Lại nở rộ xin làm sân bay

MAI HÀ
08:15 18/09/2022

Chỉ trong 1 tháng, 3 địa phương là Tuyên Quang, Sơn La, Kon Tum đã có văn bản đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không thêm các sân bay Na Hang, Mộc Châu, Măng Đen.

bay

Sân bay Điện Biên Phủ là một trong số ít dự án sân bay xây mới được triển khai gần đây, do nguồn vốn ACV thực hiện. MAI HÀ

Trong khi 4 quy hoạch đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa, đường sắt đã được phê duyệt, thì tới nay quy hoạch quan trọng về hệ thống cảng hàng không (CHK) toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 vẫn chưa được Bộ GTVT hoàn chỉnh. Vì quy hoạch vẫn là dự thảo “mở” nên các địa phương đua nhau xin bổ sung quy hoạch sân bay như từng diễn ra đầu năm 2021.

Thêm 3 tỉnh muốn có sân bay

Mới nhất, UBND tỉnh Kon Tum vừa có công văn gửi Thủ tướng đề xuất bổ sung quy hoạch CHK Măng Đen (H.Kon Plong) vào quy hoạch tổng thể CHK toàn quốc. Theo Kon Tum, dự kiến công suất thiết kế của CHK Măng Đen từ 3 - 5 triệu hành khách/năm; diện tích đất thực hiện dự án khoảng 350 ha. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.000 tỉ đồng; thời gian thực hiện là từ năm 2023 - 2027, theo phương thức PPP (hợp tác đầu tư công tư). Lý do xin xây sân bay, theo Kon Tum, là do vị trí chiến lược hết sức quan trọng về mặt quốc phòng, an ninh cũng như kinh tế của tỉnh, đồng thời nhằm phát triển du lịch tại Khu du lịch Măng Đen.

Trước đó, UBND tỉnh Sơn La và UBND tỉnh Tuyên Quang gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép bổ sung 2 sân bay Na Hang (Tuyên Quang) và sân bay Mộc Châu (Sơn La) vào dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đầu tư theo phương thức PPP. Đáng chú ý, giữa tháng 8, Sơn La cũng đề xuất xây dựng mới sân bay Nà Sản (H.Mai Sơn) theo hình thức PPP trên nền sân bay cũ, nâng công suất lên 1 triệu khách/năm. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng đạt công suất 2 triệu khách/năm, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng. Sân bay Nà Sản nằm trong dự kiến quy hoạch CHK giai đoạn 2021 - 2030. Như vậy, với đề xuất thêm sân bay Mộc Châu, Sơn La mong muốn có tới 2 sân bay là Nà Sản và Mộc Châu.

Để có khả năng hấp dẫn nhà đầu tư, cần sự hỗ trợ vốn phù hợp từ nhà nước (T.Ư và địa phương) trong giai đoạn đầu tư và thậm chí cả giai đoạn khai thác - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn

Để có khả năng hấp dẫn nhà đầu tư, cần sự hỗ trợ vốn phù hợp từ nhà nước (T.Ư và địa phương) trong giai đoạn đầu tư và thậm chí cả giai đoạn khai thác.

Tuy nhiên, theo báo cáo rà soát quy hoạch CHK mới được Cục Hàng không báo cáo Bộ GTVT, Cục đề nghị ưu tiên tập trung đầu tư một số CHK lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết giai đoạn từ năm 2021 - 2030, Cục vẫn giữ quan điểm từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 CHK hiện hữu, chỉ đầu tư 6 CHK mới, nâng tổng số lên 28 CHK cả nước. Tổng công suất thiết kế hệ thống CHK đáp ứng khoảng 283 triệu hành khách, đồng thời đã được tính toán đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới CHK trong phạm vi 100 km. Tới năm 2050, hình thành 31 CHK gồm 14 CHK quốc tế, 17 CHK quốc nội, bổ sung thêm CHK quốc tế Hải Phòng (thay thế cho CHK Cát Bi giai đoạn sau 2030), CHK Cao Bằng và CHK thứ 2 Hà Nội.

Việc rà soát này không tính đến các sân bay mới tại các vị trí các tỉnh đề xuất gần đây như Măng Đen hay sân bay Na Hang, Mộc Châu. Cũng trong giai đoạn này, Cục Hàng không VN kiến nghị tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch CHK quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 640/QĐ-TTg ngày 28.4.2011 tại H.Tiên Lãng (Hải Phòng).

Bên cạnh đó, hồ sơ quy hoạch vẫn để mở cho việc nghiên cứu, khảo sát, xây dựng CHK, sân bay tại các đảo (như Lý Sơn, Phú Quý...), quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; quy hoạch đường cất hạ cánh số 3 tại CHK quốc tế Cam Ranh; quy hoạch, xây dựng CHK tại một số sân bay quân sự (Thành Sơn, Biên Hòa...) trong trường hợp đủ điều kiện.

Đầu tư sân bay PPP không dễ

Theo TS Trần Quang Châu - Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ hàng không VN, việc nhiều địa phương đề nghị bổ sung thêm các sân bay ngoài quy hoạch là không phù hợp. Lý do quy hoạch CHK sân bay đã tính toán kỹ đến khoảng cách giữa các sân bay, nhu cầu đi lại của người dân cũng như các yếu tố về kinh tế, quy mô từng địa phương để mở CHK mới. Quy hoạch phát triển hệ thống CHK cần dựa trên rất nhiều yếu tố như xác định nhu cầu hành khách, nhu cầu vận tải, mạng đường bay khai thác của từng sân bay.

Một chuyên gia trong ngành hàng không cảnh báo, đề xuất bổ sung vào quy hoạch CHK của một số địa phương dù khó khả thi, nhưng sức tác động đến thị trường bất động sản lại rất lớn. Điển hình như khi có đề xuất sẽ xây sân bay thứ 2 vùng thủ đô tại một số huyện phía đông nam Hà Nội, giá đất khu vực này tăng mạnh dù chưa hề có phương án chính thức. Bộ GTVT cần sớm hoàn thiện quy hoạch CHK, sân bay toàn quốc để tránh tình trạng từng thời điểm lại có vài địa phương xin bổ sung sân bay mới vào quy hoạch.

Bên cạnh đó, phần lớn các sân bay thuộc diện bổ sung trong quy hoạch cũng như sân bay được các tỉnh đề xuất thêm đều theo hình thức đầu tư PPP. Tuy nhiên, tại cuộc họp hồi đầu tuần của Phó thủ tướng Lê Văn Thành với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng CHK, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết việc huy động các nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng CHK hiện hữu gặp nhiều khó khăn. Hiện thể chế chính sách về sử dụng tài sản nhà nước tham gia dự án đầu tư CHK theo hình thức đối tác công tư (PPP) chưa rõ ràng.

Việc đầu tư CHK mới thường có vốn đầu tư lớn, trong khi hầu hết các CHK có quy mô công suất nhỏ, doanh thu thấp, nên phương án tài chính BOT sân bay thường có tính khả thi không cao, thời gian hoàn vốn dài, lên đến 50 năm.

(Theo Thanh Niên)

  • Cùng chuyên mục
Nghệ An đề xuất đầu tư gần 22.000 tỷ làm cao tốc nối Lào

Nghệ An đề xuất đầu tư gần 22.000 tỷ làm cao tốc nối Lào

Để phát huy hiệu quả đầu tư, sớm hoàn thành toàn bộ dự án theo quy hoạch, Sở Xây dựng Nghệ An đề xuất đầu tư cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn (đoạn Vinh - Thanh Thuỷ) có quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, với tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/04/2025 17:01

Quảng Nam 'tìm lời giải' cho hàng trăm dự án chậm tiến độ

Quảng Nam 'tìm lời giải' cho hàng trăm dự án chậm tiến độ

Đối diện với hàng trăm dự án chậm tiến độ, tỉnh Quảng Nam đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc, sớm đưa các dự án hoàn thành.

Đầu tư - 17/04/2025 17:00

Kim Long Motor đề xuất làm dự án nhà ở xã hội gần 580 tỷ ở Huế

Kim Long Motor đề xuất làm dự án nhà ở xã hội gần 580 tỷ ở Huế

CTCP Kim Long Motor Huế vừa đề xuất với Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp TP. Huế về việc đầu tư dự án nhà ở xã hội tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô.

Đầu tư - 17/04/2025 13:46

Khuyến khích Amkor Technology mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Khuyến khích Amkor Technology mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khuyến khích Tập đoàn Amkor Technology tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tại Việt Nam và mở rộng hoạt động đóng gói tiên tiến, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Đầu tư - 17/04/2025 08:17

Những khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam 2025

Những khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam 2025

Tăng trưởng GDP Việt Nam quý I/2025 cao hơn cùng kỳ trong 5 năm gần đây và cao hơn kịch bản tăng trưởng ban đầu. Tuy nhiên, nền kinh tế đang phải đối mặt nhiều hạn chế, bất cập và chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro lớn...

Đầu tư - 17/04/2025 08:15

Chứng khoán phái sinh: ‘Cuộc chơi’ không dành cho các tay mơ

Chứng khoán phái sinh: ‘Cuộc chơi’ không dành cho các tay mơ

Từ đầu năm 2024 đến tháng 2/2025, tỷ lệ giao dịch của nhóm nước ngoài và tự doanh chỉ chiếm rất thấp trên thị trường chứng khoán phái sinh, xấp xỉ ngưỡng gần 5% đến 6%. Phần còn lại thuộc về các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong nước.

Đầu tư thông minh - 17/04/2025 07:00

Bất động sản Khánh Hòa chờ sức bật từ loạt dự án nghìn tỷ

Bất động sản Khánh Hòa chờ sức bật từ loạt dự án nghìn tỷ

Hàng loạt dự án lớn ở Khánh Hòa đang được đề xuất thực hiện kỳ vọng tạo ra động lực lớn cho thị trường bất động sản, tạo nguồn cung ổn định, thúc đẩy giao dịch.

Đầu tư - 17/04/2025 06:30

Dự kiến lấn 127ha biển để xây sân bay Lý Sơn

Dự kiến lấn 127ha biển để xây sân bay Lý Sơn

Cảng hàng không Lý Sơn theo dự kiến có diện tích hơn 161ha, bao gồm diện tích xây dựng sân bay và hạ tầng kỹ thuật kèm theo. Trong đó, phần diện tích lấn biển hơn 127ha.

Đầu tư - 16/04/2025 18:34

Chính thức vận hành tuyến cáp quang có dung lượng lớn nhất Việt Nam

Chính thức vận hành tuyến cáp quang có dung lượng lớn nhất Việt Nam

Tuyến cáp quang biển Asia Direct Cable (ADC) có dung lượng lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư 290 triệu USD vừa được Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đưa vào vận hành.

Công nghệ - 16/04/2025 18:28

Việt Nam vẫn được xem là hình mẫu thành công trong thu hút FDI

Việt Nam vẫn được xem là hình mẫu thành công trong thu hút FDI

GS.TSKH Nguyễn Mại nhấn mạnh, Việt Nam tiếp tục là một ngoại lệ tích cực trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giữa bối cảnh toàn cầu và khu vực nhiều biến động.

Đầu tư - 16/04/2025 17:08

Loạt dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng ở Quảng Nam

Loạt dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng ở Quảng Nam

Tỉnh Quảng Nam vừa công khai loạt dự án nhà ở, khu đô thị trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân xây dựng nhà ở.

Đầu tư - 16/04/2025 14:16

Vĩnh Phúc: Cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ

Vĩnh Phúc: Cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ

Có gần 100 doanh nghiệp trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế đối ứng của Mỹ. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đầu tư - 16/04/2025 14:15

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn hợp tác với Huế tại các dự án công nghệ

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn hợp tác với Huế tại các dự án công nghệ

Các doanh nghiệp của tỉnh Fukui đã trao đổi với lãnh đạo TP. Huế về các tiềm năng hợp tác, nhất là các lĩnh vực về công nghệ.

Đầu tư - 16/04/2025 13:03

GSMA ghi nhận tiếng nói của Việt Nam và Viettel trong ngành di động toàn cầu

GSMA ghi nhận tiếng nói của Việt Nam và Viettel trong ngành di động toàn cầu

Ông Julian Gorman, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hiêp hội di động toàn cầu (GSMA) cho rằng, tiếng nói của Việt Nam và Viettel xứng đáng được lớn hơn trong ngành công nghiệp di động thế giới…

Công nghệ - 16/04/2025 13:01

Tính toán nâng đời cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe

Tính toán nâng đời cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe

Cần có thêm những nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng hơn để giúp phương án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.144 km lên quy mô 6 làn xe, đảm bảo khả thi khi triển khai trên thực địa.

Đầu tư - 16/04/2025 13:00

InvestingPro và Manulife Investment Management (Việt Nam) chính thức ký kết hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở Manulife

InvestingPro và Manulife Investment Management (Việt Nam) chính thức ký kết hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở Manulife

Ngày 14/4/2025, ba Quỹ Mở Manulife đã chính thức được giao dịch trên nền tảng InvestingPro do Công ty CP InvestingPro phát triển.

Đầu tư thông minh - 16/04/2025 12:13