Facebook làm doanh nghiệp Việt khốn đốn như thế nào?

LAN ANH
14:59 04/07/2020

Không cần bỏ ra một đồng, người dùng có thể dễ dàng tạo một tài khoản Facebook ảo và đăng tải thông tin bôi nhọ doanh nghiệp. Facebook không thể kiểm soát tình trạng này.

Gần đây, trên Facebook lan truyền một đoạn video ghi lại phản ánh tiêu cực của khách hàng với một doanh nghiệp toàn cầu đang hoạt động tại Việt Nam. Đáng chú ý, sự việc đã xảy ra từ vài năm trước, và doanh nghiệp đã hoàn tất quá trình xử lý, tuy nhiên đoạn video này được đăng tải dưới hình thức phát trực tiếp (livestream) như một sự việc đang diễn ra.

Các đoạn livestream này - với số lượt xem lên đến hàng triệu cho mỗi lần đăng tải - đã tạo hình ảnh xấu cho thương hiệu doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa nhận được hỗ trợ từ phía Facebook như các động thái rà soát, gỡ bài đăng hay xóa các tài khoản đăng tải.

Đây chỉ là một trong số vô vàn ví dụ cho thấy việc tin độc, tin giả tràn lan, khó kiểm soát trên Facebook đã ảnh hưởng rất tiêu cực đến các thương hiệu tại Việt Nam và các nước.

face10

Làn sóng tẩy chay Facebook đang lan rộng. Ảnh: The Ringer

Bị bôi nhọ, chơi xấu nhưng doanh nghiệp khó tự vệ

Giới chuyên môn đánh giá Facebook là nền tảng có sự hỗ trợ người dùng và doanh nghiệp kém nhất hiện nay. Quá trình lan truyền thông tin trên Facebook đi theo mô hình xoắn ốc, tức thông tin đăng tải trên trang cá nhân, fanpage hoặc nhóm được chia sẻ một cách tự nhiên hoặc chịu sự thao túng của một nhóm người, từ đó lan tỏa trong cộng đồng người dùng Facebook.

Do đó, theo các chuyên gia trong ngành, với tâm lý chung của con người là tò mò và thích thú với các thông tin tiêu cực, tin độc, tin giả có sức mạnh lan truyền cao hơn. Đặc biệt, việc dễ dàng có tài khoản ảo trên Facebook hoặc thiết lập miễn phí đường dẫn giả mạo các trang tin uy tín khiến người dùng càng khó xác định tính chính xác của thông tin.

Trong khi đó, cơ chế xử lý vi phạm quy tắc cộng đồng còn thiếu chặt chẽ, thậm chí trong nhiều trường hợp, Facebook không phản hồi báo cáo vi phạm từ người dùng. Doanh nghiệp vì thế không thể tự bảo vệ mình trước các thông tin bịa đặt, sai sự thật trên nền tảng này.

Năm 2019, các nhà phân phối của một thương hiệu dược mỹ phẩm tại Việt Nam thiệt hại 12-50% doanh số khi một tài khoản Facebook đăng tải thông tin sai sự thật về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, sau đó lập nên nhiều hội nhóm để chia sẻ thông tin này. Thương hiệu đồng thời phải trì hoãn việc mở rộng hệ thống phân phối để chờ xử lý xong sự việc.

Đại diện doanh nghiệp này cho biết Facebook không phản hồi các báo cáo vi phạm và email yêu cầu xử lý vụ việc của doanh nghiệp, chỉ âm thầm xóa các tài khoản này trên nền tảng vài ngày sau đó. Dù vậy, doanh nghiệp vẫn mất nhiều thời gian, nỗ lực và ngân sách để đính chính thông tin và khẳng định chất lượng, xuất xứ sản phẩm.

Tất nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nhận được sự hỗ trợ tương tự.

Ở một khía cạnh khác, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam cho biết thường bị "chơi xấu" dưới dạng bị "đánh sập" fanpage. Nền tảng Facebook với khả năng báo cáo và hack vô tội vạ chỉ từ 200.000 đồng khiến nhiều đơn vị liên tục mất quyền kiểm soát fanpage dù không có hành vi vi phạm.

Hành trình lấy lại fanpage sau này tốn nhiều tiền bạc và công sức, chưa kể không ít đơn vị phải ngậm ngùi xây dựng một fanpage mới ngay từ đầu.

113158135_mediaitem107740611

Facebook bất lực trong việc kiểm soát thông tin bôi nhọ doanh nghiệp. Ảnh: BBC

Kiêu căng trước doanh nghiệp

Khi được hỏi vì sao vẫn duy trì quảng cáo trên Facebook dù từng là nạn nhân của những vấn nạn trên, đa số doanh nghiệp viện dẫn hiệu quả quảng cáo và xây dựng thương hiệu trên nền tảng này. Họ cho rằng các công cụ đo lường, thống kê của Facebook cũng cho phép họ hoạch định chiến lược marketing về sau.

Ông Nguyễn Bá Ngọc - Giám đốc Marketing của EQuest Group, nhà sáng lập công ty truyền thông đa phương tiện NBN Media - nhận định sức mạnh quảng cáo của Facebook đến từ cộng đồng người dùng lớn và nền tảng công nghệ vốn đã được tối ưu từ lâu cho các hoạt động kinh doanh, quảng cáo, quản lý vận hành.

"Đến nay, Facebook vẫn là một nền tảng quảng cáo hiệu quả với các cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, nơi mà họ không cần biết gì về quảng cáo, marketing vẫn có thể tự chạy được một chiến dịch mà chỉ cần tối thiểu 1 USD/ngày", ông Nguyễn Bá Ngọc giải thích.

Chính những điều này cho phép Facebook "kiêu căng" trước doanh nghiệp, theo nhận xét của ông Nguyễn Bá Ngọc. Nền tảng này liên tục thay đổi thuật toán, siết hiển thị thông tin từ doanh nghiệp để buộc các công ty phải chi thêm tiền mua quảng cáo.

5efa4f2885f540377d0f77bb

Facebook bị đánh giá là "kiêu căng" trước doanh nghiệp. Ảnh: RT

Mặt khác, giám đốc một doanh nghiệp sản xuất đồ da tại TP.HCM còn cho rằng Facebook sẵn sàng thả lỏng cho các đơn vị có ý định bùng tiền quảng cáo, nhằm tăng số người chạy quảng cáo, từ đó tăng chi phí quảng cáo hòng "vắt sữa" từ các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Theo số liệu từ ANTS, năm 2018, thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đạt quy mô 550 triệu USD, trong đó Facebook chiếm gần 43% tỷ trọng. Hãng quảng cáo này ước tính năm 2019, doanh thu quảng cáo tại Việt Nam của Facebook có thể đạt 275 triệu USD, đến năm 2020 Facebook và Google sẽ cùng "bỏ túi" hơn 512 triệu USD.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết đang thử nghiệm những kênh quảng cáo khác nhằm giảm sự lệ thuộc vào Facebook. "Giống như nguyên tắc không bỏ tất cả trứng vào một giỏ trong đầu tư, chúng tôi không cho phép một nền tảng duy nhất quyết định doanh thu và lợi nhuận của mình", giám đốc marketing một công ty thời trang chia sẻ.

"Hơn một năm qua, lợi nhuận từ Facebook của chúng tôi chỉ bằng khoảng 5% doanh số bán được, số còn lại gần như bỏ vào chi phí quảng cáo và xử lý các vấn đề xảy ra trên Facebook. Nền tảng này cần có cơ chế bảo vệ người dùng và doanh nghiệp tốt hơn, bởi nó không phải kênh quảng cáo duy nhất trên thị trường", vị này nhấn mạnh.

(Theo Zing.vn)

  • Cùng chuyên mục
Hòa Phát báo lãi hơn 7.600 tỷ đồng nửa đầu năm

Hòa Phát báo lãi hơn 7.600 tỷ đồng nửa đầu năm

Sau 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu và lãi sau thuế của Hòa Phát đạt lần lượt 74.237 tỷ đồng và 7.614 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 44% và 51% kế hoạch năm.

Tài chính - 01/08/2025 17:58

PV Power vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2025

PV Power vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2025

Sau nửa đầu năm 2025, doanh thu thuần PV Power đạt 17.565 tỷ đồng, tăng 12,4%; lợi nhuận sau thuế 1.205 tỷ đồng, tăng 83% so với nửa đầu năm 2024. Như vậy, PV Power đã hoàn thành gần 46% kế hoạch doanh thu và vượt kế hoạch lợi nhuận 766 tỷ đồng.

Tài chính - 01/08/2025 17:55

‘Cá mập’ PYN Elite Fund gom mạnh cổ phiếu YEG

‘Cá mập’ PYN Elite Fund gom mạnh cổ phiếu YEG

PYN Elite Fund trở thành cổ đông lớn YeaH1 từ tháng 4 và liên tục gom thêm cổ phiếu. Tập đoàn YeaH1 công bố kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh nửa đầu năm.

Tài chính - 01/08/2025 14:43

Cổ phiếu TAL của Taseco Land chính thức niêm yết sàn HoSE

Cổ phiếu TAL của Taseco Land chính thức niêm yết sàn HoSE

Việc Taseco Land đáp ứng đầy đủ tiêu chí niêm yết của sàn HoSE được kỳ vọng sẽ củng cố niềm tin cổ đông và thu hút dòng vốn tổ chức trung và dài hạn.

Tài chính - 01/08/2025 10:23

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 3 liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 3 liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp bất chấp đà tăng điểm của nhóm cổ phiếu công nghệ.

Tài chính - 01/08/2025 08:53

Lãi ròng Vinpearl nửa đầu năm 2025 đạt 257 tỷ đồng

Lãi ròng Vinpearl nửa đầu năm 2025 đạt 257 tỷ đồng

Lũy kế nửa đầu năm 2025, doanh thu và lợi nhuận sau thuế Vinpearl lần lượt đạt 5.912 tỷ đồng và 257 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 42,2% và 15% chỉ tiêu cả năm.

Tài chính - 01/08/2025 08:39

Thủy văn thuận lợi, lãi ròng 6 tháng của REE tăng 48%

Thủy văn thuận lợi, lãi ròng 6 tháng của REE tăng 48%

So với kế hoạch năm được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, REE đã hoàn thành 44,7% mục tiêu doanh thu và gần 51% kế hoạch lợi nhuận sau nửa đầu năm.

Tài chính - 01/08/2025 06:45

Lãi ròng Vingroup nửa đầu năm đạt gần 4.059 tỷ đồng, tăng 120%

Lãi ròng Vingroup nửa đầu năm đạt gần 4.059 tỷ đồng, tăng 120%

Tập đoàn Vingroup kết thúc nửa đầu năm 2025 với kết quả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh.

Tài chính - 31/07/2025 17:39

NHNN điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025

NHNN điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025

Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết đã điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 đối với các tổ chức tín dụng.

Tài chính - 31/07/2025 17:33

Lợi nhuận 6 tháng của Vietnam Airlines vượt hơn 20% chỉ tiêu cả năm

Lợi nhuận 6 tháng của Vietnam Airlines vượt hơn 20% chỉ tiêu cả năm

Vietnam Airlines sau nửa đầu năm 2025 đã hoàn thành hơn một nửa kế hoạch doanh thu và vượt 20,3% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Tài chính - 31/07/2025 14:06

VietinBank báo lãi quý II tăng 80%, cổ phiếu bứt phá

VietinBank báo lãi quý II tăng 80%, cổ phiếu bứt phá

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, ngân hàng thu về khoản lãi trước thuế 18.920 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này VietinBank giữ vị trí á quân lợi nhuận của ngành ngân hàng.

Tài chính - 31/07/2025 10:45

Fed chưa sẵn sàng hạ lãi suất, S&P 500 và Dow Jones giảm điểm

Fed chưa sẵn sàng hạ lãi suất, S&P 500 và Dow Jones giảm điểm

Các chỉ số chứng khoán Hoa Kỳ giảm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell phát tín hiệu rằng ngân hàng trung ương chưa sẵn sàng hạ lãi suất.

Tài chính - 31/07/2025 10:02

Lần thứ 5 liên tiếp Fed giữ nguyên lãi suất

Lần thứ 5 liên tiếp Fed giữ nguyên lãi suất

Bất chấp sức ép từ Tổng thống Mỹ Donald Trump và sự phản đối của 2 quan chức cấp cao, Fed lần thứ 5 liên tiếp giữ nguyên chính sách tiền tệ.

Tài chính - 31/07/2025 08:03

Lãi ròng quý II của SHB tăng gần 60%

Lãi ròng quý II của SHB tăng gần 60%

Xét trong nửa đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần SHB đạt 14.670 tỷ đồng, tăng hơn 53%; lãi trước thuế 8.913 tỷ đồng, tăng 29,6%; lãi sau thuế 7.103 tỷ đồng, tăng gần 29,3%. Tính ra, SHB đã hoàn thành 61% mục tiêu lãi cả năm 2025.

Tài chính - 30/07/2025 17:09

Nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số chứng khoán mới

Nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số chứng khoán mới

UBCKNN đã chỉ đạo các SGDCK phối hợp cùng các SGDCK nước ngoài và các tổ chức xếp hạng thị trường như FTSE Russell, MSCI phát triển các bộ chỉ số chứng khoán mới, để tăng khả năng thu hút dòng vốn đầu tư quốc tế.

Tài chính - 30/07/2025 15:59

MBB hoàn thành một nửa kế hoạch lợi nhuận năm 2025

MBB hoàn thành một nửa kế hoạch lợi nhuận năm 2025

Tính trong nửa đầu năm 2025, lãi trước thuế MBB đạt 15.889 tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. So với mục tiêu lợi nhuận trước thuế 31.712 tỷ đồng cả năm, MBB đã thực hiện được 50% kế hoạch đề ra.

Tài chính - 30/07/2025 13:45