Bộ GTVT dùng flycam giám sát gian lận trong giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Nhàđầutư
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật vừa mới yêu cầu các địa phương ngăn chặn hành vi gian lận trong đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) cao tốc Bắc - Nam bằng việc sử dụng flycam để giám sát hoạt động này.
NHÂN HÀ
26, Tháng 07, 2019 | 15:41

Nhàđầutư
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật vừa mới yêu cầu các địa phương ngăn chặn hành vi gian lận trong đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) cao tốc Bắc - Nam bằng việc sử dụng flycam để giám sát hoạt động này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật vừa kết thúc chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại 3 tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh. Đây là 3 địa phương có 2 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam là Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Thứ trưởng Nhật cho biết, các tỉnh đang vào cuộc quyết liệt, có nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác GPMB. Tuy nhiên, vai trò đôn đốc của Bộ GTVT vẫn rất quan trọng do trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án.

hon-2000-ti-dong-gpmb-du-an-cao-toc-bac-nam-doan-qua-nghe-an-1560252750

Ảnh minh họa

Theo yêu cầu của Thứ trưởng Nhật,các địa phương sẽ dùng flycam chụp lại hiện trạng đất dự án làm căn cứ phát hiện việc người dân có hành vi xây "chui" công trình để hưởng tiền đền bù.

Ông Nhật đánh giá về công tác đền bù GPMB, tái định cư là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp nhưng phải quyết tâm thực hiện đúng tiến độ. Thất bại ở khâu này sẽ ảnh hưởng xấu đến việc thu hút nhà đầu tư.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, trong giai đoạn này phải có mặt bằng sạch thì giai đoạn sau kêu gọi đầu tư mới dễ dàng. Doanh nghiệp muốn tránh rủi ro nên mặt bằng càng sạch họ càng mặn mà. Nếu để lâu, đất đai tăng giá sẽ gây mất tiền nhà nước.

Ông Nhật còn cho biết, đến thời điểm chọn được nhà đầu tư thì Nhà nước cũng phải đảm bảo cơ bản 70% tiến độ GPMB. Thông thường 30% còn lại là các diện tích đất ở, có thể giải phóng chậm hơn do khâu tái định cư mất nhiều thời gian.

Ông Nhật khẳng định Bộ GTVT đã chuẩn bị đầy đủ cơ chế pháp lý cho việc GPMB, tránh tình trạng nhiêu khê khiến dự án chậm tiến độ.

Đối với các dự án PPP của cao tốc Bắc - Nam phía đông được thống nhất triển khai theo phương thức Nhà nước lo chi phí GPMB, nhà đầu tư BOT lo thi công. Hiện Bộ GTVT đã bàn giao cọc GPMB toàn bộ dự án cho các địa phương.

Giai đoạn 2017-2020, dự án cao tốc Bắc Nam được đầu tư 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long).

Trong đó, ba dự án đầu tư công là Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang - Vĩnh Long).

11 dự án cao tốc Bắc Nam có tổng mức đầu tư của các dự án khoảng 118.000 tỷ đồng, phần vốn Nhà nước tham gia là 55.000 tỷ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công; hỗ trợ toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25455.00
EUR 26817.00 26925.00 28131.00
GBP 31233.00 31422.00 32408.00
HKD 3182.00 3195.00 3301.00
CHF 27483.00 27593.00 28463.00
JPY 160.99 161.64 169.14
AUD 16546.00 16612.00 17123.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18239.00 18312.00 18860.00
NZD   15039.00 15548.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3601.00 3736.00
SEK   2307.00 2397.00
NOK   2302.00 2394.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ