Khi dự án hạ tầng giao thông làm 20 năm chưa xong

LÊ ANH
12:48 01/08/2020

Có đến hơn 70% dự án giao thông tại TP.HCM bị chậm tiến độ, trong đó, dự án bị trì hoãn trong thời gian ngắn là 2-3 năm, có dự án bị kéo dài lên đến 20 năm vẫn chưa hoàn thành.

Các dự án chậm trễ kéo theo nhiều hệ lụy như tổng mức đầu tư tăng, gây ô nhiễm môi trường và kẹt xe, từ đó tạo ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân.

Việc chưa tìm được giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thì các dự án vốn đã chậm nay sẽ càng chậm thêm nhiều năm nữa.

Chậm 1 năm rồi 2 năm... đến 20 năm

Có lẽ, chưa khi nào vấn đề chậm tiến độ của các dự án giao thông tại TP.HCM lại "nóng" như hiện nay. Tại kỳ họp lần thứ 20 của HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra hồi giữa tháng 7, tình trạng chậm tiến độ của các dự án giao thông cũng làm "nóng" nghị trường khi nhiều câu hỏi được đặt ra vì sao dự án cứ chậm hết năm này đến năm khác.

Phần lớn các dự án đều chậm tiến độ với đủ các mốc thời gian, ít thì 2-3 năm, nhiều kéo dài đến 20 năm. Trong số những dự án chậm tiến độ phải kể đến dự án mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước (hay còn gọi là dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2) đến nay đã kéo dài 20 năm nhưng vẫn chưa làm được. Hay như dự án cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè dự án đã duyệt gần 20 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

661d5_long_kieng

Cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè đã phê duyệt 20 năm đến nay dự án vẫn đang thi công dở dang - Ảnh: Hoàng Minh

Những dự án trễ từ 10 năm trở lại có thể kể đến như mở rộng xa lộ Hà Nội; cầu đường Bình Tiên; mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ vành đai 2 đến khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9)…

Ngay cả những dự án quy mô không lớn nhưng là dạng dự án cấp bách để giảm kẹt xe như mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, quận Tân Bình cũng chậm đến 2 năm.

Khi đích thân đi giám sát các dự án, ông Phạm Đức Hải, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM thẳng thắn chỉ ra 10 nguyên nhân làm chậm tiến độ của nhiều dự án giao thông. Trong đó có các vấn đề thuộc về cơ quan quản lý nhà nước như việc chuẩn bị đầu tư dự án chưa chặt chẽ nên phải điều chỉnh 3-4 lần (nút giao Mỹ Thuỷ, quận 2; đường Lê Trọng Tấn; cầu Bưng).

Tiếp đến là bất cập trong các đồ án quy hoạch 1/2000 ở các địa phương; phân bổ vốn chưa hợp lý; nhận thức khác nhau trong việc xác định giá bồi thường; chậm giao mặt bằng; đùn đẩy trách nhiệm giữa chủ đầu tư và quận huyện; phối hợp giữa các địa phương với sở ngành chưa chặt chẽ; cơ chế chính sách chưa nhất quán...

75% chậm do... mặt bằng

Trong số 10 nguyên nhân được ông Phạm Đức Hải chỉ ra thì hiện nay vấn đề giải phóng mặt bằng đang là vấn đề nan giải nhất với TP.HCM. Ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông đô thị TP.HCM cho biết, trong 75 dự án mà ban này đang quản lý thì có 28 dự án đang đợi mặt bằng, 29 dự án đang thi công nhưng vẫn còn vướng mặt bằng, tức là số dự án chậm do đợi mặt bằng chiếm đến 75% tổng số dự án.

"Bình quân thời gian thi công các dự án chỉ từ một đến hai năm, ngắn hơn thời gian chờ đợi mặt bằng. Chỉ cần có mặt bằng sạch, công trình sẽ được thi công đúng tiến độ", ông Phúc khẳng định.

Những điều ông Phúc nói được dẫn chứng bằng dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) chờ mặt bằng đến 2 năm nhưng thi công chỉ 6 tháng. Hay như dự án đường Lương Định Của (quận 2) đã chậm tiến độ so với kế hoạch 4 năm nhưng chỉ cần được giao mặt bằng thì trong 9 tháng là có thể hoàn thành.

Khi dự án bị chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến người dân mà đẩy cả chi phí giải phóng mặt bằng; tổng mức đầu tư tăng lên rất nhiều. Ví dụ như dự án mở rộng quốc lộ 13 thời điểm năm 2002, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.500 tỷ đồng trong tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay tổng mức đầu tư dự án đã tăng lên tới 9.992 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 8.176 tỷ đồng.

Khi tổng mức đầu tư các dự án tăng, dẫn đến thiếu vốn, đặc biệt là các dự án đang thi công dở dang. Dù có vốn dự phòng cho việc trượt giá nhưng có những dự án tăng quá cao nên phần dự phòng không đủ.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, thành phố dành đến 37,5% để phát triển hạ tầng giao thông trong tổng số vốn đầu tư công. Thế nhưng, nguồn vốn dành cho giao thông vẫn rất thiếu, vì thế thành phố tập trung cho các công trình trọng điểm.

Một khó khăn nữa liên quan đến nguồn vốn khi Luật Đầu tư công mới quy định, tổng vốn đầu tư dự án cũ chỉ được bố trí lại tối đa 20%. Trong khi nhu cầu vốn dự án giai đoạn cũ của TP.HCM lên đến 220.000 tỷ đồng. Quy định này khiến dự án cũ không thể triển khai được vì không có vốn; còn dự án mới sẽ không có cơ sở lập dự án đầu tư mới trong 5 năm tới.

Phó chủ tịch TP.HCM cho biết, chính quyền thành phố sẽ báo cáo Thường trực Thành ủy, HĐND TP.HCM xin chủ trương cắt giảm một số dự án. Đồng thời, bên cạnh đó xác định lại các tiêu chí ưu tiên, tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm.

(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ngãi đổi chủ đầu tư đối với 8 dự án nghìn tỷ

Quảng Ngãi đổi chủ đầu tư đối với 8 dự án nghìn tỷ

8 dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi làm chủ đầu tư được chuyển cho Ban Quản ý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi.

Đầu tư - 16/05/2025 15:43

Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?

Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã hiện diện tại nhiều ngành kinh tế, trải rộng từ thương mại, nông nghiệp đến tài chính, du lịch, công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ.

Đầu tư - 16/05/2025 14:19

Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ, trao nhiều văn kiện hợp tác kinh tế-đầu tư

Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ, trao nhiều văn kiện hợp tác kinh tế-đầu tư

Các văn kiện trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục, an ninh sẽ tạo tiền đề cho việc cụ thể hóa các nội dung hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Đầu tư - 16/05/2025 14:07

Tăng trưởng kinh tế không thể bám mãi vào 'mặt đất'

Tăng trưởng kinh tế không thể bám mãi vào 'mặt đất'

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, vùng Thủ đô trong tư duy mới không chỉ là không gian gắn với Hà Nội, mà là trung tâm của trung tâm, là điểm hội tụ và lan tỏa của các nguồn lực phát triển. Tăng trưởng không thể bám mãi vào "mặt đất" với những giới hạn về quỹ đất, hạ tầng, dân số. Do đó, cần mở rộng không gian vật lý sang không gian số, không gian ngầm, không gian trên cao, không gian biển, thậm chí là không gian vũ trụ.

Đầu tư - 16/05/2025 10:58

Bình Định nghiên cứu làm sân golf trên núi Vũng Chua

Bình Định nghiên cứu làm sân golf trên núi Vũng Chua

Bình Định đang nghiên cứu quy hoạch khu vực núi Vũng Chua (TP. Quy Nhơn) thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm: Sân golf, khu đô thị dịch vụ nghỉ dưỡng…

Đầu tư - 16/05/2025 09:33

Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng đối với chủ đầu tư uy tín

Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng đối với chủ đầu tư uy tín

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường kiến nghị nghiên cứu bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với một số nhóm dự án cụ thể hoặc khoanh vùng phạm vi áp dụng; thí điểm bỏ cấp phép xây dựng với các chủ đầu tư uy tín.

Đầu tư - 16/05/2025 09:02

Toàn cảnh 'siêu thành phố' miền Trung khi hợp nhất Đà Nẵng - Quảng Nam

Toàn cảnh 'siêu thành phố' miền Trung khi hợp nhất Đà Nẵng - Quảng Nam

Sau hợp nhất, TP. Đà Nẵng mới có diện tích tự nhiên hơn 11.867km2, quy mô dân số hơn 3 triệu người. Trung tâm chính trị - hành chính sau khi hợp nhất đặt tại quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng hiện nay).

Đầu tư - 16/05/2025 06:45

Thiên Hưng Mỹ Thọ 'trúng' 3 dự án cụm công nghiệp tại Bình Định

Thiên Hưng Mỹ Thọ 'trúng' 3 dự án cụm công nghiệp tại Bình Định

Bình Định vừa phê duyệt ba dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp do Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 630 tỷ đồng.

Đầu tư - 15/05/2025 20:54

VinaCapital: Nghị quyết 68 tạo sức bật cho nền kinh tế tư nhân

VinaCapital: Nghị quyết 68 tạo sức bật cho nền kinh tế tư nhân

Bộ Chính trị mới đây ban hành Nghị quyết 68 – một chỉ thị quan trọng, được kỳ vọng sẽ tạo sự thay đổi lớn trong định hướng phát triển kinh tế tư nhân tại Việt Nam.

Đầu tư - 15/05/2025 13:18

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được mở rộng vào tháng 8/2025

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được mở rộng vào tháng 8/2025

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng để nâng quy mô từ 2 làn lên thành 4 làn xe, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025.

Đầu tư - 15/05/2025 10:03

Đà Nẵng giải 'cơn khát' vật liệu cho cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Đà Nẵng giải 'cơn khát' vật liệu cho cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Đà Nẵng quyết định nâng công suất mỏ đá Trường Bản để phục vụ dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Đầu tư - 15/05/2025 08:30

LICOGI 13 làm dự án hơn 700 tỷ đồng ở Quảng Trị

LICOGI 13 làm dự án hơn 700 tỷ đồng ở Quảng Trị

CTCP LICOGI 13 vừa được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Quán Ngang giai đoạn 3.

Đầu tư - 15/05/2025 07:30

Savills: Thuế quan Mỹ sẽ tạo thách thức cho thị trường bất động sản Việt Nam

Savills: Thuế quan Mỹ sẽ tạo thách thức cho thị trường bất động sản Việt Nam

Thuế quan Mỹ có thể tác động tới phân khúc bất động sản công nghiệp trong ngắn hạn, nhưng cũng đem lại cơ hội cho phân khúc bất động sản nhà ở, theo Savills Việt Nam.

Đầu tư - 14/05/2025 14:46

                                                                                                                           Hợp tác phát triển AI và bán dẫn nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Hợp tác phát triển AI và bán dẫn nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Trí tuệ nhân tạo (AI) và bán dẫn là những lĩnh vực trọng tâm được xác định là hạt nhân phát triển của cả Việt Nam và Hoa Kỳ trong thập kỷ tới, qua đó góp phần cân bằng thương mại và đầu tư hai nước.

Đầu tư - 14/05/2025 14:45

VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Dự án mong muốn hoàn thành vào năm 2030, đặt nền móng cho công nghiệp đường sắt và tạo động lực phát triển mới cho các địa phương, góp phần đưa kinh tế Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình.

Đầu tư - 14/05/2025 12:02

Cận cảnh loạt đất vàng tại Huế đang đợi nhà đầu tư

Cận cảnh loạt đất vàng tại Huế đang đợi nhà đầu tư

Các khu đất vàng dọc tuyến đường Lê Lợi, TP. Huế đã bị bỏ hoang suốt thời gian qua sẽ được địa phương 'cởi trói' để thu hút nhà đầu tư.

Đầu tư - 14/05/2025 09:46