Hà Nội thúc đẩy hợp tác với New Zealand, Australia

Nhàđầutư
Đoàn đại biểu TP. Hà Nội vừa chuyến thăm, làm việc tại New Zealand và Australia nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và các thành phố 2 nước.
QUANG TUYỀN
19, Tháng 10, 2023 | 10:09

Nhàđầutư
Đoàn đại biểu TP. Hà Nội vừa chuyến thăm, làm việc tại New Zealand và Australia nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và các thành phố 2 nước.

Chuyến công tác diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Australia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; quan hệ giữa Việt Nam và New Zealand ngày càng phát triển mạnh mẽ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Đoàn đại biểu TP. Hà Nội do ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Trưởng đoàn, ngoài ra còn có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản, Trung tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và một số lãnh đạo các quận, huyện, sở, ngành của thành phố.

Tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực thế mạnh của hai nước

Tại New Zealand, đoàn đã thăm làm việc với Hội đồng thành phố Wellington, tiếp và làm việc với Đoàn có ông Tim Brown, Ủy viên Hội đồng thành phố và đại diện các cơ quan chuyên môn về giáo dục đào tạo, đổi mới sáng tạo.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô Hà Nội, tóm tắt một số kết quả nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa hai Thủ đô trong thời gian qua và phương hướng thúc đẩy hợp tác có hiệu quả trong thời gian tới.

Pho bi thu thanh uy ha noi nguyen van phong

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và Ủy viên Hội đồng thành phố Wellington (New Zealand) Tim Brown cùng các đại biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Báo PV.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn thủ đô 2 nước tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực: Trao đổi đoàn cấp cao, tổ chức các đoàn doanh nghiệp, các trường đại học tại Wellington đến Hà Nội tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư; tăng cường chương trình học bổng du học cho học sinh, sinh viên Việt Nam với nhiều chuyên ngành và cấp học.

Đồng thời tổ chức các chương trình trao đổi học sinh trung học nhằm nâng cao hiểu biết, tình hữu nghị giữa thế hệ trẻ hai Thủ đô; tổ chức các đoàn giao lưu văn hóa nghệ thuật góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại hai chiều.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn Thủ đô Wellington chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ TP. Hà Nội trong quá trình xây dựng, phát triển trở thành thành phố sáng tạo, đồng thời hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp văn hóa, đổi mới sáng tạo.

Đồng quan điểm, ông Tim Brown cho rằng, TP. Hà Nội và New Zealand nói chung, Thủ đô Wellington nói riêng cần tiếp tục tăng cường hợp tác hữu nghị, cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực thế mạnh của hai nước như: thành phố sáng tạo, giáo dục đào tạo, quốc phòng - an ninh, phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch, công nghệ cao, khoa học kỹ thuật.

Cùng ngày, Đoàn thăm và làm việc với Trung tâm đổi mới sáng tạo Wellington. Tại cuộc gặp, lãnh đạo Trung tâm đã giới thiệu và chia sẻ về mô hình đổi mới sáng tạo trong giáo dục đào tạo theo mô hình một cửa, xây dựng sự kết nói cũng như kinh nghiệm tổ chức, triển khai các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thông qua cung cấp các kỹ năng, kiến thức, giải pháp công nghệ.

Đây cũng chính là lĩnh vực mà TP. Hà Nội rất quan tâm thúc đẩy. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Trung tâm thúc đẩy hợp tác với các cơ quan của TP. Hà Nội trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đề nghị xem xét khả năng mở Văn phòng đại diện tại Hà Nội, cử các chuyên gia sang trao đổi, làm việc trong thời gian tới.

Cũng trong chuyến làm việc tại Trường Đại học Victoria tại Wellington, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá cao chất lượng đào tạo và tiềm năng hợp tác của trường, nhấn mạnh việc hợp tác giáo dục là một trong những điểm sáng trong hợp tác giữa hai nước, trong đó có Kế hoạch hợp tác chiến lược Việt Nam - New Zealand về giáo dục giai đoạn 2020 - 2023.

Theo đó, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các bên nghiên cứu khả năng hợp tác về đào tạo tiếng Anh cho giáo viên các trường của Hà Nội theo các chương trình ngắn hạn; cử đoàn công tác sang Hà Nội để nghiên cứu, xem xét khả năng đầu tư mở chi nhánh hoặc phân hiệu của trường, trở thành cầu nối hợp tác về giáo dục giữa hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại New Zealand, Đoàn đại biểu TP. Hà Nội đã đến thăm làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand.

Tại đây, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ mong muốn Đại sứ tiếp tục quan tâm, phối hợp tăng cường quảng bá hình ảnh của Hà Nội với bạn bè quốc tế; tăng cường xúc tiến đầu tư, trao đổi, hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh như: giáo dục đào tạo, đổi mới sáng tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu, công nghệ cao, năng lượng tái tạo, tài chính ngân hàng, công nghiệp văn hóa để hỗ trợ cho sự phát triển của Thủ đô.

Chú trọng hợp tác đầu tư trong lĩnh vực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo

Theo lịch trình công tác, đoàn công tác TP. Hà Nội làm việc với bà Katie Knight, Tổng Vụ trưởng cơ quan đầu tư Bang New South Wales, Bộ Đầu tư Thương mại và Doanh nghiệp Australia cùng một số lãnh đạo các cơ quan chuyên môn.

Đến thăm bang New South Wales - trung tâm kinh tế, tài chính và dịch vụ của Australia, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn hai địa phương tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác đầu tư thương mại, giáo dục đào tạo, giao lưu văn hóa để thúc đẩy du lịch hai chiều.

TP. Hà Nội cũng muốn hợp tác với các thành phố của Australia trong khuôn khổ Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, đặc biệt tăng cường các hình thức giao lưu trực tuyến và trực tiếp giữa các cơ quan văn hóa của hai thành phố để trao đổi kinh nghiệm về phát triển công nghiệp văn hóa, phim ảnh; thúc đẩy tính sáng tạo trong phát triển đô thị, đổi mới về kỹ thuật số trong văn học, hỗ trợ và phát triển các nhà văn trẻ của hai nước.

doan cong tac tp ha noi lam viec voi ba Katie Knight

Đoàn công tác của TP. Hà Nội làm việc với bà Katie Knight, Tổng Vụ trưởng Cơ quan Đầu tư bang New South Wales. Ảnh: PV.

Trao đổi tại buổi làm việc, bà Katie Knight, Tổng Vụ trưởng cơ quan đầu tư Bang New South Wales, Bộ Đầu tư Thương mại và Doanh nghiệp Australia cho biết bang New South Wales đã mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam và sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng tham gia vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của bang, đặc biệt là hợp tác đầu tư trong lĩnh vực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo hai địa phương thống nhất các biện pháp thúc đẩy hợp tác có hiệu quả trong thời gian tới, khẳng định việc đẩy mạnh hợp tác về giáo dục là nền tảng bền vững cho hợp tác phát triển giữa hai địa phương.

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu TP. Hà Nội có buổi làm việc với Hội đồng thành phố Sydney, bang New South Wales, Australia do ông Robert Kok - Phó Thị trưởng thành phố Sydney và các cộng sự đại diện.

Sydney và Hà Nội có nhiều điểm tương đồng về diện tích và quy mô dân số. Trong khi đó, Chính quyền thành phố Sydney đã xây dựng chiến lược tổng thể tầm nhìn 2030 đến năm 2050 với mục tiêu phát triển Sydney trở thành thành phố sáng tạo vào năm 2030.

Nhận thấy đây là thành phố đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị thành phố Sydney cử các đoàn chuyên gia sang trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với TP. Hà Nội trong việc xây dựng và phát triển thành phố sáng tạo và tổ chức các Lễ hội lớn nhằm thu hút khách du lịch đến Thủ đô Hà Nội trong các dịp lễ hội.

Đoàn công tác của TP. Hà Nội tham dự và cắt băng khai mạc Khu gian hàng "Hà Nội - Việt Nam" tại Triển lãm Home Show.

Ngoài ra, đoàn còn tham dự và cắt băng khai mạc Khu gian hàng Hà Nội tại Triển lãm Home Show 2023 và giao dịch thương mại tại Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế Sydney. Đoàn cũng tham dự Hội nghị kết nối giao thương với doanh nghiệp Australia do Sở Công Thương phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức, qua đó thúc đẩy cơ hội hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, kết nối thị trường xuất nhập khẩu giữa Hà Nội với các doanh nghiệp quốc tế.

Nâng cao hợp tác lĩnh vực giáo dục, Đoàn đã thăm làm việc với Trường Đại học Macquarie, Trường Đại học RMIT, Trường dạy nghề Chisholm và Google Education. Tại các buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ về định hướng phát triển hệ thống giáo dục Thủ đô cả về quy mô và chất lượng, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, tiếp cận nền giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và quốc tế.

doan cong tac tp ha noi lam viec voi hoi dong TP Sydney, bang New South Wales

Đoàn công tác của TP Hà Nội làm việc với Hội đồng TP Sydney, bang New South Wales. Ảnh: PV.

Đoàn công tác đề nghị các bên tiếp tục nghiên cứu và đề xuất khả năng hợp tác cụ thể giữa các cơ sở giáo dục của Australia trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của thành phố, mở rộng các chương trình liên kết đào tạo giữa các trường đại học của hai địa phương.

Bên cạnh đó, đoàn công tác đã đến thăm làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney. Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, thời gian tới, TP. Hà Nội mong muốn tăng cường hoạt động trao đổi đoàn và hợp tác hữu nghị, giao lưu trên nhiều cấp độ với các địa phương của Australia, không chỉ đoàn cấp cao mà khuyến khích các đoàn thuộc các doanh nghiệp, tổ chức, các trường đại học của Australia đến Hà Nội để tìm hiểu cơ hội hợp tác mới giữa hai Bên.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội hy vọng Đại sứ quán tiếp tục là cầu nối để thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Thủ đô Hà Nội và Canberra, cũng như giữa các địa phương của Australia; hỗ trợ TP. Hà Nội trong việc giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô; kết nối các tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư đến hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại Hà Nội và thúc đẩy hợp tác giáo dục đào tạo giữa Hà Nội và Australia.

Chuyến thăm, làm việc tại New Zealand và Australia của Đoàn đại biểu TP. Hà Nội đã góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội với các địa phương của hai nước, đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ