Giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu cho cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Nhàđầutư
Trước tình hình khan hiếm nguồn vật liệu cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ GTVT đề xuất việc áp dụng cơ chế đặc thù cấp phép nguồn vật liệu cho dự án giống như các dự án cao tốc Bắc - Nam khác để đảm tiến độ.
NGUYÊN VŨ
04, Tháng 07, 2021 | 15:52

Nhàđầutư
Trước tình hình khan hiếm nguồn vật liệu cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ GTVT đề xuất việc áp dụng cơ chế đặc thù cấp phép nguồn vật liệu cho dự án giống như các dự án cao tốc Bắc - Nam khác để đảm tiến độ.

Thông tin từ Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết, Bộ GTVT đã có báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Hiện, dự án đã triển khai thi công 3/3 gói thầu xây lắp vào tháng 1/2021. Sản lượng thi công đến tháng 6/2021 đạt 4,9%, chậm 0,9% so với kế hoạch.

Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường. Ban QLDA Mỹ Thuận đang chủ động làm việc với địa phương để sớm tháo gỡ khó khăn nguồn vật liệu cát đắp. Nguồn vật liệu cát đắp nền đường phục vụ thi công dự án cần khoảng 2 triệu m3. Nhưng, hiện nay nguồn vật liệu cát tại địa phương và các vùng lân cận đang trong giai đoạn khan hiếm nên toàn dự án mới đắp được 206.850/2.329.000m3.

cao-toc-mythuan-can-tho

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang thiếu hụt nguồn vật liệu đắp nền đường. Ảnh: Cửu Long

Do đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ TN&MT báo cáo Chính phủ cho phép áp dụng Nghị quyết 60 ngày 16/6/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020 đối với các địa phương Đồng Tháp và An Giang để đáp ứng vật liệu cát cung cấp cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Mặt khác, về mặt bằng, dự án đã được tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long bàn giao 21,21/22,97km, đạt 92,33%.

Trong phạm vi GPMB của dự án, các đơn vị liên quan đã di dời 227/9.172m đường ống nước các loại. Các công trình hạ tầng kỹ thuật còn lại, gồm: 3 vị trí điện cao thế 110kV, 31 vị trí đường điện trung, hạ thế dự kiến thực hiện và hoàn thành di dời trong quý 3/2021.

Đồng thời, công tác GPMB trên địa bàn Đồng Tháp và Vĩnh Long còn vướng khoảng 3,1km, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa di dời và chậm xây dựng các khu tái định cư.

Về công tác định cư, trong tổng số 1.606 hộ dân có đất phải thu hồi, 298 hộ dân phải bố trí tái định cư tại 4 khu xây dựng mới, dự kiến khởi công trong quý III/2021.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành các khối lượng còn lại của công tác GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật trong tháng 7/2021. Và hoàn thành công tác xây dựng các khu tái định cư phục vụ thi công dự án trong quý IV/2021, bố trí tạm cư để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97km, giai đoạn 1 khởi công từ tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m. Dự kiến, hoàn thành trong năm 2023. Giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ