Tẩy chay Facebook và hiệu ứng hòn tuyết lăn
Có hơn 100 thương hiệu đã tham gia chiến dịch tẩy chay Facebook mang tên StopHateForProfit. Các chuyên gia dự đoán có nhiều cái tên lớn chung tay vào chiến dịch StopHateForProfit chống lại Facebook.
Những ngày gần đây, chiến dịch tẩy chay Facebook mang tên StopHateForProfit (Ngừng kiếm tiền từ sự thù địch) với sự tham gia của hàng trăm thương hiệu lớn như Unilever, P&G, Verizon... đang nhận được sự quân tâm lớn của dư luận.
Chiến dịch này chỉ trích Facebook không hành động đủ để loại bỏ những nội dung thù địch, phân biệt chủng tộc, bài Do Thái, mà tiếp tục kiếm tiền từ đó. Hàng loạt thương hiệu lớn đã tuyên bố ngừng quảng cáo trên Facebook đến hết tháng 7 hoặc cả năm nay.
Tô vẽ, hứa hẹn và trấn an đối tác
Phản ứng trước làn sóng phản ứng tiêu cực này, ngày 18/6, Zuckerberg tuyên bố Facebook “sẽ dành hơn 200 triệu USD để ủng hộ các doanh nghiệp và tổ chức của người da màu", và “hỗ trợ thúc đẩy tiến bộ” trong cộng đồng này.
Trên trang Facebook cá nhân, CEO 34 tuổi nói: “Chúng tôi đang trao đổi với chủ các doanh nghiệp của người da màu để tìm ra cách tốt nhất mà chúng tôi có thể hỗ trợ họ và trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ hỗ trợ về tài chính, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh và suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng một cách bất công bằng tới cộng đồng của họ”.
Tờ Wall Street Journal ngày 25/6 cho biết dưới áp lực của làn sóng tẩy chay, đội ngũ giám đốc Facebook đang cố gắng kêu gọi các công ty không dừng quảng cáo trên nền tảng của họ.
Facebook cũng cho biết sẽ bắt đầu gắn nhãn các phát ngôn mang tính chính trị vi phạm quy định của mình và thực hiện nhiều biện pháp khác nhằm ngăn chặn những nội dung mang tính đàn áp đối với cử tri và bảo vệ các cộng đồng thiểu số.
Trong thông cáo phát đi ngày 26/6 ngay sau tuyên bố ngừng quảng cáo của Unilever, nền tảng này nhấn mạnh các biện mà công ty này đang thực hiện để bảo vệ nền tảng của mình.
"Chúng tôi đã đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để giữ cho cộng đồng được an toàn và liên tục làm việc với các chuyên gia bên ngoài để xem xét và cập nhật các chính sách của mình", người phát ngôn Andy Stone cho biết.
"Chúng tôi biết mình còn rất nhiều việc phải làm và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các tổ chức dân quyền, GARM, và chuyên gia khác để phát triển nhiều công cụ, công nghệ và chính sách hơn nhằm duy trì cuộc chiến này".
Các chính sách mới này được đưa ra ngay sau khi Wall Street Journal đưa tin nói rằng hãng hàng tiêu dùng khổng lồ Unilever sẽ ngừng quảng cáo trên Facebook và Twitter ít nhất đến hết năm nay, với lý do quảng cáo của họ thường xuyên xuất hiện bên cạnh những phát ngôn thù địch và nội dung xuyên tạc.
Trong một tuyên bố vào tuần này, Facebook nói rằng công ty này đang làm việc với các tổ chức dân quyền trên. "Chúng tôi tôn trọng quyết định của bất cứ nhãn hàng nào, và sẽ tiếp tục tập trung vào việc quan trọng là loại bỏ những phát ngôn thù địch và cung cấp những thông tin quan trọng về bầu cử".
"Lòng tin đã bị phá vỡ"
Thế nhưng, đây không phải lần đầu mạng xã hội này đưa ra những lời hứa hẹn dọn dẹp, trong khi những nhà quảng cáo lại chẳng mấy hạnh phúc suốt thời gian dài.
Năm 2019, Facebook ghi nhận doanh thu 70 tỷ USD, trong đó phần lớn đến từ quảng cáo. Đổ số tiền khổng lồ nuôi Facebook, các doanh nghiệp lại bị tổn hại uy tín khi thương hiệu xuất hiện bên cạnh tin giả, tin xấu độc, những nội dung thù hằn, phân biệt đối xử...

CEO Mark Zuckerberg của Facebook. Ảnh: WSJ
Vài năm qua, Facebook liên tục bị ném đá vì để tin giả mạo, hiển thị các nội dung có xu hướng cô lập về mặt quan điểm, sai lệch kết quả bầu cử và gây ra chứng nghiện mạng xã hội...
Từ hơn 2 năm trước, các nhãn hàng đã cảnh báo Facebook về vấn nạn tin giả, tin xấu độc trên nền tảng mạng xã hội này.
Tháng 2/2018, chính Unilver, tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu tiêu dùng lớn, đã gửi tối hậu thư đến cả Facebook và Google, yêu cầu hai nền tảng này nhanh chóng dẹp nạn tin giả, phân biệt chủng tộc, nội dung khiêu dâm và cực đoan đang tràn lan trên YouTube và mạng xã hội Facebook.
Tập đoàn này khi đó cảnh báo sẽ rút toàn bộ quảng cáo bởi "không thể cứ tiếp tay cho chuỗi cung ứng kỹ thuật số đôi khi không tốt hơn một đầm lầy về sự minh bạch" - lời ông Keith Weed, người phát ngôn trong thông cáo của Unilever, theo CNN.
Thời điểm đó, Facebook cũng lên tiếng trấn an và cam kết làm việc chặt chẽ với đối tác. Thế nhưng, suốt hơn 2 năm qua, tình hình không mấy cải thiện, thậm chí còn trầm trọng hơn.

Năm 2019, Facebook ghi nhận doanh thu 70 tỷ USD, trong đó phần lớn đến từ quảng cáo. Ảnh: CNN
Barry Lowenthal, CEO của The Media Kitchen, nói rằng mặc dù Facebook đã cam kết những khoản đầu tư lớn, vấn đề vẫn tiếp tục.
"Có vẻ không có thay đổi nào. Thông tin sai lệch, xấu độc vẫn lan tràn trên Facebook và sự chia rẽ ở đất nước này tiếp tục lớn lên”, vị này nhận xét.
Trong khi đó, đồng chủ tịch Jeff Goodby nói với CNBC rằng, theo ông, lòng tin đã bị phá vỡ. "Tôi lạc quan là họ sẽ lắng nghe và làm gì đó, nhưng thực tế lại cho thấy điều ngược lại".
"Bạn không thể đòi hỏi các nhà quảng cáo đầu tư vào một thứ mà nội dung của chúng đến từ bất kỳ đâu không có kiểm chứng và đảm bảo rằng nó an toàn. Chẳng có một chính sách đảm bảo nào cả. Facebook thậm chí không quan tâm về chính luật của họ", vị này nói.
Hiện có khoảng 100 nhãn hàng đã tuyên bố quay lưng với quảng cáo Facebook. Với doanh số 70 tỷ USD vào năm ngoái, con số 100 là chưa lớn. Nhưng theo các chuyên gia, sẽ có nhiều cái tên lớn chung tay vào chiến dịch StopHateForProfit chống lại Facebook. Khi đó, hiệu ứng hòn tuyết lăn là điều đã được dự doán, theo CNBC.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
FPT ký kết chuyển đổi số AI cho một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á, mang về 256 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT.
Công nghệ - 16/09/2025 08:18
'Số hoá' vàng, khi vàng thỏi được giao dịch như tiền điện tử
Hội đồng Vàng thế giới vừa đề xuất "số hoá" vàng thỏi, chuyển đổi giao dịch vàng truyền thống sang dạng điện tử, ứng dụng công nghệ, một hình thức tương tự tiền ảo.
Công nghệ - 11/09/2025 14:27
Vì sao sự kiện ra mắt iPhone 17 của Apple được chờ đón?
iPhone 17 Air được kỳ vọng sẽ là làn gió mới mang lại cú hích cho Apple, trong bối cảnh AI của "nhà Táo" chưa đủ mạnh để cạnh tranh.
Công nghệ - 10/09/2025 06:45
Lập trình bằng AI, cơ hội mới từ 'cái bắt tay' của FPT và TOBESOFT
FPT và TOBESOFT, doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số và công nghệ low-code (phương pháp phát triển ứng dụng, phần mềm mà không yêu cầu viết mã lập trình truyền thống), vừa ký kết Biên bản Ghi nhớ chiến lược (MoU) nhằm thúc đẩy ứng dụng nền tảng low-code tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI-powered low-code) trên phạm vi toàn cầu.
Công nghệ - 27/08/2025 15:42
FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản
FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với ANA Systems – công ty CNTT trực thuộc ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản – nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không.
Công nghệ - 09/08/2025 14:01
Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G
Viettel đứng thứ 3 bảng xếp hạng mạng di động nhanh nhất thế giới trong khi VinapPhone đứng thứ 2 ở hạng mục mạng 5G.
Công nghệ - 06/08/2025 16:00
Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng
Ông Abe Ryota - chuyên gia Kinh tế cao cấp của Ngân hàng Sumitomo Mitsui cho biết, trong khi dòng vốn của Nhật Bản vào lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam có phần chững lại thì vào các ngành phi sản xuất như dịch vụ và công nghệ lại có sự tăng trưởng đáng kể.
Công nghệ - 06/08/2025 14:47
‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’
Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.
Công nghệ - 26/07/2025 07:42
Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G
Theo chuyên gia, Việt Nam đã tận dụng tốt các chiến lược để có thể phát triển 5G một cách tiết kiệm và hiệu quả. Điều này có thể thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tỷ USD vào năm 2030.
Công nghệ - 24/07/2025 14:51
Hà Nội đề xuất triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động
Hà Nội đề xuất Trung ương cho phép thành phố triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.
Công nghệ - 24/06/2025 07:30
Ra mắt liên minh AI Âu Lạc
Trong bối cảnh Quyết định 1131/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành xác định 11 nhóm công nghệ chiến lược ảnh hưởng sâu rộng đến năng lực cạnh tranh và tự chủ công nghệ của quốc gia, trong đó AI được xếp ở vị trí số 1, lần đầu tiên hơn 20 cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, trường đại học "bắt tay" thành lập Liên minh AI Âu Lạc
Công nghệ - 20/06/2025 19:23
Từ quốc gia nhỏ bé đến cường quốc số: Học gì từ hành trình chuyển đổi số đột phá của Estonia?
Estonia - một quốc gia chỉ có khoảng 1,3 triệu dân, đã trở thành hình mẫu toàn cầu trong ứng dụng AI vào chuyển đổi số chính phủ, từ đó gợi mở nhiều chính sách cho Việt Nam.
Công nghệ - 17/06/2025 06:45
Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple
Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay (WWDC 25), Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật cho hệ điều hành, dịch vụ và phần mềm của mình, bao gồm giao diện mới được gọi là 'Liquid Glass' và quy ước đặt tên thương hiệu được đổi mới.
Công nghệ - 10/06/2025 10:16
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới nếu làm AI sức khoẻ
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về nguồn dữ liệu sức khoẻ và có thể dẫn đầu thế giới nếu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) về chăm sóc sức khoẻ.
Công nghệ - 10/05/2025 12:38
Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT
Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, sắp tới, sẽ có hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số, AI trên thế giới đến Đà Nẵng để ký kết hợp tác với FPT.
Công nghệ - 09/05/2025 16:57
- Đọc nhiều
-
1
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
2
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
3
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
4
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
5
DIC Corp sẽ ghi nhận gần 500 tỷ lãi trong quý III từ bán dự án Lam Hạ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago