Facebook đang là 'nồi cơm nhão' của giới quảng cáo tại Việt Nam

BÌNH MINH
10:41 04/07/2020

Với việc Facebook đầy rẫy nội dung bẩn và những rủi ro thương hiệu, doanh nghiệp Việt đang bắt đầu ý thức rằng đó không phải kênh truyền thông duy nhất để tiếp cận người dùng.

Đầu tháng 7, Facebook đón hàng loạt tin dữ khi các nhãn hàng lớn đồng loạt tắt quảng cáo, tẩy chay mạng xã hội lớn nhất hành tinh bởi các vấn đề nội dung. Các thương hiệu lớn cho rằng Facebook đang thả cửa cho các nội dung kích động bạo lực và ngôn ngữ thù ghét hoành hành.

Điều đó khiến Facebook trở thành môi trường không thân thiện với hình ảnh doanh nghiệp. Việc tiếp tục trả tiền nuôi sống Facebook sẽ khiến hình ảnh doanh nghiệp méo mó trong mắt người tiêu dùng.

"Bày tỏ quan điểm trực diện là văn hóa ở các nước phương Tây. Lên tiếng về vấn đề chính trị, cũng chính là cách thương hiệu 'nói chuyện' với người tiêu dùng của mình trên điểm mà họ quan tâm" ông Lê Huỳnh Khánh, Giám đốc điều hành tại Golden PR, một trong những công ty truyền thông lớn tại Việt Nam, cho biết.

11

Tại Việt Nam, vấn đề nội dung của Facebook cũng tồn tại và kéo suốt nhiều năm qua. Tuy vậy, các doanh nghiệp trong nước không có động thái mạnh tay với Facebook như cách họ đã làm với YouTube trước đây. Điều này phản ánh phần nào sự phụ thuộc vào nền tảng Facebook của các doanh nghiệp Việt Nam.

Nuôi sống Facebook nhưng doanh nghiệp không được bảo vệ

"Các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đang đối diện với nhiều rủi ro thương hiệu trên nền tảng Facebook. Có thể kể đến các trang, hội nhóm được tạo ra để nói xấu doanh nghiệp, thao túng thông tin và tấn công thương hiệu", ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Phó giám đốc Công ty truyền thông Isobar, chia sẻ.

Các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đang đối diện nhiều rủi ro thương hiệu trên Facebook. Nhiều trang, hội nhóm được lập để nói xấu, thao túng thông tin và tấn công thương hiệu

Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Phó giám đốc công ty truyền thông Isobar.

Tuy vậy, Facebook hoàn toàn bất lực với những nội dung này, các công cụ báo cáo tin giả, bôi nhọ của nền tảng đều không giúp doanh nghiệp tự bảo vệ mình trước những thông tin bịa đặt. Thậm chí, Facebook còn cho phép những trang tấn công cá nhân, doanh nghiệp mua quảng cáo, tiếp cận người xem.

Bên cạnh đó, Facebook còn thể hiện sự "vắt sữa" doanh nghiệp qua tính năng fanpage. Theo thống kê của Công ty Jellyfish, nếu không trả tiền, chỉ 1% người theo của một trang Facebook có khả năng xem được các nội dung được đăng tải trên đó.

Ở giai đoạn đầu, Facebook tìm cách thu hút các hãng bằng cách chỉ ra rằng họ có thể tiếp cận được bao nhiêu khách hàng nếu lập một trang Facebook. Sau này, Facebook đã thay đổi thuật toán để các đăng tải của những công ty không trả tiền quảng cáo có ít người xem hơn. Theo các chuyên gia, đây là chiêu “treo đầu dê bán thịt chó” phổ biến ở Thung lũng Silicon.

"Đồng ý nếu muốn tiếp cận nhiều người hơn, doanh nghiệp phải trả tiền. Thế nhưng cách làm của Facebook đã phản bội chính người dùng của họ", Phan Thuấn, quản trị viên của nhóm chia sẻ kiến thức Digital Marketing với hơn 200.000 thành viên tại Việt Nam, cho biết.

Theo ông Thuấn, khi người dùng bấm theo dõi fanpage của thương hiệu là lúc họ mong muốn nhận được những tin tức mới một cách chủ động. Việc Facebook bóp lượt hiển thị, ép doanh nghiệp mua quảng cáo là phản bội lại chính người dùng, chuyển họ từ tiếp nhận thông tin chủ động sang bị động. "Như vậy nút theo dõi fanpage sinh ra với tác dụng gì?", ông Thuấn đặt câu hỏi.

Nội dung bẩn trên Facebook Việt tồn tại tinh vi

Bên cạnh những nội dung được tạo ra với chủ đích tấn công doanh nghiệp, Facebook còn tràn lan những nội dung từ cổ súy chất kích thích, khiêu dâm đến vi phạm pháp luật.

Điển hình về nội dung cổ súy chất kích thích trên Facebook là group kín "Tâm sự *** **** phê" với hơn 200.000 thành viên tham gia.

12

Nội dung bẩn là vấn đề chung của Facebook trên toàn cầu trong đó có Việt Nam.

"Hội chỉ nói về chủ đề phê, không mua bán, tổ chức sử dụng các chất ma tuý, không khuyến khích sử dụng ma túy mà chỉ chia sẻ nhạc - video giúp bạn văn minh và chìm trong hưởng, chia sẻ về cuộc đời, cuộc chơi, suy nghĩ trong cơn phê của bạn", phần mô tả của group Facebook này viết.

Tuy vậy, những hình ảnh, video đăng tải trên nhóm Facebook này khiến không ít người rợn gáy. Một nam thanh niên cầm hung khí với mô tả: "Khi phê đồ chúng mày làm gì. Tao vác đồ xuống đường chống Mỹ".

Ngoài group trên, nhiều hội nhóm khác như "*** High", "*** *** khay ke"... cũng là những group chia sẻ hình ảnh về chất kích thích và quá trình sử dụng. Đây là môi trường thuận lợi cho những người bán các loại hàng cấm này.

Với nội dung khiêu dâm, nhiều nhóm trong đó có "VSBG ****" không bị Facebook kiểm duyệt mà còn phát triển mạnh mẽ. Theo đó, VSBG chưa đầy một năm thành lập nhưng có đến 1,3 triệu thành viên.

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Facebook còn thể hiện thái độ dửng dưng trước tin giả như cách họ làm với bài viết của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngày 27/1, tài khoản Facebook Thuy Trang **** chia sẻ bài viết với nội dung hướng dẫn tự chữa virus corona tại gia.

Theo đó, tài khoản Thuy Trang nêu dấu hiệu nhận biết bệnh là ho nhiều, đau ngực, nhức đầu và tiêu chảy. Cách chữa trị của Facebooker này là uống thuốc Tylenol, đắp khăn lạnh, tự cách ly người thân, uống nhiều nước lọc và nước cam…

Sau một ngày đăng tải, bài viết nhận được gần 7.000 lượt chia sẻ, 4.000 lượt thích và 500 bình luận. Đáp lại, Facebook Việt Nam vẫn để tin giả trên tồn tại suốt nhiều ngày và không có bất cứ động thái gắn nhãn hay cảnh báo nào.

Quảng cáo trên Facebook ảnh hưởng an toàn thương hiệu

Theo ông Lê Huỳnh Khánh, việc hiển thị quảng cáo bên cạnh nội dung bẩn sẽ lập tức tác động đến hình ảnh thương hiệu.

Theo một nghiên cứu của tổ chức Trustworthy Accountability Group (TAG) vào năm 2019, 80% người Mỹ sẽ tránh hoặc ngừng mua một sản phẩm nếu sản phẩm đó được quảng cáo cạnh một nội dung cực đoan hoặc độc hại trên mạng.

"Về lâu về dài, chắc chắn nó sẽ gây ảnh hưởng đến an toàn thương hiệu. Các doanh nghiệp lớn rất quan tâm đến vấn đề này. Không ai mong muốn, dù chủ động hay bị động để hình ảnh và thông điệp của mình xuất hiện bên cạnh các nội dung không liên quan. Do đó, nội dung bẩn là điều chắc chắn các doanh nghiệp luôn tránh", ông Khánh nhấn mạnh.

Tuy vậy, theo ông Hồng Thành, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lệ thuộc khá nhiều vào quảng cáo trên Facebook.

Hiển thị quảng cáo bên cạnh nội dung bẩn sẽ lập tức tác động đến hình ảnh thương hiệu

Ông Lê Huỳnh Khánh, Giám đốc điều hành tại Golden PR

"Nền tảng Facebook tạo điều kiện để ai cũng có thể tiếp cận khách hàng theo ngân sách nhỏ. Nếu cân nhắc giữa lợi ích doanh nghiệp và lợi ích cộng đồng thì việc tẩy chay quảng cáo Facebook khó diễn ra. Tuy vậy, với các doanh nghiệp càng lớn, trách nhiệm cộng đồng của họ càng cao thì việc ngừng quảng cáo Facebook là điều có thể", ông Thành nói.

Đồng quan điểm trên, ông Huỳnh Khánh cho rằng không phải doanh nghiệp nào cũng cần tiếp cận người dùng trên Facebook.

"Các doanh nghiệp Việt Nam đang làm việc với Facebook chủ yếu cho các chiến dịch truyền thông của họ trên nền tảng này. Tuy nhiên, hiện tại, Facebook không phải là nền tảng duy nhất mà các doanh nghiệp đầu tư vào", ông Khánh khẳng định.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Số người chơi tiền mã hóa Việt Nam nhiều gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán

Số người chơi tiền mã hóa Việt Nam nhiều gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán

Với hơn 17 triệu người sở hữu tiền mã hóa, gần gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán, Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số.

Phong cách - 31/07/2025 10:03

Khách Nhật Bản lần đầu đi xe giường nằm TPHCM – Đà Lạt, khen giá rẻ, tiện nghi

Khách Nhật Bản lần đầu đi xe giường nằm TPHCM – Đà Lạt, khen giá rẻ, tiện nghi

Muốn có trải nghiệm mới, vị khách Nhật Bản chọn di chuyển bằng xe khách giường nằm từ TPHCM đến Đà Lạt với giá 350.000 đồng/người.

Phong cách - 30/07/2025 10:49

Bí quyết kinh doanh độc đáo của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Bí quyết kinh doanh độc đáo của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Ông Zhong Shanshan (Chung Thiểm Thiểm) - nhà sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring – vừa trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, sở hữu khối tài sản ước tính 65,7 tỷ USD.

Phong cách - 29/07/2025 10:55

Nhà ga đường sắt gần 100 tuổi độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Nhà ga đường sắt gần 100 tuổi độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Nhà ga giữa trung tâm Đà Lạt (Lâm Đồng) gần 100 tuổi với lối kiến trúc độc đáo, mang ý nghĩa mô phỏng ba đỉnh của núi Langbiang và những mái nhà rông Tây Nguyên.

Phong cách - 28/07/2025 07:51

Giới siêu giàu chi tới 500.000 USD tìm ý trung nhân

Giới siêu giàu chi tới 500.000 USD tìm ý trung nhân

Với mức phí dao động 150.000-500.000 USD, dịch vụ của chuyên gia mai mối Jennifer Donnelly (Mỹ) phục vụ giới thượng lưu với những yêu cầu khắt khe trong việc tìm kiếm bạn đời.

Phong cách - 27/07/2025 10:20

Ngắm những siêu du thuyền sẽ có mặt tại Monaco Yacht Show 2025

Ngắm những siêu du thuyền sẽ có mặt tại Monaco Yacht Show 2025

Cứ đến tháng 9 hàng năm, những siêu du thuyền lộng lẫy nhất thế giới lại tụ hội về Triển lãm Du thuyền Monaco (Monaco Yacht Show) ở cảng Hercules.

Phong cách - 26/07/2025 07:35

Điều tối kỵ ở CLB thượng lưu Mỹ

Điều tối kỵ ở CLB thượng lưu Mỹ

Nằm cách Nhà Trắng chỉ vài bước chân, Ned’s Club, không gian riêng dành cho giới tinh hoa Washington DC (Mỹ), có những chuẩn mực hành vi ngầm hiểu mà các thành viên cần tuân theo.

Phong cách - 25/07/2025 10:43

Cường độ làm việc không tưởng của CEO Nvidia

Cường độ làm việc không tưởng của CEO Nvidia

Jensen Huang, CEO của Nvidia thừa nhận cuộc sống và công việc của ông không hề cân bằng khi làm việc gần như mọi lúc trong ngày, tần suất 7 ngày một tuần.

Phong cách - 24/07/2025 14:41

Trần Phú Long bị bắt cùng Công Trí là ai?

Trần Phú Long bị bắt cùng Công Trí là ai?

Trần Phú Long được biết đến là người đồng hành lâu năm, góp phần trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu thời trang của NTK Công Trí.

Phong cách - 24/07/2025 10:31

Phó Tổng giám đốc Faslink: Giá sản phẩm xanh chưa tiệm cận với sản phẩm truyền thống

Phó Tổng giám đốc Faslink: Giá sản phẩm xanh chưa tiệm cận với sản phẩm truyền thống

Nguyễn Bích Diền, Phó Tổng Giám đốc CTCP kết nối thời trang Faslink, cho biết sản phẩm được sản xuất theo quy trình xanh thường có giá cao hơn các sản phẩm truyền thống và đây là một thách thức trong quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp.

Phong cách - 23/07/2025 19:13

Hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh để không còn xe máy xăng trong vành đai 1 Hà Nội

Hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh để không còn xe máy xăng trong vành đai 1 Hà Nội

Trước thực trạng ô nhiễm không khí hiện nay, việc chuyển đổi xe máy chạy xăng sang sử dụng xe điện sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội và bảo vệ môi trường...

Phong cách - 23/07/2025 18:59

NTK Công Trí, từ 'đại thụ' làng thiết kế thời trang đến sa ngã vì ma tuý

NTK Công Trí, từ 'đại thụ' làng thiết kế thời trang đến sa ngã vì ma tuý

Trước khi bị bắt, Nguyễn Công Trí, thường được biết đến với danh xưng NTK Công Trí, được xem là biểu tượng của làng thiết kế thời trang Việt Nam. Nhà thiết kế 7x là cái tên hiếm hoi trong làng thiết kế thời trang Việt được các ngôi sao trong nước và quốc tế chọn mặt gửi vàng

Phong cách - 23/07/2025 15:11

Đếm 'like' trên nỗi đau - một vết thương khác từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh

Đếm 'like' trên nỗi đau - một vết thương khác từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh

Những hình ảnh cắt ghép tinh vi từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh đang được chia sẻ tràn lan, không phải để chia sẻ mà đếm like, view và ''follow'' trên nỗi đau thật của đồng bào mình.

Phong cách - 23/07/2025 11:35

Hành khách vụ lật tàu Vịnh Xanh nhận hơn 2,5 tỷ đồng tiền bảo hiểm

Hành khách vụ lật tàu Vịnh Xanh nhận hơn 2,5 tỷ đồng tiền bảo hiểm

Đến hiện tại, có ba công ty bảo hiểm đã thông tin về việc chi trả tiền cho khách hàng vụ lật tàu Vịnh Xanh 58. Trong đó, hai hãng công bố tổng mức chi trả hơn 2,5 tỷ đồng.

Phong cách - 22/07/2025 10:17

CEO Nvidia vừa gợi ý ngành học 'cực hot' cho sĩ tử 2K7

CEO Nvidia vừa gợi ý ngành học 'cực hot' cho sĩ tử 2K7

Jensen Huang – CEO Nvidia, công ty giá trị nhất thế giới hiện nay – cho biết nếu là một sinh viên năm 2025, ông sẽ tập trung vào một lĩnh vực khác thay vì phần mềm.

Phong cách - 21/07/2025 09:38

Hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân nạn nhân vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long

Hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân nạn nhân vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long

Chính quyền tỉnh Quảng Ninh và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng chung tay hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân các nạn nhân trong vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long vào chiều 19/7.

Phong cách - 20/07/2025 06:45