Cuộc đua giành thị phần cửa hàng tiện lợi
Circle K, GS25, FamilyMart, 7-Eleven, Ministop... là những cái tên nổi lên trong cuộc đua giành thị phần cửa hàng tiện lợi, miếng bánh béo bở của ngành bán lẻ hiện nay.

Circle K là thương hiệu cửa hàng tiện lợi đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Ảnh: CK
"Miếng bánh béo bở"
Theo Tổng cục Thống kê, năm 2022 là năm có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 5.679,9 tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đưa ra nhận định thị trường bán lẻ của Việt Nam hiện nay ước tính 142 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025.
Với một thị trường được đánh giá là tiềm năng, cửa hàng tiện lợi đã và đang phát triển ở Việt Nam với tốc độ "chóng mặt" dưới dạng mô hình kinh doanh vừa và nhỏ. Các cửa hàng tiện lợi thường tập trung bán những mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống thường ngày, có kết hợp một số dịch vụ như wifi, bàn ghế, máy lạnh để phục vụ người tiêu dùng.
Trong khi đó, dữ liệu của Q&Me cho thấy, năm 2022, Việt Nam có khoảng 6.740 cửa hàng tiện lợi, trong đó TP.HCM chiếm hơn 2.600 cửa hàng, tiếp theo là các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng,... Các cửa hàng tiện lợi đang dần trở nên phổ biến hơn với những thương hiệu như: Circle K (Mỹ), Ministop (Nhật), GS25 (Hàn Quốc), 7-Eleven (Thái Lan)...
Trong khi đó, trang nghiên cứu thị trường Euromonitor chỉ ra, doanh thu của các thương hiệu cửa hàng tiện lợi ngoại quốc tăng từ 3,346.1 tỷ đồng vào năm 2016 lên đến 8,017.0 tỷ đồng vào năm 2021. Trong đó, Circle K là thương hiệu chiếm thị phần cao nhất với 48%, tiếp đến là Family Mart với 18,8%, Ministop 14,3%, 7-Eleven 7,3%. ..
Đây được xem là cuộc chiến hấp dẫn để giành miếng bánh béo bở của thị trường bán lẻ, trong bối cảnh hiện tại.
Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam nhận định: "Có thể nhận thấy dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thế nhưng những hệ thống bán lẻ tại Việt Nam vẫn đang phát triển mạnh. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy các cửa hàng tiện lợi đều có sự tăng trưởng rất ấn tượng, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhất là các thành phố lớn".
Cuộc chơi của các tên tuổi ngoại
Tuy nhiên, có một điều đáng chú ý, cuộc chơi mang tên thị phần cửa hàng tiện lợi hiện tại, gần như chỉ gọi tên những doanh nghiệp ngoại. Những tên tuổi nội địa, gần như chưa đủ sức hoặc, không tham gia vào cuộc chơi này, người thì hụt hơi, người thì ngoảnh mặt.
Đơn cử như Family Mart. Thương hiệu đến từ Nhật Bản chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2009 trong một liên doanh với CTCP Tập đoàn Phú Thái. Do quá trình kinh doanh liên tục thua lỗ và những nỗ lực tái cơ cấu không đạt được thành công, năm 2013, liên doanh tan vỡ, chuỗi cửa hàng tiện lợi B’s Mart của Thái Lan đã mua lại toàn bộ số cửa hàng Family Mart tại Việt Nam.
Trước đó, ngày 20/12/2008, Circle K trở thành thương hiệu cửa hàng tiện lợi quốc tế đầu tiên hiện diện ở Việt Nam. Tính đến hiện tại, thương hiệu của Hoa Kỳ cũng có thể coi là trường hợp thành công nhất của thị trường này khi phủ sóng hơn 400 cửa hàng trên khắp Việt Nam và chiếm gần một nửa thị phần.
Một trong những đối thủ đáng gờm của Circle K là Ministop (Nhật Bản). Thương hiệu này thuộc sở hữu của "ông lớn" Aeon. Vào Việt Nam từ 2015, đến hiện tại, Ministop đã trở thành một "trạm dừng chân ven đường" đúng nghĩa đối với đông đảo người dùng Việt và nhanh chóng bành trướng với 135 cửa hàng.
Một "tay chơi" khác là 7-eleven cũng gia nhập thị trường Việt Nam vào 2017 và khai trương cửa hàng ngay tại quận 1. Khi đó, 7- Eleven cũng mạnh dạn tuyên bố 3 trong năm sẽ có 100 cửa hàng và có 1.000 cửa hàng trong 10 năm. Nhưng đến nay 2022, 7 - Eleven chỉ vỏn vẹn 66 cửa hàng khắp Việt Nam.
Đến năm 2018, GS25, một thương hiệu Hàn Quốc và được vận hành bởi tập đoàn Sơn Kim đã chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại quận 1 và tạo nên cơn sốt cho trong giới trẻ. Với nền tảng bất động sản của tập đoàn Sơn Kim, GS25 nhanh chóng có mặt ở những vị trí "đắc địa" trong TP.HCM và tuyên bố sẽ được được 2.500 cửa hàng trong 10 năm.
Thế nhưng, tính đến 2022, GS25 chỉ có được 133 cửa hàng. Đáng chú ý, số lượng cửa hàng của GS25 hiện nay là kết quả sau 3 năm thực hiện nhượng quyền thương hiệu để tăng độ phủ.
Thay đổi để thích nghi
Thực tế cho thấy có không nhiều công ty, tập đoàn Việt Nam tham gia cuộc đua cửa hàng tiện lợi, ngoại trừ Sơn Kim với GS25.
Không chấp nhận để miếng bánh béo bở rơi vào tay ông lớn nước ngoài, các công ty, tập đoàn Việt Nam cũng rục rịch lấn sân sang cuộc chơi này, với Co.op Smile của Saigon Co.op, Winmart+ của Masan. Thậm chí, để thu hút và tăng trải nghiệm khách hàngWinmart+ còn tích hợp các quầy Phúc Long tại cửa hàng.
Tuy nhiên, nỗ lực của các doanh nghiệp Việt là không đủ, bởi nhiều yếu tố. Hơn nữa, Co.op Smile và Winmart+ được xem là siêu thị mini hơn là cửa hàng tiện lợi.
Nhận định về vấn đề này, ông Bùi Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Dân Thái, hoạt động trong lĩnh vực tài chính - tiêu dùng cho biết, việc các cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam ghi dấu những tên tuổi ngoại quốc cũng không có gì lạ.
"Đây là phân khúc thị trường vô cùng đặc thù khi cửa hàng tiện lợi là mô hình tạp hóa hiện đại được các nước phương Tây và châu Á ưa chuộng. Các cửa hàng tiện lợi phục vụ mục đích mua hàng nhanh chóng, tiện lợi về mặt địa điểm, thời gian cho khách hàng. Nghĩa là yếu tố tiện lợi phải được đặt lên hàng đầu. Nếu không tiện lợi thì họ vào siêu thị hay tạp hóa chứ vào cửa hàng tiện lợi làm gì?", ông Sơn lý giải và cho biết, với một môi trường mua bán đặc thù như Việt Nam, nơi người tiêu dùng truyền thống đã quen thuộc với các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ và siêu thị, thương hiệu nội địa sẽ không mặn mà với việc kinh doanh cửa hàng tiện lợi, phân khúc đòi hỏi khả năng quản lý, vận hành theo kiểu khác, khi có thể mở 24/24 và yêu cầu tối ưu về không gian lẫn độ an toàn cho cả khách hàng lẫn nhân viên.
"Vì vậy, lựa chọn nhượng quyền thương hiệu từ GS 25 như Sơn Kim có thể coi là cách làm hợp lý", ông Sơn nhận định.
"Circle K, Ministop, 7 - Eleven,... ngoài việc đa dạng các sản phẩm, các thương hiệu lớn còn liên tục đầu các cửa hàng có tích hợp nhà vệ sinh, đổi tiền từ ví điện tử sang tiền mặt, đầu tư bàn, ghế, wifi để phục vụ nhu cầu làm việc tại chỗ cho giới trẻ và dân văn phòng... Cửa hàng tiện lợi phục vụ những khách hàng hiện đại, trẻ, tầm tuổi 30 đổ lại. Chỉ cần quan sát cũng thấy những nơi đặt cửa hàng tiện lợi đa phần gần các chung cư, bến tàu, xe, ga hàng không khu văn phòng... để đáp ứng đúng phân khúc khách hàng", ông Sơn cho biết.
- Cùng chuyên mục
Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất
Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.
Thị trường - 07/05/2025 15:52
Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.
Thị trường - 07/05/2025 14:55
Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump
Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.
Thị trường - 07/05/2025 06:58
Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại
Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.
Thị trường - 07/05/2025 06:30
Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ
Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.
Thị trường - 06/05/2025 18:21
Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ
Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.
Thị trường - 06/05/2025 17:47
Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'
Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42
Ford Motor cảnh báo thiệt hại 1,5 tỷ USD vì thuế quan Trump
Ford Motor đã dừng công bố hướng dẫn hàng năm do sự không chắc chắn xung quanh thuế quan của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, và cho biết các khoản thuế sẽ khiến công ty mất khoảng 1,5 tỷ USD thu nhập.
Thị trường - 06/05/2025 09:18
Các nhà chiến lược vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Trung Quốc
Khi các thị trường tài chính đặt hy vọng vào việc hạ nhiệt cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, một số chuyên gia cảnh báo rằng tiến triển có ý nghĩa trong việc đạt được thỏa thuận giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn khá xa vời.
Thị trường - 06/05/2025 08:58
Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội Thống nhất Non sông
Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP.HCM, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:13
Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hành động vì cộng đồng và triết lý phát triển bền vững
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã đóng góp 720 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh để xây dựng 8 căn nhà kiên cố cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ là một hoạt động thiện nguyện, sự đóng góp này còn thể hiện rõ nét triết lý phát triển Bất động sản "Vị Nhân Sinh" mà Văn Phú – Invest theo đuổi.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:12
Ưu đãi đặc quyền chào đón cao điểm nghỉ hè 2025 tại Ruby Tree Golf Villas
Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas (Đồ Sơn, Hải Phòng) công bố chương trình ưu đãi đặc quyền cho du khách đặt phòng đến hết tháng 5/2025.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:11
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định niềm tin đối với thị trường Việt Nam
Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Nhân dịp này, Nestlé công bố tăng vốn hoạt động tại Việt Nam với khoản đầu tư lên gần 1.900 tỷ đồng vào việc mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai. Đây không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:08
Ngành sản xuất Việt Nam bi quan về thuế quan Trump
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã khiến ngành sản xuất của Việt Nam suy giảm trở lại trong tháng 4 sau khi đã chỉ báo tăng trưởng lần đầu trong bốn tháng trong tháng 3.
Thị trường - 05/05/2025 12:04
- Đọc nhiều
-
1
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
2
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
3
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
4
Mặt bằng bán lẻ đường phố TP.HCM vẫn 'ế' dù hạ giá thuê
-
5
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago