Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững
Một khảo sát gần đây của công ty kiểm toán PwC chỉ ra, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng

Tại Diễn đàn Thương hiệu dẫn dắt bền vững, ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương (Singapore) cho biết một khảo sát gần đây của PwC, một trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới chỉ ra, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng.
"Nghiên cứu người tiêu dùng về bao bì tại Bắc Mỹ, Châu Á và Châu Âu chỉ ra, gần như tất cả khách hàng mong muốn các sản phẩm và bao bì bền vững. Mối quan tâm của họ về môi trường ngày càng tăng vì thời tiết cực đoan, nghiên cứu cho thấy họ sẵn sàng thay đổi hành vi, trả cao hơn 12% cho các sản phẩm bền vững.
Bền vững thúc đẩy kinh doanh - các nhà bán lẻ có thể tăng lòng trung thành của người mua thông qua các minh chứng tác động tích cực đến môi trường.
Hơn một nửa người tiêu dùng sẵn sàng mua xe điện hoặc thiết bị điện có chứng chỉ không phát thải. Gần 90% khách hàng người sẽ trả thêm nếu nhà sản xuất chứng minh rằng chuỗi giá trị không để lại dấu chân carbon", ông Alex Haigh cho biết.
Ông Alex Haigh lấy ví dụ về 2 thương hiệu Việt là VinFast và Vinamilk.
"Trong khi, Giá trị thương hiệu VinFast tăng 140% phản ánh dây chuyền bền vững, mục tiêu net-zero, phát triển EV và sử dụng năng lượng tái tạo. Còn Vinamilk đứng đầu bảng xếp hạng ESG và Thực hành Đổi mới, theo nghiên cứu của Brand Finance, xếp thứ 1 ở nhóm "E" và "G", thứ 2 ở “S". Sự chuyển đổi của Vinamilk đến từ sản phẩm và các thực hành hữu cơ sang sản xuất thực phẩm bền vững", đại diện Brand Finance cho biết.
Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) cho biết, một trong những trọng tâm xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam là câu chuyện về phát triển bền vững, tạo bệ phóng giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và quốc tế.
Bên cạnh các chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị doanh nghiệp về bền vững, thương hiệu dẫn dắt bền vững đóng một vai trò quan trọng. Thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng, hướng tới những thay đổi quan trọng trên thế giới. Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra những xu hướng sống mới.
Với xu hướng tương lai "phát triển bền vững", sức mạnh của thương hiệu có thể tạo ra tác động mãnh liệt hơn khi thương hiệu có thể dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững. Chỉ khi có sự chuyển đổi hành vi tiêu dùng sâu và rộng, trọng tâm chiến lược "phát triển bền vững" mới được hiện thực hoá và việc chuyển đổi mới có tác động kinh tế cả theo chiều rộng và chiều sâu.
Trong khi đó, Bà Trần Tuệ Tri, Đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose nhận định: "Phát triển bền vững sẽ là một câu chuyện có tính thời đại, lan tỏa, ý nghĩa cho thương hiệu Quốc gia Việt Nam, tạo bệ phóng giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế. Phát triển bền vững là điểm khác biệt giúp xây dựng thương hiệu Việt Nam, ghi danh trên bản đồ thương hiệu toàn cầu. Bởi đây không chỉ là vấn đề chung của thế giới, điều bắt buộc để cạnh tranh mà còn là điều người dân mong muốn, nhà đầu tư và du khách hướng tới”.
Bên cạnh những chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị doanh nghiệp về Bền Vững, Thương hiệu dẫn dắt Bền vững đóng một vai trò quan trọng. Bởi, thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng, hướng tới những thay đổi quan trọng trên thế giới. Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra những xu hướng sống mới.
Với xu hướng tương lai "phát triển bền vững", sức mạnh của thương hiệu có thể tạo ra tác động mãnh liệt hơn khi thương hiệu có thể dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững. Chỉ khi có sự chuyển đổi hành vi tiêu dùng sâu và rộng, trọng tâm chiến lược phát triển bền vững mới được hiện thực hoá và việc chuyển đổi bền vững mới có tác động kinh tế cả theo chiều rộng và chiều sâu.
Nằm trong khuôn khổ Hội nghị Thương hiệu Việt Nam toàn cầu 2024, Diễn đàn "Thương hiệu dẫn dắt bền vững" do HUBA và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức được nhằm mục đích cung cấp những bài học kinh nghiệm từ các Thương hiệu dẫn dắt bền vững thành công, những nghiên cứu khảo sát người tiêu dùng. Từ đó, phát triển khung tư duy toàn diện về Thương hiệu dẫn dắt bền vững giúp các doanh nghiệp tận dụng sức mạnh của thương hiệu để dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.
- Cùng chuyên mục
Quảng Ninh bứt phá trong thu hút đầu tư
Năm 2025 đánh dấu một bước tiến vượt bậc của Quảng Ninh trong việc thu hút đầu tư, khi tỉnh này được Vietnam Report công nhận là một trong 3 địa phương hấp dẫn nhất đối với các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.
Đầu tư - 03/12/2025 08:41
Loạt cao ốc mọc ven sông Hàn, Đà Nẵng lo bài toán hạ tầng
Nhiều dự án cao ốc ven sông Hàn triển khai khiến công tác quy hoạch và quản lý đô thị của Đà Nẵng trở nên thách thức hơn, buộc thành phố phải tính toán lại để giảm tải cho khu vực lõi đô thị.
Đầu tư - 03/12/2025 07:48
Foxconn muốn sản xuất UAV, máy chơi game Xbox tại Bắc Ninh
Đây là một phần của dự án có vốn đầu tư là 8.354 tỷ đồng của Công ty Fushan Technology (Việt Nam), công ty con thuộc Tập đoàn Foxconn, tại Bắc Ninh.
Đầu tư - 02/12/2025 17:15
Ba 'ông lớn' muốn đầu tư dự án Bến cảng container Liên Chiểu 1,8 tỷ USD
Hiện đã có ba liên danh, tập đoàn vận tải và khai thác cảng hàng đầu thế giới nộp hồ sơ tham gia đấu thầu dự án Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu, với vốn đầu tư 1,8 tỷ USD.
Đầu tư - 02/12/2025 17:13
Năm 2026, TP.HCM muốn dành hơn 5,8 nghìn tỷ cho khoa học công nghệ
Sở KH&CN TP.HCM cho biết, năm 2026, thành phố đang đăng ký nhu cầu vốn cho khoa học và công nghệ là 5.879,5 tỷ đồng. Năm nay, thành phố bố trí hơn 5.373 tỷ đồng cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, song tỷ lệ giải ngân mới đạt gần một nửa.
Công nghệ - 02/12/2025 12:17
Tập đoàn của doanh nhân Nguyễn Văn Thiện đầu tư vốn 'khủng' vào Angola
Xây nhà máy sản xuất tinh bột sắn, trồng bạch đàn lấy than làm thép xanh, triển khai dự án dầu khí là những gì Tập đoàn Xuân Thiện đang làm tại Angola.
Đầu tư - 02/12/2025 10:38
Doanh nghiệp Việt từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng
Với việc hợp tác với Goldwind, GG Industries - một doanh nghiệp Việt Nam có trụ sở ở Hưng Yên hướng tới từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng.
Công nghệ - 02/12/2025 10:08
Arita muốn làm dự án hơn 2.846 tỷ tại Nghệ An
CTCP Arita vừa có văn bản đề nghị thực hiện dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà ở cao tầng tại phường Vinh Hưng, tỉnh Nghệ An.
Đầu tư - 02/12/2025 10:05
Quảng Trị ráo riết tìm nhà đầu tư dự án nhà máy xử lý rác thải
Sảng lượng rác thải sinh hoạt của Quảng Trị hiện đã vượt hơn 900 tấn/ngày, địa phương này đề xuất thu hút dự án xử lý rác hiện đại nhằm giảm diện tích chôn lấp, tạo nguồn năng lượng tái tạo.
Đầu tư - 02/12/2025 10:04
InvestingPro và VCAM chính thức hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở
Kể từ ngày 1/12/2025, nhà đầu tư có thể chính thức giao dịch các quỹ mở do CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Bản Việt (VCAM) quản lý trên nền tảng InvestingPro – Đại lý phân phối chứng chỉ quỹ uy tín tại Việt Nam. Sự hợp tác này mở ra thêm cơ hội tiếp cận các sản phẩm đầu tư chuyên nghiệp dành cho nhà đầu tư cá nhân, trong bối cảnh nhu cầu đầu tư quỹ mở ngày càng gia tăng nhanh chóng.
Đầu tư - 02/12/2025 10:04
Siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ 'rục rịch' khởi động, cơ hội nào cho Hà Tĩnh?
Nhà máy Điện gió Kỳ Anh - dự án năng lượng tái tạo được xem là lớn nhất Bắc Trung Bộ chính thức được công bố mời gọi nhà đầu tư.
Đầu tư - 01/12/2025 15:46
Bất động sản dưỡng lão: Mỏ vàng tỉ đô đang thức giấc
Làn sóng già hóa dân số đang kích hoạt một chu kỳ tăng trưởng mới cho phân khúc bất động sản chuyên biệt phục vụ, chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.
Đầu tư - 01/12/2025 15:08
Horizon Bay: Bộ sưu tập resort-living bên vịnh di sản sẵn sàng bàn giao
Trong làn sóng tìm kiếm một không gian "nghỉ dưỡng tại gia" bên vịnh di sản, bộ sưu tập biệt thự Horizon Bay - kiến tạo bởi BIM Land, đã chính thức bàn giao tới những chủ sở hữu đầu tiên, trở thành biểu tượng mới của lối sống resort-living tại Hạ Long.
Bất động sản - 01/12/2025 08:00
Đà Nẵng đề xuất dự án khu đô thị hơn 16.000 tỷ đồng
TP. Đà Nẵng đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất đấu thầu dự án Khu đô thị Hòa Vang với quy mô hơn 160ha, tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 30/11/2025 15:28
Giữ ưu đãi cao nhất để thu hút FDI công nghệ cao
Một số điều khoản trong Dự thảo Luật Công nghệ cao sửa đổi được cho là có thể ảnh hưởng đến thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt đối với các tập đoàn chiến lược, dự án quy mô lớn. Cần giữ mức ưu đãi cao nhất để hút đầu tư vào lĩnh vực này.
Đầu tư - 30/11/2025 11:04
Thu hút FDI: Cần chuyển từ ưu đãi thuế sang ưu đãi dựa trên chi phí
Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh, yêu cầu thu hút FDI trong bối cảnh mới cần có cơ chế chuyển từ ưu đãi thuế sang ưu đãi dựa trên chi phí (R&D, khấu hao và đào tạo) hoặc dựa trên kết quả đầu ra.
Đầu tư - 30/11/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 2 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month





















