Giải bài toán khó kinh tế báo chí

TRỌNG HIẾU
16:01 14/06/2024

Trong bối cảnh nền kinh tế báo chí Việt Nam đang đối mặt nhiều khó khăn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng, việc đạt được mục tiêu doanh thu theo chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025 là một thách thức lớn.

Ngày 14/6, tại Hội thảo "Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số" do Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn và Tạp chí Thông tin Truyền thông, Báo Vietnamnet tổ chức, ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, doanh thu của các báo, tạp chí 9 tháng đầu năm 2023 đã giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2022; còn tổng nguồn thu năm 2023 của các đài phát thanh truyền hình giảm 23% so với năm 2022.

2H6A0773 (3)

Toàn cảnh Hội thảo "Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số". Ảnh: Trọng Hiếu.

Hầu hết các đài đều không khai thác được hết thời lượng quảng cáo/ngày trên kênh chương trình theo quy định cho phép của Luật Quảng cáo (10% tổng thời lượng phát sóng/ngày; 5% tổng thời lượng phát sóng đối với kênh truyền hình trả tiền); có đài, thời lượng quảng cáo trên kênh chỉ đạt vài phút/ngày.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, dù là báo in, báo điện tử hay phát thanh, truyền hình, vẫn dựa khá nhiều vào nguồn thu quảng cáo. Có lúc, doanh thu từ quảng cáo luôn chiếm trên 60%, thậm chí với một số cơ quan báo chí là 90%.

"Tuy nhiên, các cơ quan báo chí đang phải đối diện với nguy cơ sụt giảm doanh thu mạnh mẽ, trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay Google đã lấy đi khoảng 70% doanh thu quảng cáo của báo chí chính thống", Thứ trưởng nhận định.

z5537484257457_5a6c804ec4e2772c6d0dd7eaeba0556c

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Trọng Hiếu

Ngoài ra, các cơ quan báo chí đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong các quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập tại Nghị định 60/2021/NĐ-CP. Bên cạnh đó là cơ chế giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu sản xuất, cung cấp dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước tại Nghị định 32/2019/NĐ-CP và chính sách về thuế đối với các cơ quan báo chí cần tiếp tục hoàn thiện để thúc đẩy phát triển kinh tế báo chí.

Báo chí muốn phát triển thì cần không gian mới, cần lực lượng sản xuất mới, cần nguồn lực sản xuất mới, cần yếu tố sản xuất mới và cần động lực mới. Không gian mới là không gian số. Lực lượng sản xuất mới là công nghệ số. Nguồn lực sản xuất mới là nhân lực số. Yếu tố sản xuất mới là dữ liệu số. Động lực mới là đổi mới sáng tạo số. Bởi vậy, đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số sẽ là đầu tư vì tương lai của báo chí.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng (Phát biểu tại diễn đàn Báo chí toàn quốc diễn ra chiều ngày 15/3 trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2024, tổ chức tại TP. HCM).

Hiện nay, chi thường xuyên cho báo chí hằng năm là dưới 0,5% tổng chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước. Chi cho đầu tư báo chí cũng thấp, chỉ chiếm khoảng 0,25% tổng chi đầu tư của ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, một số cơ quan báo chí lớn lại không có hoặc có rất ít hỗ trợ hay đặt hàng từ ngân sách.

Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành 6/4/2023, mục tiêu đến năm 2025, các cơ quan báo chí tối ưu hóa nguồn thu, trong đó 30% cơ quan báo chí tăng doanh thu tối thiểu 20%.

"Đây là một thách thức lớn trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, việc bố trí kinh phí, đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các cơ quan báo chí thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu, truyền thông chính sách còn hạn chế", Thứ trưởng Bộ TT&TT đánh giá.

Giải bài toán khó kinh tế báo chí

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, bên cạnh nguồn thu từ quảng cáo, tổ chức sự kiện, thu hút tài trợ..., cơ quan báo chí có thể tìm kiếm doanh thu từ độc giả. Nhiều cơ quan báo chí trên thế giới cũng đã thử nghiệm phương pháp này, nhiều lần mắc sai lầm nhưng đến nay đều đã đạt những kết quả tích cực.

2H6A0763

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Theo ông Lê Quốc Minh, ngày trước tờ The New York Times cũng đẩy mảng thu phí lên rồi hạ xuống, rồi lại đẩy lên. Còn Washington Post cạnh tranh bằng cách không thu phí rồi sau đó lại thu phí. Và hiện nay, hầu hết các cơ quan báo chí lớn trên thế giới đều thu phí.

"Mỗi cơ quan báo chí hãy tìm ra phân khúc, phần sức mạnh của mình, để tạo ra mô hình kinh doanh phù hợp. Nhìn chung không có cái mô hình kinh doanh nào là đúng với tất cả mọi cơ quan báo chí, nhưng mà nếu biết tận dụng cái phân khúc của mình thì sẽ rất hiệu quả. Báo chí nên quay trở lại với cái bản chất ban đầu đó là phải xây dựng mối quan hệ trực tiếp với độc giả, phải gắn bó với họ, phải hiểu họ là ai để đưa ra những nội dung phù hợp" - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Dương, chuyên gia chương trình Google News Initiative, Tập đoàn Google, để phát triển bền vững kinh tế báo chí cần tập trung 3 yếu tố cơ bản: Thứ nhất là đầu tư sản phẩm nhận dạng, thứ hai là đa dạng hóa nguồn doanh thu và thứ ba là tất cả nền tảng kỹ thuật cơ bản, quy trình vận hành cũng như chiến lược dài hạn của tòa soạn.

2H6A0836

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương, chuyên gia chương trình Google News Initiative, Tập đoàn Google.

"Để xây dựng một sản phẩm khác biệt, tối ưu tương tác với độc giả thì chúng ta cần phải trả lời được câu hỏi là "Chúng ta bán cái gì và bán cho ai?". Theo hướng đào tạo của Google từ trước đến nay, chúng tôi luôn nhất quán rằng các cơ quan báo chí cần phải tối ưu cho độc giả vì đấy là đối tượng quan trọng nhất báo chí cần phục vụ", bà Dương chia sẻ.

Khi đã hiểu được độc giả của mình, bà Dương cho rằng, cơ quan báo chí cũng cần quan tâm đến việc giữ chân độc giả. "Cơ quan báo chí phải làm các cách để tối ưu được tương tác với độc giả để tạo ra sự gắn kết giữa họ với thương hiệu của mình. Sự gắn kết này có thể đánh giá dựa trên tỉ lệ độc giả sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của tờ báo, tỷ lệ đăng ký, quyên góp...", bà Dương nói thêm.

  • Cùng chuyên mục
Norfund cấp khoản vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD cho SeABank

Norfund cấp khoản vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD cho SeABank

Mới đây, The Norwegian Investment Fund for developing countries (Norfund) - quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của Chính phủ Na Uy quyết định đầu tư vào Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB) 30 triệu USD dưới dạng khoản vay có thể chuyển đổi thành cổ phần phổ thông của SeABank trong vòng 4 năm.

Doanh nghiệp - 21/06/2024 07:00

Báo chí Cách mạng Việt Nam trước yêu cầu, nhiệm vụ và thách thức mới

Báo chí Cách mạng Việt Nam trước yêu cầu, nhiệm vụ và thách thức mới

Chúng ta không cho phép biến sản phẩm báo chí thành một loại hàng hóa tầm thường, loại hàng hóa chỉ nhằm mục đích kiếm tiền, nhưng chúng ta cũng ý thức sâu sắc rằng sự đón đợi, sự tiêu dùng của công chúng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của chính các cơ quan báo chí.

Sự kiện - 21/06/2024 07:00

Báo chí đổi mới và đồng hành với công cuộc đổi mới

Báo chí đổi mới và đồng hành với công cuộc đổi mới

Đất nước ta đã đi qua chặng đường gần bốn thập niên đổi mới, kể từ Đại hội lần thứ VI của Đảng (1986). Đổi mới đã đem lại những mùa vàng trĩu hạt, đem lại cuộc đổi đời cho cả dân tộc.

Sự kiện - 21/06/2024 07:00

AI đang thay thế con người nhanh hơn bạn nghĩ

AI đang thay thế con người nhanh hơn bạn nghĩ

Các công ty Mỹ đang nhanh chóng áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa công việc từng được thực hiện độc quyền bởi con người, theo CNN.

Phong cách - 21/06/2024 06:39

'Khẩu vị' thuê đất công nghiệp của doanh nghiệp FDI thế nào?

'Khẩu vị' thuê đất công nghiệp của doanh nghiệp FDI thế nào?

Ở miền Bắc, phần lớn các hợp đồng thuê đất là thuê diện tích lớn đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc, Đài Loan trong các dự án sản xuất linh kiện điện tử, năng lượng mặt trời. Ngược lại, ở miền Nam có nhiều hợp đồng thuê sản xuất song thường là thuê nhà máy xây sẵn hoặc diện tích thuê nhỏ hơn.

Đầu tư - 21/06/2024 06:00

Nvidia mất vị trí dẫn đầu vào tay Microsoft sau khi giá cổ phiếu giảm 3%

Nvidia mất vị trí dẫn đầu vào tay Microsoft sau khi giá cổ phiếu giảm 3%

Cổ phiếu Nvidia's (NVDA.O) đã giảm gần 3,4% vào thứ Năm, khiến danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới được trả lại cho Microsoft. Nvidia, có vốn hóa thị trường vượt qua Microsoft (MSFT.O), với mức 3,34 nghìn tỷ USD hôm thứ Ba, đã mất khoảng 91 tỷ USD giá trị thị trường, khi giá cổ phiếu tụt xuống 131,88 USD, theo Reuters.

Thị trường - 21/06/2024 05:55

Bộ Công an cảnh báo cá độ mùa Euro 2024

Bộ Công an cảnh báo cá độ mùa Euro 2024

Giải vô địch bóng đá châu Âu - Euro 2024 là sự kiện thể thao lớn thu hút lượng lớn người quan tâm. Tuy nhiên, Bộ Công an cảnh báo, sự kiện này cũng tạo điều kiện để tội phạm cá độ bóng đá hoạt động phức tạp hơn, đặc biệt cá độ bóng đá trên không gian mạng.

Pháp luật - 20/06/2024 20:37

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Chiều 20/6, sau Lễ đón Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin tại trụ sở Trung ương Đảng.

Sự kiện - 20/06/2024 19:40

'Vá' lỗ hổng nhân lực trình độ cao cho ngành công nghiệp bán dẫn

'Vá' lỗ hổng nhân lực trình độ cao cho ngành công nghiệp bán dẫn

Theo PGS.TS. Lê Hoài Quốc, để "vá" lỗ hổng nhân lực trình độ cao, tay nghề chuyên môn sâu, cần có sự chung tay giữa hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục. Đồng thời, hợp tác quốc tế, tạo điều kiện cho kỹ sư thâm nhập thực tế, từ các triển lãm, diễn đàn và trong các nhà máy.

Thị trường - 20/06/2024 18:49

Bà Phạm Minh Hương: IPA đã rất may mắn khi chưa đầu tư vào bất động sản

Bà Phạm Minh Hương: IPA đã rất may mắn khi chưa đầu tư vào bất động sản

Bà Phạm Minh Hương cho biết quỹ đất IPA lớn, nhưng để sinh lời không đơn giản. IPA đã rất may mắn khi thận trọng, giữ nguồn lực cho các hoạt động tạo dòng tiền và chưa đầu tư vào bất động sản dù số lượng dự án sở hữu rất nhiều.

Tài chính - 20/06/2024 18:02

Từ vụ cây xanh Công Minh, Bộ Công an yêu cầu Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án

Từ vụ cây xanh Công Minh, Bộ Công an yêu cầu Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty TNHH cây xanh Công Minh và các tỉnh, thành phố, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên cung cấp tài liệu liên quan đế các dự án trồng, chăm sóc cây xanh tại tỉnh này.

Pháp luật - 20/06/2024 17:27

Lãnh đạo IPA nói gì về khoản đầu tư tại NLTT Trung Nam?

Lãnh đạo IPA nói gì về khoản đầu tư tại NLTT Trung Nam?

Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT VNDirect, Thành viên HĐQT IPA cho biết việc IPA tham gia cùng VNDirect đầu tư vào mảng năng lượng tái tạo vì tin tưởng vào triển vọng của lĩnh vực này. Bên cạnh đó, bà cũng khẳng định rủi ro của Trung Nam Group không liên quan đến các tài sản, dự án của công ty.

Tài chính - 20/06/2024 16:56

Truy tìm Chủ tịch Đại Lộc Land bị tố lừa đảo, kêu gọi góp vốn thưởng vàng

Truy tìm Chủ tịch Đại Lộc Land bị tố lừa đảo, kêu gọi góp vốn thưởng vàng

Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân đang truy tìm Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Đại Lộc Land cùng một số người liên quan có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc góp vốn đầu tư kinh doanh.

Pháp luật - 20/06/2024 15:16

Marubeni rót vốn vào Amata City Hạ Long

Marubeni rót vốn vào Amata City Hạ Long

MC Economic Estate Development Vietnam Corporation (công ty con của Tập đoàn Marubeni) đã mua 20% cổ phần của CTCP Amata City Hạ Long.

Tài chính - 20/06/2024 14:46

EVNNPC làm việc với Tập đoàn SamSung Việt Nam về kế hoạch sử dụng điện và phương án cấp điện

EVNNPC làm việc với Tập đoàn SamSung Việt Nam về kế hoạch sử dụng điện và phương án cấp điện

Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có buổi làm việc với Tập đoàn SamSung Việt Nam về kế hoạch sử dụng điện và phương án cấp điện.

Doanh nghiệp - 20/06/2024 14:23

VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký 1 lần để được hưởng combo ưu đãi miễn 100% phí dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu của doanh nghiệp, gồm: Phí chuyển tiền VND tại quầy, phí giao dịch ngân hàng điện tử, tặng tài khoản số đẹp.

Doanh nghiệp - 20/06/2024 14:23