Giảm chi phí logistics, tăng năng lực xuất nhập khẩu hàng hóa
Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), chi phí logistics tại Việt Nam tương đương khoảng 20 - 22% GDP hàng năm, cao hơn đáng kể so với Thái Lan (19%), Trung Quốc (18%), Malaysia (13%) và cao gần gấp ba lần nếu so với các nước như Mỹ, Singapore (8%)...
Nguyên nhân chi phí logistics tăng cao
Logistics là chuỗi dịch vụ vận tải hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ. Thống kê của VLA cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 4.000 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics quốc tế và nội địa, trong đó có tới 97% là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Do vậy, chất lượng dịch vụ, vốn, kinh nghiệm, trình độ quản lý, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nguồn nhân lực còn hạn chế. Bên cạnh đó, dịch vụ vận tải quốc tế do hãng vận tải nước ngoài chi phối, dẫn đến tình trạng chi phí bị đẩy cho bên vận chuyển là Việt Nam phải chịu.

Bốc xếp hàng hóa container tại cảng Quy Nhơn (Bình Định).
Qua tìm hiểu, tỷ trọng xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam lớn, trong khi trị giá mặt hàng này lại thấp, rủi ro cao. Chi phí logistics bị đẩy lên cao còn do sản phẩm hàng hóa nông sản hao hụt trong quá trình vận chuyển. Ước tính, mỗi ngày mặt hàng này hao hụt khoảng 2 - 3% trọng lượng. Trong khi đó, nhóm các mặt hàng xuất khẩu có trị giá lớn của Việt Nam như giày dép, dệt may, máy móc thiết bị phụ tùng, xơ sợi dệt, điện thoại và các linh kiện điện tử... không thể đem so sánh với trị giá xuất khẩu những mặt hàng có trọng lượng thấp, giá trị cao ở các nước khác, chẳng hạn như phần mềm, sản phẩm khoa học công nghệ, ô tô...
Theo ông Trần Đức Nghĩa, Ủy viên Ban chấp hành VLA, chi phí logistics Việt Nam cao là do các yếu tố như: Chi phí vận tải hàng hóa bằng đường bộ quá cao; phụ phí tại cảng biển mà chủ tàu container nước ngoài đang thu của chủ hàng Việt Nam; hạn chế về kết cấu hạ tầng cảng biển; phí sử dụng kết cấu hạ tầng cảng biển; phí kiểm tra chuyên ngành…
Thực tế, hoạt động logistics tại Việt Nam đang phục thuộc chủ yếu vào vận tải đường bộ. Các phương thức vận tải phổ biến trong chuỗi logistics gồm đường sắt, đường thủy, đường bộ và đường hàng không, song, vận tải đường bộ chiếm gần 80%, khiến chi phí vận chuyển lớn, chỉ sau vận tải hàng không. Đơn cử, để vận chuyển một container hàng từ Hải Phòng vào TP Hồ Chí Minh bằng đường biển, giá cước mỗi container có giá từ 5 - 7 triệu đồng/chuyến phụ thuộc việc đặt chỗ, nhưng vận chuyển đường bộ phải mất tới 30 triệu đồng/chuyến/chiều. Đó là mức chênh lệch quá lớn về giá...
Một nguyên nhân nữa khiến chi phí logistics đường bộ quá cao là do các quy định cấm xe trọng tải lớn vào nội đô giao hàng. Ví dụ, với thị trường 7,7 triệu dân như Hà Nội, 42 khu công nghiệp, hơn 80 cụm công nghiệp, hàng trăm siêu thị, hàng chục nghìn cửa hàng tiện ích, hàng trăm nghìn chợ dân sinh... nhưng xe tải từ 1,25 tấn trở lên bị cấm, chỉ được hoạt động một số giờ nhất định. Điều này khiến việc tiếp cận hàng hóa khó khăn, bị ép giá cước khi thuê các xe nhỏ vận chuyển đến nơi cần, phát sinh nhiều chi phí như thuê thêm chuyến, thêm người vận chuyển...
Cách nào kéo giảm chi phí logistics?
Báo cáo của VLA cũng chỉ ra, hiện có 90% các doanh nghiệp logistics đang hoạt động là doanh nghiệp Việt Nam, nhưng lại chỉ chiếm khoảng 30% thị phần, còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài. Mặc dù vấn đề khai thác cảng biển chủ yếu nằm trong tay các doanh nghiệp Việt Nam, bào gồm các hoạt động vận tải đường bộ, cung cấp kho, dịch vụ kho... nhưng hạn chế lớn nhất là chưa đầu tư xây dựng được các thương hiệu logistics lớn trên thị trường quốc tế, nên các thương hiệu của ngành Logistics vẫn nằm trong tay nước ngoài.
Trong khi đó, các thương hiệu của nước ngoài đã phát triển nhiều năm nay và họ có mạng lưới rộng khắp toàn cầu. Nước nào cũng phải chấp nhận sự tồn tại và học hỏi kinh nghiệm từ các thương hiệu quốc tế uy tín để phát triển, vì phần lớn doanh nghiệp logistics nước ngoài có quy mô lớn, năng lực vận tải mỗi tàu hoạt động tương đương với 5.000 vỏ container/tuyến/chiều. Để vận chuyển được khối lượng lớn container này, Việt Nam cần đầu tư nhiều tàu, với kinh phí chuẩn bị cho các dịch vụ trong chuỗi logistics khá lớn...
Ông Trần Đức Nghĩa cho biết, chỉ khi Việt Nam có thương hiệu logistics quốc tế mới có thể tăng năng lực cạnh tranh thị trường. Doanh nghiệp logistics Việt Nam hiện nay cần phải có giai đoạn tích tụ cơ bản để "vượt qua chính mình". Trước mắt, các doanh nghiệp nên tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, để tích lũy kinh nghiệm, Vì với vị trí địa lý đặc biệt nằm trong khu vực phát triển năng động của khu vực và thế giới, Việt Nam được đánh giá là có lợi thế lớn để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và dịch vụ logistics.
"Trong ngắn hạn, ngành Logistics cần tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro của chuỗi cung ứng; đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin. Còn về dài hạn, cần tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics và vận tải; sửa đổi một số quy định, bổ sung về dịch vụ logistics và vận tải tại Luật Thương mại, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho hoạt động logistics; đồng thời, sửa đổi, ban hành mới các chính sách, pháp luật điều chỉnh dịch vụ logistics, vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới... nhằm giảm chi phí logistics thông qua việc xử lý các điểm hạn chế của chuỗi cung ứng; thúc đẩy phát triển nhanh các phương thức vận tải hàng hóa chi phí thấp", ông Trần Đức Nghĩa chia sẻ.
(Theo Tin tức)
- Cùng chuyên mục
Khánh thành Khu tưởng niệm thanh niên xung phong hy sinh tại Bến phà Long Đại
UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại Bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:53
Cầu lông Ciputra Hanoi ghi dấu ấn tại Giải quốc tế Malaysia
Ngày 5/9/2025, Cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ra quyết định cử 09 thành viên đội tuyển cầu lông quốc gia tham dự Giải Petronas Malaysia International Series 2025, diễn ra từ 7–13/9 tại Malaysia.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:51
Mô hình sân bay “bốn trong một” tại dự án do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:50
Đà Nẵng trên hành trình trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu
Với lợi thế Sâm Ngọc Linh và nhiều dược liệu quý, Đà Nẵng đang thu hút đầu tư, phát triển chuỗi giá trị khép kín, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia.
Thị trường - 20/09/2025 15:13
Những mốc son trong 35 năm hình thành và phát triển của PV GAS
Trong 35 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS/ Tổng công ty) đã ghi dấu bằng một hành trình đầy tự hào.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 14:47
Ông Trump và ông Tập chưa chốt được thỏa thuận về TikTok, sẽ gặp nhau tại Hàn Quốc
Lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc đều bày tỏ thiện chí đạt được một thỏa thuận về Tiktok có tính đến lợi ích của cả hai bên.
Thị trường - 20/09/2025 08:46
“Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”: Đêm nghệ thuật tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại
Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức diễn ra. Chương trình do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB.
Doanh nghiệp - 19/09/2025 17:03
Đồng Nai khánh thành nhà máy nông sản 4.000 tấn/năm
Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước đặt tại phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai có diện tích 20.000m2 với công suất 4.000 tấn/năm, quy mô đầu tư 6,5 triệu USD.
Thị trường - 19/09/2025 14:29
Mục tiêu kép đưa logistics Việt Nam bước vào kỷ nguyên xanh toàn cầu
FIATA World Congress 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, đặt ra vấn đề lớn cho ngành logistics hiện nay là làm sao vừa số hóa, vừa xanh hóa?
Thị trường - 19/09/2025 13:41
Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu gạo: Có nước tăng mua gạo của Việt Nam gấp hơn 30 lần
Dù Philippines, khách mua gạo lớn nhất của Việt Nam, sẽ tạm hoãn nhập khẩu mặt hàng này từ 1/9, nhiều thị trường khác tăng mua gạo của Việt Nam, trong đó, Bangladesh tăng 31.280%.
Thị trường - 19/09/2025 07:49
Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao
Hoàng Gia Phát Group phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và Sở GD-ĐT Nghệ An đồng hành cùng các trường học miền Tây Nghệ An xây dựng bếp ăn bán trú, cải thiện điều kiện học tập cho học sinh.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:44
NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30
Sau ba thập kỷ nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính năng động, sáng tạo với hành trình chuyển mình ấn tượng, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn.
Thị trường - 18/09/2025 20:40
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:39
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN
Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.
Thị trường - 18/09/2025 15:28
Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng
Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.
Thị trường - 18/09/2025 15:02
MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng
Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.
Thị trường - 18/09/2025 14:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago