Giá xăng dầu sẽ vượt mốc 30.000 đồng/lít?

NHÓM PV
12:25 10/03/2022

Theo dự báo của Bộ Công Thương, trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, giá xăng dầu trong nước liên tiếp tăng theo và có thể sẽ vượt trên 30.000 đồng/lít. Nếu không có giải pháp giảm thuế, phí kịp thời và đủ lớn để kìm bớt đà tăng giá xăng dầu, nền kinh tế sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

_DSC1273

Dự báo trong kỳ điều chỉnh chiều mai 11/3, giá xăng dầu sẽ tăng mạnh. Ảnh minh họa: Bảo Anh

Treo biển hết xăng trước kỳ điều chỉnh ngày 11/3

Mặc dù chiều mai (11/3) mới bước vào kỳ điều chỉnh giá xăng dầu (mức tăng dự báo có thể từ 5.000 đến 8.000 đồng/lít so với thời điểm đầu năm nay), nhưng theo phản ánh, từ sáng 10/3, tại TP.HCM đã xảy ra tình trạng một số cây xăng thông báo hết xăng.

Sáng nay (10/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thường kỳ thứ 9 với nhiều nội dung quan trọng. Phiên họp sẽ dành 1 ngày chất vấn với hai nhóm vấn đề, trong đó có nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Công Thương. Cụ thể, sẽ tập trung vào tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu; công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua.

Thực trạng các cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM đóng cửa, thông báo hết xăng không phải bây giờ mới diễn ra mà theo quan sát của PV Nhadautu.vn, tại TP.HCM, vào ngày 17/2/2022, lấy lý do càng bán ra càng lỗ, một số cây xăng chỉ bán cho người tiêu dùng theo định mức 30.000 đồng mỗi xe máy, tức mỗi người dân chỉ được mua hơn 1 lít xăng; có cây xăng không bán cho những người mang theo can...

Không chỉ tại TP.HCM, cũng vào tuần đầu tháng 2/2022, hàng chục cửa hàng xăng dầu ở các huyện An Phú, Phú Tân, Châu Phú, Châu Thành,Thoại Sơn tỉnh An Giang đã treo bảng ‘hết xăng’ tạm ngưng phục vụ.

Riêng tại huyện Châu Thành, tỉnh An Giang có nhiều cửa hàng xăng, dầu (thuộc hệ thống PVoil) tạm ngưng hoạt động. Theo thống kê của Cục Quản lý thị trường An Giang, trên địa bàn có 23 cây xăng tạm ngưng hoạt động. Cụ thể, huyện Thoại Sơn có 7 cửa hàng; huyện Phú Tân, huyện An Phú và huyện Châu Thành, mỗi huyện 5 cửa hàng; huyện Châu Phú 1 cửa hàng tạm ngưng kinh doanh...

Giá xăng dầu trong hơn 2 tháng qua là câu chuyện nóng. Tình trạng khan hiếm cục bộ xăng dầu đã nhiều lần diễn ra ở một số địa phương trong cả nước, nhất là vào những ngày trước kỳ điều chỉnh giá trong tháng 2.

Bộ trưởng Công Thương tại một cuộc họp về tình hình cung ứng xăng dầu hồi tháng 2 đã “yêu cầu truy đến nơi việc kêu thiếu xăng dầu” đồng thời cảnh báo dù mới chỉ là hiện tượng nhưng nếu không được giải quyết dứt điểm thì hệ luỵ sẽ rất lớn, nhất là "tổn hại nặng nề cho chương trình phục hồi kinh tế”.

Bộ Công Thương đã lập 3 đoàn thanh tra và đang trong quá trình thanh tra hơn 30 doanh nghiệp đầu mối trong kinh doanh xăng dầu. Dư luận đang ngóng chờ kết quả liệu có đầu mối nào sẽ bị “xử lý mạnh tay” nếu phát hiện sai phạm như tuyên bố của lãnh đạo ngành Công Thương.

Cũng trong tuần qua, trước sự biến động mạnh của thị trường xăng dầu trong nước lẫn thế giới, khi góp ý với Bộ Tài chính cho dự thảo Nghị quyết về thuế Bảo vệ môi trường, Bộ Công Thương lo ngại giá thế giới cao sẽ đẩy giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 11/3 có thể tăng 5.000 - 8.000 đồng/lít/kg tùy loại.

_DSC1270

Chiều mai 11/3, sẽ đến kỳ điều chỉnh giá xăng dầu. Ảnh minh họa: Bảo Anh

Nghị định kinh doanh xăng dầu: Vừa hiệu lực 2 tháng đã sửa đổi

Liên quan đến điều hành giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa yêu cầu Vụ Thị trường trong nước của Bộ này sửa đổi các nghị định liên quan đến kinh doanh xăng dầu. Theo đó, trong một văn bản vừa ký gửi Vụ Thị trường trong nước và Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao Vụ Thị trường trong nước quản lý, theo dõi sát diễn biến thị trường, thường xuyên cập nhật, báo cáo Bộ trưởng và sửa đổi bổ sung các nghị định liên quan đến kinh doanh xăng dầu, kinh doanh khí và sở giao dịch hàng hoá.

Một trong nghị định được yêu cầu sửa đổi là Nghị định 83/2014 và Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu. Như vậy, chỉ sau hơn 2 tháng có hiệu lực, Nghị định 95 (sửa đổi bổ sung Nghị định 83) đã được người đứng đầu ngành Công Thương yêu cầu sửa đổi.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, mục tiêu của việc sửa đổi nghị định về kinh doanh xăng dầu là để nâng cao hiệu quả công tác quản lý lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, đồng thời giải quyết một số bất cập xảy ra trong thời gian vừa qua.

Theo Bộ Công thương, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã lên mức 125,68 USD/thùng đối với dầu WTI, dầu Brent là 130,53 USD/thùng (ngày 9.3) và vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Điều này sẽ tác động lớn đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước, đẩy giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 11.3 có thể tăng 5.000 - 8.000 đồng/lít hay kg tùy loại (tương đương tăng từ 27 - 44%) so với giá xăng dầu đầu năm 2022, làm ảnh hưởng lớn đến chỉ số giá tiêu dùng CPI chung của cả nước năm nay.

Để có dư địa điều hành, bình ổn giá xăng dầu trong nước trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng mạnh ảnh hưởng đến giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trong nước, tác động bất lợi đến đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp, mục tiêu phục hồi tổng thể nền kinh tế sau đại dịch..., Bộ Công Thương kiến nghị giảm thuế Bảo vệ môi trường ở mức cao hơn tại dự thảo Nghị quyết, cụ thể giảm 50% so với mức thuế bảo vệ môi trường hiện tại đang áp dụng đối với các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, với đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường của Bộ Công Thương, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ ethanol) sẽ giảm 2.000 đồng/lít, dầu diesel là 1.000 đồng/lít, dầu hỏa là 500 đồng/lít, dầu ma zút là 1.000 đồng/kg, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít và đối với mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg.

Giảm thuế, phí xăng dầu không phải là vấn đề đơn giản?

Ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, giá xăng dầu cứ tăng 10% sẽ làm cho CPI tăng 0,36 điểm phần trăm và làm GDP giảm khoảng 0,5%.

So với cùng kỳ, giá xăng dầu trong nước đã tăng 50% trong vòng 1 năm trở lại đây. Như vậy, nhân tố giá dầu đã có thể làm tăng thêm khoảng 1,5% CPI và giảm 2,5% mức tăng trưởng GDP ở thời điểm hiện tại so với tháng 2/2021.

Thực tế, đứng trên cương vị người tiêu dùng, ai cũng sẽ muốn giá xăng dầu giảm để bớt gánh nặng chi phí. Tuy nhiên, đứng từ phía thu ngân sách và vai trò của cơ quan quản lý thuế thì việc giảm thuế, phí cho xăng dầu không phải là vấn đề đơn giản. Đây là thời điểm để đặt lên bàn cân được và mất khi giảm thuế, phí với mặt hàng xăng dầu.

Đứng từ góc độ một nhà quản lý thuế, chia sẻ với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính) cho rằng, giảm thuế, phí để giảm giá xăng dầu trong nước không phải là phương án dài hạn và phục vụ cho lợi ích số đông.

Ông Phụng phân tích, hiện thuế xăng dầu đang đóng góp một tỷ trọng không hề nhỏ trong ngân sách. Nếu giảm thuế thì ngân sách sẽ hao hụt. Trong khi đó, ngân sách nhà nước đang rất cần nguồn lực để phục hồi và phát triển kinh tế. Vì thế, có thể nói giữ nguyên thuế xăng dầu là vì quyền lợi của 90 triệu dân. Chưa kể tới, thời gian qua, các doanh nghiệp đã được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế, giãn, hoãn thuế do tác động của dịch bệnh trong một thời gian dài vừa qua, cũng vì thế mà ngân sách cạn dần.

Cùng với đó, ông Phụng cho rằng, hiện nay chúng ta vận hành theo nền kinh tế thị trường thì không hể giữ giá cố định mà phải theo cơ chế thị trường.

Bộ Công Thương kiến nghị giảm thuế Bảo vệ môi trường ở mức cao hơn tại dự thảo Nghị quyết, cụ thể giảm 50% so với mức thuế bảo vệ môi trường hiện tại đang áp dụng đối với các mặt hàng xăng dầu.

"Giá dầu thế giới tăng khiến giá xăng dầu trong nước tăng, đó là tất yếu. Chúng ta không thể khi giá lên thì yêu cầu giảm thuế để giảm giá. Cũng không thể vì xử lý một vấn đề bất thường (như sự tăng giá đột ngột của giá dầu do tác động của địa chính trị thế giới) mà thay đổi cả một chính sách. Đó là cách điều hành giật cục, thiếu tính dài hạn và tổng thể", ông Phụng nói.

Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn chia sẻ thêm rằng, bản thân Bộ Tài Chính cũng không phải đơn vị quyết định được việc giảm hay không giảm thuế với mặt hàng xăng dầu. Đây là vấn đề cần được Quốc hội thông qua. Vì thế không thể nói giảm là sẽ giảm ngay được trong một sớm một chiều.

Thực tế, Bộ Công Thương cũng đã một vài lần nêu đề xuất giảm thuế trong một lít xăng dầu nhưng Bộ Tài chính không đồng thuận do lo lắng nguồn thu ngân sách từ các loại thuế này giảm.

Trong văn bản gửi tới các cơ quan báo chí mới đây, Bộ Công Thương cũng đặt vấn đề: Trong thời gian tới, nếu diễn biến giá xăng dầu quá cao, quá phức tạp, ảnh hưởng đến phát kinh tế và đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp; tác động làm vô hiệu hoá một số công cụ, chính sách phục vụ cho vấn đề phục hồi tổng thể nền kinh tế sau đại dịch; trong bối cảnh công cụ Quỹ bình ổn giá có hạn, cần sử dụng công cụ thuế, phí để bình ổn giá xăng dầu trong nước.

  • Cùng chuyên mục
Chủ sở hữu Casino Phú Quốc lỗ lũy kế gần 5.000 tỷ

Chủ sở hữu Casino Phú Quốc lỗ lũy kế gần 5.000 tỷ

Mặc dù chi phí được cắt giảm đáng kể nhưng doanh thu đi lùi ở mảng chuyển nhượng bất động sản và casino đã khiến Du lịch Phú Quốc lỗ lớn năm 2024.

Tài chính - 07/05/2025 17:22

Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?

Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?

Dưới giai đoạn điều hành của CEO Đào Nam Hải (2022-2024), kết quả kinh doanh của Petrolimex có những chuyển biến đáng chú ý.

Tài chính - 07/05/2025 11:39

Chứng khoán kỳ vọng sẽ bùng nổ cùng KRX

Chứng khoán kỳ vọng sẽ bùng nổ cùng KRX

Trong hai ngày vận hành hệ thống KRX, thị trường chứng khoán chưa ghi nhận diễn biến bùng nổ, thanh khoản cũng kém sôi động. Song về dài hạn, việc đưa hệ thống KRX vào vận hành sẽ mở ra các sản phẩm mới, giúp thị trường chứng khoán vận hành tích cực hơn và có thể được nâng hạng trong thời gian gần.

Tài chính - 07/05/2025 09:02

Nhiều giải pháp để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng

Nhiều giải pháp để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương cho biết Bộ Tài chính sẽ tập trung triển khai các giải pháp lớn để gia tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với TTCK Việt Nam và tăng cường sự ủng hộ của NĐTNN đối với việc nâng hạng.

Tài chính - 07/05/2025 08:58

Loạt công ty niêm yết bị UBCKNN xử phạt

Loạt công ty niêm yết bị UBCKNN xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành loạt quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ.

Tài chính - 07/05/2025 08:51

Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?

Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?

Cổ phiếu PGI giảm gần 6% trong bối cảnh nhóm bảo hiểm phiên 6/5 diễn biến tích cực khi toàn ngành tăng 1,77%, với nhiều mã tăng tốt như BVH, PVI…

Tài chính - 07/05/2025 07:55

Giá vàng tăng cùng chiều, USD đi ngược thế giới

Giá vàng tăng cùng chiều, USD đi ngược thế giới

Tháng 4/2025, giá vàng thế giới tăng hơn 7% nhưng giá vàng trong nước tăng tới 10%. Trong khi đó, giá USD trong nước tăng gần 1% dù trên thị trường quốc tế giảm hơn 3%

Tài chính - 07/05/2025 07:00

Bất động sản An Gia không chia cổ tức 2 năm liên tiếp

Bất động sản An Gia không chia cổ tức 2 năm liên tiếp

Bất động sản An Gia không có kế hoạch chia cổ tức trong 2024 và 2025. Doanh nghiệp dự kiến lãi 340 tỷ đồng năm nay nhờ kinh doanh dự án The Gió Riverside.

Tài chính - 07/05/2025 07:00

Nhiều kỳ vọng từ các ‘bom tấn’ niêm yết, thoái vốn Nhà nước

Nhiều kỳ vọng từ các ‘bom tấn’ niêm yết, thoái vốn Nhà nước

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán rơi vào vùng trống thông tin sau mùa BCTC quý I/2025 và ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, các thông tin mới đây từ việc niêm yết lên HoSE của Vinpearl hay SCIC thoái vốn… được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác tốt với VN-Index.

Tài chính - 06/05/2025 15:41

Chuyên gia BSC: Hệ thống KRX giúp TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng

Chuyên gia BSC: Hệ thống KRX giúp TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng

TS. Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng hệ thống KRX chính thức vận hành được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề giải quyết các nút thắt, tiến tới được nâng hạng và gia tăng thanh khoản cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tài chính - 06/05/2025 11:11

Cao điểm nợ trái phiếu đáo hạn sắp tới

Cao điểm nợ trái phiếu đáo hạn sắp tới

Quý I lượng trái phiếu đáo hạn không lớn nhưng sẽ tăng dần trong các quý còn lại của năm, đặc biệt là quý III và IV. Trong đó, bất động sản chiếm phân nửa với hơn 100.000 tỷ đồng.

Tài chính - 05/05/2025 16:33

Cần sự 'khác biệt' để định vị thương hiệu ngân hàng Việt

Cần sự 'khác biệt' để định vị thương hiệu ngân hàng Việt

GS. John A. Quelch, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard cho biết, đa số thương hiệu ngân hàng Việt đều khá giống nhau. Cần có sự khác biệt để định vị thương hiệu ngân hàng tốt hơn.

Tài chính - 05/05/2025 16:10

'Miễn nhiễm' thông tin thuế quan, cổ phiếu TTC AgriS vượt đỉnh 3 năm

'Miễn nhiễm' thông tin thuế quan, cổ phiếu TTC AgriS vượt đỉnh 3 năm

Cổ phiếu TTC AgriS đã tăng hơn gấp rưỡi tính từ đầu năm và lên vùng giá cao nhất trong 3 năm qua. Doanh nghiệp đang triển khai phương án huy động gần 500 tỷ đồng từ cổ đông.

Tài chính - 05/05/2025 06:45

Hệ thống KRX đã sẵn sàng để go-live

Hệ thống KRX đã sẵn sàng để go-live

Chiều muộn ngày 4/5, hàng loạt công ty chứng khoán thông báo chuyển đổi hệ thống thành công, sẵn sàng cho hệ thống giao dịch mới bắt đầu từ hôm nay, 5/5.

Tài chính - 05/05/2025 05:45

Chủ tịch SSI: Hệ thống KRX go-live là bước ngoặt then chốt để nâng hạng thị trường

Chủ tịch SSI: Hệ thống KRX go-live là bước ngoặt then chốt để nâng hạng thị trường

Hệ thống KRX sẽ go-live từ ngày 5/5 sau hơn 10 năm chờ đợi. HoSE và các công ty chứng khoán đã làm việc xuyên lễ để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tài chính - 04/05/2025 12:45

Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu

Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu

Nếu giao dịch thành công, bà Ngô Thị Hạnh sẽ tăng tỷ lệ sở hữu tại City Auto từ 0,15% vốn (tương ứng 150.000 cổ phiếu) lên thành 6,4% (tương ứng hơn 6,1 triệu cổ phiếu), qua đó chính thức trở thành cổ đông lớn công ty.

Tài chính - 04/05/2025 07:47