Lo ngại cao tốc Bắc - Nam vào tay nhà thầu Trung Quốc - Bài 2: Bài học từ các dự án lớn
Với 16 doanh nghiệp đến từ Trung Quốc tham gia sơ tuyển nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam, có thể thấy đây là một tham vọng rất lớn của các nhà đầu tư nước này vào đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam.

Cao tốc Bắc - Nam đang là dự án được các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc quan tâm.
Sự áp đảo của các nhà thầu Trung Quốc
Theo thông tin từ Bộ GTVT, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông có 16 nhà đầu tư Trung Quốc tham gia sơ tuyển, đông nhất trong số các doanh nghiệp nước ngoài muốn tham gia đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc này.
Báo cáo của Vụ Đối tác Công tư (Vụ PPP) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 có 11 nhà đầu tư nộp hồ sơ sơ tuyển; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km, tổng vốn đầu tư hơn 6.333 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ hơn 2.003 tỷ đồng có 5 nhà đầu tư nộp hồ sơ.
Ngoài ra, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 8.381 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 2.550 tỷ đồng nhận được 6 nhà đầu tư, hay Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49 km, tổng vốn đầu tư hơn 13.338 tỷ đồng có 10 nhà đầu tư và dự án Nha Trang - Cam Lâm dài 50 km, tổng vốn đầu tư hơn 7.615 tỷ đồng với 8 nhà đầu tư, dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 79 km, tổng vốn đầu tư hơn 13.687 tỷ đồng có 6 nhà đầu tư, cuối cùng Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km, tổng vốn đầu tư hơn 11.603 tỷ đồng, có 5 nhà đầu tư.
Bên canh đó, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước hỗ tợ hơn 2.480 tỷ đồng. Theo hồ sơ sơ tuyển, nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia dự thầu. Áp đảo là các nhà thầu đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Tổng cộng đã có 52 nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có 26 hồ sơ của nhà đầu tư liên doanh với nước ngoài. Công ty Cơ khí cảng Trung Quốc dự thầu 2 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.
Theo kết quả mở hồ sơ thầu, với đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, có 27 hồ sơ bán ra, 11 nhà đầu tư nộp lại hồ sơ thầu. Trong đó, có 2 liên danh nhà đầu tư trong nước, 1 liên danh nhà đầu tư Việt - Trung, 2 nhà đầu tư Hàn Quốc, 1 nhà đầu tư Pháp và 5 nhà đầu tư Trung Quốc.
Đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, có 25 hồ sơ ban ra nhưng chỉ có 5 nhà đầu tư nộp lại hồ sơ thầu và đều là nhà đầu tư nước ngoài (gồm 3 nhà đầu tư Trung Quốc, 1 nhà đầu tư Hàn Quốc và 1 liên doanh của Pháp).
Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, có 18 hồ sơ bán ra, 6 nhà đầu tư nộp lại hồ sơ thầu. Trong đó có 2 liên danh nhà đầu tư trong nước, 1 nhà đầu tư Hàn Quốc, 2 nhà đầu tư Trung Quốc.
Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, có 21 hồ sơ bán ra, 10 hồ sơ nôp lại. Trong đó có 3 liên danh trong nước, 1 nhà đầu tư liên danh Việt - Trung, 3 nhà đầu tư Hàn Quốc và 3 nhà đầu tư Trung Quốc.
Đoạn Nha Trang - Cam Lâm, có 20 hồ sơ bán ra và 8 nhà đầu tư nộp lại hồ sơ dự thầu. Trong đó có 4 nhà đầu tư và liên danh nhà đầu tư trong nước, 2 liên danh nhà đầu tư Việt - Trung, 2 nhà đầu tư Trung Quốc.
Ngoài ra, còn có một số doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc tham gia như: Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Daewoo, công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Lotte, công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Hyundai....
Vì sao Trung Quốc hay thắng thầu?
Theo chuyên gia kinh tế, PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh, việc nhà thầu Trung Quốc hay thắng thầu vì họ là nước cho vay ODA hoặc hỗ trợ một phần của các dự án đó. Điều này đồng nghĩa với việc nhà thầu thi công dự án là của Trung Quốc.
Ông Thịnh cho biết, các nhà thầu Trung Quốc bỏ thầu giá thấp, còn Việt Nam thì dựa trên cơ sở giá thấp để lựa chọn. Tuy nhiên, cái thực sự yếu kém của phía Việt Nam là không chọn lọc, hoặc hợp đồng không đủ chặt chẽ, ràng buộc để nếu phía Trung Quốc vi phạm thì ta có thể xử phạt họ.

Các dự án có nhà thầu Trung Quốc thường chậm tiến độ và đội vốn.
"Ví dụ như việc thiếu ràng buộc trong vấn đề đặt cọc ở các dự án, điều khoản kiện tụng ở hợp đồng… nên rất nhiều dự án đội vốn, kéo dài nhưng phía ta cũng không làm gì được", ông Định Trọng Thịnh dẫn chứng.
Đề cập đến việc thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam, ông Thịnh cho biết các nhà đầu tư Trung Quốc rất quan tâm. Lý do vì sao nhà đầu tư Trung Quốc lại quan tâm, thậm chí muốn làm cả, bởi trước hết là họ có nguồn vốn dự trữ lớn, cộng với kế hoạch "Vành đai – Con đường" mà Trung Quốc muốn thông qua đó để tăng sức ảnh hưởng của họ.
Ông phân tích Trung Quốc đã tăng cường đầu tư ra nước ngoài, làm đường sá, cầu cống, sân bay… ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, tham gia "Vành đai – Con đường" cũng có cái lợi với các quốc gia là có nguồn vốn đổ vào, tăng GDP, tạo thêm việc làm, thay đổi bộ mặt hạ tầng…
"Hệ lụy từ nguồn vốn của Trung Quốc là có quốc gia rơi vào bẫy nợ, khiến phải gán đi nhiều tài sản quan trọng của quốc gia, ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng", vị phó giáo sư nói thêm.
Bài học từ các dự án nhà thầu Trung Quốc triển khai
Bình luận vấn đề này, PGS-TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng); Trưởng ban Chất lượng Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, nhà đầu tư khác với nhà thầu.
"Tại một số dự án như đường sắt Cát Linh – Hà Đông đó là vấn đề về tổng thầu EPC Trung Quốc. Tất nhiên nếu dự án rơi vào tay nhà đầu tư Trung Quốc thì khả năng kéo theo là các nhà thầu Trung Quốc rất cao. Chất lượng, tiến độ dự án nằm rất nhiều ở khâu nhà thầu", ông nhận định.
Theo ông Chủng, dư luận rất quan tâm đến chất lượng dự án, tiến độ dự án. Và thời gian qua không ít dự án liên quan đến nhà thầu Trung Quốc bị chậm tiến độ, đội vốn nên lo ngại của dư luận không phải không có cơ sở.
Ông dẫn chứng: "Sau vô số bài học chẳng hạn như ở dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông thì vấn đề là phải rút ra bài học, rút ra kinh nghiệm. Chúng ta cần phải tập hợp lại những gì mình làm chưa tốt, mình còn sơ hở, còn kém để lấy đó làm bài học, thay vì kỳ thị hay lo sợ vô ích".
Mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) liên quan đến vướng mắc quyết toán dự án đạm Ninh Bình (vốn 12 nghìn tỷ đồng) do nhà thầu Trung Quốc làm tổng thầu.
Theo báo cáo của Vinachem, với tư cách tổng thầu EPC nhà máy đạm Ninh Bình, Tổng công ty Thiết kế và thầu khoán Hoàn Cầu (Trung Quốc) đã không phối hợp với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) giải quyết các tồn tại của dự án như thanh toán chi phí than cho việc chạy thử vượt hợp đồng, chi phí chạy thử nhà máy lần 2.
Báo cáo nêu rõ, nhà thầu Trung Quốc này cũng không thực hiện nghĩa vụ nộp phạt chậm tiến độ thực hiện hợp đồng (16 tháng), không hoàn thiện hồ sơ máy móc, thiết bị, vật tư nhập khẩu theo hợp đồng EPC, không bàn giao hồ sơ hoàn công và hồ sơ gốc CO, CQ để lập quyết toán A-B.
Trước tình hình đó, Vinachem đã đề xuất giải pháp thuê kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán, xác định giá trị đề nghị quyết toán, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và ghi rõ nội dung nhà thầu không hợp tác để quyết toán dự án.
Ngoài ra, một dự án khác là cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng ngay sau khi vừa mới khánh thành cũng có bóng dáng của các nhà thầu Trung Quốc. Với các nhà thầu như gói thầu A3 do Công ty công trình giao thông tỉnh Giang Tô thực hiện.
- Cùng chuyên mục
Thủ tướng: Tại sao giá nhà chung cư lại cao và cao mãi?
Đánh giá tình hình thị trường bất động sản, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng còn nhiều việc phải làm, phải trả lời được câu hỏi tại sao giá nhà chung cư lại cao và cao mãi? Đồng thời, yêu cầu làm rõ có hay không sự thao túng thị trường, để chấn chỉnh việc găm hàng, đội giá, thổi giá.
Sự kiện - 22/09/2025 18:53
Chủ tịch Quốc hội: Khánh Hòa tận dụng lợi thế biển để phát triển mạnh mẽ
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Khánh Hòa cần tận dụng lợi thế gần 500 km bờ biển, cùng 4 vịnh biển đặc biệt, để bứt phá phát triển mạnh mẽ, trở thành cực tăng trưởng mới của cả nước.
Sự kiện - 22/09/2025 14:29
Lâm Đồng có thêm 1.927 tỷ đồng làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân bổ thêm 1.927 tỷ đồng cho tỉnh Lâm Đồng để thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.
Sự kiện - 22/09/2025 14:29
Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
Ban Bí thư chỉ định Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh. HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng đã bầu ông Bùi Văn Khắng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2021-2026.
Sự kiện - 22/09/2025 14:28
Tập đoàn Boeing muốn tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam
Tập đoàn Boeing Commercial Airplanes cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các hãng hàng không của Việt Nam nhằm củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác với các đối tác Việt Nam.
Sự kiện - 22/09/2025 10:51
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Petrovietnam
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất và kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (3/9/1975 – 3/9/2025) của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).
Sự kiện - 22/09/2025 07:56
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Tập đoàn Costco
Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam sẽ là điểm đến giàu tiềm năng; đồng thời hoan nghênh đề xuất của Costco về việc hiện diện chính thức và đầu tư lâu dài tại Việt Nam.
Sự kiện - 22/09/2025 06:15
Đề xuất Hà Nội và TP.HCM là đô thị loại đặc biệt
Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, Thủ đô Hà Nội và TP.HCM là đô thị loại đặc biệt; các TP trực thuộc Trung ương khác là đô thị loại I.
Sự kiện - 21/09/2025 14:17
Thủ tướng: Đồng bằng sông Hồng tiếp tục khẳng định đầu tàu kinh tế
Thủ tướng nhấn mạnh 4/6 tỉnh, thành tại khu vực đồng bằng sông Hồng đạt tăng trưởng từ 2 con số trở lên trong 6 tháng đầu năm 2025, khẳng định vị thế của khu vực với vai trò đầu tàu kinh tế.
Sự kiện - 20/09/2025 15:11
Thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật để bổ sung, hoàn thiện phân cấp, phân quyền theo đúng phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Sự kiện - 20/09/2025 10:38
[Cafe Cuối tuần] Lời cam kết thể chế từ Tổng Bí thư
Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc ngày 18/9 đã vượt xa phạm vi kỹ thuật lập pháp. Đó là một định hướng chiến lược, một lời cam kết chính trị và cũng là lời hiệu triệu gửi tới doanh nhân và người dân. Khi những “điểm nghẽn” pháp lý được tháo gỡ, khi các luật được thiết kế minh bạch, dễ thực thi, thì con đường đầu tư, kinh doanh sẽ trở nên rộng mở, khích lệ mọi nguồn lực xã hội tham gia kiến tạo tương lai.
Sự kiện - 20/09/2025 09:42
Quảng Ninh: Nhiều dự án công nghiệp mới đi vào hoạt động
Việc khởi công dự án Nhà xưởng, kho Titan tại Khu công nghiệp Đông Mai, khánh thành Cụm công nghiệp Đông Mai và đưa Nhà máy Vina CoreMax vào hoạt động cho thấy Quảng Ninh đang bứt phá mạnh mẽ, hướng tới trung tâm công nghiệp mới ở miền Bắc.
Sự kiện - 20/09/2025 08:48
Bộ Chính trị quy định mới về các chức danh, lãnh đạo chủ chốt, cấp cao của Đảng, Nhà nước
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Quy định 368 của Bộ Chính trị về danh mục vị trí chức danh, nhóm chức danh, chức vụ lãnh đạo của hệ thống chính trị.
Sự kiện - 19/09/2025 08:24
VAFIE và Sở Tài chính TP. Hà Nội hợp tác thu hút FDI chất lượng cao
Ngày 18/9, Sở Tài chính Hà Nội và Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU), nhằm tăng cường phối hợp trong công tác nghiên cứu, tham mưu và hỗ trợ thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chất lượng cao, gắn với phát triển bền vững của Thủ đô.
Sự kiện - 18/09/2025 16:36
Khu tài chính London sẵn sàng phối hợp với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế
Thị trưởng Khu tài chính London Alastair King khẳng định Khu tài chính London sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn và hợp tác với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế.
Sự kiện - 17/09/2025 21:22
Thanh Hóa có tân Chủ tịch UBND tỉnh
Ông Nguyễn Hoài Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2021-2026.
Sự kiện - 17/09/2025 18:31
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago