Khốn khổ vì dự án chậm tiến độ
Thiếu vốn, vướng mặt bằng, mắc cơ chế… dù ở giai đoạn nào, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng của TP.HCM vẫn có đủ các lý do để chậm trễ.
Không vướng gì cũng trễ
Trong văn bản kết luận nội dung cuộc họp về tình hình thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM mới đây, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm đánh giá 2 dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long (quận Tân Bình) là các dự án trọng điểm của TP nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhưng tiến độ thực hiện rất chậm.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai, Sở GTVT đề nghị UBND quận Tân Bình quan tâm, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng trống cho chủ đầu tư thi công trong thời gian sớm nhất.

Chậm tiến độ, đội vốn được coi là vấn nạn của ngành giao thông TP.HCM. ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT
Chuyện chưa có mặt bằng để thi công cũng xảy ra ở dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Vành đai 2 đến đường vào KCN Phú Hữu, quận 9), dù phương án đã được Sở GTVT TP.HCM phê duyệt từ cuối năm 2019. Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, cho biết đơn vị này đang phối hợp chặt chẽ với UBND quận 9 trong việc đàm phán với người dân và dự án sẽ được khởi công ngay sau khi UBND quận 9 bàn giao mặt bằng “sạch” cho chủ đầu tư.
Việc dự án chậm triển khai do thiếu vốn, vướng mặt bằng là tình trạng gần như xảy ra với tất cả các dự án trên địa bàn TP.HCM. Nhanh thì chậm 1 - 2 năm, nhiều dự án phải chờ đến gần 2 thập niên vẫn chỉ nằm trên giấy. Điển hình như dự án mở rộng QL13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước đã gần 18 năm “án binh bất động”.
Ngay cả trường hợp lãnh đạo TP sát sao, các quận huyện liên tục hứa mốc thời gian bàn giao mặt bằng “sạch” cho chủ đầu tư như dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, thì đến nay đã gần 1 năm trôi qua, những cam kết vẫn chỉ dừng lại ở cam kết. Dự án tiếp tục phải lùi tiến độ đến tháng 10 và chưa biết có thể về đích đúng hẹn không vì vẫn phụ thuộc vào thời gian các bên giao nhận mặt bằng.
Cá biệt, theo Sở GTVT TP, dự án xây dựng cầu tạm (kết cấu thép) An Phú Đông (quận 12) mặc dù đã được bố trí đủ vốn, cơ bản không vướng mặt bằng, nhưng tiến độ thi công đến nay chậm khoảng 2 tháng so với kế hoạch.
Kéo theo điệp khúc đội vốn
Thực tế, các dự án hạ tầng chậm tiến độ không chỉ cản trở phát triển của TP mà còn khiến chi phí giải phóng mặt bằng đội lên rất nhiều, kéo theo điệp khúc đội vốn do trượt giá, biến động tỷ giá, tăng chi phí dự phòng...
Đơn cử, dự án mở rộng QL13 được UBND TP.HCM đề xuất từ năm 2002, khi đó, chi phí giải phóng mặt bằng chỉ mất khoảng 2.500 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Sau 18 năm, tổng mức đầu tư dự án này hiện đã lên tới 9.992 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng đội lên 8.176 tỷ đồng.
Hai dự án xóa ùn tắc cửa ngõ phía tây nam gồm dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa) với tổng mức đầu tư hơn 742 tỷ đồng và dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ) tổng mức đầu tư là 2.147 tỷ đồng cũng đã được triển khai cách đây 15 năm với tổng mức đầu tư ban đầu cho cả 2 dự án khoảng gần 600 tỷ đồng, chỉ gần bằng 1/5 so với hiện nay.
Theo kỹ sư Vũ Thắng, nguyên Phó ban Chuẩn bị đầu tư hạ tầng cơ sở giao thông TP.HCM, nguyên nhân gốc rễ của tình trạng này là do lỗi hệ thống điều hành các dự án đầu tư không khớp với nhu cầu của sự phát triển. Quy hoạch tràn lan, “vống” lên đủ các dự án nhưng không có sắp xếp trật tự ưu tiên, không xác định tầm quan trọng của từng dự án để tìm nguồn lực tương xứng.
Trong quá trình triển khai, các lãnh đạo thường có tâm lý khoanh vùng, việc gì dễ, trong khả năng làm được sớm thì làm trước. Các vấn đề “khó nhằn” thì dù có là ưu tiên, trọng điểm vẫn bị dồn lại cho các giai đoạn, nhiệm kỳ sau.
“Muốn giải quyết các lỗi quản lý này, cần sự thay đổi toàn diện từ hệ thống lãnh đạo. Phải kiên quyết và minh bạch. Dự án nào, thuộc giai đoạn nào phải làm dứt điểm trong giai đoạn đó. Những dự án chậm trễ phải kiên quyết đình chỉ, thu hồi, quy rõ và xử lý trách nhiệm cụ thể từng cá nhân, đơn vị”, kỹ sư Vũ Thắng đề xuất.
Việc các dự án hạ tầng trọng điểm chậm trễ là nguyên nhân chính khiến bức tranh giao thông TP.HCM ngày càng tồi tệ, ùn tắc từ trong ra ngoài, các công trình xây dựng tiếp theo chỉ mang tính chất chắp vá, quá lỗi thời so với nhu cầu thực tế.
Trong khi đó, các dự án đã khởi công nhưng chậm về đích lại hình thành hàng trăm lô cốt bủa vây khắp các tuyến đường, cản trở lưu thông, gây nhếch nhác bộ mặt đô thị.
(Theo Thanh Niên)
- Cùng chuyên mục
Đà Nẵng cần thêm thời gian để gỡ vướng 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà
Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép bổ sung thời hạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà.
Đầu tư - 29/06/2025 15:44
VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện công suất 200.000 xe/năm tại Hà Tĩnh
Nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh quy mô 360.000 m2, công suất 200.000 xe/năm là nhà máy sản xuất thứ 5 đang được VinFast triển khai trên toàn cầu.
Đầu tư - 29/06/2025 15:41
Quảng Trị ra điều kiện gia hạn tiến độ cho ba dự án điện gió
Ba dự án điện gió gồm Hướng Linh 5, Hướng Hiệp 2 và Hướng Hiệp 3 chỉ được gia hạn tiến độ khi đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu do tỉnh đề ra.
Đầu tư - 29/06/2025 13:58
Thứ trưởng Bộ Tài chính: Việt Nam không xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế thành 'thiên đường về thuế'
Bộ Tài chính cho biết sẽ xây dựng chính sách thuế đảm bảo cạnh tranh với khu vực, nhưng không muốn Trung tâm tài chính trở thành một "thiên đường về thuế" để thu hút các định chế tài chính.
Đầu tư - 28/06/2025 17:38
Doanh nghiệp Nghệ An đầu tư hơn 3.500 tỷ xây chung cư 46 tầng tại Bình Định
Dự án Xây dựng Nhà ở chung cư hỗn hợp cao 46 tầng do CTCP Arita (địa chỉ tại Nghệ An) làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng tại khu đất 72B đường Tây Sơn (TP. Quy Nhơn, Bình Định) với tổng vốn hơn 3.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 28/06/2025 07:09
Nghệ An 'rục rịch' chuẩn bị mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nghệ An đặt mục tiêu khởi công tối thiểu 1 khu tái định cư cho dự án đường sắt tốc độ cao vào ngày 19/8/2025 theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Đầu tư - 28/06/2025 06:45
Đà Nẵng sắp có trung tâm thương mại và nhà ở xã hội hơn 3.300 tỷ
TP. Đà Nẵng sắp có hai dự án Khu trung tâm thương mại và Nhà ở xã hội tại quận Ngũ Hành Sơn, với tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng.
Đầu tư - 27/06/2025 15:12
Chưa đủ thủ tục, chung cư nghìn tỷ ở Huế đã bị rao bán trên mạng
Mặc dù chưa đủ các thủ tục để mở bán nhưng đã xuất hiện các cá nhân, tổ chức rao bán các căn hộ của chung cư Đống Đa trên mạng.
Bất động sản - 27/06/2025 11:20
Doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam đang lo ngại nhất điều gì?
Khảo sát của AmCham cho thấy thuế quan đang là mối quan ngại hàng đầu của các doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư tại Việt Nam khi 36% cho biết họ “vô cùng lo ngại” và 41% “tương đối lo ngại” về vấn đề này.
Đầu tư - 27/06/2025 06:45
Nút giao hơn 3.400 tỷ ở Thủ Đức đạt 70% khối lượng, sắp thông xe hầm chui
Nút giao An Phú có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng tại TP. Thủ Đức, TP.HCM đã đạt được 70% khối lượng, hầm chui sẽ thông xe vào cuối tháng 6 này.
Đầu tư - 26/06/2025 18:09
Capella làm dự án hạ tầng khu công nghiệp hơn 1.152 tỷ tại Quảng Trị
Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Capella Quảng Trị có tổng mức đầu tư hơn 1.152 tỷ, với diện tích 220,47 ha.
Đầu tư - 26/06/2025 15:44
Liên danh Greenity trúng thầu nhà máy đốt rác phát điện 1.500 tỷ tại Bình Định
Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Long Mỹ sử dụng công nghệ đốt rác phát điện do Liên danh năng lượng Greenity Bình Định trúng thầu. Dự án được triển khai tại Bình Định, tổng vốn tối thiểu 1.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 26/06/2025 15:15
Đà Nẵng điều chỉnh thời hạn sử dụng đất sân Chi Lăng từ 'lâu dài' về 50 năm
Đà Nẵng sẽ thực hiện điều chỉnh thời hạn sử dụng đất về 50 năm đối với sân vận động Chi Lăng, để làm cơ sở tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.
Đầu tư - 26/06/2025 11:34
'Lào Cai mới sẽ là cực tăng trưởng công nghiệp xanh của Việt Nam'
Sau sáp nhập Yên Bái, tỉnh Lào Cai mới đứng trước thời cơ vàng để vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp - logistics trọng điểm kết nối ASEAN với Trung Quốc.
Đầu tư - 26/06/2025 11:16
UOB: Doanh nghiệp Việt kỳ vọng được hỗ trợ tài chính trước biến động thuế quan
Khảo sát mới đây của Ngân hàng UOB cho thấy, trong ngắn hạn, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng có sự hỗ trợ thiết thực từ Chính phủ, theo đó, có tới 73% doanh nghiệp mong muốn hỗ trợ tài chính.
Đầu tư - 26/06/2025 06:45
Du lịch golf - mảnh ghép quan trọng của du lịch Quảng Ninh
Thu hút hàng loạt dự án sân golf lớn, Quảng Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch cao cấp bằng một mảnh ghép chiến lược là du lịch golf.
Đầu tư - 26/06/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago