các dự án bất động sản quy mô lớn vừa được chấp thuận đầu tư.

Đầu tư - 18/07/2025 09:32

Sau sáp nhập, địa phương tái định hình quy hoạch hàng không

Sau sáp nhập, địa phương tái định hình quy hoạch hàng không

Có 2 sân bay sau sáp nhập, các địa phương ở miền Trung đang tính toán phương án quy hoạch để khai thác hiệu quả các sân bay này, đồng bộ hạ tầng hàng không.

Đầu tư - 18/07/2025 08:00

TP.HCM sắp thí điểm mô hình cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn

TP.HCM sắp thí điểm mô hình cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn

TP.HCM dự kiến cho phép các căn hộ thí điểm mô hình cho thuê lưu trú ngắn hạn kể từ ngày 1/9. Các căn hộ thuộc những tòa chung cư có hệ thống kỹ thuật đảm bảo, xây dựng đúng theo hồ sơ thiết kế đã được duyệt. Chủ căn hộ cũng phải đáp ứng một số điều kiện khi tham gia thí điểm mô hình này.

Đầu tư - 17/07/2025 20:20

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng hoan nghênh các doanh nghiệp quan tâm và có kế hoạch đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh.

Đầu tư - 17/07/2025 06:45

Khu công nghiệp vẫn là kênh hút vốn FDI

Khu công nghiệp vẫn là kênh hút vốn FDI

Theo các chuyên gia, bất động sản công nghiệp vẫn là kênh chủ đạo giúp Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiệu quả, bất chấp biến động kinh tế thế giới.

Đầu tư - 17/07/2025 06:45

Vai trò tiến bộ công nghệ đối với sự phát triển bền vững và minh bạch của thị trường chứng khoán

Vai trò tiến bộ công nghệ đối với sự phát triển bền vững và minh bạch của thị trường chứng khoán

Sự xuất hiện của công nghệ không chỉ như một công cụ, mà là một "người bạn đồng hành" của sự minh bạch, giúp khôi phục lại sự công bằng vốn cần được đảm bảo trên thị trường.

Đầu tư thông minh - 16/07/2025 07:00

Dự án sản xuất ô tô tại Huế tăng vốn thêm hơn 21.000 tỷ đồng

Dự án sản xuất ô tô tại Huế tăng vốn thêm hơn 21.000 tỷ đồng

Dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motor Huế vừa được điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm hơn 21.178 tỷ đồng.

Đầu tư - 16/07/2025 06:45

AI - Công cụ hữu ích nâng cao nhận thức nhà đầu tư

AI - Công cụ hữu ích nâng cao nhận thức nhà đầu tư

Trong thời đại công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ lý đắc lực cho các nhà đầu tư. Đối với các nhà đầu tư cá nhân, AI giúp hỗ trợ nâng cao nhận thức của nhà đầu tư, không chỉ tiết kiệm thời gian nghiên cứu mà còn giúp tăng độ chính xác trong việc ra quyết định.

Đầu tư thông minh - 15/07/2025 07:00

 Kinh doanh vàng trang sức phải xin phép, Việt Nam khó chen chân vào chuỗi chế tác vàng khu vực

Kinh doanh vàng trang sức phải xin phép, Việt Nam khó chen chân vào chuỗi chế tác vàng khu vực

Luật Đầu tư 2000 đưa toàn bộ hoạt động kinh danh vàng, trong đó có vàng trang sức, mỹ nghệ vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Điều này đang làm mất đi cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm chế tác vàng khu vực.

Đầu tư - 15/07/2025 06:45

Chiến lược tổng thể để đạt tăng trưởng hai con số

Chiến lược tổng thể để đạt tăng trưởng hai con số

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 10% trong giai đoạn 2026 - 2030 đòi hỏi chiến lược tổng thể, cải cách thể chế mạnh mẽ và khai thác hiệu quả các động lực mới trong bối cảnh nhiều thách thức trong và ngoài nước.

Đầu tư - 14/07/2025 14:14