[Gặp gỡ thứ Tư] Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên: Làm cao tốc Bắc - Nam không thể 'đẽo cày giữa đường'

XUÂN TIÊN
08:02 21/08/2019

Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định lo ngại là hoàn toàn có cơ sở. Song cần lưu ý là kế hoạch xây dựng cao tốc Bắc - Nam phải đặt trong tổng thể nền kinh tế - xã hội và hệ thống luật pháp hiện nay.

ts-nguyen-duc-kien-0609-2347-1027

TS. Nguyễn Đức Kiên cho rằng làm cao tốc Bắc Nam không thể "đẽo cày giữa đường"

Thông tin các nhà đầu tư Trung Quốc đứng độc lập hoặc liên danh với doanh nghiệp Việt Nam chiếm tới 30/60 hồ sơ dự thầu tại 8 dự án BOT cao tốc Bắc - Nam đang thu hút sự chú ý của dư luận, trong đó có không ít ý kiến bày tỏ sự lo ngại.

Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ (TS) Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về chủ đề này.

Sau vướng mắc tại nhiều đại dự án như đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hay Đạm Ninh Bình, rõ ràng dư luận có cơ sở để lo ngại trước việc doanh nghiệp Trung Quốc đang ồ ạt nhảy vào dự án cao tốc Bắc Nam. Với cương vị một chuyên gia kinh tế của Quốc hội, ông nhìn nhận ra sao?

TS Nguyễn Đức Kiên: Tôi cho rằng góc nhìn của dư luận xã hội, qua cách đưa tin của báo chí hiện nay đã đẩy câu chuyện đi quá xa và làm mọi người hiểu sai hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.

Năm 2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát các dự án BOT và đưa ra những kết luận, khuyến nghị với Chính phủ thì dư luận, trong đó có không ít chuyên gia yêu cầu phải đầu thầu quốc tế để công khai, minh bạch.

Thế nhưng đến bây giờ, khi mà các cơ quan chức năng đấu thầu quốc tế theo đúng quy định của luật, thì khi kết quả chưa ngã ngũ, chúng ta đã vội vàng phản đối mà không cần nhìn nhận lại xem quá trình thực hiện có đang theo đúng luật không. Và tôi xin nhấn mạnh lại rằng đó là luật quốc tế chứ không phải do các cơ quan quản lý trong nước tự đặt ra. Đấy là điều rất vô lý.

Vì chưa nắm rõ luật nên chúng ta chưa hiểu hết được đây mới là mời sơ tuyển nhà đầu tư, còn chưa đấu thầu. Rồi sau khi lựa chọn nhà đầu tư xong mới tiếp tục lựa chọn nhà thầu mà. Đó là cả một quy trình. Vấn đề cần đặt ra là bây giờ trong nước hạn chế về nguồn lực, thì dùng nguồn vốn nước ngoài để thực hiện có sao không?

Tôi cho rằng kể cả báo chí hay nhiều chuyên gia không hiểu được từng bước đi kỹ thuật, cho nên cứ đẩy vấn đề đi quá bản chất sự việc thực làm cho dư luận xã hội hiểu không đúng.

Tuy nhiên, rõ ràng trong yêu cầu dự thầu có điều khoản vốn chủ sở hữu nhà đầu tư phải bằng tối thiểu 20% tổng mức đầu tư của dự án. Con số này gấp đôi Nghị định 63. Hay nhà đầu tư phải từng thực hiện dự án có quy mô 50% dự án đấu thầu, liệu có làm khó doanh nghiệp nội?

TS Nguyễn Đức Kiên: Đừng nhầm lẫn, Nghị định 63 quy định mức 10% là tối thiểu, chứ không phải chốt bằng này. Còn trong thực tế, từ trước tới nay các dự án vẫn áp dụng 10-15% theo Nghị định 63 thì chúng ta lại nói nhà đầu tư tay không bắt giặc, không có năng lực. Đến nay khi nâng chuẩn lên để quy định khắt khe nhằm đảm bảo dự án tiến hành đúng tiến độ, đạt tiêu chuẩn, thì lại cho rằng làm khó doanh nghiệp nội. Rõ ràng trong nhận định của chính chúng ta cũng đang có mâu thuẫn.

Bây giờ nếu cứ đòi phải chọn doanh nghiệp Việt, liệu chúng ta có du di cho những người không có kinh nghiệm, năng lực tài chính yếu kém không; có chấp nhận lạm phát tăng lên để ngân hàng cho doanh nghiệp BOT vay không. Hay chúng ta muốn có con đường cao tốc chạy dọc đất nước to đẹp, xây dựng nhanh chóng, được triển khai bởi doanh nghiệp nội, nhưng cũng yêu cầu phải kiểm soát được lạm phát, cân bằng tài chính.

Thì tôi cho rằng không thể có chuyện mục tiêu nào đạt hết như vậy được. Đất nước ta hiện nay hạn chế về nguồn lực thì phải cân nhắc lựa chọn từng mục tiêu ở từng thời điểm, đó là tất yếu.

Tôi nói ví dụ giờ ưu tiên doanh nghiệp Việt thì phải yêu cầu ngân hàng trong nước tài trợ hàng chục nghìn tỷ đồng, đẩy rủi ro của hệ thống các tổ chức tín dụng lên cao, chúng ta có chấp nhận được không?

Mà thực tế là bây giờ ngân hàng họ cũng rất khó cho vay, vì rủi ro rất cao. Như tại BOT Cai Lậy, quốc lộ 6 Hoà Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới, cả chủ đầu tư và ngân hàng đều kẹt cứng, ai chịu trách nhiệm? Hay như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ngân hàng gần như không muốn cho vay. Các cơ quan cấp Chính phủ vừa qua có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, song đó là về mặt chủ trương. Trong khi hợp đồng vay vốn được ký giữa hai doanh nghiệp với nhau, cho nên anh phải đáp ứng được các yêu cầu trong hợp đồng thì người ta mới cho anh vay.

Vậy theo ông, giải pháp nào là tối ưu đối với dự án cao tốc Bắc – Nam, bởi đây được kỳ vọng là dự án tạo động lực phát triển doanh nghiệp của chúng ta, đồng thời tạo lực đẩy cho kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn trong giai đoạn tới?

TS Nguyễn Đức Kiên: Bây giờ phải xác định được chúng ta muốn cái gì trước đã. Là ưu tiên doanh nghiệp Việt hay muốn một công trình chất lượng cao, triển khai đúng tiến độ. Chúng ta muốn ưu tiên cân bằng nền tài chính quốc gia hay muốn kêu gọi vốn đầu tư từ nước ngoài. Đấy là vấn đề đặt ra và các nhà quản lý cũng như dư luận xã hội phải thống nhất được với nhau.

Bây giờ mỗi người nói một ý, mỗi báo đưa theo một cách và đều đưa theo kiểu cắt cúp một đoạn thông tin rồi bình theo đấy chứ không nhìn vào cả một chuỗi thông tin liên thông. Lê Nin đã nói một nửa cái bánh mì là bánh mì, nhưng một nửa sự thật thì không còn là sự thật nữa. Cái này rất nguy hiểm.

Nói tóm lại, phải xác định rõ mục tiêu là cái gì, và từ đó đặt ra điều luật cho cuộc chơi. Chứ bây giờ một người nói chất lượng, một người đòi con đường, một người nói ưu tiên doanh nghiệp Việt, một người nói phải ổn định kinh tế vĩ mô, không được lạm phát. Mỗi người nhìn một hướng và đều đòi hỏi ngay lập tức như thế thì không ai giải được bài toán này cả. Bài toán cao tốc Bắc – Nam phải đặt ra trong tổng thể bối cảnh kinh tế xã hội thì mới có thể đưa ra lời giải tối ưu nhất được, chứ không thể làm kiểu 'đẽo cày giữa đường" được.

Xin cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
Nghị quyết 68: Động lực mới thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết 68: Động lực mới thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam vẫn đang duy trì đà tăng trưởng tích cực với một trong những động lực quan trọng đến từ kinh tế tư nhân – khu vực “xương sống” của nền kinh tế.

Tài chính - 21/09/2025 11:29

Cổ phiếu PV Power trước cuộc chơi tăng vốn

Cổ phiếu PV Power trước cuộc chơi tăng vốn

Cổ phiếu PV Power tăng mạnh 5 tháng qua và hiện trong pha điều chỉnh. Triển vọng kinh doanh sáng khi tổ hợp điện khí Nhơn Trạch 3 và 4 sắp vận hành thương mại.

Tài chính - 21/09/2025 08:10

 SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội

SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội

Dòng vốn FDI liên tục chảy vào Việt Nam khẳng định nước ta đang nổi lên như "cứ điểm mới" của các tập đoàn đa quốc gia. Vị trí chiến lược, nguồn nhân lực dồi dào và môi trường tài chính cởi mở tiếp tục tạo lợi thế thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư quốc tế.

Tài chính - 20/09/2025 10:00

Bảo toàn lợi nhuận sau nhịp tăng nóng của chứng khoán

Bảo toàn lợi nhuận sau nhịp tăng nóng của chứng khoán

Trong chứng khoán, bảo toàn thành quả lợi nhuận là một trong các tư duy quản trị rủi ro quan trọng để duy trì kết quả đầu tư dài hạn. Tuy vậy, điều này lại ít được nhà đầu tư cá nhân quan tâm.

Tài chính - 19/09/2025 17:08

Chứng khoán TCBS sẽ niêm yết sớm nhất vào tháng 10

Chứng khoán TCBS sẽ niêm yết sớm nhất vào tháng 10

Sau đợt IPO thành công, cổ phiếu của TCBS dự kiến sẽ sớm được giao dịch chính thức trên sàn chứng khoán trong tháng 10 năm nay.

Tài chính - 19/09/2025 17:07

Cổ phiếu Vingroup gây bất ngờ

Cổ phiếu Vingroup gây bất ngờ

Cổ phiếu Vingroup bật tăng cuối phiên giúp VN-Index thu hẹp đà giảm đáng kể. Thanh khoản mất hút và khối ngoại vẫn bán ròng mạnh.

Tài chính - 19/09/2025 16:30

Một cổ phiếu thuộc ‘họ’ Masan kịch trần sau thông tin chia cổ tức ‘khủng’

Một cổ phiếu thuộc ‘họ’ Masan kịch trần sau thông tin chia cổ tức ‘khủng’

Cổ phiếu Vinacafé tăng kịch trần sau công bố chia cổ tức 48.000 đồng/cp. Vinacafé thông báo không đáp ứng điều kiện công ty đại chúng khi công ty mẹ nắm đến gần 99% vốn.

Tài chính - 19/09/2025 09:39

Hạn mức cho vay ngang hàng tối đa 400 triệu đồng

Hạn mức cho vay ngang hàng tối đa 400 triệu đồng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành 2 quyết định thiết lập môi trường và điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng (P2P Lending).

Tài chính - 19/09/2025 07:48

Biểu đồ cổ phiếu hình ‘cây thông’, điều gì diễn ra ở SmartInvest?

Biểu đồ cổ phiếu hình ‘cây thông’, điều gì diễn ra ở SmartInvest?

Chứng khoán SmartInvest từng tập trung mạnh vào mảng trái phiếu. Khoản phải thu ở hoạt động kinh doanh này chiếm đến hơn 50% tổng tài sản.

Tài chính - 18/09/2025 14:14

Fed giảm lãi suất, kỳ vọng gì cho TTCK Việt Nam?

Fed giảm lãi suất, kỳ vọng gì cho TTCK Việt Nam?

Fed giảm lãi suất được cho sẽ hỗ trợ câu chuyện nâng hạng TTCK Việt Nam, kỳ vọng thu hút lại dòng vốn ngoại sau đà bán ròng mạnh mẽ thời gian qua.

Tài chính - 18/09/2025 09:26

Fed hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm, phát tín hiệu sẽ cắt giảm 2 lần nữa trong năm 2025

Fed hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm, phát tín hiệu sẽ cắt giảm 2 lần nữa trong năm 2025

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm 2025, với mức giảm 0,25%.

Tài chính - 18/09/2025 06:45

UOB: Lạc quan với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

UOB: Lạc quan với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

Ngân hàng UOB vừa công bố báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế Việt Nam, trong đó nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% đưa ra trước đó.

Tài chính - 18/09/2025 06:45

Vingroup lấy lại 'ngôi vương' vốn hóa sau 5 năm

Vingroup lấy lại 'ngôi vương' vốn hóa sau 5 năm

Cổ phiếu tăng gấp 3,5 lần trong gần 7 tháng qua giúp Vingroup vượt qua Vietcombank, trở thành tập đoàn có vốn hóa cao nhất sàn chứng khoán.

Tài chính - 17/09/2025 17:27

Cổ phiếu TTC Land bất ngờ ngược dòng cùng thanh khoản đột biến

Cổ phiếu TTC Land bất ngờ ngược dòng cùng thanh khoản đột biến

Cổ phiếu TTC Land tăng kịch trần phiên VN-Index giảm điểm cùng thanh khoản đột biến, gấp 8 đến 10 lần các phiên giao dịch gần đây.

Tài chính - 17/09/2025 16:18

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được thu hẹp

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được thu hẹp

Chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới hiện còn khoảng 14 – 15 triệu đồng/lượng, đã thấp hơn khá nhiều so với mức cách biệt trước đó (có thời điểm lên tới 20 triệu đồng/lượng).

Tài chính - 17/09/2025 13:36

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 'Tôi khá tự tin' về việc nâng hạng thị trường chứng khoán

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 'Tôi khá tự tin' về việc nâng hạng thị trường chứng khoán

Trong chuyến công tác tại Anh, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã có cuộc làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London và FTSE Russell, trong đó có vấn đề nâng hạng thị trường chứng khoán.

Tài chính - 17/09/2025 13:28