Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Bổ sung 2.186 tỷ đồng để hỗ trợ cho nhà đầu tư

Nhàđầutư
Liên quan đến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, trong phiên chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Chính phủ đã quyết định sẽ bổ sung 2.186 tỷ đồng để hỗ trợ cho nhà đầu tư và cho nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án.
NHÂN HÀ
15, Tháng 08, 2019 | 18:31

Nhàđầutư
Liên quan đến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, trong phiên chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Chính phủ đã quyết định sẽ bổ sung 2.186 tỷ đồng để hỗ trợ cho nhà đầu tư và cho nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án.

Caotoc_zing39

Ảnh minh họa

Ngày 15/8, tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng GTVT đã trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội về cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Cụ thể, đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) nêu câu hỏi về giải pháp đảm bảo tiến độ cao tốc này.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ là một trong những trục đường quan trọng nhất đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ đã triển khai dự án này cách đây 10 năm, nhưng đến thời điểm này tiến độ vẫn chậm.

Theo ông Thể, đối với đoạn đường từ Trung Lương - Mỹ Thuận, vừa qua Chính phủ đã có quyết định sẽ bổ sung 2.186 tỷ đồng để hỗ trợ cho nhà đầu tư và cho nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án.

Việc điều chỉnh dự án đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt, cách đây mấy hôm, UBND tỉnh Tiền Giang (cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) đã điều chỉnh phụ lục hợp đồng để đưa vào các điều khoản liên quan đến trách nhiệm của nhà đầu tư.

caotoc-1565345703

Sơ đồ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ông cho biết, đối với trách nhiệm của Nhà nước, thì khoảng 2.186 tỷ, chúng ta đã hỗ trợ phương án tài chính khả thi, còn phần vốn của nhà đầu tư, hiện nay nhà đầu tư đã bỏ vào khoảng 3.000 tỷ. "Vốn còn lại là của các cơ quan tín dụng. Vừa qua, Chính phủ đã họp và giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ khoảng 6.000 tỷ đồng cho dự án", ông nói.

“Với sự chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ, các tổ chức tín dụng hiện nay đã phối kết hợp để bổ sung vốn cho dự án. Nếu có được khoản vốn tín dụng này, cùng với 2.186 tỷ của nhà nước, 3.000 tỷ của nhà đầu tư bỏ, dự án đến cuối năm 2020 sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương - Mỹ Thuận và sẽ hoàn thành toàn bộ công tác này trong năm 2024, đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Thể cho biết.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội vẫn băn khoăn, từ nay đến cuối năm 2020 thông tuyến, năm 2021 đưa vào khai thác theo kết luận của Thủ tướng, thời gian còn rất ngắn, trong khi công việc bề bộn, thì liệu tiến độ có đạt được như mục tiêu hay không?

Một lần nữa, người đứng đầu ngành GTVT khẳng định, thời điểm này, Thủ tướng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã hứa với Thủ tướng sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại bằng mọi giải pháp sẽ cung cấp vốn để chúng ta xong được đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đến cuối năm 2020.

“Chúng tôi với trách nhiệm của mình, nỗ lực thông tuyến đường sớm nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng”, Bộ trưởng GTVT cam kết. Lý giải vì sao chưa mở thầu đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ trưởng Thể cho biết, hiện nay dự án này đang cần bổ sung nguồn vốn khoảng 932 tỷ thì phương án tài chính mới khả thi.

Ông Thể thông tin, mới đây, Thủ tướng đã quyết định bổ sung nguồn vốn 2018 là 932 tỷ cho dự án này, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định chính thức, do đó, vẫn chưa thể hoàn tất phương án tài chính.

“Ngay khi Thủ tướng có quyết định chính thức, chúng tôi sẽ mở thầu. Hiện toàn bộ hồ sơ Bộ GTVT đã hoàn chỉnh”, Bộ trưởng GTVT nói thêm.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ