Khi dự án hạ tầng giao thông làm 20 năm chưa xong

LÊ ANH
12:48 01/08/2020

Có đến hơn 70% dự án giao thông tại TP.HCM bị chậm tiến độ, trong đó, dự án bị trì hoãn trong thời gian ngắn là 2-3 năm, có dự án bị kéo dài lên đến 20 năm vẫn chưa hoàn thành.

Các dự án chậm trễ kéo theo nhiều hệ lụy như tổng mức đầu tư tăng, gây ô nhiễm môi trường và kẹt xe, từ đó tạo ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân.

Việc chưa tìm được giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thì các dự án vốn đã chậm nay sẽ càng chậm thêm nhiều năm nữa.

Chậm 1 năm rồi 2 năm... đến 20 năm

Có lẽ, chưa khi nào vấn đề chậm tiến độ của các dự án giao thông tại TP.HCM lại "nóng" như hiện nay. Tại kỳ họp lần thứ 20 của HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra hồi giữa tháng 7, tình trạng chậm tiến độ của các dự án giao thông cũng làm "nóng" nghị trường khi nhiều câu hỏi được đặt ra vì sao dự án cứ chậm hết năm này đến năm khác.

Phần lớn các dự án đều chậm tiến độ với đủ các mốc thời gian, ít thì 2-3 năm, nhiều kéo dài đến 20 năm. Trong số những dự án chậm tiến độ phải kể đến dự án mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước (hay còn gọi là dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2) đến nay đã kéo dài 20 năm nhưng vẫn chưa làm được. Hay như dự án cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè dự án đã duyệt gần 20 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

661d5_long_kieng

Cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè đã phê duyệt 20 năm đến nay dự án vẫn đang thi công dở dang - Ảnh: Hoàng Minh

Những dự án trễ từ 10 năm trở lại có thể kể đến như mở rộng xa lộ Hà Nội; cầu đường Bình Tiên; mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ vành đai 2 đến khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9)…

Ngay cả những dự án quy mô không lớn nhưng là dạng dự án cấp bách để giảm kẹt xe như mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, quận Tân Bình cũng chậm đến 2 năm.

Khi đích thân đi giám sát các dự án, ông Phạm Đức Hải, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM thẳng thắn chỉ ra 10 nguyên nhân làm chậm tiến độ của nhiều dự án giao thông. Trong đó có các vấn đề thuộc về cơ quan quản lý nhà nước như việc chuẩn bị đầu tư dự án chưa chặt chẽ nên phải điều chỉnh 3-4 lần (nút giao Mỹ Thuỷ, quận 2; đường Lê Trọng Tấn; cầu Bưng).

Tiếp đến là bất cập trong các đồ án quy hoạch 1/2000 ở các địa phương; phân bổ vốn chưa hợp lý; nhận thức khác nhau trong việc xác định giá bồi thường; chậm giao mặt bằng; đùn đẩy trách nhiệm giữa chủ đầu tư và quận huyện; phối hợp giữa các địa phương với sở ngành chưa chặt chẽ; cơ chế chính sách chưa nhất quán...

75% chậm do... mặt bằng

Trong số 10 nguyên nhân được ông Phạm Đức Hải chỉ ra thì hiện nay vấn đề giải phóng mặt bằng đang là vấn đề nan giải nhất với TP.HCM. Ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông đô thị TP.HCM cho biết, trong 75 dự án mà ban này đang quản lý thì có 28 dự án đang đợi mặt bằng, 29 dự án đang thi công nhưng vẫn còn vướng mặt bằng, tức là số dự án chậm do đợi mặt bằng chiếm đến 75% tổng số dự án.

"Bình quân thời gian thi công các dự án chỉ từ một đến hai năm, ngắn hơn thời gian chờ đợi mặt bằng. Chỉ cần có mặt bằng sạch, công trình sẽ được thi công đúng tiến độ", ông Phúc khẳng định.

Những điều ông Phúc nói được dẫn chứng bằng dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) chờ mặt bằng đến 2 năm nhưng thi công chỉ 6 tháng. Hay như dự án đường Lương Định Của (quận 2) đã chậm tiến độ so với kế hoạch 4 năm nhưng chỉ cần được giao mặt bằng thì trong 9 tháng là có thể hoàn thành.

Khi dự án bị chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến người dân mà đẩy cả chi phí giải phóng mặt bằng; tổng mức đầu tư tăng lên rất nhiều. Ví dụ như dự án mở rộng quốc lộ 13 thời điểm năm 2002, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.500 tỷ đồng trong tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay tổng mức đầu tư dự án đã tăng lên tới 9.992 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 8.176 tỷ đồng.

Khi tổng mức đầu tư các dự án tăng, dẫn đến thiếu vốn, đặc biệt là các dự án đang thi công dở dang. Dù có vốn dự phòng cho việc trượt giá nhưng có những dự án tăng quá cao nên phần dự phòng không đủ.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, thành phố dành đến 37,5% để phát triển hạ tầng giao thông trong tổng số vốn đầu tư công. Thế nhưng, nguồn vốn dành cho giao thông vẫn rất thiếu, vì thế thành phố tập trung cho các công trình trọng điểm.

Một khó khăn nữa liên quan đến nguồn vốn khi Luật Đầu tư công mới quy định, tổng vốn đầu tư dự án cũ chỉ được bố trí lại tối đa 20%. Trong khi nhu cầu vốn dự án giai đoạn cũ của TP.HCM lên đến 220.000 tỷ đồng. Quy định này khiến dự án cũ không thể triển khai được vì không có vốn; còn dự án mới sẽ không có cơ sở lập dự án đầu tư mới trong 5 năm tới.

Phó chủ tịch TP.HCM cho biết, chính quyền thành phố sẽ báo cáo Thường trực Thành ủy, HĐND TP.HCM xin chủ trương cắt giảm một số dự án. Đồng thời, bên cạnh đó xác định lại các tiêu chí ưu tiên, tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm.

(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

  • Cùng chuyên mục
Cao tốc gần 77.000 tỷ do Đức Long Gia Lai đề xuất hiện ra sao?

Cao tốc gần 77.000 tỷ do Đức Long Gia Lai đề xuất hiện ra sao?

Cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa có tổng vốn gần 77.000 tỷ đồng do CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai đề xuất nhận được sự ủng hộ của các địa phương.

Đầu tư - 27/12/2025 10:43

Những 'huyết mạch' xuyên biên giới mở ra dư địa phát triển về phía Tây cho Quảng Trị

Những 'huyết mạch' xuyên biên giới mở ra dư địa phát triển về phía Tây cho Quảng Trị

Quảng Trị được xem là "cửa ngõ" kết nối miền Trung với các nước trong tiểu vùng Mekong mở rộng, trong đó các tuyến đường xuyên biên giới đang là động lực quan trọng, mở ra dư địa phát triển tại khu vực phía Tây của địa phương này.

Đầu tư - 26/12/2025 14:00

Đề xuất 'khai tử' resort nghìn tỷ ở Gia Lai sau nhiều năm ì ạch, vướng nợ ngân hàng

Đề xuất 'khai tử' resort nghìn tỷ ở Gia Lai sau nhiều năm ì ạch, vướng nợ ngân hàng

Được gia hạn, rồi nhiều lần đôn đốc nhưng tiến độ dự án Phuong Mai Bay Resort do CTCP Phương Mai Bay làm chủ đầu tư, tổng vốn 1.780 tỷ đồng vẫn ì ạch, buộc cơ quan chức năng tại Gia Lai đề xuất chấm dứt hoạt động.

Bất động sản - 26/12/2025 11:28

'Các điều kiện vĩ mô tạo dư địa cho thị trường bất động sản bước vào chu kỳ mới'

'Các điều kiện vĩ mô tạo dư địa cho thị trường bất động sản bước vào chu kỳ mới'

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV đã chỉ ra các điều kiện vĩ mô tạo nền tảng quan trọng cho thị trường bất động sản bước vào chu kỳ mới.

Đầu tư - 26/12/2025 07:36

'Ông lớn' lần lượt rút lui, THACO nổi lên dẫn dắt các đại dự án hạ tầng?

'Ông lớn' lần lượt rút lui, THACO nổi lên dẫn dắt các đại dự án hạ tầng?

Việc Vingroup xin rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và MIK Group rút khỏi liên danh thực hiện Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã tạo ra những thay đổi đáng chú ý trong cấu trúc nhà đầu tư các đại dự án. Trong bối cảnh đó, THACO được xem là doanh nghiệp có mức độ hiện diện và cam kết ngày càng rõ nét.

Đầu tư - 26/12/2025 06:45

FDI TP.HCM năm 2025 đạt gần 8,37 tỷ USD, vẫn đứng đỉnh bảng

FDI TP.HCM năm 2025 đạt gần 8,37 tỷ USD, vẫn đứng đỉnh bảng

Tính đến ngày 31/12, tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký (cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần) trên toàn TP.HCM đạt gần 8,37 tỷ USD, tăng 19% số lượt đầu tư nước ngoài và tăng 24,2% tổng vốn đầu tư so với cùng kỳ năm 2024.

Đầu tư - 26/12/2025 06:45

Bất ngờ sau lễ khởi công: MIK Group rút khỏi Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Bất ngờ sau lễ khởi công: MIK Group rút khỏi Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

MIK Group đã xin rút khỏi dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời chuyển nhượng toàn bộ quyền và nghĩa vụ của mình trong liên danh cho CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh.

Đầu tư - 25/12/2025 16:38

Sau khu đô thị hơn 2.000 tỷ, liên danh IUC - Nam Mê Kông tiếp tục làm dự án 634 tỷ ở Huế

Sau khu đô thị hơn 2.000 tỷ, liên danh IUC - Nam Mê Kông tiếp tục làm dự án 634 tỷ ở Huế

Liên danh CTCP Tập đoàn IUC và CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông vừa khởi công dự án nhà ở xã hội tại Huế, với tổng mức đầu tư hơn 634 tỷ đồng.

Bất động sản - 25/12/2025 07:25

Tân Đại Minh đầu tư hơn 900 tỷ làm nhà ở xã hội thứ 3 tại Gia Lai

Tân Đại Minh đầu tư hơn 900 tỷ làm nhà ở xã hội thứ 3 tại Gia Lai

Công ty TNHH Đầu tư Tân Đại Minh là chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội phía Tây đường Trần Nhân Tông 2, tổng vốn hơn 900 tỷ đồng. Đây là dự án nhà ở xã hội thứ 3 của doanh nghiệp này tại Gia Lai.

Đầu tư - 25/12/2025 07:23

Doanh nghiệp ở Nghệ An đầu tư hơn 4.200 tỷ làm nhà máy điện gió tại Lào

Doanh nghiệp ở Nghệ An đầu tư hơn 4.200 tỷ làm nhà máy điện gió tại Lào

Công ty TNHH Năng lượng xanh Việt Lào (ở Nghệ An) sẽ đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng để thực hiện dự án nhà máy điện gió Phila tại Lào.

Đầu tư - 25/12/2025 06:45

Mỗi năm có khoảng 785.000 giao dịch bất động sản thành công

Mỗi năm có khoảng 785.000 giao dịch bất động sản thành công

Từ năm 2022 đến nay, thị trường BĐS đã từng bước phục hồi và phát triển trở lại với lượng giao dịch tăng tương ứng ở nhiều loại hình, phân khúc BĐS khác nhau, với lượng giao dịch đạt từ khoảng 537.000-785.000 giao dịch/năm.

Đầu tư - 25/12/2025 06:45

Nỗi lo lớn cho các đại dự án trọng điểm vừa khởi công

Nỗi lo lớn cho các đại dự án trọng điểm vừa khởi công

Hàng loạt dự án trọng điểm đã được bấm nút khởi công. Theo đó, nhu cầu cát, đá, vật liệu san lấp rất lớn, cần gấp rút giải bài toán nguồn cung thiếu hụt.

Đầu tư - 24/12/2025 14:01

Đất Xanh Miền Trung hợp tác Regal Group, trở thành đại lý chiến lược toà Mira dự án Regal Complex

Đất Xanh Miền Trung hợp tác Regal Group, trở thành đại lý chiến lược toà Mira dự án Regal Complex

Ngày 23/12, CTCP Kinh doanh và Đầu tư Đất Xanh Miền Trung và Regal Group đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Theo đó, Đất Xanh Miền Trung trở thành đại lý chiến lược tòa tháp Mira thuộc khu phức hợp 5 sao Regal Complex.

Bất động sản - 24/12/2025 10:38

Danh tính chủ dự án cảng nước sâu hơn 7.300 tỷ ở Nghệ An

Danh tính chủ dự án cảng nước sâu hơn 7.300 tỷ ở Nghệ An

Dự án Xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò với tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư Phát triển Vận tải Quốc tế (ITID) làm chủ đầu tư tại xã Hải Lộc.

Đầu tư - 24/12/2025 10:25

Nhà máy Foxlink ở Đà Nẵng tăng vốn

Nhà máy Foxlink ở Đà Nẵng tăng vốn

Foxlink thông báo thêm ngành nghề kinh doanh mới là sản xuất máy tính và thiết bị ngoại vi của máy tính, bao gồm đầu đọc thẻ thông minh, bút cảm ứng, cáp tốc độ cao dùng cho máy chủ AI.

Đầu tư - 24/12/2025 10:17

Amata mở rộng đầu tư vào Việt Nam với dự án Amata City Phú Thọ hơn 185 triệu USD

Amata mở rộng đầu tư vào Việt Nam với dự án Amata City Phú Thọ hơn 185 triệu USD

Tập đoàn công nghiệp hàng đầu Thái Lan – Amata đã có bước tiến mới trong đầu tư tại Việt Nam khi dự án đầu tư hạng tầng KCN mới tại tỉnh Phú Thọ với tổng mức đầu tư hơn 185 triệu USD vừa được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Đầu tư - 23/12/2025 14:23