Hơn 100 tỷ đồng khắc phục hư hỏng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Nhàđầutư
Đây là giai đoạn 2 sửa chữa cao tốc TP.HCM - Trung Lương sau khi tuyến dừng thu phí từ đầu năm 2019. Tổng kinh phí để sửa chữa giai đoạn này là 105 tỷ đồng và sẽ hoàn thành công việc vào tháng 10.
NGUYÊN VŨ
02, Tháng 07, 2021 | 10:00

Nhàđầutư
Đây là giai đoạn 2 sửa chữa cao tốc TP.HCM - Trung Lương sau khi tuyến dừng thu phí từ đầu năm 2019. Tổng kinh phí để sửa chữa giai đoạn này là 105 tỷ đồng và sẽ hoàn thành công việc vào tháng 10.

Thông tin từ Cục Quản lý đường bộ IV (Bộ GTVT) cho biết, nguồn lực, máy móc thi công đã được chuẩn bị, trong vài ngày tới sẽ tiến hành khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện khi lưu thông.

Những đoạn mặt đường bị hằn lún, bong tróc sẽ được dặm vá, trải nhựa, tạo nhám bề mặt... Đối với khu vực trạm thu phí cùng hành lang bảo vệ dọc tuyến được sơn sửa, khắc phục vị trí xuống cấp, đóng các đoạn rào bị phá dỡ...

Việc thi công chủ yếu thực hiện ban đêm nhằm hạn chế ảnh hưởng giao thông trên tuyến. Nhà thầu sẽ ngăn các phần đường trong khu vực sửa chữa, bố trí người điều tiết để đảm bảo xe qua lại an toàn.

cao-toc-trungluong-tphcm

Sau khi dừng thu phi từ năm 2019, cao tốc TP.HCM - Trung Lương rơi vào tình trạng quá tải, dẫn đến mặt đường nhiều đoạn hư hỏng nặng... Ảnh: Quỳnh Danh/Zing

Đây là giai đoạn 2 sửa chữa sau khi tuyến cao tốc dừng thu phí từ đầu năm 2019 và sẽ hoàn thành vào tháng 10. Tổng kinh phí để sửa chữa giai đoạn này là 105 tỷ đồng.

Theo Cục Quản lý đường bộ IV, sửa chữa đường cao tốc mất nhiều thời gian hơn so với đường bộ. Nguyên nhân là nhà thầu phải tập kết máy móc bên ngoài, đến đúng giờ mới được đưa vào cao tốc, chặn làn, bố trí người điều tiết, cắt một đoạn vài chục mét để sửa. Sau khi hoàn thành 1 đoạn lại đưa hết máy móc ra ngoài cao tốc rồi lại tiếp tục công việc như vậy vào ngày hôm sau. Do đó, việc sửa chữa cao tốc TP.HCM - Trung Lương mới mất khoảng hơn 3 tháng.

Trước đó, giai đoạn 1 sửa chữa cao tốc TP.HCM - Trung Lương được tiến hành vào cuối tháng 7/2020, với tổng kinh phí là 22 tỷ đồng. Thế nhưng, sau thời gian ngừng thu phí, lượng phương tiện lưu thông tăng lên, đường không được duy tu thường xuyên nên hư hỏng nặng ở nhiều vị trí.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương đi qua TP.HCM, Long An, Tiền Giang có chiều dài hơn 40 km, đưa vào khai thác từ năm 2010. Đầu năm 2019, cao tốc này tạm dừng thu phí, kể từ đó việc duy tu thường xuyên cũng gặp khó khăn.

Sau khi dừng thu phí, lượng xe trên cao tốc tăng đột biến, khoảng 31%, cao điểm trên 51.000 xe mỗi ngày đêm, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng. Trong 2 năm dừng thu phí, cao tốc hàng trăm vụ tai nạn tăng khoảng 1,5 lần so với trước đây.

Trước tình trạng này, Bộ GTVT đã nhiều lần có các văn bản kiến nghị sớm thu phí lại tuyến đường này để điều tiết phương tiện, kiểm soát xe quá tải và thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hơn.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ