[Gặp gỡ thứ Tư] Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên: Làm cao tốc Bắc - Nam không thể 'đẽo cày giữa đường'
Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định lo ngại là hoàn toàn có cơ sở. Song cần lưu ý là kế hoạch xây dựng cao tốc Bắc - Nam phải đặt trong tổng thể nền kinh tế - xã hội và hệ thống luật pháp hiện nay.

TS. Nguyễn Đức Kiên cho rằng làm cao tốc Bắc Nam không thể "đẽo cày giữa đường"
Thông tin các nhà đầu tư Trung Quốc đứng độc lập hoặc liên danh với doanh nghiệp Việt Nam chiếm tới 30/60 hồ sơ dự thầu tại 8 dự án BOT cao tốc Bắc - Nam đang thu hút sự chú ý của dư luận, trong đó có không ít ý kiến bày tỏ sự lo ngại.
Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ (TS) Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về chủ đề này.
Sau vướng mắc tại nhiều đại dự án như đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hay Đạm Ninh Bình, rõ ràng dư luận có cơ sở để lo ngại trước việc doanh nghiệp Trung Quốc đang ồ ạt nhảy vào dự án cao tốc Bắc Nam. Với cương vị một chuyên gia kinh tế của Quốc hội, ông nhìn nhận ra sao?
TS Nguyễn Đức Kiên: Tôi cho rằng góc nhìn của dư luận xã hội, qua cách đưa tin của báo chí hiện nay đã đẩy câu chuyện đi quá xa và làm mọi người hiểu sai hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.
Năm 2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát các dự án BOT và đưa ra những kết luận, khuyến nghị với Chính phủ thì dư luận, trong đó có không ít chuyên gia yêu cầu phải đầu thầu quốc tế để công khai, minh bạch.
Thế nhưng đến bây giờ, khi mà các cơ quan chức năng đấu thầu quốc tế theo đúng quy định của luật, thì khi kết quả chưa ngã ngũ, chúng ta đã vội vàng phản đối mà không cần nhìn nhận lại xem quá trình thực hiện có đang theo đúng luật không. Và tôi xin nhấn mạnh lại rằng đó là luật quốc tế chứ không phải do các cơ quan quản lý trong nước tự đặt ra. Đấy là điều rất vô lý.
Vì chưa nắm rõ luật nên chúng ta chưa hiểu hết được đây mới là mời sơ tuyển nhà đầu tư, còn chưa đấu thầu. Rồi sau khi lựa chọn nhà đầu tư xong mới tiếp tục lựa chọn nhà thầu mà. Đó là cả một quy trình. Vấn đề cần đặt ra là bây giờ trong nước hạn chế về nguồn lực, thì dùng nguồn vốn nước ngoài để thực hiện có sao không?
Tôi cho rằng kể cả báo chí hay nhiều chuyên gia không hiểu được từng bước đi kỹ thuật, cho nên cứ đẩy vấn đề đi quá bản chất sự việc thực làm cho dư luận xã hội hiểu không đúng.
Tuy nhiên, rõ ràng trong yêu cầu dự thầu có điều khoản vốn chủ sở hữu nhà đầu tư phải bằng tối thiểu 20% tổng mức đầu tư của dự án. Con số này gấp đôi Nghị định 63. Hay nhà đầu tư phải từng thực hiện dự án có quy mô 50% dự án đấu thầu, liệu có làm khó doanh nghiệp nội?
TS Nguyễn Đức Kiên: Đừng nhầm lẫn, Nghị định 63 quy định mức 10% là tối thiểu, chứ không phải chốt bằng này. Còn trong thực tế, từ trước tới nay các dự án vẫn áp dụng 10-15% theo Nghị định 63 thì chúng ta lại nói nhà đầu tư tay không bắt giặc, không có năng lực. Đến nay khi nâng chuẩn lên để quy định khắt khe nhằm đảm bảo dự án tiến hành đúng tiến độ, đạt tiêu chuẩn, thì lại cho rằng làm khó doanh nghiệp nội. Rõ ràng trong nhận định của chính chúng ta cũng đang có mâu thuẫn.
Bây giờ nếu cứ đòi phải chọn doanh nghiệp Việt, liệu chúng ta có du di cho những người không có kinh nghiệm, năng lực tài chính yếu kém không; có chấp nhận lạm phát tăng lên để ngân hàng cho doanh nghiệp BOT vay không. Hay chúng ta muốn có con đường cao tốc chạy dọc đất nước to đẹp, xây dựng nhanh chóng, được triển khai bởi doanh nghiệp nội, nhưng cũng yêu cầu phải kiểm soát được lạm phát, cân bằng tài chính.
Thì tôi cho rằng không thể có chuyện mục tiêu nào đạt hết như vậy được. Đất nước ta hiện nay hạn chế về nguồn lực thì phải cân nhắc lựa chọn từng mục tiêu ở từng thời điểm, đó là tất yếu.
Tôi nói ví dụ giờ ưu tiên doanh nghiệp Việt thì phải yêu cầu ngân hàng trong nước tài trợ hàng chục nghìn tỷ đồng, đẩy rủi ro của hệ thống các tổ chức tín dụng lên cao, chúng ta có chấp nhận được không?
Mà thực tế là bây giờ ngân hàng họ cũng rất khó cho vay, vì rủi ro rất cao. Như tại BOT Cai Lậy, quốc lộ 6 Hoà Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới, cả chủ đầu tư và ngân hàng đều kẹt cứng, ai chịu trách nhiệm? Hay như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ngân hàng gần như không muốn cho vay. Các cơ quan cấp Chính phủ vừa qua có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, song đó là về mặt chủ trương. Trong khi hợp đồng vay vốn được ký giữa hai doanh nghiệp với nhau, cho nên anh phải đáp ứng được các yêu cầu trong hợp đồng thì người ta mới cho anh vay.
Vậy theo ông, giải pháp nào là tối ưu đối với dự án cao tốc Bắc – Nam, bởi đây được kỳ vọng là dự án tạo động lực phát triển doanh nghiệp của chúng ta, đồng thời tạo lực đẩy cho kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn trong giai đoạn tới?
TS Nguyễn Đức Kiên: Bây giờ phải xác định được chúng ta muốn cái gì trước đã. Là ưu tiên doanh nghiệp Việt hay muốn một công trình chất lượng cao, triển khai đúng tiến độ. Chúng ta muốn ưu tiên cân bằng nền tài chính quốc gia hay muốn kêu gọi vốn đầu tư từ nước ngoài. Đấy là vấn đề đặt ra và các nhà quản lý cũng như dư luận xã hội phải thống nhất được với nhau.
Bây giờ mỗi người nói một ý, mỗi báo đưa theo một cách và đều đưa theo kiểu cắt cúp một đoạn thông tin rồi bình theo đấy chứ không nhìn vào cả một chuỗi thông tin liên thông. Lê Nin đã nói một nửa cái bánh mì là bánh mì, nhưng một nửa sự thật thì không còn là sự thật nữa. Cái này rất nguy hiểm.
Nói tóm lại, phải xác định rõ mục tiêu là cái gì, và từ đó đặt ra điều luật cho cuộc chơi. Chứ bây giờ một người nói chất lượng, một người đòi con đường, một người nói ưu tiên doanh nghiệp Việt, một người nói phải ổn định kinh tế vĩ mô, không được lạm phát. Mỗi người nhìn một hướng và đều đòi hỏi ngay lập tức như thế thì không ai giải được bài toán này cả. Bài toán cao tốc Bắc – Nam phải đặt ra trong tổng thể bối cảnh kinh tế xã hội thì mới có thể đưa ra lời giải tối ưu nhất được, chứ không thể làm kiểu 'đẽo cày giữa đường" được.
Xin cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
Hiệu ứng tích cực từ đàm phán Mỹ - Trung, VN-Index tăng gần 15 điểm
Cổ phiếu TCB là điểm nhấn lớn nhất trên thị trường khi tăng 6,5% đạt 29.400 đồng/CP, đây cũng là mức giá đỉnh của cổ phiếu này.
Tài chính - 12/05/2025 16:15
Nhóm ông Bùi Thành Nhơn bán tiếp cổ phiếu, Novaland khẳng định không có sự tháo chạy
Tổ chức và cá nhân liên quan ông Bùi Thành Nhơn đăng ký bán gần 19 triệu cổ phiếu NVL. Novaland khẳng định không có sự tháo chạy mà bán để giúp tập đoàn cơ cấu nợ.
Tài chính - 12/05/2025 14:55
Vietravel trước thềm tăng vốn: Doanh thu càng tăng, lợi nhuận càng ‘teo tóp’
Trong bối cảnh ngành du lịch khởi sắc sau dịch, Vietravel ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh 3 năm qua, song lợi nhuận ngày càng giảm, biên lợi nhuận chỉ khoảng 0,5%.
Tài chính - 11/05/2025 08:40
Doanh nghiệp tư nhân sắp được hưởng lãi suất ưu đãi sau Nghị quyết 68?
Hệ thống ngân hàng có vai trò lớn trong giúp khối kinh tế tư nhân phát triển, trở thành động lực quan trọng nhất theo Nghị quyết 68. ACB đã tiên phong tung gói vay ưu đãi lãi suất thấp hơn 2% lãi thông thường.
Tài chính - 11/05/2025 07:50
Chủ tịch Hoàng Quân: Giá cổ phiếu phản ánh đúng thực tế công ty
Chủ tịch Hoàng Quân Trương Anh Tuấn cho rằng dù vốn điều lệ tăng gấp mấy trăm lần kể từ khi thành lập nhưng giá cổ phiếu lại giảm. Điều này phản ánh đúng giá trị thực tại của công ty.
Tài chính - 10/05/2025 16:24
Viconship khởi động kế hoạch chia cổ phiếu tỷ lệ 25%
Viconship có kế hoạch chia cổ tức và thưởng cổ phiếu 2024 tỷ lệ lên đến 30%, cao nhất tính từ 2018. Trong đó, công ty trả tiền mặt 5% và cổ phiếu 25%.
Tài chính - 10/05/2025 13:07
HAGL ở đâu trong ‘bữa tiệc’ ngành chăn nuôi heo?
HAGL đã bỏ lỡ sóng tăng ngành chăn nuôi heo suốt từ năm 2024 đến quý I năm nay vì dừng nuôi khi giá xuống thấp. Doanh nghiệp cho biết đã tái đàn trở lại.
Tài chính - 10/05/2025 08:10
Tài chính Hoàng Huy đặt mục tiêu lợi nhuận kỷ lục, nhiều dự án sẽ ghi nhận doanh thu trong năm 2025
Nếu TCH hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2025 (1.600 tỷ đồng), đây sẽ là kết quả lãi ròng cao nhất của công ty trong lịch sử hoạt động.
Tài chính - 09/05/2025 16:20
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán
Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động phức tạp, giới chuyên gia kỳ vọng Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân sẽ là một trong các động lực quan trọng với thị trường chứng khoán trong nước.
Tài chính - 09/05/2025 13:46
Ông Lương Trí Thìn: Công ty vốn dưới 10.000 tỷ là công ty nhỏ
Trong 3 năm tới, Đất Xanh sẽ không chào bán cổ phiếu cho cổ đông nữa. Dù vậy, doanh nghiệp còn kế hoạch chào bán riêng lẻ 93 triệu cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng.
Tài chính - 09/05/2025 11:08
Quý đầu năm kém vui tại Cảng Quy Nhơn
Trong quý đầu tiên của năm 2025, lợi nhuận sau thuế của CTCP Cảng Quy Nhơn giảm hơn 18,6% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do sản lượng hàng hóa thông qua cảng, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đều giảm.
Tài chính - 09/05/2025 06:45
Eximbank bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng giám đốc
Đó là ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng, nguyên là thành viên HĐQT và thành viên HĐQT độc lập của Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025).
Tài chính - 08/05/2025 18:40
Bluechips kéo VN-Index tăng gần 20 điểm
Cổ phiếu VIC nói riêng và nhóm VN30 nói chung là chất xúc tác tích cực giúp VN-Index tăng mạnh gần 20 điểm trong phiên giao dịch 8/5.
Tài chính - 08/05/2025 17:12
Tập đoàn Taseco tăng trưởng lợi nhuận 3 năm liên tiếp
Tập đoàn Taseco đạt lợi nhuận gần 1.200 tỷ đồng trong năm 2024; cả 2 mảng hạt nhân gồm dịch vụ phi hàng không và bất động sản đều khởi sắc.
Tài chính - 08/05/2025 16:20
CEO CII: Các lô đất tại Thủ Thiêm được tính giá đất năm 2015 và 2016
Các lô đất được thanh toán sau khi thực hiện dự án BT tại Thủ Thiêm cho CII sẽ được tính giá đất thời điểm tháng 4/2015 và tháng 4/2016.
Tài chính - 08/05/2025 13:50
Dòng tiền sẽ đổ về nhóm VNMidcap trong tháng 5?
Nhóm VNMidcap có nhiều cơ hội thu hút chú ý của nhà đầu tư trong tháng 5 nhờ phục hồi thấp hơn so với nhóm vốn hóa lớn trong tháng 4.
Tài chính - 08/05/2025 08:35
- Đọc nhiều
-
1
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
-
2
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
3
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
-
4
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
-
5
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago