Hơn 10 năm, 7km tuyến QL91 đoạn qua Cần Thơ vẫn chưa rõ ngày khởi công

Nhàđầutư
Tháng 5/2010, UBND TP. Cần Thơ giao Sở GTVT làm chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL91 đoạn từ Km00-Km07 với tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng. Đến nay, hơn 10 năm, dự án vẫn chưa rõ ngày khởi công nhưng kinh phí đầu tư đã lên đến 5.200 tỷ đồng.
ĐÌNH NGUYÊN
26, Tháng 07, 2021 | 16:12

Nhàđầutư
Tháng 5/2010, UBND TP. Cần Thơ giao Sở GTVT làm chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL91 đoạn từ Km00-Km07 với tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng. Đến nay, hơn 10 năm, dự án vẫn chưa rõ ngày khởi công nhưng kinh phí đầu tư đã lên đến 5.200 tỷ đồng.

Kinh phí đã vượt khả năng

UBND TP. Cần Thơ có báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó, các cử tri mong muốn và đề nghị thành phố sớm nâng cấp, sửa chữa QL91 (đoạn từ Km00 - Km07) vì dự án đã kéo dài hơn 10 năm.

Được biết, tuyến QL91 đoạn từ Km00-Km07 (đường CMT8) do Bộ GTVT quản lý và khai thác. Thời gian qua, Đoàn đại biểu Quốc hội và UBND thành phố đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Trung ương đối với vấn đề này. Nhưng, trong giai đoạn 2016-2020, Trung ương chưa thể cân đối để bố trí vốn để cải tạo, nâng cấp tuyến đường.

Hiện, kinh phí để thực hiện nâng cấp, mở rộng đối với 7km đoạn đường nêu trên đã là 5.200 tỷ đồng (năm 2008 là 1.398 tỷ đồng). Trong đó, dự kiến chi phí đầu tư xây dựng sẽ do Bộ GTVT thực hiện, còn chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.082 tỷ đồng sẽ do UBND thành phố thực hiện từ nguồn ngân sách địa phương.

ql91

7 km QL91 thành nút thắt "cổ chai" vì dự án treo lâu năm. Ảnh: Cảnh Kỳ

Đồng thời, chi phí giải phóng mặt bằng vượt khả năng cân đối ngân sách địa phương bố trí trong giai đoạn 2021-2025. Do đó, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu đề xuất UBND thành phố phương án khả thi để thực hiện.

Để hạn chế tình trạng ngập nước, kẹt xe trên tuyến, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT cân đối, bố trí từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông, bảo trì đường bộ để thực hiện duy tu sửa chữa mặt đường và nâng cấp, cải tạo lại hệ thống thoát nước trên đoạn tuyến để tăng cường khả năng thoát nước, đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông.

“Treo” từ lâu

Tháng 11/2020, UBND TP. Cần Thơ có văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đưa dự án nâng cấp, mở rộng QL91 đoạn Km0-Km7 trên địa bàn TP. Cần Thơ vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT.

Theo UBND thành phố, QL91 qua TP. Cần Thơ được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, mở rộng thông qua 3 dự án (3 đoạn). Trong đó, đoạn Km7-Km14 và đoạn Km14-Km50+889 đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2015.

Năm 2008, UBND thành phố phê duyệt đầu tư nâng cấp, mở rộng QL91, trong đó có đoạn Km0-Km7. Tháng 5/2010, TP. Cần Thơ giao Sở GTVT làm chủ đầu tư, khởi công đoạn 7km này thuộc địa phận quận Bình Thủy với tổng mức đầu tư thời điểm đó là khoản gần 1.400 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai bồi thường, hỗ trợ thì tạm ngưng theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ.

ql91-1

Ngập sâu khi mưa lớn, triều cường, tình trạng kẹt xe... là những phản ánh của cử tri TP. Cần Thơ về đoạn đường này. Ảnh: Cửu Long

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, năm 2014, UBND thành phố bàn giao dự án cho Bộ GTVT để tiếp tục lập kế hoạch triển khai. Tháng 5/2015, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng bố trí vốn để triển khai dự án.

Tháng 6/2015, Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp dự án vào danh mục kế hoạch vốn đầu tư trung hạn 2016-2020 và xử lý ứng trước kế hoạch. Bộ GTVT quyết định đầu tư, đưa dự án vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020.

Nhưng đến tháng 4/2017, Bộ GTVT có báo cáo vì chưa thể cân đối bố trí được nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư dự án trong giai đoạn 2016-2020.

Sau đó, ngày 8/10/2020, Bộ GTVT có công văn đề nghị UBND TP. Cần Thơ tiếp nhận lại dự án và chủ động huy động các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư, trường hợp khó khăn đề nghị thành phố  báo cáo Thủ tướng bố trí ngân sách trung ương hỗ trợ trực tiếp cho thành phố để thực hiện.

Từ khi đoạn Km7-Km14 và đoạn Km14-Km50+889 hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tạo áp lực rất lớn lên đoạn còn lại do không đồng bộ. Ngập nặng khi mưa lớn, triều cường, kẹt xe, tai nạn giao giông… là tình trạng mà các cử tri đã phản án nhiều năm qua do mặt đường nhỏ, hẹp.

QL91 đi qua địa phận thành phố dài gần 51km, là một trong các tuyến quốc lộ quan trọng nhất khu vực ĐBSCL. Hiện nay, mật độ phương tiện tham gia giao thông rất cao, rất nhiều phương tiện tải nặng với lưu lượng ngày càng gia tăng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ