Cuộc đua giành thị phần cửa hàng tiện lợi
Circle K, GS25, FamilyMart, 7-Eleven, Ministop... là những cái tên nổi lên trong cuộc đua giành thị phần cửa hàng tiện lợi, miếng bánh béo bở của ngành bán lẻ hiện nay.

Circle K là thương hiệu cửa hàng tiện lợi đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Ảnh: CK
"Miếng bánh béo bở"
Theo Tổng cục Thống kê, năm 2022 là năm có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 5.679,9 tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đưa ra nhận định thị trường bán lẻ của Việt Nam hiện nay ước tính 142 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025.
Với một thị trường được đánh giá là tiềm năng, cửa hàng tiện lợi đã và đang phát triển ở Việt Nam với tốc độ "chóng mặt" dưới dạng mô hình kinh doanh vừa và nhỏ. Các cửa hàng tiện lợi thường tập trung bán những mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống thường ngày, có kết hợp một số dịch vụ như wifi, bàn ghế, máy lạnh để phục vụ người tiêu dùng.
Trong khi đó, dữ liệu của Q&Me cho thấy, năm 2022, Việt Nam có khoảng 6.740 cửa hàng tiện lợi, trong đó TP.HCM chiếm hơn 2.600 cửa hàng, tiếp theo là các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng,... Các cửa hàng tiện lợi đang dần trở nên phổ biến hơn với những thương hiệu như: Circle K (Mỹ), Ministop (Nhật), GS25 (Hàn Quốc), 7-Eleven (Thái Lan)...
Trong khi đó, trang nghiên cứu thị trường Euromonitor chỉ ra, doanh thu của các thương hiệu cửa hàng tiện lợi ngoại quốc tăng từ 3,346.1 tỷ đồng vào năm 2016 lên đến 8,017.0 tỷ đồng vào năm 2021. Trong đó, Circle K là thương hiệu chiếm thị phần cao nhất với 48%, tiếp đến là Family Mart với 18,8%, Ministop 14,3%, 7-Eleven 7,3%. ..
Đây được xem là cuộc chiến hấp dẫn để giành miếng bánh béo bở của thị trường bán lẻ, trong bối cảnh hiện tại.
Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam nhận định: "Có thể nhận thấy dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thế nhưng những hệ thống bán lẻ tại Việt Nam vẫn đang phát triển mạnh. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy các cửa hàng tiện lợi đều có sự tăng trưởng rất ấn tượng, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhất là các thành phố lớn".
Cuộc chơi của các tên tuổi ngoại
Tuy nhiên, có một điều đáng chú ý, cuộc chơi mang tên thị phần cửa hàng tiện lợi hiện tại, gần như chỉ gọi tên những doanh nghiệp ngoại. Những tên tuổi nội địa, gần như chưa đủ sức hoặc, không tham gia vào cuộc chơi này, người thì hụt hơi, người thì ngoảnh mặt.
Đơn cử như Family Mart. Thương hiệu đến từ Nhật Bản chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2009 trong một liên doanh với CTCP Tập đoàn Phú Thái. Do quá trình kinh doanh liên tục thua lỗ và những nỗ lực tái cơ cấu không đạt được thành công, năm 2013, liên doanh tan vỡ, chuỗi cửa hàng tiện lợi B’s Mart của Thái Lan đã mua lại toàn bộ số cửa hàng Family Mart tại Việt Nam.
Trước đó, ngày 20/12/2008, Circle K trở thành thương hiệu cửa hàng tiện lợi quốc tế đầu tiên hiện diện ở Việt Nam. Tính đến hiện tại, thương hiệu của Hoa Kỳ cũng có thể coi là trường hợp thành công nhất của thị trường này khi phủ sóng hơn 400 cửa hàng trên khắp Việt Nam và chiếm gần một nửa thị phần.
Một trong những đối thủ đáng gờm của Circle K là Ministop (Nhật Bản). Thương hiệu này thuộc sở hữu của "ông lớn" Aeon. Vào Việt Nam từ 2015, đến hiện tại, Ministop đã trở thành một "trạm dừng chân ven đường" đúng nghĩa đối với đông đảo người dùng Việt và nhanh chóng bành trướng với 135 cửa hàng.
Một "tay chơi" khác là 7-eleven cũng gia nhập thị trường Việt Nam vào 2017 và khai trương cửa hàng ngay tại quận 1. Khi đó, 7- Eleven cũng mạnh dạn tuyên bố 3 trong năm sẽ có 100 cửa hàng và có 1.000 cửa hàng trong 10 năm. Nhưng đến nay 2022, 7 - Eleven chỉ vỏn vẹn 66 cửa hàng khắp Việt Nam.
Đến năm 2018, GS25, một thương hiệu Hàn Quốc và được vận hành bởi tập đoàn Sơn Kim đã chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại quận 1 và tạo nên cơn sốt cho trong giới trẻ. Với nền tảng bất động sản của tập đoàn Sơn Kim, GS25 nhanh chóng có mặt ở những vị trí "đắc địa" trong TP.HCM và tuyên bố sẽ được được 2.500 cửa hàng trong 10 năm.
Thế nhưng, tính đến 2022, GS25 chỉ có được 133 cửa hàng. Đáng chú ý, số lượng cửa hàng của GS25 hiện nay là kết quả sau 3 năm thực hiện nhượng quyền thương hiệu để tăng độ phủ.
Thay đổi để thích nghi
Thực tế cho thấy có không nhiều công ty, tập đoàn Việt Nam tham gia cuộc đua cửa hàng tiện lợi, ngoại trừ Sơn Kim với GS25.
Không chấp nhận để miếng bánh béo bở rơi vào tay ông lớn nước ngoài, các công ty, tập đoàn Việt Nam cũng rục rịch lấn sân sang cuộc chơi này, với Co.op Smile của Saigon Co.op, Winmart+ của Masan. Thậm chí, để thu hút và tăng trải nghiệm khách hàngWinmart+ còn tích hợp các quầy Phúc Long tại cửa hàng.
Tuy nhiên, nỗ lực của các doanh nghiệp Việt là không đủ, bởi nhiều yếu tố. Hơn nữa, Co.op Smile và Winmart+ được xem là siêu thị mini hơn là cửa hàng tiện lợi.
Nhận định về vấn đề này, ông Bùi Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Dân Thái, hoạt động trong lĩnh vực tài chính - tiêu dùng cho biết, việc các cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam ghi dấu những tên tuổi ngoại quốc cũng không có gì lạ.
"Đây là phân khúc thị trường vô cùng đặc thù khi cửa hàng tiện lợi là mô hình tạp hóa hiện đại được các nước phương Tây và châu Á ưa chuộng. Các cửa hàng tiện lợi phục vụ mục đích mua hàng nhanh chóng, tiện lợi về mặt địa điểm, thời gian cho khách hàng. Nghĩa là yếu tố tiện lợi phải được đặt lên hàng đầu. Nếu không tiện lợi thì họ vào siêu thị hay tạp hóa chứ vào cửa hàng tiện lợi làm gì?", ông Sơn lý giải và cho biết, với một môi trường mua bán đặc thù như Việt Nam, nơi người tiêu dùng truyền thống đã quen thuộc với các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ và siêu thị, thương hiệu nội địa sẽ không mặn mà với việc kinh doanh cửa hàng tiện lợi, phân khúc đòi hỏi khả năng quản lý, vận hành theo kiểu khác, khi có thể mở 24/24 và yêu cầu tối ưu về không gian lẫn độ an toàn cho cả khách hàng lẫn nhân viên.
"Vì vậy, lựa chọn nhượng quyền thương hiệu từ GS 25 như Sơn Kim có thể coi là cách làm hợp lý", ông Sơn nhận định.
"Circle K, Ministop, 7 - Eleven,... ngoài việc đa dạng các sản phẩm, các thương hiệu lớn còn liên tục đầu các cửa hàng có tích hợp nhà vệ sinh, đổi tiền từ ví điện tử sang tiền mặt, đầu tư bàn, ghế, wifi để phục vụ nhu cầu làm việc tại chỗ cho giới trẻ và dân văn phòng... Cửa hàng tiện lợi phục vụ những khách hàng hiện đại, trẻ, tầm tuổi 30 đổ lại. Chỉ cần quan sát cũng thấy những nơi đặt cửa hàng tiện lợi đa phần gần các chung cư, bến tàu, xe, ga hàng không khu văn phòng... để đáp ứng đúng phân khúc khách hàng", ông Sơn cho biết.
- Cùng chuyên mục
SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội
Dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam cho thấy nước ta đang trở thành “cứ điểm mới” của các tập đoàn đa quốc gia. Lợi thế về vị trí chiến lược, nguồn nhân lực dồi dào và môi trường tài chính cởi mở tiếp tục là những yếu tố thu hút nhà đầu tư ngoại.
Thị trường - 10/09/2025 11:14
Ông Trump kêu gọi EU áp đặt thuế quan 100% với Trung Quốc và Ấn Độ
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba kêu gọi các quan chức EU áp đặt thuế quan lên tới 100% đối với Trung Quốc như một phần chiến lược gây áp lực lên Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo một quan chức Mỹ và một nhà ngoại giao EU.
Thị trường - 10/09/2025 08:47
PV GAS VUNG TAU – Tháng 9 rực sáng niềm tự hào và khát vọng cống hiến
Tháng 9/2025 đã trở thành dấu ấn đặc biệt trong hành trình của Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (PV GAS VUNG TAU), khi tập thể Công ty đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động đầy ý nghĩa, lan tỏa niềm tự hào dân tộc, tinh thần trách nhiệm xã hội và khát vọng đổi mới sáng tạo.
Doanh nghiệp - 10/09/2025 08:45
DEF - Phú Mỹ Xanh, giải pháp xử lý khí thải cho động cơ diesel an toàn, hiệu quả
Để giải quyết bài toán môi trường do khí thải NOx gây ra, dung dịch DEF (Diesel Exhaust Fluid) đã ra đời và trở thành một giải pháp hiệu quả, hiện đang được sử dụng rộng rãi tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt.
Doanh nghiệp - 10/09/2025 08:45
PV GAS D – Tiên phong phân phối khí sạch, kiến tạo tương lai năng lượng xanh
Hướng tới kỷ niệm 35 năm thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) tự hào nhìn lại chặng đường phát triển đầy bản lĩnh, trách nhiệm và bứt phá.
Doanh nghiệp - 10/09/2025 07:47
Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, tiên phong kiến tạo giải pháp sống thông minh và bền vững
Mới đây, Gamuda Land Việt Nam (GLVN) và Công ty Điện tử Samsung Vina (Samsung) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.
Doanh nghiệp - 10/09/2025 07:46
MIK Group tri ân khách hàng dự án The Matrix One Premium
Sự kiện tri ân đáng mong chờ dành cho các khách hàng dự án The Matrix One Premium đã diễn ra sáng 7/9/2025 tại khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72 (Hà Nội).
Doanh nghiệp - 09/09/2025 15:46
80 năm truyền thống ngành Thuế: Thu thuế phải thu được lòng dân
Sau 80 năm hình thành và phát triển, số thu ngân sách dự kiến vượt ngưỡng lịch sử 2 triệu tỷ đồng trong năm nay. Người đứng đầu Bộ Tài chính lưu ý ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, thu thuế phải thu được lòng dân như lời căn dặn của Bác Hồ chác đây 89 năm.
Thị trường - 09/09/2025 15:41
Mỹ sẽ hoàn lại khoảng 'một nửa số thuế quan' nếu Tòa án Tối cao ra phán quyết bất lợi
Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent nói chính quyền Trump sẽ tuân thủ phán quyết của Tòa án Tối cao, nhưng gợi mở rằng còn nhiều phương án khác để áp thuế quan.
Thị trường - 09/09/2025 06:45
Ngân hàng NCB tái định nghĩa môi trường làm việc theo văn hóa số
Với định hướng lấy con người làm trung tâm, công nghệ làm động lực, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược nhân sự, tái định nghĩa môi trường làm việc, trở thành "điểm đến" mới của nhân sự ngành ngân hàng.
Thị trường - 08/09/2025 18:19
EVNHANOI - 06 dịch vụ được miễn phí trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện
Hiện nay, toàn bộ khách hàng trên địa bàn Thủ đô khi thực hiện Hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) đều được miễn phí 6 loại dịch vụ gồm: thay đổi chủ thể hợp đồng, thay đổi thông tin, thay đổi mục đích sử dụng điện, thay đổi định mức sử dụng điện, gia hạn và chấm dứt hợp đồng.
Thị trường - 08/09/2025 18:18
Khởi công hai đoạn vành đai 2 phía Đông TP.HCM trong tháng 10 và 11
TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng 2 đoạn dự án đường vành đai 2 phía Đông TP.HCM, để khởi công xây lắp đoạn 2 trong tháng 10 và đoạn 1 trong tháng 11.
Thị trường - 08/09/2025 18:17
AirlineRatings vinh danh Vietjet trong Top hãng hàng không bền vững toàn cầu năm 2025
Vietjet vừa được AirlineRatings, đơn vị uy tín chuyên đánh giá dịch vụ và an toàn hàng không quốc tế, vinh danh với giải thưởng bền vững (Sustainability Awards) dành cho các hãng hàng không toàn cầu năm 2025.
Doanh nghiệp - 08/09/2025 18:16
TH true MILK minh bạch chuỗi giá trị khi tiếp cận nhà mua quốc tế
Tại sự kiện Vietnam International Sourcing 2025 (VIS 2025), Tập đoàn TH (TH true MILK) đã đón tiếp hàng chục nhà mua quốc tế thông qua hoạt động kết nối B2B cũng như thăm quan tìm hiểu sản phẩm tại gian hàng triển lãm.
Doanh nghiệp - 08/09/2025 17:54
Bảo đảm an ninh năng lượng và thu hút đầu tư
Nghị quyết 70-NQ/TW khẳng định an ninh năng lượng là bộ phận của an ninh quốc gia, yêu cầu tăng trưởng điện "đi trước một bước", phát triển mạnh LNG, cải cách thủ tục, huy động khu vực tư nhân...
Doanh nghiệp - 08/09/2025 12:09
Ecopark chính thức ra mắt shop thương mại khối đế thuộc bộ sưu tập Sky Premium- Sky Retreat
Với số lượng hữu hạn 32 căn, 100% các căn thương mại khối đế Sky Retreat thiết kế đảm bảo 2 tiêu chí vàng: tối ưu tính tiếp cận và tối đa tính nhận diện với chiều cao tầng 1 lên đến 7m.
Thị trường - 08/09/2025 11:50
- Đọc nhiều
-
1
Genfarma - 'Làn gió' mới tại thị trường dược phẩm Việt Nam
-
2
Kinh tế khởi sắc, 8 tháng thu ngân sách nhà nước đã “về đích” gần 90% dự toán
-
3
Đại gia Đinh Trường Chinh sắp hầu tòa trong vụ thâu tóm 'đất vàng' ở TP.HCM
-
4
Sân bay Long Thành băng băng về đích, bay kỹ thuật vào cuối tháng 12
-
5
Thủ tướng: Thanh tra các ngân hàng chỉ huy động mà không cho vay
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago