Giá xăng chi phối suy nghĩ của người Mỹ

THẢO PHƯƠNG
07:43 26/10/2022

Khi giá xăng tăng lên, người Mỹ bi quan hơn về hoàn cảnh cá nhân, về nền kinh tế và thậm chí là tình hình quốc gia. Và mọi thứ đảo chiều khi xăng hạ giá.

Gia xang 1

Giá xăng tại Mỹ đã biến động mạnh trong vòng một năm qua. Ảnh: Reuters.

Theo New York Times, hỏi người Mỹ về tương lai của đất nước, về nền kinh tế và về tổng thống, mức độ lạc quan của họ thường lên xuống theo giá xăng.

Dĩ nhiên, giá nhiên liệu không thể quyết định triển vọng của một quốc gia. Nhưng các mô hình nghiên cứu chỉ ra sức mạnh của xăng dầu trong việc chi phối cách người Mỹ nghĩ về hoàn cảnh cá nhân, về nền kinh tế và thậm chí rộng hơn là về tình hình quốc gia.

Niềm tin vào nền kinh tế của người Mỹ lao dốc vào đầu năm nay, thời điểm giá xăng tăng vọt. Nhưng xu hướng đã đảo ngược sau khi giá nhiên liệu hạ nhiệt.

Gia xang 2

Giá xăng tại Mỹ lập đỉnh vào mùa hè năm nay. Ảnh: New York Times.

Gia xang 3

Khi giá xăng tăng lên, tỷ lệ người Mỹ tin rằng nền kinh tế đang đi đúng hướng giảm đi và ngược lại. Ảnh: New York Times.

Gia xang 4

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ vào nền kinh tế cũng ngược chiều giá xăng. Ảnh: New York Times.

Sức mạnh của giá xăng

Năm 2022 là một năm hỗn loạn của thị trường xăng ở Mỹ. Giá xăng trung bình toàn quốc đã đạt đỉnh hơn 5 USD/gallon vào tháng 6. Nhưng giá quay đầu giảm trong tháng 9.

Trên thực tế, giá xăng ảnh hưởng đến cách người Mỹ mua sắm và chi tiền cho những nhu cầu khác. Chúng định hình hành vi du lịch trong ngắn hạn. Còn trong dài hạn, giá xăng thậm chí tác động đến việc người Mỹ muốn sử dụng phương tiện di chuyển nào và mua nhà ở đâu.

"Khi giá xăng lên xuống, nó sẽ kéo mọi thứ thay đổi theo", New York Times dẫn lời bà Mansoureh Jeihani - Giám đốc Trung tâm Giao thông Quốc gia tại Đai học bang Morgan - nhận xét.

"Khi giá tăng, như thể chúng ta không thể làm mọi thứ mình muốn", ông Patrick De Haan - Trưởng bộ phận Phân tích xăng dầu tại GasBuddy, công ty theo dõi giá xăng trên toàn quốc - bình luận.

"Nhưng khi giá giảm, các vị sẽ thấy như thể chúng ta có thể đi bất cứ đâu, ngắm nhìn mọi thứ và làm bất cứ điều gì", ông nói thêm.

Sức mạnh của giá xăng nằm ở sự phụ thuộc vào nhiên liệu, và tác động của giá xăng dầu tới mọi thứ trong nền kinh tế.

Đáng nói, người tiêu dùng biết giá xăng tăng hay giảm dù phải mua xăng hay không. Bởi giá luôn xuất hiện ở mọi con phố tại Mỹ vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Và khi bước vào trạm xăng, người tiêu dùng sẽ phải đứng đó, nhìn hóa đơn nhích lên từng đồng một. Hãy tưởng tượng các vị phải trả tiền thuê nhà theo cách trả tiền mua xăng: 656 USD, 657 USD, 658 USD...

Theo ông Chris Severen, một nhà phân tích kinh tế tại Fed (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ) chi nhánh Philadelphia, ông và đồng nghiệp phát hiện ra rằng, những người bắt đầu lái xe vào thời điểm cú sốc xăng dầu những năm 1970 sẽ tiết kiệm xăng hơn trong suốt 20 năm tiếp theo của cuộc đời.

Đối với những người trẻ lần đầu lái xe, đây là lần đầu tiên họ phải mua một mặt hàng một cách thường xuyên. Thông qua xăng dầu, họ được tiếp xúc với "tiêu dùng", và rộng hơn là "nền kinh tế".

Khó thay thế

Một vấn đề khác nằm ở việc rất khó để thay thế xăng dầu. Khi một hàng hóa khác trở nên đắt đỏ, người tiêu dùng có thể mua chúng ít hơn hoặc thay thế bằng những sản phẩm khác.

Nhưng cách làm đó không thể áp dụng với xăng dầu. Đa số người Mỹ không thể đưa con cái đi học 4 ngày/tuần thay vì 5, hoặc nghỉ làm cho đến khi giá xăng giảm.

Khi giá xăng vọt lên mức kỷ lục tại Mỹ vào mùa hè này, những người tiêu dùng phải đổ xăng thường xuyên cảm thấy nền kinh tế dường như đang chệch hướng.

Khi giá xăng quay đầu giảm vào tháng 9, tỷ lệ người Mỹ cho rằng nền kinh tế đang đi đúng hướng cũng tăng lên. Và mức độ tín nhiệm đối với Tổng thống Joe Biden nhờ đó cũng cải thiện.

Các cuộc khảo sát khác trong năm nay cũng cho ra kết quả tương tự. Những chỉ số đo lường tâm lý người tiêu dùng, theo dõi niềm tin vào nền kinh tế, đã rơi xuống mức thấp kỷ lục vào tháng 6. Đó cũng là lúc giá xăng đạt đỉnh. Nhưng tâm lý của người tiêu dùng đã đảo ngược theo giá xăng vào tháng 9.

Gia xang 5

Giá xăng không phải thước đo chính xác tuyệt đối cho sức khỏe của nền kinh tế Mỹ. Chẳng hạn, vào thời kỳ đầu của đại dịch, tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt, còn giá xăng rơi tự do vì nhu cầu sụt giảm do các đợt phong tỏa chống dịch.

Nhưng trong nhiều thời kỳ, giá xăng cao và nền kinh tế ốm yếu song hành cùng nhau. Điều đó khiến nhiều người tin rằng hai yếu tố đó được đặt trong mối quan hệ nhân - quả.

Cuộc đại suy thoái là một trong những minh chứng tiêu biểu. Theo suy đoán của một số nhà kinh tế, trước khi giá nhà sụp đổ, giá xăng tăng cao đã đẩy các chủ nhà nợ nần vào cảnh vỡ nợ và bị tịch thu nhà.

Trong thời kỳ đó, giá nhà lao dốc mạnh nhất ở những khu vực ngoại thành, nơi có chi phí đi lại cao hơn.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi giá xăng cũng chi phối cách người Mỹ đánh giá tổng thống. Dựa trên dữ liệu từ những năm 1970, các nhà quan sát nhận ra giá xăng tăng cao đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tín nhiệm đối với tổng thống Mỹ, thậm chí vượt xa mức độ ảnh hưởng của những điều kiện kinh tế khác.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.

Phong cách - 30/09/2025 14:17

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.

Phong cách - 29/09/2025 10:24

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57