Khuynh hướng đầu tư mới của doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam
Trong mục tiêu chinh phục thị trường tiêu dùng Việt Nam gần 100 triệu dân, tư duy kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản có khuynh hướng thúc đẩy bán lẻ nhiều hơn, thay vì tập trung đầu tư sản xuất.

Một gian hàng bán lẻ của thương hiệu đến từ Nhật Bản. Ảnh: Quốc Hùng
Dòng tiền phi sản xuất tăng
Gần đây, công ty thực phẩm Meiji của Nhật Bản đã công bố lập chi nhánh để kinh doanh sữa bột cho trẻ em tại Việt Nam. Với vốn điều lệ khoảng 200 triệu yen (khoảng 42 tỉ đồng), Meiji Food Việt Nam dự kiến sẽ hoạt động trong tháng 4/2021. Nikkei dẫn nguồn từ Meiji cho biết việc doanh nghiệp này thành lập công ty con được thúc đẩy từ con số 1,5 triệu ca sinh mỗi năm ở Việt Nam và con số dự báo còn tiếp tục tăng. Tuy vậy, Meiji cho biết chưa có kế hoạch xây nhà máy sản xuất ở Việt Nam mà chỉ nhập hàng về bán.
Tương tự, tập đoàn đa ngành Sojitz vừa đạt thỏa thuận lập liên doanh với Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico) - công ty do Vinamilk nắm phần vốn chi phối, với vốn ban đầu 2 triệu đô la Mỹ. Liên doanh này sẽ nhập khẩu, chế biến và bán các sản phẩm thịt bò ở Việt Nam. Theo Sojitz, lượng thịt bò tiêu thụ hàng năm ở Việt Nam gần 500.000 tấn (thị trường Nhật là 1 triệu tấn) và được dự báo còn tăng lên khi mức thu nhập và dân số tiếp tục tăng. Tại Nhật, Sojitz Food - công ty con của Sojitz, xử lý việc nhập khẩu và bán thịt bò từ Bắc Mỹ và Úc. Doanh nghiệp này sẽ làm việc với Vinamilk để đưa hàng vào mạng lưới bán hàng của Vinamilk.
Trước đó, Miki House - thương hiệu thời trang cao cấp cho trẻ em cũng đã mở cửa hàng đầu tiên tại TP. HCM. Theo ông Senda Hiroshi, Giám đốc kinh doanh quốc tế của Miki House, nhiều du khách Việt Nam từng nhiều lần sang Nhật mua hàng của Miki House, giờ đây, họ sẽ mua được hàng ngay trong nước.
Nhưng sôi động hơn cả phải kể đến các doanh nghiệp thuần bán lẻ. Cuối tháng 11/2020, thương hiệu Muji đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại quận 1, TP. HCM với danh mục hơn 5.000 mặt hàng.
Dù còn trong thời dịch bệnh nhưng ông Tetsuya Nagaiwa, Tổng giám đốc Muji Việt Nam, vẫn đặt tham vọng sẽ mở thêm một số cửa hàng khác ở TP. HCM và Hà Nội. Chủ chuỗi cửa hàng bán lẻ với đa dạng sản phẩm từ đồ gia dụng, nội thất, mỹ phẩm cho đến quần áo này cũng đang xem xét việc mở cửa hàng ở các tỉnh thành khác.
Trước đó, vào tháng 10/2020, Matsumoto Kiyoshi cũng cho khai trương cửa hàng đầu tiên ở trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi (TP. HCM), đánh dấu sự gia nhập thị trường Việt Nam của chuỗi kinh doanh hàng dược - mỹ phẩm hàng đầu xứ sở mặt trời mọc. Theo kế hoạch, Matsumoto Kiyoshi sẽ mở 10 cửa hàng trong vòng 3-5 năm tới.
Những doanh nghiệp này đang tiếp tục nối dài danh sách các nhà bán lẻ Nhật Bản tại thị trường Việt Nam dù trong bối cảnh dịch bệnh, bên cạnh những thương hiệu đã có mặt trước đó cũng có xu hướng mở rộng hoạt động.
Hồi tháng 12 năm ngoái, Aeon đã đưa vào khai thác trung tâm thương mại (TTTM) thứ sáu ở Việt Nam của mình đặt tại Hải Phòng. Đi cùng với nhà phân phối có thâm niên hơn 250 tuổi này là hàng loạt thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp Nhật Bản. Với mục tiêu phát triển 20 TTTM tại Việt Nam đến năm 2025, Aeon vẫn không ngừng tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các tỉnh thành khác.
Có thể thấy sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng tăng đối với các doanh nghiệp Nhật Bản. Theo ông Hirai Shinji, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TPHCM, thời gian qua, dòng vốn từ Nhật Bản đổ vào các hoạt động phi sản xuất tại Việt Nam tăng lên đáng kể.
Liên hệ với sự kiện thương hiệu thời trang Uniqlo vừa khai trương thêm cửa hàng thứ bảy của họ tại Vạn Hạnh Mall (TP. HCM) hồi đầu tháng 3 vừa qua, ông Hirai Shinji nhận định: “Uniqlo là nhãn thời trang nổi tiếng. Một khi quyết định mở kinh doanh ở đâu là họ đã có sự nghiên cứu thị trường khá kỹ lưỡng. Việc Uniqlo liên tiếp nhân rộng điểm bán hàng tại TPHCM và Hà Nội sẽ kéo theo sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Nhật khác”. Ông Hirai Shinji cho biết ông tin rằng mức đầu tư của Nhật Bản vào lĩnh vực bán lẻ cũng như các hoạt động phi sản xuất tại Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
Chuẩn bị kỹ lưỡng
Chia sẻ với Kinh tế Sài Gòn sau hơn một năm chính thức hoạt động tại Việt Nam, ông Osamu Ikezoe, Tổng giám đốc Uniqlo Việt Nam, cho biết việc kinh doanh tốt hơn cả mong đợi.
“Chúng tôi bắt đầu hướng đến thị trường Việt Nam từ 7-8 năm trước nhưng mới đi đến quyết định đầu tư cách đây ba năm, thời điểm mà chúng tôi đánh giá Việt Nam đã hội đủ các điều kiện thích hợp như về thu nhập người dân, về phát triển kinh tế, thị hiếu tiêu dùng... để Uniqlo có thể gia nhập thị trường. Tin vui là thời gian qua, các cửa hàng Uniqlo đã nhận được phản hồi rất tốt từ khách hàng”, ông Ikezoe nói và cho biết Uniqlo sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược mở các cửa hàng truyền thống với diện tích lớn, nằm ở những vị trí đắc địa.
Không riêng Uniqlo, Ryohin Keikaku - công ty mẹ của Muji cũng đã nhắm đến thị trường Việt Nam từ năm năm trước, và sau thời gian dài nghiên cứu thị trường, mãi đến năm 2019 mới công bố gia nhập thị trường. Trước thời điểm kinh doanh tại Việt Nam, Muji đã tái cấu trúc hoạt động kinh doanh ở thị trường Mỹ, đóng cửa những cửa hàng không mang lại lợi nhuận. Bên cạnh đó, sức mua suy giảm tại Trung Quốc và bản quốc cùng tâm lý bài hàng Nhật ở thị trường Hàn Quốc khiến việc chuyển hướng đến thị trường Việt Nam được cho là phương án thay thế cần thiết để phân tán rủi ro cho doanh nghiệp này.
Cũng thấy rõ vai trò “bà mối” của JETRO trong nhiều năm qua, đã kết nối doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng Nhật Bản với các nhà mua hàng ở Việt Nam.
Trưởng đại diện JETRO tại TP. HCM nhận định: “Tôi cho rằng thu nhập của người dân tăng lên là yếu tố rất quan trọng để doanh nghiệp Nhật hướng đến thị trường Việt Nam”. Ông cũng dự báo xu hướng đầu tư của Nhật Bản vào thương mại sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, bởi nước này vẫn còn khá nhiều các tập đoàn bán lẻ lớn như Aeon, Family Mart, MiniStop, 7-Eleven...
Nhưng giá bán vẫn... “chát”!
Thị trường bán lẻ Việt Nam trước khi xảy ra dịch Covid-19 luôn có mức tăng trưởng hai con số. Cụ thể mức tăng của những năm 2019 trở về trước là trên 10%/năm. Đáng chú ý, năm 2020 dù bị ảnh hưởng của đại dịch nhưng doanh số đạt hơn 172 tỉ đô la, tăng 6,8% so với năm 2019. Nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng cao như những năm qua thì chỉ trong hai năm nữa, thị trường bán lẻ Việt Nam có thể cán mốc 200 tỉ đô la.
Tiềm năng thị trường bán lẻ Việt Nam hiện được đánh giá thuộc tốp hàng đầu khu vực Đông Nam Á nhưng cũng có tính cạnh tranh khốc liệt. Hàng Nhật với điểm cộng chất lượng cao đang có lợi thế hơn hàng hóa từ các nước khác trong hành trình chinh phục người tiêu dùng Việt Nam, song giá bán vẫn “chát” so với mức thu nhập trung bình của người dân trong nước.
Chính ông Hirai Shinji cũng thừa nhận hàng Nhật hiện chỉ có thể phục vụ nhóm khách hàng tầng lớp thượng lưu ở Việt Nam. Và đa số doanh nghiệp Nhật Bản đang muốn nhắm đến nhóm khách hàng đông hơn thuộc tầng lớp trung lưu, không chỉ ở Hà Nội và TPHCM mà cả nhu cầu trên thị trường các tỉnh thành khác.
JETRO cho biết sau nhiều kỳ tổ chức triển lãm và trao đổi với các nhà mua hàng và người tiêu dùng, tổ chức này đã có những lưu ý và đề xuất với các nhà cung ứng Nhật Bản những tiêu chí sản phẩm giúp tiếp cận thị trường Việt Nam hiệu quả hơn, đó là ngoài chất lượng cao, an toàn, tính tiện ích, còn phải có mức giá hợp lý. Điều này đặt ra yêu cầu về giảm chi phí sản xuất, giảm kích thước, dung tích sản phẩm...
Cũng theo ông Hirai Shiji, qua khảo sát nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng, mỗi doanh nghiệp Nhật sẽ lên kế hoạch đầu tư sản xuất hoặc nhập khẩu hàng vào Việt Nam bán, nhưng khuynh hướng thấy rõ là việc điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ cho phù hợp với số đông khách hàng ở thị trường Việt Nam.
“Nhiều doanh nghiệp mong muốn làm được điều như Acecook đã làm được ở Việt Nam, bao gồm phát triển ở tại chỗ nhiều dòng sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng và thương hiệu lan tỏa rộng khắp”, ông Hirai Shiji chia sẻ.
(Theo TBKTSG)
- Cùng chuyên mục
Chung cư mới giá dưới 60 triệu đồng/m2 đang dần 'mất hút'
Vài năm trở lại đây, tại các đô thị lớn, chung cư mới giá dưới 40 triệu đồng/m2 đã biến mất hoàn toàn khỏi thị trường. Đến nay, mặt bằng giá lại được nâng lên tầm cao mới, thị trường gần như không có sản phẩm giá dưới 60 triệu đồng/m2.
Đầu tư - 21/07/2025 07:00
Thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc hơn nhờ vốn FDI
Thị trường bất động sản Việt Nam 6 tháng đầu năm ghi nhận không ít chuyển biến tích cực, nổi bật là lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào kinh doanh bất động sản tăng đến 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Đầu tư - 20/07/2025 06:45
Khánh Hòa sắp khởi công 4 dự án gần 20.000 tỷ
Khánh Hòa đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo. Đặc biệt, tỉnh sắp khởi công loạt dự án trọng điểm với tổng vốn gần 20.000 tỷ đồng nhân dịp Quốc khánh.
Đầu tư - 20/07/2025 06:45
Chuyên gia khuyến nghị giải pháp khắc phục tin đồn trên thị trường chứng khoán
Để khắc phục tin đồn, tin giả trục lợi trên thị trường chứng khoán, các chuyên gia khuyến nghị cần phát triển dịch vụ quản lý gia sản, khuyến khích đầu tư qua quỹ, nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Đầu tư - 19/07/2025 14:20
'Ông vua' xe máy và cuộc đua xe máy điện
Chiếm 83% thị phần xe máy xăng tại thị trường Việt Nam, “ông vua” xe máy Honda dường như "chậm chân" với xe máy điện khi mới đưa ra thị trường 2 mẫu ICON e: và CUV e:.
Đầu tư - 19/07/2025 07:19
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI
Với chiến lược thu hút đầu tư bài bản và những chính sách hỗ trợ hiệu quả, Nghệ An đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều “ông lớn” FDI, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đầu tư - 18/07/2025 14:00
Đổi mới mô hình tăng trưởng để tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế
Đổi mới mô hình tăng trưởng không những để tăng cường nội lực mà còn giảm thiểu các rủi ro từ bên ngoài. Đây là điều cấp thiết để tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
Đầu tư - 18/07/2025 13:13
Samsung, Amkor, Goertek đưa khu vực FDI áp đảo trong tổng vốn đầu tư thực hiện tại Bắc Ninh
Trong vòng 5 năm qua, vốn đầu tư của khu vực FDI có xu hướng tăng trong cơ cấu tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Đầu tư - 18/07/2025 10:31
Viettel đề xuất thực hiện dự án điện gió 317 triệu USD ở Quảng Trị
Dự án điện gió Lệ Thủy 4 do Viettel đề xuất tại Quảng Trị có công suất 198Mw, với 4 nhà máy điện gió riêng biệt, tổng mức đầu tư 317 triệu USD.
Đầu tư - 18/07/2025 10:26
TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới
Giai đoạn 2021-2025, TP.HCM đặt mục tiêu phát triển khoảng 235.000 căn hộ mới, tuy nhiên, đến nay, mục tiêu chỉ thực hiện được 24% chỉ tiêu và còn thiếu hụt 179.000 căn.
Đầu tư - 18/07/2025 09:37
Dung Quất 'săn' nhà đầu tư chiến lược
Bên cạnh công nghiệp, Khu kinh tế (KKT) Dung Quất được kỳ vọng sẽ chuyển mình với các dự án bất động sản quy mô lớn vừa được chấp thuận đầu tư.
Đầu tư - 18/07/2025 09:32
Sau sáp nhập, địa phương tái định hình quy hoạch hàng không
Có 2 sân bay sau sáp nhập, các địa phương ở miền Trung đang tính toán phương án quy hoạch để khai thác hiệu quả các sân bay này, đồng bộ hạ tầng hàng không.
Đầu tư - 18/07/2025 08:00
TP.HCM sắp thí điểm mô hình cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn
TP.HCM dự kiến cho phép các căn hộ thí điểm mô hình cho thuê lưu trú ngắn hạn kể từ ngày 1/9. Các căn hộ thuộc những tòa chung cư có hệ thống kỹ thuật đảm bảo, xây dựng đúng theo hồ sơ thiết kế đã được duyệt. Chủ căn hộ cũng phải đáp ứng một số điều kiện khi tham gia thí điểm mô hình này.
Đầu tư - 17/07/2025 20:20
Doanh nghiệp Trung Quốc muốn phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng hoan nghênh các doanh nghiệp quan tâm và có kế hoạch đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh.
Đầu tư - 17/07/2025 06:45
Khu công nghiệp vẫn là kênh hút vốn FDI
Theo các chuyên gia, bất động sản công nghiệp vẫn là kênh chủ đạo giúp Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiệu quả, bất chấp biến động kinh tế thế giới.
Đầu tư - 17/07/2025 06:45
Vai trò tiến bộ công nghệ đối với sự phát triển bền vững và minh bạch của thị trường chứng khoán
Sự xuất hiện của công nghệ không chỉ như một công cụ, mà là một "người bạn đồng hành" của sự minh bạch, giúp khôi phục lại sự công bằng vốn cần được đảm bảo trên thị trường.
Đầu tư thông minh - 16/07/2025 07:00
- Đọc nhiều
-
1
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
2
Cảnh cáo Bộ trưởng NN&MT Đỗ Đức Duy, trình Trung ương kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến
-
3
TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới
-
4
Ông Trần Đức Thắng được giao quyền Bộ trưởng NN&MT
-
5
DIC Corp chuẩn bị chào bán cổ phiếu giá 12.000 đồng/cp
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago