Cao tốc hơn 31.000 tỷ đồng thi công như thế nào giữa mùa dịch?

Nhàđầutư
Hiện các gói thầu phía Tây đoạn qua TP.HCM, Long An thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã tạm dừng vì thiếu vốn. Trong khi, các gói thầu qua Đồng Nai vẫn đang thực hiện nhiệm vụ kép, vừa thi công vừa phòng chống dịch COVID-19.
NGUYÊN VŨ
01, Tháng 07, 2021 | 15:33

Nhàđầutư
Hiện các gói thầu phía Tây đoạn qua TP.HCM, Long An thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã tạm dừng vì thiếu vốn. Trong khi, các gói thầu qua Đồng Nai vẫn đang thực hiện nhiệm vụ kép, vừa thi công vừa phòng chống dịch COVID-19.

Thông tin từ Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) cho biết, hiện các gói thầu phía Tây đoạn qua TP.HCM, Long An đã tạm dừng vì thiếu vốn. Còn các gói thầu địa phận tỉnh Đồng Nai thi công cầm chừng. Để đảm bảo phòng dịch COVID-19, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu đảm bảo vừa thi công phải tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Cụ thể, các gói thầu A5, A6, A7 đoạn qua Đồng Nai đã thành hình, những trụ cầu đã được đóng sâu khoảng 5 m băng qua khu vực rừng sú vẹt. Hạng mục khó khăn nhất trước đây là thi công trụ cầu trên sông Thị Vải, cầu cạn qua những khu vực sình lầy đã thi công xong. Trên công trường nhà thầu đang thi công hạng mục gác dầm bê tông cầu cạn.

Việc thi công qua rừng ngập mặn rất phức tạp khi nơi đây thường xuyên ngập nước do thủy triều. Những ngày đầu thực hiện, hàng trăm công nhân cùng máy móc đào gốc cây, đổ cát làm đường, lắp hệ thống điện, xử lý nền đất yếu... và mất gần 1 năm để vừa làm đường công vụ và thi công những hạng mục đầu của cao tốc.

cao-toc-ben-luc-long-thanh

Các gói thầu A5, A6, A7 đoạn qua Đồng Nai đã thành hình, những trụ cầu đã được đóng sâu khoảng 5 m băng qua khu vực rừng sú vẹt.

Từ đầu năm 2021 đến nay khối lượng thi công đang chậm, đạt gần 50% khối lượng. Nguyên nhân là do thiếu vốn và mặt bằng vẫn còn 6 hộ chưa bàn giao đất nên chưa thể thi công nút giao QL51.

Bên cạnh đó, thời điểm này dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở TP.HCM và khu vực phụ cận do đó công tác phòng chống dịch trên công trường đoạn qua Đồng Nai được kiểm soát chặt chẽ, thực hiện giãn cách khi thi công.

Công nhân, kỹ sư phải tuân thủ quy định của ngành y tế, được kiểm tra nhiệt động thường xuyên… và bố trí ăn ngủ ngay tại công trường, hạn chế tối đa việc đi lại để phòng dịch.

Trên công trường bố trí nhiều mũi thi công gác dầm để duy trì tiến độ. Nhiều mũi thi công như đúc và lao lắp dầm Super T, một mũi thi công cầu Rạch Ngoài, 2 mũi thi công bản mặt cầu, 2 mũi thi công các trụ dưới nước và 2 mũi thi công đường chính.

“Bên cạnh đảm bảo yêu cầu 5K của Chính phủ chúng tôi quán triệt việc thi công và sinh hoạt sau giờ làm việc đều phải tại chỗ. Yêu cầu công nhân sau giờ làm việc về nghỉ ngơi ăn uống sinh hoạt tại các lán trại, hạn chế tối đa di chuyển ra khỏi phạm vi công trường”, đại diện Ban điều hành gói thầu A7 cho hay.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành khởi công xây dựng vào tháng 7/2014, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam. Tuyến cao tốc này có chiều dài hơn 57 km đi qua địa phận TP.HCM, Long An và Đồng Nai.

Tổng vốn đầu tư dự án hơn 31.000 tỷ đồng, thời gian hoàn thành vào năm 2019, nhưng đến nay vẫn chưa thể về đích do thiếu vốn và vướng mặt bằng thi công. Vì vậy, dự án tiếp tục giãn tiến độ hoàn thành sang năm 2023.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ