Gã khổng lồ ngành thép Tata vươn mình sang thương mại điện tử

Tata, một trong những tập đoàn công nghiệp nặng lớn nhất thế giới, đang tiến nhanh vào lĩnh vực thương mại điện tử thông qua các thương vụ mua lại.
KIM NGÂN
22, Tháng 06, 2021 | 07:13

Tata, một trong những tập đoàn công nghiệp nặng lớn nhất thế giới, đang tiến nhanh vào lĩnh vực thương mại điện tử thông qua các thương vụ mua lại.

Tata, 153 năm tuổi và là tập đoàn lớn nhất của Ấn Độ, nổi tiếng với các mảng kinh doanh cốt lõi trong ngành công nghiệp nặng như ô tô và thép.

Tuy nhiên, các thương vụ mua lại đình đám của Tata, được công bố những tuần gần đây, có thể sẽ thách thức các hãng công nghệ hàng đầu Flipkart và Amazon.com trên thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh của Ấn Độ.

Tata Digital tuần trước cho biết họ sẽ mua lại 1MG Technologies. Được thành lập năm 2015, công ty Ấn Độ 1MG hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ y tế trực tuyến, từ bán dược phẩm trực tuyến đến khám chữa bệnh từ xa, và hiện có 40 triệu người dùng hàng tháng.

Giám đốc điều hành Tata Digital, Pratik Pal cho biết: “Khoản đầu tư vào 1MG sẽ giúp Tata cung cấp tốt hơn các trải nghiệm khách hàng cao cấp, cũng như các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao trong lĩnh vực dược điện tử và chẩn đoán điện tử”.

Vài tuần trước, Tata Digital công bố họ đã mua BigBasket, công ty giao hàng tạp hóa “kỳ lân” 10 năm tuổi.

Tata

BigBasket có doanh thu 1 tỷ USD năm 2020, chủ yếu đến từ các khách hàng mua trực tuyến do mắc kẹt ở nhà vì phong tỏa chống dịch ở Ấn Độ. Ảnh: Nikkei

Tata Digital không công bố giá trị của hai thương vụ trên, nhưng có thông tin họ đã trả 95 tỷ rupee (1,3 tỷ USD) để mua 64,3% cổ phần trong BigBasket từ cổ đông lớn Alibaba Group Holding, tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc, và các nhà đầu tư khác.

Flipkart và Amazon.com hiện thống trị thị trường thương mại điện tử Ấn Độ, tổng cộng chiếm khoảng 60% thị phần.

Tuy nhiên, thị trường thương mại trực tuyến của Ấn Độ đang phát triển rất nhanh, tạo cơ hội cho nhiều người chơi.

Thương mại điện tử của Ấn Độ được dự báo sẽ chiếm 10,7% doanh số bán lẻ của nước này vào năm 2024, so với mức 4,7% năm 2019, theo India Brand Equity Foundation.

BigBasket và 1MG đã có sự phát triển đáng kể trong thời kỳ đại dịch khi ngày càng nhiều người Ấn Độ mua sắm trực tuyến. Năm 2020, doanh thu của BigBasket vượt con số 1 tỷ USD.

Theo Statista, công ty Đức chuyên cung cấp số liệu thị trường, BigBasket chiếm hơn 35% doanh số bán hàng tạp hóa trực tuyến của Ấn Độ vào năm 2019, vượt xa các đối thủ như Grofers - doanh nghiệp có tập đoàn SoftBank của Nhật Bản nắm giữ cổ phần.

Các trung tâm giao hàng và quản lý hàng nằm kho của BigBasket giúp doanh nghiệp này giao hàng nhanh tại hơn 20 thành phố. Tùy thuộc vào mặt hàng, bạn có thể nhận được hàng ngay trong đêm, một khách hàng ở Mumbai cho biết.

Tata Group có khoảng 30 công ty con được niêm yết, bao gồm một trong những nhà cung cấp dịch vụ công nghệ lớn nhất của Ấn Độ, Tata Consultancy Services.

Tuy nhiên, hơn một nửa doanh thu của tập đoàn này, tức 7,5 nghìn tỷ rupee (101 tỷ USD) trong năm tài chính 2019, đến từ Tata Motors và Tata Steel.

Sự phụ thuộc của tập đoàn vào các ngành công nghiệp nặng là mối quan ngại những năm gần đây. Tata Motors ghi nhận lỗ ròng 134,5 tỷ rupee trong 12 tháng kết thúc vào tháng 3, lỗ năm thứ ba liên tiếp.

Tập đoàn ra mắt Tata Digital năm 2019 để tăng cường các dịch vụ kỹ thuật số hướng tới người tiêu dùng.

India’s Care Ratings hồi tháng 5 cho biết “các hoạt động tạo ra doanh thu của Tata Digital vẫn chưa bắt đầu”.

Nhưng tình hình có thể sẽ thay đổi, nhìn vào các thương vụ mua lại 1MG và BigBasket cũng như việc bổ nhiệm cựu giám đốc của Flipkart, Mukesh Bansal, làm chủ tịch, được công bố ngày 7 tháng 6.

Sanjeev Kumar, nhà phân tích tại Forrester Research, cho biết Tata đang nỗ lực mở rộng hệ sinh thái kỹ thuật số hạn hẹp của mình thông qua các giao dịch mới.

Tập đoàn đa ngành Reliance Industries của Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani cũng đang nhắm đến ngành thương mại điện tử.

Tập đoàn này ra mắt dịch vụ tạp hóa trực tuyến JioMart vào tháng 5 năm 2020 và thông báo mua lại hiệu thuốc trực tuyến Netmeds vào tháng 8 cùng năm.

Cả Tata và Reliance, hiện đều có các hoạt động bán lẻ truyền thống như siêu thị, đang đẩy nhanh hiện diện trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Tata và Reliance có là áp lực đối với Flipkart và Amazon hay không sẽ phụ thuộc vào thực tế các tập đoàn này sẽ vận hành danh mục kinh doanh rộng lớn của mình hiệu quả đến đâu.

(Theo Nikkei Asia)

 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ