Huy động nguồn lực thúc đẩy chuyển đổi số trong SME

THANH THANH
06:55 09/10/2024

Các gói giải pháp ưu đãi riêng cho các SME, giúp DN giảm tối đa chi phí tư vấn hay các giải pháp số nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của DN.

Nhằm hướng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia (10/10), ngày 8/10, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ thông qua Dự án ASEAN SME do Chính phủ Đức tài trợ đã tổ chức hội nghị "Chuyển đổi số trong DN hướng tới nền kinh tế số bền vững".

Tại hội nghị đồng thời diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ với 5 doanh nghiệp (DN) công nghệ với tổng giá trị hơn 33 tỷ đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số cho DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa (SME) tại Việt Nam.

5 DN bao gồm: Tổng Công ty Viễn thông MobiFone trao tặng gói hỗ trợ giải pháp chuyển đổi số cho 1000 DN - Tổng giá trị: 8 tỷ đồng; Công ty Cổ phần MISA trao tặng gói hỗ trợ giải pháp chuyển đổi số cho 3000 DN - Tổng giá trị: 7 tỷ đồng; Công ty FPT Smart Cloud trao tặng gói hỗ trợ giải pháp chuyển đổi số cho 500 DN - Tổng giá trị: 5 tỷ đồng; Công ty 1C Việt Nam trao tặng gói hỗ trợ cho tối đa 300 DN khi dùng giải pháp Mini-ERP - Tổng giá trị: 6 tỷ đồng; Tổng công ty Công nghệ & Giải pháp CMC trao tặng gói hỗ trợ cho tối đa 300 DN – Tổng giá trị: 7 tỷ đồng.

Giới thiệu những gói giải pháp công nghệ phù hợp với các SME tại Hội nghị (ảnh:MPI)

Theo biên bản ghi nhớ với 5 DN công nghệ, các bên đã thống nhất và cam kết xây dựng các gói hỗ trợ về tư vấn, giải pháp công nghệ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của DN. Đây cũng là dấu mốc quan trọng thể hiện sự đồng hành của Bộ KH&ĐT và các DN công nghệ lớn trong nước trong công cuộc thúc đẩy DN chuyển đổi số.

Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm đẩy mạnh hơn nữa các mục tiêu cụ thể như sau: Triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho các DN, đặc biệt là các DN SME thông qua các chương trình truyền thông, hội nghị, hội thảo tập huấn về chuyển đổi số; Hỗ trợ nâng cao năng lực triển khai chuyển đổi số thông qua các hoạt động đào tạo, hướng dẫn ứng dụng các công nghệ số, trong đó có thử nghiệm các nền tảng, giải pháp của các đơn vị.

Biên bản cũng thể hiện cam kết đồng hành cùng Cục Phát triển DN trong việc hỗ trợ một phần kinh phí cho DN khi mua sắm, sử dụng công nghệ của các đơn vị; hỗ trợ chuyên gia tư vấn chuyên sâu theo thế mạnh của các đơn vị tại DN, nhằm hình thành các DN chuyển đổi số thành công điển hình (DN được nâng cao từ nhận thức đến hỗ trợ các tư vấn để đưa ra các lộ trình, triển khai kế hoạch chuyển đổi số và cuối cùng là áp dụng công nghệ số trong quá trình kinh doanh của DN) như mục tiêu đã đặt ra trong Chương trình Hỗ trợ DN chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ KH&ĐT.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương (ảnh: MPI)

Chuyển đổi số sẽ đóng góp tích cực cho nỗ lực cắt giảm phát thải. Hiện nay, chuyển đổi kép đã trở thành xu thế mới trên toàn cầu, trong đó các giải pháp số sẽ được áp dụng để quản lý tốt hơn các vấn đề môi trường, hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, chuyển đổi số còn giúp các SME cải thiện năng suất, dễ dàng hơn trong tìm kiếm thị trường mới, và qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, số hóa cũng tiềm ẩn các rủi ro liên quan đến an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu và các vấn đề liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng. Chúng ta cần có những giải pháp quản lý tốt để tối ưu hóa các lợi ích và giảm thiểu các rủi ro từ quá trình chuyển đổi số.

Ông Dennis Quennet, Giám đốc Chương trình Phát triển Kinh tế Bền vững, Tổ chức Hợp tác Quốc tế GIZ

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương bày tỏ hy vọng, Lễ ký kết hợp tác với 05 đơn vị công nghệ đã xây dựng được các gói giải pháp ưu đãi riêng cho các SME, giúp DN giảm tối đa chi phí tư vấn hay các giải pháp số nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của DN.

"Qua đó góp phần đẩy mạnh tính tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; chuyển giao công nghệ từ các Tập đoàn, tổng công ty, nâng cao tính hiệu quả trong DN dẫn dắt, trách nhiệm với cộng đồng, qua đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số SME nhanh chóng, hiệu quả, góp phần tăng trưởng GDP như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước đã đề ra…", Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ với 5 DN công nghệ với tổng giá trị hơn 33 tỷ đồng (ảnh: MPI)

Tại hội nghị, bên cạnh giới thiệu những xu hướng, mô hình chuyển đổi số trên thế giới, sự phát triển vượt bậc về công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, chuyển đổi kép và tác động đối với DN, Cục Phát triển DN đã cùng với các đơn vị Công nghệ giới thiệu những gói giải pháp công nghệ phù hợp với các SME.

Theo Phó Cục trưởng, Cục Phát triển DN Nguyễn Đức Trung, đây sẽ là cầu nối gắn kết giữa các DN Công nghệ - đơn vị cung cấp giải pháp với các SME trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cho DN Việt Nam..

"Bên cạnh việc xây dựng hành lang pháp lý hỗ trợ sự phát triển của kinh tế số và lĩnh vực công nghệ thông tin, Chính phủ dành nhiều nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số để các DN Việt Nam có thể ứng dụng hiệu quả các công nghệ mới, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường nội địa cũng như quốc tế. Bộ KH&ĐT đã và đang rất quyết liệt hỗ trợ các DN chuyển đổi số, cũng như chủ động huy động các nguồn lực, các DN công nghệ lớn để thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh của SME…", Phó Cục trưởng Nguyễn Đức Trung thông tin.

Để phát huy sự tham gia tích cực của các đối tác, các nhà cung cấp giải pháp lớn có uy tín tại Việt Nam, việc triển khai các Biên bản ghi nhớ sẽ cung cấp nguồn lực cho công tác chuyển đổi số cho SME của Việt Nam trong thời gian tới.

SME raất cần cần gói hỗ trợ để chuyển đổi số  (ảnh:TCCT)

Là cơ quan chủ trì triển khai công tác hỗ trợ DN chuyển đổi số của Bộ KH&ĐT, từ năm 2021 đến nay, Cục Phát triển DN đã phối hợp với các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội chủ động triển khai chính sách về hỗ trợ DN chuyển đổi số theo pháp luật về hỗ trợ SME cũng như huy động nguồn lực quốc tế từ nhiều tổ chức như Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã triển khai đào tạo trực tiếp cho gần 14.200 DN tại 63 tỉnh thành; xây dựng mạng lưới hơn 150 tư vấn viên về chuyển đổi số để phát triển hệ sinh thái số cho DN; hỗ trợ tư vấn chuyên sâu cho khoảng hơn 400 DN (khoảng 32.000 giờ công chuyên gia) nhằm xây dựng và triển khai lộ trình chuyển đổi số, hỗ trợ ứng dụng công nghệ cải tiến áp dụng vào quy trình quản trị, sản xuất của DN; Cổng thông tin https://digital.business.gov.vn thu hút hơn 2 triệu lượt truy cập; các tài liệu, báo cáo, video đào tạo, thông tin giải pháp đạt khoảng 32.000 lượt tải sử dụng; gần 5.000DN đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số.
Cục Phát triển DN cũng đã phối hợp với các địa phương để hỗ trợ các địa phương ban hành các chương trình, đề án, nghị quyết, hội nghị hội thảo để các địa phương có những chính sách cũng như ưu tiên bố trí nguồn lực để hỗ trợ DN chuyển đổi số. Một số địa phương ban hành và tích cực triển khai hoạt động hỗ trợ DN chuyển đổi như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Thuận, Bình Dương, Hà Nam….

  • Cùng chuyên mục
Giải gôn từ thiện Swing for the Kids lần thứ 17 diễn ra ngày 12/10

Giải gôn từ thiện Swing for the Kids lần thứ 17 diễn ra ngày 12/10

Ngày 12/10 tới, tại sân gôn Kings Island Golf Resort (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Báo Đầu tư sẽ tổ chức giải gôn từ thiện Thường niên Vì trẻ em Việt Nam lần thứ 17

Sự kiện - 08/10/2024 17:24

Việt Nam và Pháp nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam và Pháp nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Với quyết định này, Pháp trở thành nước đầu tiên trong EU có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

Sự kiện - 08/10/2024 09:22

Bộ Xây dựng nói gì về tình trạng thổi giá bất động sản

Bộ Xây dựng nói gì về tình trạng thổi giá bất động sản

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cho biết, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng giá bất động sản cao. Trong đó, nguồn cầu lớn hơn nguồn cung; có tình trạng đẩy giá, thổi giá và chi phí đầu tư bị tăng cao.

Sự kiện - 07/10/2024 17:30

Thủ tướng: Nghiên cứu phát hành thêm 100.000 tỷ đồng cho hạ tầng chiến lược

Thủ tướng: Nghiên cứu phát hành thêm 100.000 tỷ đồng cho hạ tầng chiến lược

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc phát hành thêm 100.000 tỷ đồng đầu tư cho các công trình hạ tầng chiến lược quốc gia.

Sự kiện - 07/10/2024 15:45

Bổ sung cơ chế đặc thù làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bổ sung cơ chế đặc thù làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT rà soát bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù cần thiết nhằm huy động tối đa nguồn lực và cắt giảm, rút gọn các thủ tục đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sự kiện - 07/10/2024 12:28

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác nhân sự

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác nhân sự

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp thứ 38, trong đó có công tác nhân sự.

Sự kiện - 07/10/2024 11:12

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại phiên họp về chủ nghĩa đa phương

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại phiên họp về chủ nghĩa đa phương

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự các phiên họp chính thức và có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp “Vì một chủ nghĩa đa phương đổi mới” của Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ.

Sự kiện - 07/10/2024 08:57

Những khoảnh khắc ấn tượng tại giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 3

Những khoảnh khắc ấn tượng tại giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 3

Tại sân golf Hoàng Giang (Ninh Bình), các golfer đã cống hiến cho giải golf "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" lần thứ 3, mang đến những phần thi đấu lôi cuốn với tinh thần thể thao cao thượng.

Sự kiện - 06/10/2024 17:50

10.000 người tham gia Ngày hội Văn hóa vì hòa bình ở Hà Nội

10.000 người tham gia Ngày hội Văn hóa vì hòa bình ở Hà Nội

Ngày hội Văn hóa vì hòa bình là dịp để tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình của Thủ đô Hà Nội.

Sự kiện - 06/10/2024 13:33

Chủ tịch Hà Nội: 'Ngày hội Văn hóa vì hòa bình' là dịp để tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình

Chủ tịch Hà Nội: 'Ngày hội Văn hóa vì hòa bình' là dịp để tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình

Lãnh đạo TP. Hà Nội khẳng định, "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" là dịp để tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình của Thủ đô Hà Nội, vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lắng đọng hào khí Thăng Long...

Sự kiện - 06/10/2024 13:27

GDP 9 tháng đầu năm 2024 tăng 6,82%

GDP 9 tháng đầu năm 2024 tăng 6,82%

Theo Tổng cục Thống kê, GDP 9 tháng đầu năm 2024 ước tăng 6,82% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ cơn bão số 3 vào tháng 9/2024 nên tăng trưởng chậm lại so với cùng kỳ các năm trước.

Sự kiện - 06/10/2024 09:37

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự trao giải thưởng Doanh nghiệp Pháp ngữ tiêu biểu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự trao giải thưởng Doanh nghiệp Pháp ngữ tiêu biểu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh việc Tập đoàn FPT của Việt Nam được nhận giải thưởng năm nay một lần nữa chứng minh sự tích cực và chủ động tham gia của Việt Nam trong cộng đồng Pháp ngữ.

Sự kiện - 06/10/2024 07:40

Giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 3 quyên góp được hơn 500 triệu đồng

Giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 3 quyên góp được hơn 500 triệu đồng

Sau nhiều giờ tranh tài, golfer Đoàn Đình Dân đã giành được chiếc cúp vô địch giải golf "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" và Ban tổ chức quyên góp được hơn 500 triệu đồng để từ thiện.

Sự kiện - 05/10/2024 22:14

Đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Trung ương, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng toàn tuyến đường sắt tốc độ cao, với vận tốc thiết kế 350 km/h. Do đó, yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại tổng mức đầu tư và đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án.

Sự kiện - 05/10/2024 16:42

Hải Phòng đối thoại với các doanh nghiệp FDI

Hải Phòng đối thoại với các doanh nghiệp FDI

Sáng 5/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Thường trực Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (doanh nghiệp FDI).

Sự kiện - 05/10/2024 16:38