[Gặp gỡ thư Tư] Doanh nghiệp khởi nguồn trong công nghệ trọng điểm Thủ đô cần được hỗ trợ chi phí 'ươm tạo'

Nhàđầutư
Đại biểu Ðào Chí Nghĩa, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ cho rằng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ trọng điểm của Thủ đô được hỗ trợ chi phí ươm tạo thì doanh nghiệp khởi nguồn” để đối tượng này được hỗ trợ chi phí này.
HẢI YẾN
06, Tháng 12, 2023 | 10:36

Nhàđầutư
Đại biểu Ðào Chí Nghĩa, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ cho rằng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ trọng điểm của Thủ đô được hỗ trợ chi phí ươm tạo thì doanh nghiệp khởi nguồn” để đối tượng này được hỗ trợ chi phí này.

Tại kỳ họp thứ 6 vừa qua, Quốc hội đã xem xét thảo luận về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Nhiều đại biểu Quốc hội có sự quan tâm lớn đến dự thảo này. Chia sẻ với Nhadautu.vn, đại biểu Quốc hội Ðào Chí Nghĩa, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn Quốc hội TP. Cần Thơ, cho rằng, cần sửa đổi Luật Thủ đô theo hướng quy định các cơ chế đặc thù cụ thể để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của các cơ chế, chính sách để phát triển Thủ đô với vị trí, vai trò là trái tim của cả nước.

Qua hơn 10 năm thi hành, Luật Thủ đô sửa đổi vừa được Quốc thảo luận tài kỳ họp thứ 6 vừa qua. Ông có ý kiến gì về tờ trình của Chính phủ?  

Đại biểu Đào Chí Nghĩa: Tôi tán thành với nội dung đánh giá trong tờ trình của Chính phủ là qua hơn 9 năm thi hành Luật Thủ đô, việc thực hiện một số mục tiêu, giải pháp, quy định đề ra trong Luật Thủ đô còn nhiều tồn tại, hạn chế trong các lĩnh vực: Xây dựng, hoàn thiện thể chế và quản lý thực hiện quy hoạch chung, quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành, nhất là trong quy hoạch quản lý không gian, không gian ngầm, công trình kiến trúc cổ, bảo tồn và phát triển văn hóa và quy hoạch xây dựng nhà ở, khu đô thị;

Quản lý, sử dụng đất, nhất là đất sử dụng cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, giao thông, hạ tầng xã hội, văn hóa, tôn giáo, công trình công cộng phục vụ cộng đồng, dân cư; cơ chế tài chính, chính sách liên kết vùng, nhất là các chính sách thu hút nguồn lực, thu chi ngân sách để thúc đẩy đầu tư phát triển; quản lý dân cư, bảo vệ Thủ đô, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; chính sách an sinh xã hội, phát triển giáo dục, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường…

dao-chi-nghia

Đại biểu Quốc hội Đào Chí Nghĩa. Ảnh: Phạm Thắng.

Tôi cũng tán thành với nguyên nhân về tồn tại, hạn chế mà chính phủ chỉ ra. Do pháp luật về Thủ đô chưa đầy đủ, chưa phát huy hiệu lực, hiệu quả của các cơ chế, chính sách để phát triển Thủ đô với vị trí, vai trò là trái tim của cả nước. Một số quy định của Luật Thủ đô chủ yếu mang tính nguyên tắc, định hướng chung, thiếu quy định về các cơ chế đặc thù cụ thể.

Mặt khác, sau khi Luật Thủ đô có hiệu lực, có nhiều đạo luật chuyên ngành được ban hành để cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 có quy định khác với Luật Thủ đô về cùng một vấn đề hoặc bãi bỏ quy định của Luật Thủ đô (như Luật Cư trú bãi bỏ khoản 3, 4 Điều 19 Luật Thủ đô). Việc chưa có quy định cụ thể về áp dụng Luật Thủ đô đã làm giảm hiệu lực, hiệu quả trong việc thi hành.

Để kịp thời thể chế hóa quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội theo Nghị quyết số 15-NQ/TW, Nghị quyết số 06-NQ/TW, Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị và các chủ trương của Đảng tại các nghị quyết có liên quan cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, tôi rất tán thành với việc sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô hiện hành.

Về quy hoạch trong khu vực TOD cần quy định như ra sao cho phù hợp với thực tiễn?

Đại biểu Đào Chí Nghĩa: Tại khoản 5, Điều 20 quy định biện pháp bảo đảm thực hiện quy hoạch: "UBND TP. Hà Nội quyết định điều chỉnh mật độ xây dựng, chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực TOD so với quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng đối với khu vực đô thị hiện hữu, nhưng phải bảo đảm đáp ứng năng lực phục vụ của hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội".

Tôi kiến nghị bổ sung và điều chỉnh như sau: "UBND TP. Hà Nội quyết định điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc trong khu vực TOD so với quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng đối với khu vực đô thị hiện hữu, nhưng phải bảo đảm đáp ứng về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội".

Việc quy định UBND TP. Hà Nội quyết định điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc trong khu vực TOD nhằm đảm bảo tính đầy đủ và khái quát các yếu tố như: Mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Quy định này sẽ giúp thành phố có thể điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất, giảm mật độ xây dựng trong khu vực TOD để khai thác hiệu quả đất đai, dành nhiều diện tích hơn cho giao thông và không gian công cộng.

Cơ chế đặc thù về chế độ cho cán bộ công chức, viên chức các nghành nghề, lĩnh vực là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm khi sửa đổi Luật Thủ đô lần này, quan điểm của ông thế nào?

Đại biểu Đào Chí Nghĩa: Về chế độ tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức (Điều 18), khoản 1 quy định "Thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, hội có tính chất đặc thù, một số cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn để thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương và đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước bảo đảm 100% chi thường xuyên do TP. Hà Nội quản lý theo năng lực, hiệu quả công việc, ngoài việc thực hiện chi thu nhập tăng thêm theo quy định của pháp luật về cơ chế tự chủ tài chính đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập áp dụng chung trong cả nước. Tổng mức chi phù hợp với khả năng ngân sách của TP. Hà Nội và không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý".

Quy định này chưa phù hợp và quy định còn chung chung, vì một số cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn TP. Hà Nội để thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương có số lượng công chức, viên chức rất lớn và đã được hưởng phụ cấp, thu nhập tăng thêm do tính đặc thù, độc hại nghề nghiệp,…như công an, quân đội,… nếu có thêm chính sách này nữa thì sẽ không phù hợp. Dự thảo nên nêu cụ thể ngành nào để có cơ sở thiết kế chế độ, chính sách mang tính khả thi hơn.

Về phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số tại Điều 25, khoản 3 quy định: "Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ trọng điểm của Thủ đô được hỗ trợ chi phí ươm tạo bao gồm chi phí tổ chức hoạt động tuyển chọn dự án; chi phí thuê chuyên gia, nhân công lao động trực tiếp; dịch vụ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; chi phí sử dụng cơ sở kỹ thuật, cơ sở ươm tạo, khu làm việc chung".

Tôi cho rằng bổ sung nội dung "doanh nghiệp khởi nguồn” để đối tượng này được hỗ trợ chi phí ươm tạo, tạo điều kiện cho các trường đại học, viện nghiên cứu nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào trong cuộc sống, thương mại.

Xin trân trọng cảm ơn ông.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ