Khó khăn lại là cơ hội cho các doanh nghiệp F&B 'đánh chiếm' thị phần
Theo các chuyên gia của Vietnam Report, tình hình khó khăn sẽ là cơ hội cho sự phát triển của những mặt hàng có giá cả phải chăng, đây được coi là một xu hướng tiêu dùng mới. Các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) nên tăng khuyến mãi, giá cả phải chăng để giữ vững thị phần.

Các doanh nghiệp F&B cần thúc đẩy khuyến mãi, giảm giá sản phẩm. Ảnh: VIRAC
Tín hiệu tốt
Theo khảo sát mới công bố của Vietnam Report, nguy cơ suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng, tỉ lệ doanh nghiệp ngành F&B ghi nhận tăng doanh thu cũng giảm theo, từ năm 2022 đến năm 2023 đã giảm 3,9%.
Đáng chú ý, tỉ lệ doanh nghiệp ghi nhận giảm lợi nhuận (41,7%) lớn hơn đáng kể tỉ lệ doanh nghiệp giảm doanh thu (33,3%), cho thấy không ít doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận lại không như kỳ vọng.
Điểm sáng của thị trường trong năm 2023 là giá nguyên vật liệu đầu vào hạ nhiệt so với năm ngoái, góp phần cải thiện biên lợi nhuận của doanh nghiệp.
"Đánh giá triển vọng những tháng còn lại của năm, phần lớn doanh nghiệp cho rằng thị trường F&B sẽ lạc quan hơn so với hồi đầu năm. Tuy nhiên, tỉ lệ này giảm rất nhiều so với năm trước, từ 94,4% xuống 61,6%. Bên cạnh đó, 15,4% doanh nghiệp cho rằng thị trường F&B sẽ khó khăn hơn rất nhiều, trong khi khảo sát năm 2022 không có doanh nghiệp nào nhận định như vậy", Vietnam Report cho biết.
Tín hiệu lạc quan về sự cải thiện của ngành F&B trong thời gian tới còn đến từ tình hình tài chính của người tiêu dùng.
Khảo sát người tiêu dùng ngành F&B năm 2023 của Vietnam Report cho thấy có tới 57% người tiêu dùng cho rằng thu nhập gia đình họ sẽ cải thiện một chút và 30,6% cải thiện rất nhiều trong 12 tháng tới.
Vượt qua khoảng thời gian kinh tế khó khăn nhất từ đầu năm tới nay, sự phục hồi trong thu nhập của người dân cùng với giải pháp kích cầu qua việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng sẽ có những đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng của ngành F&B trong thời gian tới khi bước vào mùa chi tiêu cuối năm.
Giảm giá, giữ thị phần
Bất chấp tình hình kinh tế - xã hội hiện nay, là ngành hàng thiết yếu, F&B vẫn còn nhiều dư địa cho sự phát triển.
Trước cú sốc về thu nhập do suy thoái kinh tế đầu năm 2023, xu hướng của người tiêu dùng cũng thay đổi như lựa chọn sản phẩm giảm giá (46,8%), chuyển sang sản phẩm giá thấp hơn (39,8%), lựa chọn nơi có giá bán thấp hơn (37,1%)…
"Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ, thu nhập và tích lũy càng nhạy cảm với tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Khi có khó khăn, tâm lý nhiều người tiêu dùng không còn lạc quan, họ thường lựa chọn các mặt hàng phù hợp hơn, ưu tiên chi phí hơn. Do đó, tình hình khó khăn sẽ là cơ hội cho sự phát triển của những mặt hàng có giá cả phải chăng, đây được coi là một xu hướng tiêu dùng mới", Vietnam Report nhận định.
Dự báo mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của Mordor Intelligence Inc đối với ngành dịch vụ ăn uống của Việt Nam tương đối khả quan và có thể lên tới 8,5% trong giai đoạn 2022 - 2027.
Khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra, tăng trưởng ngành F&B từ nay cho đến cuối năm 2023 chủ yếu dựa trên ba động lực.
"Thứ nhất, mặt bằng lãi suất giảm sau những nỗ lực của Chính phủ qua bốn lần liên tiếp giảm lãi suất điều hành. Đến tháng 08/2023, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại giảm từ 2,0% - 4,0% so với đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đang nỗ lực hạ mặt bằng lãi suất nhưng với mức giảm chậm hơn. Mặt bằng lãi suất giảm giúp doanh nghiệp F&B giảm chi phí vốn vay và tăng khả năng tiếp cận vốn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và phát triển các kênh phân phối", Vietnam Report cho biết và khẳng định, yếu tố thứ hai là lượng khách quốc tế tăng mạnh.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế 8 tháng đầu năm 2023 tăng 5,4 lần so với cùng kỳ năm trước, tương đương 69,2% so với cùng kỳ năm 2019 (thời kỳ trước đại dịch COVID-19). Nhiều dấu hiệu cho thấy lượng khách quốc tế đang trong quá trình phục hồi, góp phần quan trọng vào tăng trưởng của ngành F&B trong thời gian tới.
Cuối cùng, xu hướng chuyển dịch từ các kênh truyền thống sang hiện đại tiếp tục là một trong những động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong ngành. Khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report chỉ ra rằng phần lớn người tiêu dùng tại các thành phố lớn mua sắm thực phẩm - đồ uống qua các kênh hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại (87,1%), mua bán trực tuyến online (88,7%) và cửa hàng tiện lợi (59,1%).
Trước đó, như Nhadautu.vn đã thông tin, trước sức ép của thị trường và chính sách thuế nhiều doanh nghiệp ngành đồ uống lựa chọn hướng đi mới, kiểm soát chi phí đầu vào, nguyên vật liệu để có thể cầm cự, kinh doanh hiệu quả cũng như tìm kiếm lợi nhuận.
- Cùng chuyên mục
Văn Phú - Invest: Khẳng định vị thế với giải thưởng Top 10 Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam 2024
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang phân hóa rõ rệt, chỉ những doanh nghiệp có chiến lược bền vững, sản phẩm chất lượng và uy tín mới có thể giữ vững vị thế. Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã chứng minh năng lực vượt trội khi vinh dự góp mặt trong Top 10 Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam 2024.
Doanh nghiệp - 20/02/2025 15:47
Giá vàng lên gần mức cao kỷ lục trước lo ngại về thuế quan của ông Trump
Giá vàng giữ vững ở mức cao kỷ lục vào thứ Năm, khi các kế hoạch áp thuế của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump làm dấy lên nỗi lo về lạm phát cao hơn và một cuộc chiến thương mại toàn cầu.
Thị trường - 20/02/2025 11:13
SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG
Trên hành trình chinh phục mục tiêu trở thành ngân hàng Top 1 về hiệu quả, SHB kiên tâm với định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Thị trường - 20/02/2025 10:33
Gần 90% công ty Nhật Bản coi ông Trump là người 'bất lợi' cho doanh nghiệp
Gần 9 trên 10 công ty Nhật Bản dự kiến các chính sách của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp, theo một cuộc khảo sát của Reuters hôm thứ Năm.
Thị trường - 20/02/2025 07:31
Sức hút tài khoản Siêu Lợi Suất của VIB – Hàng vạn khách hàng đã kích hoạt trong 48h ra mắt
Ra mắt từ ngày 17/2/2025 với thông điệp “Đánh thức dòng tiền nhàn rỗi”, mang cơ hội sinh lời mỗi ngày với mức lợi suất lên đến 4,3%/năm cho dòng tiền nhàn rỗi, tài khoản Siêu Lợi Suất của ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã ngay lập tức thu hút sự chú ý rất lớn từ thị trường và khách hàng.
Doanh nghiệp - 19/02/2025 11:57
Tập đoàn TH: Tiên phong những xu hướng dinh dưỡng lành mạnh
Khởi nguồn từ mong muốn mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm sữa tươi sạch tốt nhất cho sức khỏe, Tập đoàn TH không ngừng nghiên cứu và sáng tạo để dẫn dắt những xu hướng dinh dưỡng lành mạnh.
Doanh nghiệp - 19/02/2025 11:56
Mận Úc lần đầu ra mắt tại Việt Nam
Mới đây, mận Úc đã lần đầu chính thức có mặt tại Việt Nam. Đây là một bước đi nữa giúp ngành trồng trọt Úc hướng tới mục tiêu trở thành ngành trị giá 100 tỷ đô la Úc.
Thị trường - 19/02/2025 11:12
Giá vàng tiếp tục tăng vọt giữa các mức thuế của ông Trump
Giá vàng hôm thứ Ba tăng 1,2% lên 2.931,75 USD một ounce và Goldman Sachs dự báo giá vàng sẽ đạt mức cao tới 3.100 USD/ounce vào cuối năm, từ mức 2.890 USD đầu năm.
Thị trường - 19/02/2025 06:16
Ông Trump lên kế hoạch áp thuế ô tô 25% để định hình lại chính sách thương mại của Hoa Kỳ
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết vào thứ Ba rằng thuế ô tô sẽ vào khoảng 25% và ông sẽ chia sẻ thêm về chủ đề này vào ngày 2 tháng 4.
Thị trường - 19/02/2025 05:58
Sau Tết, doanh nghiệp Quảng Ngãi ồ ạt tuyển dụng
Theo dự báo, năm 2025, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cần tuyển dụng hơn 18.200 lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh.
Thị trường - 18/02/2025 14:34
AmCham: Doanh nghiệp Mỹ quan ngại về thuế áp lên hàng Việt
Dù có lo ngại về khả năng bị áp thuế quan, các doanh nghiệp Mỹ vẫn tiếp tục thể hiện sự tin tưởng vào thị trường Việt Nam.
Thị trường - 18/02/2025 12:56
Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới
Vikki Digital Bank đồng loạt mở cửa chào đón khách hàng tới giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh trên toàn quốc với diện mạo mới. Khách hàng tấp nập trong không gian giao dịch thân thiện, với những trải nghiệm các dịch vụ tài chính tiện lợi.
Doanh nghiệp - 18/02/2025 12:21
Ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất – VIB mang đến tư duy mới về tiền nhàn rỗi
Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất trên nền tảng ngân hàng số MyVIB với thông điệp “Đánh thức dòng tiền nhàn rỗi”.
Doanh nghiệp - 18/02/2025 10:53
Vì sao Cát Bà được xướng tên 'hòn Ngọc của du lịch Việt'?
Được ví như bản giao hưởng của núi rừng hùng vĩ và biển đảo bao la, Cát Bà sở hữu 7 hệ sinh thái đa dạng với cảnh quan ngoạn mục, khí hậu trong lành, cùng vô số trải nghiệm hấp dẫn.
Doanh nghiệp - 18/02/2025 10:49
Giá dầu Brent giảm sau cuộc tấn công trạm bơm Caspian
Giá dầu thô Brent giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Ba sau khi tăng trong phiên trước đó sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào một trạm bơm đường ống dẫn dầu ở Nga.
Thị trường - 18/02/2025 09:46
Nhắm doanh thu 60 nghìn tỷ từ du lịch, Khánh Hòa cần làm gì?
Năm 2025, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 11,8 triệu lượt khách, thu 60 nghìn tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, địa phương sẽ có hàng loạt sản phẩm ưu đãi, tour mới; đồng thời xúc tiến tại các thị trường quốc tế tiềm năng.
Thị trường - 18/02/2025 06:19
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tâm thế mới đón kỷ nguyên mới
Bình luận - 3 week
Hãy mở cánh cửa để bước vào kỷ nguyên mới
Sự kiện - Update 2 week ago
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 2 month ago