Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Cao tốc Bắc - Nam đấu thầu minh bạch, công khai, chọn nhà thầu có năng lực

Nhàđầutư
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là đấu thầu minh bạch, công khai, chọn nhà thầu có năng lực, không để xảy ra tham nhũng tại dự án cao tốc Bắc - Nam; đảm bảo một số tuyến đấu thầu có doanh nghiệp Việt Nam tham gia.
BẢO LÂM
01, Tháng 08, 2019 | 20:29

Nhàđầutư
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là đấu thầu minh bạch, công khai, chọn nhà thầu có năng lực, không để xảy ra tham nhũng tại dự án cao tốc Bắc - Nam; đảm bảo một số tuyến đấu thầu có doanh nghiệp Việt Nam tham gia.

Chiều tối 1/8, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7 của Chính phủ, trước câu hỏi của báo chí về nỗi lo các doanh nghiệp Trung Quốc dễ trúng thầu các gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, khẳng định đối với tiêu chí sơ tuyển, đấu thầu thi công tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT đã tổng hợp, báo cáo Chính phủ, để trình Quốc hội.

Báo cáo tổng hợp nhằm xác định những đoạn đường ưu tiên sẽ thực hiện trong giai đoạn 2018-2021 với chiều dài 654 km, chia thành 8 dự án.

Để phân chia các dự án, Bộ GTVT đưa ra tiêu chí và đánh giá kỹ. Với mỗi một dự án, Bộ GTVT xác định là sẽ xây dựng và thu phí theo hình thức đối tác công tư nên phải xem xét tính hiệu quả của dự án, phải có kết nối với các trung tâm, với đường hiện hữu hoặc quốc lộ 1…

Vì vậy, Thứ trưởng Đông cho rằng phải tuỳ thuộc vào điều kiện địa hình, đường sá hiện có và vị trí các trung tâm kinh tế - chính trị để xác định điểm đầu và điểm cuối của các dự án.

Vẫn theo ông Đông, Bộ GTVT cũng xác định các dự án nợ ngắn và ít nhất để bảo đảm hiệu quả, có thể thu phí và hoàn vốn trong trường hợp kêu gọi nhà đầu tư tư nhân tham gia. Với các công đoạn như vậy sẽ được nghiên cứu tiền khả thi, tốn vốn đầu tư dự án.

mai-tien-dung

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời báo chí chiều tối 1/8.

"Từ đó, xác định vốn chủ sở hữu tối thiểu của doanh nghiệp tham gia trong trường hợp thực hiện dự án theo hình thức đối tác côngtư. Theo Nghị định 63 mới ban hành sẽ là 20% tính trên tổng mức đầu tư. Như vậy, phân đoạn của các dự án, tính khả thi trong thu hút đầu tư, thu hồi vốn đều đã được tính toán", ông Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ.

Đối với vấn đề nỗi lo nhà thầu Trung Quốc dễ trúng thầu cao tốc Bắc Nam, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định khi thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư, áp dụng Luật Đấu thầu thì phải thực hiện đấu thầu. Tuy nhiên, trường hợp công trình có ảnh hưởng tới an ninh - quốc phòng, phải trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Hiện, dự án cao tốc Bắc - Nam đang trong giai đoạn sơ tuyển, sau đó phải đánh giá sơ tuyển rồi mới đấu thầu và chính thức lựa chọn nhà thầu. Do đó, Bộ GTVT tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

"Chúng tôi sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và các cấp có thẩm quyền các vấn đề liên quan trong quá trình đấu thầu, bảo đảm phù hợp quy định pháp luật và quyết định của các cấp có thẩm quyền", vị thứ trưởng khẳng định.

Nói thêm về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Mai Tiến Dũng nhấn mạnh đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, hồ sơ mời thầu dự án có cả của doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

"Tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ là đấu thầu minh bạch, công khai, chọn nhà thầu có năng lực, không để xảy ra tham nhũng, thất thoát, tiêu cực. Trong đó đảm bảo một số tuyến đấu thầu có doanh nghiệp Việt Nam tham gia", ông Mai Tiến Dũng nói.

Ông Dũng cho biết thêm các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng về vấn đề trên theo tinh thần dự án chất lượng, an toàn lâu dài và đảm bảo an ninh, quốc phòng

Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho hay, có 30 bộ hồ sơ của nhà đầu tư Trung Quốc hoặc liên danh với doanh nghiệp Việt Nam tham gia sơ tuyển tại tất cả 8 dự án. Còn 15 bộ hồ sơ ngoại của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Pháp, Philippines. Các doanh nghiệp Việt Nam chỉ có 15 bộ hồ sơ tham gia sơ tuyển.

Các nhà đầu tư Trung Quốc có thể kể tới Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc và các công ty thành viên như China Railway Construction Investment Group Co., China Railway 21st Bureau Group Co... Nhóm nhà đầu tư này liên danh với một số doanh nghiệp Việt Nam nộp hồ sơ tham gia dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Nhiều doanh nghiệp khác của Trung Quốc như Công ty cơ khí cảng Trung Quốc, Tổng công ty cầu và đường Trung Quốc, Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Vân Nam... cũng tham gia sơ tuyển một số dự án cao tốc khác.

Bên cạnh đó, đứng tên trong liên danh tham gia thầu, nhưng một số doanh nghiệp trong nước chỉ là thành viên, đứng đầu vẫn là các doanh nghiệp Trung Quốc. Cụ thể như liên danh China Railway Construction Corp., China Railway Construction Investment Group Co. và Công ty CP Tasco tham gia sơ tuyển cả dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, song Tasco chỉ là thành viên, đứng đầu liên danh là China Railway Construction Corp.

     

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ