Hàn Quốc đứng số 1 trong 146 đối tác FDI tại Việt Nam

QUANG TUYỀN
16:47 30/06/2024

Trong 146 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam, Hàn Quốc đứng vị trí số 1 với tổng vốn đăng ký lũy kế đạt gần 87,5 tỷ USD.

Dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2023 và trong những tháng đầu năm 2024 tiếp tục là điểm sáng. Các dự án đầu tư chuyển đổi mạnh mẽ từ lĩnh vực chế biến đơn giản sang các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, công nghệ cao. Điều này giúp đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta trong thời gian qua.

Hàn Quốc giữ vị trí số 1 đầu tư tại Việt Nam

Theo số liệu Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) vừa công bố, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, có 1.538 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký đạt gần 9,54 tỷ USD, tăng 18,9% về số dự án và tăng 46,9% về số vốn so với cùng kỳ năm trước. Có 592 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư, giảm 6,3% so với cùng kỳ, tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt hơn 3,95 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ. Có 1.420 giao dịch góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, giảm 10,9% so với cùng kỳ, tổng giá trị vốn góp đạt gần 1,7 tỷ USD, giảm 57,7% so với cùng kỳ.

SEVTtoancanh-1524136012-9787-1-6442-7919-1630723573

Nhà máy Samsung Việt Nam tại Bắc Ninh nhìn từ trên cao. Ảnh: Samsung

Về lĩnh vực đầu tư, trong 6 tháng đầu năm, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 18 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt gần 10,69 tỷ USD, chiếm 70,4% tổng vốn đầu tư đăng ký, tăng 26,3% so với cùng kỳ.

Trong 84 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam 6 tháng đầu năm, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 5,58 tỷ USD, chiếm gần 36,7% tổng vốn đầu tư, tăng 86% so với cùng kỳ 2023.

Nhật Bản đứng thứ hai với hơn 1,73 tỷ USD, chiếm 11,4% tổng vốn đầu tư, giảm 21,6% so với cùng kỳ. Tiếp theo là Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc,…

Nếu xét về số dự án, Trung Quốc là đối tác dẫn đầu về số dự án đầu tư mới, chiếm 29,1% tổng số dự án FDI vào Việt Nam 2 quý đầu năm.

Tính lũy kế đến ngày 20/6/2024, cả nước có 40.544 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 484,77 tỷ USD. Vốn thực hiện lũy kế của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt khoảng 308 tỷ USD, bằng 63,5% tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực.

Đến nay, hiện có 146 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam. Trong đó, đứng đầu là Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký gần 87,5 tỷ USD (chiếm 18% tổng vốn đầu tư). Singapore đứng thứ hai với gần 80,2 tỷ USD (chiếm 16,5% tổng vốn đầu tư). Tiếp theo lần lượt là các nước và vùng lãnh thổ Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông.

Theo nhận xét từ Cục Đầu tư nước ngoài, các đối tác đầu tư lớn nhất trong 6 tháng đầu năm đều là các đối tác truyền thống của Việt Nam và đến từ Châu Á. Riêng 5 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu (Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc, Trung Quốc) đã chiếm tới 73,7% số dự án đầu tư mới và 68,8% tổng vốn đầu tư đăng ký của cả nước.

Nhiều dự án lớn ở các lĩnh vực bán dẫn, năng lượng (sản xuất pin, tế bào quang điện, thanh silic), sản xuất linh kiện, sản phẩm điện tử, sản phẩm nhiều giá trị gia tăng được đầu tư mới và mở rộng vốn trong 6 tháng.

Đón làn sóng FDI công nghệ cao

Trước đó, tại hội thảo "Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024" diễn ra vào tháng 3 vừa qua, các chuyên gia nhận định Việt Nam đang đứng trước cơ hội đón nhận làn sóng FDI lần thứ tư.

Theo các chuyên gia, làn sóng FDI lần này có thể tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao như: Điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và năng lượng tái tạo.

Sự chuyển dịch về cơ cấu đầu tư tại Việt Nam từ các ngành đơn thuần sử dụng nhiều lao động sang các lĩnh vực công nghệ, truyền thông và dịch vụ cho thấy bối cảnh đang phát triển của nền kinh tế Việt Nam, tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao, thị trường kỹ thuật số và du lịch.

Ngành công nghiệp chế biến và chế tạo tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài đáng kể nhất, trong đó Việt Nam đóng vai trò là cơ sở sản xuất nhiều sản phẩm công nghệ cao.

Đơn cử, Việt Nam là "cứ điểm" sản xuất hàng đầu của Samsung, chiếm trên 50% sản lượng điện thoại di động của doanh nghiệp này trên toàn thế giới. Qua đó, Việt Nam đã phát triển nhảy vọt trở thành quốc gia trọng điểm toàn cầu sản xuất điện thoại di động ra toàn thế giới. Đồng thời, doanh nghiệp Hà Quốc này đã đầu tư thành công tại Việt Nam và khẳng định tiếp tục coi Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn trong thời gian tới.

Các chuyên gia đánh giá, trong tương lai, Việt Nam có tiềm năng to lớn để trở thành trung tâm hàng đầu cho các ngành công nghiệp công nghệ cao và giá trị cao, được thúc đẩy bởi sự chuyển đổi nền kinh tế theo hướng kỹ thuật số và áp lực biến đổi khí hậu toàn cầu.

Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Trung Quốc, Việt Nam sẵn sàng thu hút dòng vốn chất lượng, phù hợp với mục tiêu phát triển của mình, củng cố vị thế là một quốc gia chủ chốt trong nền kinh tế toàn cầu.

Sáng nay (30/6), Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7, theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và phu nhân.

Trong khi chuyến thăm của Thủ tướng thể hiện sự coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Hàn Quốc, lịch trình hoạt động cho thấy rõ trọng tâm mà người đứng đầu Chính phủ mong muốn thúc đẩy trong hợp tác với đối tác thương mại, đầu tư hàng đầu của Việt Nam.

Dự kiến, Thủ tướng sẽ có hơn 30 hoạt động trong 4 ngày ở Hàn Quốc, và hơn một nửa trong số đó sẽ tập trung vào kinh tế.

Trước chuyến thăm này, ngày 26/6/2024, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã có chuyển công tác tại Hoa Kỳ và làm việc với một số doanh nhân và doanh nghiệp công nghệ Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực, trong đó có khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tại buổi làm việc, doanh nghiệp Hoa Kỳ bày tỏ sự quan tâm và đánh giá cao về tiềm năng, cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và cam kết sớm nghiên cứu, khảo sát khả năng đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới.

Đồng thời, doanh nhân am hiểu về lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn cũng khẳng định sẽ hợp tác, hỗ trợ và nhận lời làm cố vấn cho Việt Nam trong xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.

  • Cùng chuyên mục
Cảng Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động logistics tại miền Trung

Cảng Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động logistics tại miền Trung

Cảng Chu Lai là cửa ngõ quan trọng, bảo đảm kết nối nội vùng và liên vùng theo các trục đường ven biển, hành lang kinh tế Đông-Tây, kết nối đồng bộ với cả nước và liên thông quốc tế.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 08:42

Dự án ở vị trí 'kim cương' tại Đà Nẵng do Phát Đạt triển khai đến đâu?

Dự án ở vị trí 'kim cương' tại Đà Nẵng do Phát Đạt triển khai đến đâu?

Dự án 223 Trần Phú nằm ở vị trí "kim cương" tại Đà Nẵng là của Công ty CP Đầu tư Bắc Cường - doanh nghiệp do Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt sở hữu 99% vốn.

Đầu tư - 01/07/2024 07:30

Tỷ phú thế giới nghỉ hè thế nào

Tỷ phú thế giới nghỉ hè thế nào

Hàng năm, các tỷ phú thường tham dự hàng loạt sự kiện mùa hè, vừa để xã giao vừa thỏa mãn sở thích cá nhân.

Phong cách - 01/07/2024 07:26

Mỗi tháng có gần 18.400 doanh nghiệp rút khỏi thị trường

Mỗi tháng có gần 18.400 doanh nghiệp rút khỏi thị trường

Trong 6 tháng đầu năm 2024, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 71,4 nghìn doanh nghiệp, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân một tháng có gần 18,4 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Thị trường - 01/07/2024 07:15

Công an phát hiện doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng bình ổn

Công an phát hiện doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng bình ổn

Phòng An ninh kinh tế Công an TP. Hà Nội đã xác định có nhóm đối tượng được thuê xếp hàng để mua vàng bình ổn giá do các Ngân hàng thương mại nhà nước bán ra, rồi bán lại cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc với giá cao hơn.

Pháp luật - 01/07/2024 06:30

Saigonbank đi trước về sau

Saigonbank đi trước về sau

Là ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên được thành lập trong hệ thống ngân hàng nhưng Saigonbank hiện là đơn vị có vốn điều lệ nhỏ nhất. Hành trình tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược của nhà băng này cũng hết sức khó khăn và việc tăng vốn dựa vào hiệu quả kinh doanh.

Tài chính - 01/07/2024 06:30

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7

Trong tháng 7/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Tăng lương cơ sở, lương hưu và trợ cấp bảo hiểm; giảm đến 50% mức thu nhiều loại phí, lệ phí đến hết 2024; Nghị định mới về giá đất; bổ sung nhiều hành vi bị cấm trong giao dịch điện tử; nhiều quy định mới lĩnh vực ngân hàng...

Chính sách - 01/07/2024 06:11

Cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ: Doanh nghiệp có tầm đầu tư sẽ xóa bất cập

Cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ: Doanh nghiệp có tầm đầu tư sẽ xóa bất cập

Việc lựa chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ mang lại hiệu quả và giá trị sử dụng cho tuyến cao tốc xương sống của quốc gia…

Đầu tư - 30/06/2024 16:42

Bắt nguyên Giám đốc Trung tâm điều dưỡng người có công ở Nghệ An

Bắt nguyên Giám đốc Trung tâm điều dưỡng người có công ở Nghệ An

Nguyên Giám đốc Trung tâm điều dưỡng người có công với cách mạng tỉnh Nghệ An bị bắt do cấu kết thực hiện lập khống hồ sơ đấu thầu, hồ sơ mua sắm và hồ sơ thanh toán gói thầu mua sắm để rút tiền khỏi ngân sách Nhà nước trái quy định.

Pháp luật - 30/06/2024 16:16

'Sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam cần đạt tiêu chuẩn thị trường Hàn Quốc'

'Sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam cần đạt tiêu chuẩn thị trường Hàn Quốc'

Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến cáo, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam cần dành thời gian nghiên cứu, phân tích thị trường Hàn Quốc để xác định rõ sản phẩm hướng tới phân khúc tiêu dùng nào, sản phẩm cần đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.

Sự kiện - 30/06/2024 16:14

Một liên danh muốn làm khu đô thị 35.000 tỷ ở Đông Anh

Một liên danh muốn làm khu đô thị 35.000 tỷ ở Đông Anh

Liên danh Tập đoàn Vingroup - CTCP Đầu tư và Phát triển thương mại Long Hải - CTCP Đầu tư xây dựng Thái Sơn đã đăng ký làm dự án khu đô thị thông minh - sinh thái ở Đông Anh, Hà Nội với tổng mức đầu tư là 35.183 tỷ đồng.

Bất động sản - 30/06/2024 13:17

Chủ tịch City Auto: Đã tiêu thụ hết lượng tồn kho xe cũ trong nửa đầu năm

Chủ tịch City Auto: Đã tiêu thụ hết lượng tồn kho xe cũ trong nửa đầu năm

Nhà phân phối xe Ford và Hyundai lên kế hoạch lãi 80 tỷ đồng năm nay, tăng 82% so với năm 2023. Ông Trần Ngọc Dân, Chủ tịch HĐQT chia sẻ đã tiêu thụ hết lượng hàng tồn kho xe cũ, lợi nhuận kỳ vọng cải thiện trong nửa cuối năm.

Tài chính - 30/06/2024 13:08

Doanh nghiệp nào 'khơi mào' cho dự án Cồn Két 1.648 tỷ tại Quảng Bình?

Doanh nghiệp nào 'khơi mào' cho dự án Cồn Két 1.648 tỷ tại Quảng Bình?

Sau gần 1 năm chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án Khu đô thị Cồn Két (tỉnh Quảng Bình) đang phát đi thông báo tìm chủ đầu tư có năng lực sẵn sàng thực hiện dự án.

Đầu tư - 30/06/2024 10:53

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế

Ông Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (Bộ Y tế) vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế trong thời hạn 5 năm.

Sự kiện - 30/06/2024 09:56

Trái chiều giá chung cư Hà Nội và TP.HCM

Trái chiều giá chung cư Hà Nội và TP.HCM

Chỉ số giá bất động sản nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM đang diễn ra theo 2 thái cực đối lập. Tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm có xu hướng tăng mạnh 8 điểm %, đạt mức 142,5 điểm, trong khi tại TP.HCM giảm nhẹ 2 điểm % xuống còn 123 điểm.

Đầu tư - 30/06/2024 08:35

Cách cập nhật sinh trắc học trên app Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank và ví điện tử Momo

Cách cập nhật sinh trắc học trên app Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank và ví điện tử Momo

Nhadautu.vn xin giới thiệu đến bạn đọc hướng dẫn chi tiết cách cài đặt xác thực sinh trắc học trên app mobile banking của các ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank và ví điện tử Momo.

Pháp luật - 30/06/2024 08:33