Khốn khổ vì dự án chậm tiến độ

HÀ MAI
08:35 28/05/2020

Thiếu vốn, vướng mặt bằng, mắc cơ chế… dù ở giai đoạn nào, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng của TP.HCM vẫn có đủ các lý do để chậm trễ.

Không vướng gì cũng trễ

Trong văn bản kết luận nội dung cuộc họp về tình hình thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM mới đây, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm đánh giá 2 dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long (quận Tân Bình) là các dự án trọng điểm của TP nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhưng tiến độ thực hiện rất chậm.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai, Sở GTVT đề nghị UBND quận Tân Bình quan tâm, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng trống cho chủ đầu tư thi công trong thời gian sớm nhất.

ffffff

Chậm tiến độ, đội vốn được coi là vấn nạn của ngành giao thông TP.HCM. ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT

Chuyện chưa có mặt bằng để thi công cũng xảy ra ở dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Vành đai 2 đến đường vào KCN Phú Hữu, quận 9), dù phương án đã được Sở GTVT TP.HCM phê duyệt từ cuối năm 2019. Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, cho biết đơn vị này đang phối hợp chặt chẽ với UBND quận 9 trong việc đàm phán với người dân và dự án sẽ được khởi công ngay sau khi UBND quận 9 bàn giao mặt bằng “sạch” cho chủ đầu tư.

Việc dự án chậm triển khai do thiếu vốn, vướng mặt bằng là tình trạng gần như xảy ra với tất cả các dự án trên địa bàn TP.HCM. Nhanh thì chậm 1 - 2 năm, nhiều dự án phải chờ đến gần 2 thập niên vẫn chỉ nằm trên giấy. Điển hình như dự án mở rộng QL13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước đã gần 18 năm “án binh bất động”.

Ngay cả trường hợp lãnh đạo TP sát sao, các quận huyện liên tục hứa mốc thời gian bàn giao mặt bằng “sạch” cho chủ đầu tư như dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, thì đến nay đã gần 1 năm trôi qua, những cam kết vẫn chỉ dừng lại ở cam kết. Dự án tiếp tục phải lùi tiến độ đến tháng 10 và chưa biết có thể về đích đúng hẹn không vì vẫn phụ thuộc vào thời gian các bên giao nhận mặt bằng.

Cá biệt, theo Sở GTVT TP, dự án xây dựng cầu tạm (kết cấu thép) An Phú Đông (quận 12) mặc dù đã được bố trí đủ vốn, cơ bản không vướng mặt bằng, nhưng tiến độ thi công đến nay chậm khoảng 2 tháng so với kế hoạch.

Kéo theo điệp khúc đội vốn

Thực tế, các dự án hạ tầng chậm tiến độ không chỉ cản trở phát triển của TP mà còn khiến chi phí giải phóng mặt bằng đội lên rất nhiều, kéo theo điệp khúc đội vốn do trượt giá, biến động tỷ giá, tăng chi phí dự phòng...

Đơn cử, dự án mở rộng QL13 được UBND TP.HCM đề xuất từ năm 2002, khi đó, chi phí giải phóng mặt bằng chỉ mất khoảng 2.500 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Sau 18 năm, tổng mức đầu tư dự án này hiện đã lên tới 9.992 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng đội lên 8.176 tỷ đồng.

Hai dự án xóa ùn tắc cửa ngõ phía tây nam gồm dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa) với tổng mức đầu tư hơn 742 tỷ đồng và dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ) tổng mức đầu tư là 2.147 tỷ đồng cũng đã được triển khai cách đây 15 năm với tổng mức đầu tư ban đầu cho cả 2 dự án khoảng gần 600 tỷ đồng, chỉ gần bằng 1/5 so với hiện nay.

Theo kỹ sư Vũ Thắng, nguyên Phó ban Chuẩn bị đầu tư hạ tầng cơ sở giao thông TP.HCM, nguyên nhân gốc rễ của tình trạng này là do lỗi hệ thống điều hành các dự án đầu tư không khớp với nhu cầu của sự phát triển. Quy hoạch tràn lan, “vống” lên đủ các dự án nhưng không có sắp xếp trật tự ưu tiên, không xác định tầm quan trọng của từng dự án để tìm nguồn lực tương xứng.

Trong quá trình triển khai, các lãnh đạo thường có tâm lý khoanh vùng, việc gì dễ, trong khả năng làm được sớm thì làm trước. Các vấn đề “khó nhằn” thì dù có là ưu tiên, trọng điểm vẫn bị dồn lại cho các giai đoạn, nhiệm kỳ sau.

“Muốn giải quyết các lỗi quản lý này, cần sự thay đổi toàn diện từ hệ thống lãnh đạo. Phải kiên quyết và minh bạch. Dự án nào, thuộc giai đoạn nào phải làm dứt điểm trong giai đoạn đó. Những dự án chậm trễ phải kiên quyết đình chỉ, thu hồi, quy rõ và xử lý trách nhiệm cụ thể từng cá nhân, đơn vị”, kỹ sư Vũ Thắng đề xuất.

Việc các dự án hạ tầng trọng điểm chậm trễ là nguyên nhân chính khiến bức tranh giao thông TP.HCM ngày càng tồi tệ, ùn tắc từ trong ra ngoài, các công trình xây dựng tiếp theo chỉ mang tính chất chắp vá, quá lỗi thời so với nhu cầu thực tế.

Trong khi đó, các dự án đã khởi công nhưng chậm về đích lại hình thành hàng trăm lô cốt bủa vây khắp các tuyến đường, cản trở lưu thông, gây nhếch nhác bộ mặt đô thị.

(Theo Thanh Niên)

  • Cùng chuyên mục
Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.

Đầu tư - 18/10/2025 14:00

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.

Đầu tư - 18/10/2025 12:35

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.

Công nghệ - 17/10/2025 14:19

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.

Đầu tư - 17/10/2025 14:19

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 10:54

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.

Đầu tư - 17/10/2025 10:37

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45

Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?

Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?

Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.

Đầu tư - 16/10/2025 16:55

Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng

Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng

Dự án nhà ở xã hội do CTCP Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng trên khu đất chung cư Hòa Minh cũ, với quy mô 20 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng...

Đầu tư - 16/10/2025 11:36

Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai

Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai

Dự án Khu đô thị Cát Khánh (tại xã Đề Gi, Gia Lai) có diện tích khoảng 41,61 ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes trúng thầu.

Đầu tư - 16/10/2025 11:34

Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt

Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt

Các công ty quản lý quỹ đảm nhận vai trò trung tâm triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán theo hướng cải thiện chất lượng cầu đầu tư, tiến tới hình thành cấu trúc cầu bền vững.

Đầu tư - 16/10/2025 08:00

Lộ diện nhà đầu tư dự án du lịch đường thủy nội địa gần 10.000 tỷ ở Đà Nẵng

Lộ diện nhà đầu tư dự án du lịch đường thủy nội địa gần 10.000 tỷ ở Đà Nẵng

Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long là nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa ở Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư hơn 9.881 tỷ đồng.

Đầu tư - 16/10/2025 06:45

Thành lập trung tâm giao dịch bất động sản giúp hạn chế đầu cơ, thao túng giá

Thành lập trung tâm giao dịch bất động sản giúp hạn chế đầu cơ, thao túng giá

Việc thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản được kỳ vọng sẽ tạo kênh giao dịch minh bạch, giúp kiểm soát và hạn chế tình trạng đầu cơ, thao túng giá.

Đầu tư - 15/10/2025 18:48

Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An

Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An

Khu đô thị Hưng Nguyên do Tập đoàn T&T đề xuất có diện tích hơn 236ha với tổng mức đầu tư 33.700 tỷ đồng tại xã Hưng Nguyên, xã Lam Thành tỉnh Nghệ An.

Đầu tư - 15/10/2025 15:41

'Sốt' bất động sản, Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo nóng

'Sốt' bất động sản, Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo nóng

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị kiểm tra, thanh tra toàn diện việc định giá, đấu giá đất để ngăn chặn, xử lý tình trạng thao túng gây bất ổn thị trường bất động sản.

Bất động sản - 15/10/2025 15:06