Giới trẻ Trung Quốc 'tiết kiệm để trả thù' trong khi thế hệ Z trên khắp thế giới nợ nần chồng chất
Chi tiêu trả thù sau đại dịch vẫn tiếp tục, nhưng ở một nơi trên thế giới, nhưng có một điều hoàn toàn trái ngược đang xảy ra - tiết kiệm để trả thù, theo CNBC.
Thay vì phung phí vào việc mua sắm bốc đồng, giới trẻ Trung Quốc đang tiết kiệm một cách quyết liệt khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang trong tình trạng ảm đạm.
Tiết kiệm để trả thù đã trở thành một xu hướng trên các trang mạng xã hội Trung Quốc, khi giới trẻ Trung Quốc đặt ra các mục tiêu tiết kiệm hàng tháng cực cao.
Ảnh minh họa của Baona/E+/Getty Images
Một thanh niên 26 tuổi có tên người dùng là 'Little Zhai Zhai' đang trình bày chi tiết nỗ lực của mình nhằm hạn chế chi tiêu hàng tháng ở mức chỉ 300 nhân dân tệ Trung Quốc (41,28 USD) mỗi tháng, với một đoạn video gần đây cho thấy cách cô cắt giảm chi phí bữa ăn hàng ngày xuống chỉ còn 10 nhân dân tệ ( cỡ 1,38 USD).
Những người khác đang tìm kiếm "đối tác tiết kiệm" trên mạng xã hội. Các đối tác này tạo thành một vòng tròn tiết kiệm để đảm bảo các thành viên của mình bám sát mục tiêu của họ.
Các biện pháp tiết kiệm cũng bao gồm việc ăn uống tại căng tin cộng đồng thường dành cho người già, nơi các bữa ăn tươi được bán với giá tương đối rẻ.
Giám đốc điều hành Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc Shaun Rein cho biết: "Giới trẻ Trung Quốc có tâm lý tiết kiệm trả thù".
Ông nói với CNBC: "Không giống như giới trẻ những năm 2010 thường chi tiêu nhiều hơn số tiền họ kiếm được và vay tiền để mua những món đồ ưa thích như túi xách Gucci và iPhone của Apple, giới trẻ Trung Quốc đã bắt đầu tiết kiệm nhiều hơn".
Những dấu hiệu nhận biết khác cho thấy giới trẻ Trung Quốc đang thắt chặt hầu bao là những từ thông dụng đang thịnh hành như "tiêu dùng đảo ngược" và "nền kinh tế keo kiệt". Cái đầu đề cập đến việc thực hiện một nỗ lực có ý thức hơn để cắt giảm chi tiêu, trong khi cái sau bao hàm việc tích cực tìm kiếm các khoản giảm giá và ưu đãi khi mua sắm.
Điều này hoàn toàn trái ngược với xu hướng rộng rãi hơn trong giới trẻ, đặc biệt là Thế hệ Z (những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012), những người được cho là đang chi tiêu của bằng các khoản nợ. Theo báo cáo Chỉ số thịnh vượng của Intuit, thay vì cắt giảm chi phí để tăng cường tiết kiệm, 73% Gen Z ở Mỹ cho biết họ thà có chất lượng cuộc sống tốt hơn là có thêm tiền trong ngân hàng.
'Không có lựa chọn nào khác' ngoài việc chi tiêu ít hơn?
Vậy tại sao giới trẻ Trung Quốc ngày càng thận trọng hơn trong việc chi tiêu?
Thắt lưng buộc bụng là cách hạn chế chi tiêu phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc hiện nay. Minh họa của Lendingplate
Christopher Beddor, Phó giám đốc nghiên cứu Trung Quốc tại Gavekal Dragonomics, cho biết: "Những người trẻ tuổi có thể cảm nhận được điều tương tự như những người khác: nền kinh tế đang hoạt động không tốt".
Theo báo cáo gần đây của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tổng tiền gửi bằng nhân dân tệ của các hộ gia đình trong quý đầu tiên của năm 2024 đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi GDP quý đầu tiên của Trung Quốc vượt qua kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 5,3% so với cùng kỳ năm trước, các dự báo vẫn chỉ ra sự suy giảm tiếp tục, trong đó Quỹ Tiền tệ Quốc tế chứng kiến mức tăng trưởng 4,5% vào năm 2025.
Các chuyên gia nói với CNBC rằng khó khăn cộng thêm là thị trường lao động chặt chẽ, đặc biệt có hại cho giới trẻ.
Jia Miao, trợ lý giáo sư tại NYU Thượng Hải, cho biết: "Mọi người từ chối tiêu tiền là một hiện tượng có thật ở đây. Đối với một số người trẻ, đơn giản là vì họ không thể tìm được việc làm hoặc họ thấy rằng việc tăng thu nhập khó khăn hơn. Họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiêu ít tiền hơn", cô nói thêm.
Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Thượng Hải từ 16 đến 24 tuổi ở mức 14,2% trong tháng 5, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn quốc là 5%.
Mặc dù không có số liệu thống kê chính thức về mức lương hàng tháng mà sinh viên đại học kiếm được, nhưng một cuộc khảo sát cho thấy mức lương trung bình hàng tháng của những người có bằng đại học kiếm được vào năm 2023 là 6.050 nhân dân tệ (832 USD), cao hơn 1% so với một năm trước đó, theo cá báo cáo trong nước.
"Sẽ phải mất nhiều năm nếu không muốn nói là phải chờ đến thời kỳ thị trường bùng nổ thì [họ] mới cảm thấy thoải mái trong việc trả thù chi tiêu", Rein nói.
- Cùng chuyên mục
Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt
Samsung Việt Nam ngày 1/12 bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban điều hành cấp cao, giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
Phong cách - 01/12/2025 17:27
Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội
Dự án 'Âm nhạc cuối tuân' được kỳ vọng trở thành dấu ấn văn hóa mới, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội văn hiến, mến khách và đầy sáng tạo
Phong cách - 01/12/2025 10:00
Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam
Công ty CP Du thuyền Vietyacht vừa ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Gulf Craft để phân phối độc quyền du thuyền hạng sang Majesty tại thị trường Việt Nam.
Phong cách - 29/11/2025 10:08
Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'
Chiều 30/11, từ 15h30 đến 17h tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở VH - TT Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Phong cách - 29/11/2025 08:00
CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI
Dân số trẻ, tư duy linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh là những nền tảng quan trọng để phát triển hệ sinh thái AI mạnh mẽ, giữ chân nhân tài.
Phong cách - 28/11/2025 15:45
Người Pháp giữ hồn Việt
Bà Cecile Le Pham miệt mài sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn hàng trăm hiện vật – từ gốm Việt, trang phục truyền thống cho đến những vật dụng trong đời sống để truyền tải một thông điệp sâu sắc: “Hãy biết yêu và trân trọng văn hóa Việt, trước khi người khác yêu nó giúp bạn.”
Phong cách - 28/11/2025 15:40
Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới
Trong khi nhiều quốc gia ở châu Âu chật nêm du khách quốc tế, khiến cư dân địa phương biểu tình phản đối thì một số quốc gia khác có vẻ đẹp thu hút lại vô cùng vắng vẻ.
Phong cách - 28/11/2025 11:41
Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp
Trải qua thời gian dài nghiên cứu, một doanh nghiệp đã cho ra đời dự án tự động trong quy trình nuôi cua, từ phát hiện cua lột bằng AI, cho ăn bằng robot đến thông báo thu hoạch và quản lý trang trại qua ứng dụng điện thoại.
Phong cách - 27/11/2025 14:43
Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần
Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.
Phong cách - 25/11/2025 16:52
Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế
Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.
Phong cách - 25/11/2025 10:04
Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’
Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.
Phong cách - 24/11/2025 09:08
Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'
Sau chưa đầy 10 ngày công chiếu, 'Truy tìm Long Diên Hương' của đạo diễn Dương Minh Chiến chính thức gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ' của điện ảnh Việt.
Phong cách - 23/11/2025 15:29
Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng
Binance Charity trao 200.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng) hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, thể hiện sự sẻ chia và đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam.
Phong cách - 22/11/2025 16:42
Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc
Theo Báo cáo Chỉ số thông thạo Anh ngữ EF 2025, với điểm trung bình 500, Việt Nam xếp thứ 64 trên toàn cầu và thứ 7 châu Á.
Phong cách - 22/11/2025 09:40
77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai
Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2025 của UOB cho thấy một bức tranh thú vị về người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ Gen Z – nhóm đang định hình những xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh kinh tế – xã hội biến động nhanh.
Phong cách - 21/11/2025 11:38
Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?
Khoảnh khắc Nguyễn Hương Giang diện áo dài, dắt chiếc xe đạp, chở theo nón lá và cờ đỏ sao vàng bước ra sân khấu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2025 (Miss Universe 2025), đã ghi dấu những biểu tượng truyền thống của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế. Trong đó, chiếc xe đạp Thống Nhất gây chú ý bởi những chi tiết đắt giá.
Phong cách - 21/11/2025 08:33
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
- Ý kiến



















