Gần 10.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với quy mô lên 8 làn xe
Theo CIPM Cửu Long, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng kinh phí dự kiến khoảng 9.976 tỷ đồng. Theo đó, để có nguồn vốn thực hiện dự án, CIPM Cửu Long đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương án đầu tư công và làm việc với cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Mở rộng với quy mô lên 8 làn xe
Ngày 10/12, theo thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long), đơn vị này đã trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với quy mô lên 8 làn xe.
CIPM Cửu Long cho biết, việc mở rộng tuyến cao tốc này là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp bách, đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội cho cả vùng miền Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung.
Theo đó, phương án chọn mở rộng tuyến cao tốc này có chiều dài 24km. Điểm đầu tại sau cầu Bà Dạt, phường An Phú, quận 2, TP.HCM. Điểm cuối là điểm giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, Đồng Nai.
Đặc biệt, dự án này sẽ xây dựng thêm cầu Long Thành thứ 2 bắc qua sông Đồng Nai có quy mô như cầu Long Thành hiện hữu.

Phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với quy mô lên 8 làn xe. Ảnh: Tổng công ty Cửu Long
Theo đề xuất của CIPM Cửu Long, dự án sẽ mở rộng các đoạn gồm: An Phú - Vành đai 2 (Km0+500 – Km4+514) ra mỗi bên 5,25 m để đạt quy mô 8 làn xe, chiều rộng nền đường 36,0 m (không bao gồm làn xe thô sơ); đoạn Vành đai 2 – nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Km4+514 – Km24+558) mở rộng ra mỗi bên 7,5 m để đạt quy mô 8 làn xe.
Về phần cầu, xây dựng thêm mỗi bên 1 cầu phía ngoài các cầu hiện hữu tại đoạn An Phú – Vành đai 2, bề rộng 5,25 m; đoạn Vành đai 2 - nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng xây dựng thêm mỗi bên 1 cầu phía ngoài các cầu hiện hữu 7,5 m; cầu Long Thành xây dựng 1 đơn nguyên hoàn chỉnh như giai đoạn 1, khoảng cách giữa 2 đơn nguyên cầu khoảng 12,75 m.
Ngoài ra, đầu tư mở rộng phần cầu cạn trong nút giao Vành đai 2 để đủ quy mô 8 làn xe cao tốc
“Riêng quy mô mở rộng cao tốc tại nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được đầu tư đồng bộ cùng các tuyến kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 2021 - 2025, giải quyết ùn ứ tại nút giao quốc lộ 51”, CIPM Cửu Long thông tin.
Tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng kinh phí dự kiến khoảng 9.976 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 300 tỷ đồng do chỉ thực hiện đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến hết cầu Long Thành.
Theo đó, để có nguồn vốn thực hiện dự án, CIPM Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương án đầu tư công và làm việc với cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), đề xuất tài trợ vốn ODA cho dự án.
Liên quan đến vấn đề này, đầu tháng 5/2020, Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản cũng đã gửi thư quan tâm đối với dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến Bộ GTVT.

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng kinh phí dự kiến khoảng 9.976 tỷ đồng. Ảnh: Invert.vn
Đối với quỹ đất phục vụ việc mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, trước đó, thông tin với báo chí, ông Từ Nam Thành, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn qua địa bàn tỉnh đã được địa phương quy hoạch với lộ giới rộng 120m nên đảm bảo cho nhu cầu mở rộng trong thời gian tới.
Tương tự, Sở GTVT TP.HCM cũng cho hay, quỹ đất để phục vụ mở rộng đường cao tốc đoạn quan địa bàn TP.HCM cũng đủ cho quy hoạch 10 làn xe.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đáp ứng nhu cầu vận tải của tuyến cao tốc cũng như phù hợp với kế hoạch đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, CIPM Cửu Long cũng kiến nghị Bộ GTVT giao nhiệm vụ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng dự án cho đơn vị này thực hiện, cũng như giao Vụ Kế hoạch – Đầu tư nghiên cứu bố trí nguồn vốn chuẩn bị đầu tư cho công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Theo CIPM Cửu Long, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là một phần của đường trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, một trong những khu vực phát triển kinh tế năng động nhất và đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế cả nước.
Số liệu năm 2019 cho thấy, lưu lượng trung bình đoạn đầu tuyến (Long Phước – QL51) là 52.414 PCU/ngày đêm, ngày lễ tết, cuối tuần lưu lượng đạt gần 57.000 PCU/ngày đêm. Trong khi đó, với quy mô hiện tại chỉ có thể đáp ứng được khoảng 44.000 PCU/ngày đêm.
“Lượng xe tăng cao, vượt năng lực khai thác dẫn đến tình trạng ùn ứ thường xuyên tại các khu vực: trạm Long Phước, nhánh D - quốc lộ 50, trạm Dầu Giây, các tuyến nối vào quốc lộ 51, đường Mai Chí Thọ, Võ Chí Công”, CIPM Cửu Long cho hay.

Bản đồ quy hoạch tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Invert.vn
Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, nối TP.HCM với Đồng Nai, điểm đầu tuyến là nút giao An Phú, quận 2, TP.HCM và điểm cuối là Dầu Giây, huyện Thống Nhất, Đồng Nai.
Được vận hành toàn tuyến từ năm 2015, cao tốc có chiều dài 55 km với vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng. Nhờ tuyến cao tốc mà cự ly và thời gian đi lại giữa TP.HCM đi Dầu Giây được rút ngắn từ 3h xuống còn 1h; từ TP.HCM đi Phan Thiết chỉ còn 3h thay vì 5h như trước đây; từ TP.HCM đi Vũng Tàu chỉ còn 1,5h, nhanh hơn trước đây 1h. Tuyến đường thiết kế cho xe chạy tốc độ cao nhất 120 km/h, thấp nhất 80 km/h.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần gửi văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT xem xét đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10 - 12 làn xe thay vì 8 làn xe theo quy hoạch.
Tuy nhiên, cuối năm 2019, Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Cửu Long nghiên cứu mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 6 - 8 làn xe, đề xuất phương án đầu tư mở rộng đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an toàn giao thông.
- Cùng chuyên mục
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng
Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có đến 14 khu đất và dự án nhà ở xã hội, song phần lớn đang "mắc cạn" ở khâu giải phóng mặt bằng hoặc dở dang.
Đầu tư - 07/05/2025 15:50
Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump
Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.
Đầu tư - 07/05/2025 14:38
Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD
Với dự án sắp được triển khai ở Thanh Hóa, tập đoàn Nhật Bản sẽ mở rộng danh mục bất động sản công nghiệp lên con số 4 trong bối cảnh vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.
Đầu tư - 07/05/2025 09:36
Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng
Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng có quy mô 114,78ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.433 tỷ đồng; hoạt động theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí.
Đầu tư - 07/05/2025 08:52
Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn
Nghệ An sẽ chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp FDI để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới.
Đầu tư - 07/05/2025 08:51
Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu
Giá xăng dầu thế giới lao dốc mạnh trong quý đầu năm trước chính sách thuế của Mỹ và xung đột Nga – Ukraina. Lợi nhuận BSR, Petrolimex hay PV OIL đều giảm mạnh.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ
Các dự án điện gió chậm tiến độ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Quảng Trị, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng ở mức 8% của năm 2025, và hai con số trong các năm tiếp theo.
Đầu tư - 07/05/2025 07:00
Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Trước lo ngại thuế quan Mỹ, số liệu thống kê cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đăng ký đầu tư mới 2,84 tỷ USD vào Việt Nam trong tháng 4/2025; vốn thực hiện lên tới 1,78 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt
Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.
Công nghệ - 06/05/2025 14:16
Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu bốn tháng đầu năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 123,71 tỷ USD, chiếm tới 88,2%.
Đầu tư - 06/05/2025 14:10
Đà Nẵng 'chạy nước rút' giải phóng mặt bằng cho siêu dự án Làng Vân
Cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế thu hồi đất theo quy định để làm dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân với các hộ dân quá thời gian thông báo thực hiện đối thoại giải tỏa.
Đầu tư - 06/05/2025 14:10
Bắc Ninh chắc ngôi đầu về thu hút FDI
Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam bốn tháng đầu năm 2025 ước đạt 6,74 tỷ USD, cao nhất trong vòng 5 năm qua.
Đầu tư - 06/05/2025 11:58
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Ngay sau đó, đề xuất này đã vấp phải những ý kiến phản biện của giới chuyên gia nếu áp dụng thực tế.
Đầu tư - 06/05/2025 10:53
Sumitomo bán 50% vốn công ty sở hữu Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1
Thông tin về bên nhận chuyển nhượng cũng như giá trị của thương vụ này không được Sumitomo công bố do các điều khoản bảo mật.
Đầu tư - 06/05/2025 06:35
Muốn mua nhà ở xã hội tại Bình Định, người ngoại tỉnh phải đáp ứng gì?
Để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại Bình Định, các đối tượng đang đăng ký thường trú nơi khác phải đang làm việc tại tỉnh và thời gian làm việc tại địa phương từ 1 năm trở lên.
Đầu tư - 06/05/2025 06:00
Sản xuất nông nghiệp bền vững: Khoa học và công nghệ phải là 'binh chủng' quan trọng
Lần đầu tiên sau sáp nhập, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) sẽ tổ chức "đại hội" khoa học công nghệ, trong đó xác định để sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững thì khoa học và công nghệ phải là "binh chủng" quan trọng.
Đầu tư - 05/05/2025 20:34
- Đọc nhiều
-
1
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
2
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
3
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
4
Mặt bằng bán lẻ đường phố TP.HCM vẫn 'ế' dù hạ giá thuê
-
5
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago