Giá xăng dầu sẽ vượt mốc 30.000 đồng/lít?

NHÓM PV
12:25 10/03/2022

Theo dự báo của Bộ Công Thương, trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, giá xăng dầu trong nước liên tiếp tăng theo và có thể sẽ vượt trên 30.000 đồng/lít. Nếu không có giải pháp giảm thuế, phí kịp thời và đủ lớn để kìm bớt đà tăng giá xăng dầu, nền kinh tế sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

_DSC1273

Dự báo trong kỳ điều chỉnh chiều mai 11/3, giá xăng dầu sẽ tăng mạnh. Ảnh minh họa: Bảo Anh

Treo biển hết xăng trước kỳ điều chỉnh ngày 11/3

Mặc dù chiều mai (11/3) mới bước vào kỳ điều chỉnh giá xăng dầu (mức tăng dự báo có thể từ 5.000 đến 8.000 đồng/lít so với thời điểm đầu năm nay), nhưng theo phản ánh, từ sáng 10/3, tại TP.HCM đã xảy ra tình trạng một số cây xăng thông báo hết xăng.

Sáng nay (10/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thường kỳ thứ 9 với nhiều nội dung quan trọng. Phiên họp sẽ dành 1 ngày chất vấn với hai nhóm vấn đề, trong đó có nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Công Thương. Cụ thể, sẽ tập trung vào tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu; công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua.

Thực trạng các cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM đóng cửa, thông báo hết xăng không phải bây giờ mới diễn ra mà theo quan sát của PV Nhadautu.vn, tại TP.HCM, vào ngày 17/2/2022, lấy lý do càng bán ra càng lỗ, một số cây xăng chỉ bán cho người tiêu dùng theo định mức 30.000 đồng mỗi xe máy, tức mỗi người dân chỉ được mua hơn 1 lít xăng; có cây xăng không bán cho những người mang theo can...

Không chỉ tại TP.HCM, cũng vào tuần đầu tháng 2/2022, hàng chục cửa hàng xăng dầu ở các huyện An Phú, Phú Tân, Châu Phú, Châu Thành,Thoại Sơn tỉnh An Giang đã treo bảng ‘hết xăng’ tạm ngưng phục vụ.

Riêng tại huyện Châu Thành, tỉnh An Giang có nhiều cửa hàng xăng, dầu (thuộc hệ thống PVoil) tạm ngưng hoạt động. Theo thống kê của Cục Quản lý thị trường An Giang, trên địa bàn có 23 cây xăng tạm ngưng hoạt động. Cụ thể, huyện Thoại Sơn có 7 cửa hàng; huyện Phú Tân, huyện An Phú và huyện Châu Thành, mỗi huyện 5 cửa hàng; huyện Châu Phú 1 cửa hàng tạm ngưng kinh doanh...

Giá xăng dầu trong hơn 2 tháng qua là câu chuyện nóng. Tình trạng khan hiếm cục bộ xăng dầu đã nhiều lần diễn ra ở một số địa phương trong cả nước, nhất là vào những ngày trước kỳ điều chỉnh giá trong tháng 2.

Bộ trưởng Công Thương tại một cuộc họp về tình hình cung ứng xăng dầu hồi tháng 2 đã “yêu cầu truy đến nơi việc kêu thiếu xăng dầu” đồng thời cảnh báo dù mới chỉ là hiện tượng nhưng nếu không được giải quyết dứt điểm thì hệ luỵ sẽ rất lớn, nhất là "tổn hại nặng nề cho chương trình phục hồi kinh tế”.

Bộ Công Thương đã lập 3 đoàn thanh tra và đang trong quá trình thanh tra hơn 30 doanh nghiệp đầu mối trong kinh doanh xăng dầu. Dư luận đang ngóng chờ kết quả liệu có đầu mối nào sẽ bị “xử lý mạnh tay” nếu phát hiện sai phạm như tuyên bố của lãnh đạo ngành Công Thương.

Cũng trong tuần qua, trước sự biến động mạnh của thị trường xăng dầu trong nước lẫn thế giới, khi góp ý với Bộ Tài chính cho dự thảo Nghị quyết về thuế Bảo vệ môi trường, Bộ Công Thương lo ngại giá thế giới cao sẽ đẩy giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 11/3 có thể tăng 5.000 - 8.000 đồng/lít/kg tùy loại.

_DSC1270

Chiều mai 11/3, sẽ đến kỳ điều chỉnh giá xăng dầu. Ảnh minh họa: Bảo Anh

Nghị định kinh doanh xăng dầu: Vừa hiệu lực 2 tháng đã sửa đổi

Liên quan đến điều hành giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa yêu cầu Vụ Thị trường trong nước của Bộ này sửa đổi các nghị định liên quan đến kinh doanh xăng dầu. Theo đó, trong một văn bản vừa ký gửi Vụ Thị trường trong nước và Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao Vụ Thị trường trong nước quản lý, theo dõi sát diễn biến thị trường, thường xuyên cập nhật, báo cáo Bộ trưởng và sửa đổi bổ sung các nghị định liên quan đến kinh doanh xăng dầu, kinh doanh khí và sở giao dịch hàng hoá.

Một trong nghị định được yêu cầu sửa đổi là Nghị định 83/2014 và Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu. Như vậy, chỉ sau hơn 2 tháng có hiệu lực, Nghị định 95 (sửa đổi bổ sung Nghị định 83) đã được người đứng đầu ngành Công Thương yêu cầu sửa đổi.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, mục tiêu của việc sửa đổi nghị định về kinh doanh xăng dầu là để nâng cao hiệu quả công tác quản lý lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, đồng thời giải quyết một số bất cập xảy ra trong thời gian vừa qua.

Theo Bộ Công thương, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã lên mức 125,68 USD/thùng đối với dầu WTI, dầu Brent là 130,53 USD/thùng (ngày 9.3) và vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Điều này sẽ tác động lớn đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước, đẩy giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 11.3 có thể tăng 5.000 - 8.000 đồng/lít hay kg tùy loại (tương đương tăng từ 27 - 44%) so với giá xăng dầu đầu năm 2022, làm ảnh hưởng lớn đến chỉ số giá tiêu dùng CPI chung của cả nước năm nay.

Để có dư địa điều hành, bình ổn giá xăng dầu trong nước trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng mạnh ảnh hưởng đến giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trong nước, tác động bất lợi đến đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp, mục tiêu phục hồi tổng thể nền kinh tế sau đại dịch..., Bộ Công Thương kiến nghị giảm thuế Bảo vệ môi trường ở mức cao hơn tại dự thảo Nghị quyết, cụ thể giảm 50% so với mức thuế bảo vệ môi trường hiện tại đang áp dụng đối với các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, với đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường của Bộ Công Thương, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ ethanol) sẽ giảm 2.000 đồng/lít, dầu diesel là 1.000 đồng/lít, dầu hỏa là 500 đồng/lít, dầu ma zút là 1.000 đồng/kg, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít và đối với mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg.

Giảm thuế, phí xăng dầu không phải là vấn đề đơn giản?

Ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, giá xăng dầu cứ tăng 10% sẽ làm cho CPI tăng 0,36 điểm phần trăm và làm GDP giảm khoảng 0,5%.

So với cùng kỳ, giá xăng dầu trong nước đã tăng 50% trong vòng 1 năm trở lại đây. Như vậy, nhân tố giá dầu đã có thể làm tăng thêm khoảng 1,5% CPI và giảm 2,5% mức tăng trưởng GDP ở thời điểm hiện tại so với tháng 2/2021.

Thực tế, đứng trên cương vị người tiêu dùng, ai cũng sẽ muốn giá xăng dầu giảm để bớt gánh nặng chi phí. Tuy nhiên, đứng từ phía thu ngân sách và vai trò của cơ quan quản lý thuế thì việc giảm thuế, phí cho xăng dầu không phải là vấn đề đơn giản. Đây là thời điểm để đặt lên bàn cân được và mất khi giảm thuế, phí với mặt hàng xăng dầu.

Đứng từ góc độ một nhà quản lý thuế, chia sẻ với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính) cho rằng, giảm thuế, phí để giảm giá xăng dầu trong nước không phải là phương án dài hạn và phục vụ cho lợi ích số đông.

Ông Phụng phân tích, hiện thuế xăng dầu đang đóng góp một tỷ trọng không hề nhỏ trong ngân sách. Nếu giảm thuế thì ngân sách sẽ hao hụt. Trong khi đó, ngân sách nhà nước đang rất cần nguồn lực để phục hồi và phát triển kinh tế. Vì thế, có thể nói giữ nguyên thuế xăng dầu là vì quyền lợi của 90 triệu dân. Chưa kể tới, thời gian qua, các doanh nghiệp đã được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế, giãn, hoãn thuế do tác động của dịch bệnh trong một thời gian dài vừa qua, cũng vì thế mà ngân sách cạn dần.

Cùng với đó, ông Phụng cho rằng, hiện nay chúng ta vận hành theo nền kinh tế thị trường thì không hể giữ giá cố định mà phải theo cơ chế thị trường.

Bộ Công Thương kiến nghị giảm thuế Bảo vệ môi trường ở mức cao hơn tại dự thảo Nghị quyết, cụ thể giảm 50% so với mức thuế bảo vệ môi trường hiện tại đang áp dụng đối với các mặt hàng xăng dầu.

"Giá dầu thế giới tăng khiến giá xăng dầu trong nước tăng, đó là tất yếu. Chúng ta không thể khi giá lên thì yêu cầu giảm thuế để giảm giá. Cũng không thể vì xử lý một vấn đề bất thường (như sự tăng giá đột ngột của giá dầu do tác động của địa chính trị thế giới) mà thay đổi cả một chính sách. Đó là cách điều hành giật cục, thiếu tính dài hạn và tổng thể", ông Phụng nói.

Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn chia sẻ thêm rằng, bản thân Bộ Tài Chính cũng không phải đơn vị quyết định được việc giảm hay không giảm thuế với mặt hàng xăng dầu. Đây là vấn đề cần được Quốc hội thông qua. Vì thế không thể nói giảm là sẽ giảm ngay được trong một sớm một chiều.

Thực tế, Bộ Công Thương cũng đã một vài lần nêu đề xuất giảm thuế trong một lít xăng dầu nhưng Bộ Tài chính không đồng thuận do lo lắng nguồn thu ngân sách từ các loại thuế này giảm.

Trong văn bản gửi tới các cơ quan báo chí mới đây, Bộ Công Thương cũng đặt vấn đề: Trong thời gian tới, nếu diễn biến giá xăng dầu quá cao, quá phức tạp, ảnh hưởng đến phát kinh tế và đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp; tác động làm vô hiệu hoá một số công cụ, chính sách phục vụ cho vấn đề phục hồi tổng thể nền kinh tế sau đại dịch; trong bối cảnh công cụ Quỹ bình ổn giá có hạn, cần sử dụng công cụ thuế, phí để bình ổn giá xăng dầu trong nước.

  • Cùng chuyên mục
Chuyên gia KIS Việt Nam: 'Thị trường chứng khoán đang ở vùng giá rất hợp lý để đầu tư'

Chuyên gia KIS Việt Nam: 'Thị trường chứng khoán đang ở vùng giá rất hợp lý để đầu tư'

Ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng vùng giá hiện tại của VN-Index là rất hợp lý để nhà đầu tư có thể giải ngân dần vào những cổ phiếu có KQKD quý III/2025 tốt, có sự tăng trưởng qua các quý.

Tài chính - 28/10/2025 16:08

VN-Index hồi mạnh, nhóm Vingroup được kéo tăng từ giá sàn

VN-Index hồi mạnh, nhóm Vingroup được kéo tăng từ giá sàn

VN-Index phục hồi gần 60 điểm tính từ đáy trong phiên 28/10. Một trong động lực là nhóm Vingroup được kéo tăng từ mức giá sàn.

Tài chính - 28/10/2025 15:42

Nhờ đâu lợi nhuận tích lũy Novaland tăng dù chưa thoát lỗ?

Nhờ đâu lợi nhuận tích lũy Novaland tăng dù chưa thoát lỗ?

Lợi nhuận tích lũy của Novaland tăng thêm hơn 400 tỷ đồng dù báo cáo kinh doanh ghi nhận lỗ. Trong kỳ, tập đoàn đã chuyển nhượng vốn của nhiều công ty con.

Tài chính - 28/10/2025 14:13

Những động lực giúp Masan Group lãi đột biến

Những động lực giúp Masan Group lãi đột biến

Hoạt động kinh doanh của hầu hết đơn vị thuộc Masan Group đều cải thiện. Trong đó, WinCommerce, Masan MEATLife thoát lỗ và Masan High-Tech Materials giảm lỗ đáng kể.

Tài chính - 28/10/2025 13:20

Kỳ vọng nhiều lĩnh vực hưởng lợi từ khung thỏa thuận thương mại Việt Nam và Mỹ

Kỳ vọng nhiều lĩnh vực hưởng lợi từ khung thỏa thuận thương mại Việt Nam và Mỹ

Theo các chuyên gia, một số ngành hàng như nông sản, thủy hải sản, dệt may được kỳ vọng có thể nằm trong danh mục hưởng thuế suất ưu đãi 0%. Ngoài ra, còn có các sản phẩm liên quan đến an ninh chiến lược, chuỗi cung ứng then chốt như linh kiện bán dẫn, thiết bị viễn thông, khoáng sản...

Tài chính - 28/10/2025 12:16

Lợi nhuận bứt phá, GELEX vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng

Lợi nhuận bứt phá, GELEX vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng

Lũy kế 9 tháng, GELEX đạt 3.443 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 51,7% so với cùng kỳ và vượt 13,2% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tài chính - 28/10/2025 09:32

Tín chỉ carbon thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Tín chỉ carbon thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng nghiêm trọng, tín chỉ carbon đã trở thành công cụ quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Tài chính - 28/10/2025 07:00

Chuyển dịch năng lượng kép cho phát triển xanh, bền vững

Chuyển dịch năng lượng kép cho phát triển xanh, bền vững

Chuyển dịch năng lượng kép – vừa đảm bảo an ninh năng lượng vừa thúc đẩy phát triển xanh – đã trở thành xu hướng chủ đạo trong bối cảnh trật tự thế giới dịch chuyển nhanh theo hướng đa cực, đa trung tâm, đa tầng nấc.

Tài chính - 28/10/2025 07:00

Bán cổ phiếu VHM, TCB, một doanh nghiệp bất động sản vượt kế hoạch lợi nhuận

Bán cổ phiếu VHM, TCB, một doanh nghiệp bất động sản vượt kế hoạch lợi nhuận

Không phải nhờ bán dự án hay bứt tốc từ thị trường địa ốc, lợi nhuận quý III/2025 của Nhà Đà Nẵng lại "nhảy vọt" nhờ hoạt động đầu tư chứng khoán.

Tài chính - 28/10/2025 06:45

Chứng khoán VIX muốn tăng vốn và nâng thêm kế hoạch lãi lên 6.500 tỷ

Chứng khoán VIX muốn tăng vốn và nâng thêm kế hoạch lãi lên 6.500 tỷ

Chứng khoán VIX muốn chào bán 919 triệu cổ phiếu cho cổ đông với giá 12.000 đồng/cp, vốn điều lệ dự kiến nâng lên 24.502 tỷ đồng.

Tài chính - 27/10/2025 14:07

Sự trở lại của Bimico

Sự trở lại của Bimico

Lợi nhuận Bimico tăng mạnh trở lại trong 9 tháng. Động lực đến từ mảng đá xây dựng khi mỏ Tam Lập 3 đi vào hoạt động và các mỏ khác chạy hết công suất.

Tài chính - 27/10/2025 08:33

'Lối mở' cho năng lượng xanh

'Lối mở' cho năng lượng xanh

Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị được xem như “lối mở” cho các dự án năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng quốc gia.

Tài chính - 27/10/2025 07:00

Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội thảo ‘Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị’

Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội thảo ‘Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị’

Hội thảo “Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị” nhằm góp phần tuyên truyền, tổ chức thực hiện Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Tài chính - 27/10/2025 07:00

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phù hợp để đầu tư dài hạn?

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phù hợp để đầu tư dài hạn?

Với hàng loạt các trợ lực tích cực từ ổn định kinh tế vĩ mô, triển vọng lợi nhuận công ty niêm yết cho tới quyết tâm phát triển TTCK minh bạch, bền vững của cơ quan quản lý, tiềm năng của TTCK Việt Nam trong dài hạn là rất lớn.

Tài chính - 26/10/2025 08:00

Cuộc chiến giá bào mòn lợi nhuận các nhà phân phối ôtô

Cuộc chiến giá bào mòn lợi nhuận các nhà phân phối ôtô

Quy mô thị trường vẫn mở rộng nhưng các nhà phân phối ôtô đang bị bào mòn lợi nhuận do cuộc chiến giảm giá không chỉ ở phân khúc xe sang mà còn ở bình dân.

Tài chính - 26/10/2025 07:15

VSDC đang xây dựng nền tảng đánh giá hiệu quả của quỹ đầu tư

VSDC đang xây dựng nền tảng đánh giá hiệu quả của quỹ đầu tư

Ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên VSDC cho biết đơn vị này đang phối hợp với Ban Quản lý các công ty quản lý quỹ và quỹ đầu tư chứng khoán để hình thành cơ sở dữ liệu quỹ, đồng thời phát triển hệ thống đánh giá hiệu quả hoạt động của quỹ đầu tư theo chuẩn quốc tế.

Tài chính - 25/10/2025 07:00