Đào tạo nâng cao năng lực mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số

THANH THANH
11:22 26/09/2024

Chương trình đào tạo 4 ngày được thiết kế đặc biệt hướng tới mục tiêu phát triển 100 chuyên gia hoạt động lĩnh vực chuyển đổi số

Chương trình đào tạo quốc tế "Nâng cao năng lực cho mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số tại Việt Nam" vừa chính thức được khai mạc tại trường đại học RMIT Việt Nam cơ sở Hà Nội.

Đây là chương trình đào tạo 4 ngày (từ 24 đến 27/9/2024) được thiết kế đặc biệt bởi Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (USAID IPSC) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) là chủ dự án.

Mở rộng thị phần dần vươn ra thị trường quốc tế

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT cho biết trong thời gian qua, Cục đã và đang chủ trì triển khai các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số như: Nâng cao nhận thức, tư vấn lộ trình, đào tạo chuyên sâu, xây dựng mạng lưới tư vấn viên để giúp các doanh nghiệp có thể chuyển đổi số từng phần đến chuyển đổi số toàn phần, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mở rộng thị phần và dần vươn ra thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp Bộ KH&ĐT.

Bên cạnh đó, trong năm 2022-2023, Cục Phát triển doanh nghiệp đã thực hiện nhiều nỗ lực khác nhau để hỗ trợ các doanh nghiệp và tập trung thiết lập một hệ sinh thái trong đó không chỉ các doanh nghiệp nhỏ và vừa được nâng cao năng lực mà còn nâng cao năng lực cho các chuyên gia, giúp trang bị những kỹ năng và kiến thức cho phép họ cung cấp các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ toàn diện nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Để thực hiện mục tiêu này, ông Trung đã nêu rõ vai trò cũng như những kỹ năng thiết yếu mà các chuyên gia tư vấn về chuyển đổi số cần phát triển: "Chuyên gia về chuyển đổi số đòi hỏi nhiều kỹ năng liên quan đến phân tích toàn diện các doanh nghiệp, lập kế hoạch chiến lược cũng như các mối quan tâm về quản lý tài chính và tiếp thị. Đây là những kỹ năng bên cạnh khả năng thiết kế lộ trình chuyển đổi số tùy chỉnh dành cho SME và nhiều mối quan tâm về ngành, lĩnh vực, chuỗi giá trị và quản lý khác".

Đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc triển khai tổ chức các khóa đào tạo về chuyển đổi số cho mạng lưới chuyên gia tại Việt Nam, và hy vọng thông qua chương trình đào tạo quốc tế: "Nâng cao năng lực cho mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số tại Việt Nam" năm nay các chuyên gia sẽ có được "cái nhìn từ kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số của các nước trên thế giới, các phương thức tư vấn mới, các xu hướng công nghệ mới cùng với hàm lượng kiến thức mà các giảng viên mang lại".

“Đồng hành cùng các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp một cách bền vững, USAID thông qua dự án IPSC và Bộ KH&ĐT, chúng tôi mong muốn xây dựng một mạng lưới chuyên gia mạnh mẽ, sẵn sàng hỗ trợ cùng doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình chuyển đổi số cả các doanh nghiệp Việt Nam. Chương trình đào tạo này, quý vị sẽ được trang bị không chỉ chỉ kiến thức lý thuyết mà còn có cơ hội thực hành trực tiếp tại doanh nghiệp, giúp quý vị tự tin hơn trong việc đưa ra những giải pháp phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, tăng hiệu quả của hoạt động tư vấn".

Bà Nguyễn Khánh Cẩm Châu, Trưởng nhóm Phát triển kinh tế, Cố vấn về hợp tác với khối tư nhân, USAID

Thiết lập mạng lưới chuyên gia

Dự án USAID IPSC đang hỗ trợ Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT thực hiện "Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025”, góp một phần trong nỗ lực giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh và vươn ra thị trường quốc tế.

Một trong 4 mục tiêu trọng tâm của Chương trình là "Thiết lập mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn, cung cấp giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển các nền tảng số".

Bộ KH&ĐT đã triển khai nhiều nỗ lực khác nhau để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiết lập một hệ sinh thái nơi không chỉ cải thiện năng lực phía cầu (các doanh nghiệp vừa và nhỏ) mà còn tăng cường chất lượng phía cung (các chuyên gia chuyển đổi số).

PGS. Burkhard Schrage, Quyền Phó Chủ nhiệm nhóm bộ môn Quản trị, Phụ trách Giảng dạy và Học tập, Khoa Kinh doanh, Đại học  RMIT. Ảnh: Bộ KH&ĐT.

Nhằm thúc đẩy mục tiêu xây dựng và phát triển 100 chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực chuyển đổi số, năm 2023, Bộ KHĐT đã thiết kế và cung cấp chương trình xây dựng năng lực (Huấn luyện viên quốc tế về Công nghiệp 4.0) cho mạng lưới chuyên gia gồm hơn một trăm người tham gia dưới dạng hội thảo Đào tạo giảng viên (ToT).

Năm 2024, Bộ KH&ĐT tiếp tục xây dựng năng lực cho mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số này.

Khóa đào tạo "Nâng cao năng lực cho mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số tại Việt Nam" được hỗ trợ bởi Dự án USAID IPSC, thực hiện bởi Trường Đại học Quốc tế RMIT, đội ngũ giảng viên 100% nước ngoài, giàu kinh nghiệm và uy tín sẽ trang bị cho tư vấn viên những kỹ năng, kiến thức bài bản, chi tiết nhất cho phép các Tư vấn viên cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ toàn diện cho DN.

Đội ngũ giảng viên giao lưu cùng các chuyên gia trước thềm khai mạc (ảnh: Bộ KH&ĐT)

Những chủ đề được tập trung đào tạo đều là những vấn đề “nóng” trong xu hướng chuyển đổi số trên thị trường Quốc tế như: Chuyển đổi số hướng tới hiệu suất tối ưu; Chuyển đổi số trong lâm nghiệp và nông nghiệp; Chiến lược kinh doanh số; Quản trị sự thay đổi trong kỷ nguyên số

Khóa học được thiết kế phối hợp giữa lý thuyết nền tảng, thông tin cập nhật và thực hành thực tiễn. Các Tư vấn sẽ được thăm DN, thực hành tư vấn trực tiếp tại DN và nhận được đánh giá nhận xét từ các giảng viên.

Ngoài ra, sau khóa đào tạo, các Giảng viên sẽ tổ chức buổi đánh giá lực chọn ra 10 chuyên gia xuất sắc nhất để tiếp tục đào tạo chuyên sâu trong vòng 40 giờ và được tư vấn cho 20 DN nhò và vừa nhận hỗ trợ của Bộ KH&ĐT.

  • Cùng chuyên mục
VAFIE ký thoả thuận xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam và CHLB Đức

VAFIE ký thoả thuận xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam và CHLB Đức

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), cùng các bên đã ký biên bản Thoả thuận hợp tác các bên về xúc tiến thương mại - đầu tư và đào tạo nghề tại CHLB Đức và Việt Nam.

Sự kiện - 26/09/2024 11:09

Dời lịch tổ chức Giải leo núi 'Bước chân trên mây'

Dời lịch tổ chức Giải leo núi 'Bước chân trên mây'

Trước các diễn biến bất thường về thời tiết và hậu quả nặng nề do cơn bão Yagi gây ra, Ban tổ chức Giải leo núi "Bước chân trên mây" lần thứ 2 đã quyết định dời lịch tổ chức sang tháng 3/2025.

Sự kiện - 26/09/2024 07:56

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 6% của Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 6% của Việt Nam

Mặc dù tăng trưởng GDP Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 cao gần gấp đôi so với cùng kỳ nhưng ADB vẫn giữ nguyên dự báo cả năm ở mức 6,0% và 6,2% vào năm 2025.

Sự kiện - 25/09/2024 17:34

Hà Nội sẽ công khai người 'thổi giá' rồi bỏ cọc đất đấu giá

Hà Nội sẽ công khai người 'thổi giá' rồi bỏ cọc đất đấu giá

Hà Nội yêu cầu các địa phương lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền, công khai trên trang thông tin của các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sự kiện - 25/09/2024 15:58

Thủ tướng: Phải có chính sách ưu tiên cho Trung tâm C4IR tại TP.HCM

Thủ tướng: Phải có chính sách ưu tiên cho Trung tâm C4IR tại TP.HCM

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành phải định hướng, xây dựng thể chế và có chính sách ưu tiên phát triển phù hợp; TP.HCM tạo điều kiện về cơ sở vật chất, cơ chế hoạt động của Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) nhanh chóng, thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Sự kiện - 25/09/2024 14:21

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Ngày 24/9 theo giờ địa phương, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, đã diễn ra Lễ khai mạc phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khoá 79 với chủ đề "Không để ai bị bỏ lại phía sau: Hành động đoàn kết để thúc đẩy hoà bình, phát triển bền vững, phẩm giá con người vì các thế hệ hôm nay và tương lai".

Sự kiện - 25/09/2024 09:47

Nhiều quận, huyện của Hà Nội chậm xử lý phản ánh trên ứng dụng iHanoi

Nhiều quận, huyện của Hà Nội chậm xử lý phản ánh trên ứng dụng iHanoi

Trong danh sách các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm dẫn dầu về số lượt phản ánh, kiến nghị quá hạn (81) trên ứng dụng iHanoi, chưa được giải quyết. Kế đến huyện Sóc Sơn (39), quận Hoàn Kiếm (35), huyện Đông Anh (26), quận Cầu Giấy (25), quận Hà Đông (24)...

Sự kiện - 25/09/2024 07:22

Hà Nội lấy hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực công tác

Hà Nội lấy hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực công tác

UBND TP. Hà Nội đề nghị thủ trưởng các đơn vị lấy hiệu quả của công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân làm tiêu chí đánh giá năng lực công tác.

Sự kiện - 24/09/2024 20:04

Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng quay lại điều hành Khu du lịch Đại Nam

Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng quay lại điều hành Khu du lịch Đại Nam

Bà Nguyễn Phương Hằng vừa mới ra tù trước hạn hôm 19/9, đến nay, bà chính thức quay trở lại điều hành Khu du lịch Đại Nam ở Bình Dương với chức danh Tổng Giám đốc điều hành.

Sự kiện - 24/09/2024 17:24

Hà Nội sẽ kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Hà Nội sẽ kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Văn phòng UBND TP. Hà Nội đề nghị Sở Nội vụ bổ sung nội dung kiểm tra việc chấp hành, thực hiện quy định trong giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi khi kiểm tra công vụ.

Sự kiện - 24/09/2024 15:02

Chính phủ sắp ban hành Nghị định về khuyến khích điện mặt trời mái nhà

Chính phủ sắp ban hành Nghị định về khuyến khích điện mặt trời mái nhà

Tổ chức, cá nhân đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà không dùng hết sẽ được bán lên lưới không quá 20% công suất lắp đặt với mức giá bằng giá trung bình năm trước

Sự kiện - 24/09/2024 06:30

Đề xuất có ưu đãi chung về thuế cho các loại hình báo chí

Đề xuất có ưu đãi chung về thuế cho các loại hình báo chí

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) có bổ sung quy định áp dụng thuế suất ưu đãi 15% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí từ các hoạt động báo chí khác ngoài báo in. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, cần có mức ưu đãi chung cho báo in, báo điện tử và các loại hình báo chí khác.

Sự kiện - 23/09/2024 22:47

Công bố giải thưởng Human Act Prize 2024, chủ đề 'Cộng đồng kiến tạo'

Công bố giải thưởng Human Act Prize 2024, chủ đề "Cộng đồng kiến tạo"

Ngày 23/9, tại khách sạn Sheraton Hanoi West, Báo Nhân Dân đã công bố Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize mùa thứ hai - 2024. Giải thưởng năm nay với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo” sẽ tiếp tục tìm kiếm, vinh danh tinh thần sẵn sàng cống hiến và sự dấn thân của những cá nhân, tổ chức vì cộng đồng trên khắp mọi miền đất nước.

Sự kiện - 23/09/2024 18:08

Hà Nội còn gần 13.000 người bị ngập lụt

Hà Nội còn gần 13.000 người bị ngập lụt

Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua khiến nước trên sông Tích, sông Bùi tiếp tục lên, vượt báo động lũ cấp 3 và Hà Nội còn gần 13.000 người đang bị ngập lụt.

Sự kiện - 23/09/2024 17:00

Hà Nội xử phạt hơn 500 điểm trông giữ xe vi phạm

Hà Nội xử phạt hơn 500 điểm trông giữ xe vi phạm

Từ đầu năm 2024 đến nay, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với các các đơn vị của Công an TP. Hà Nội xử phạt hành chính gần 2,5 tỷ đồng đối với 545 trường hợp trông giữ phương tiện vi phạm

Sự kiện - 23/09/2024 16:38