Du lịch Vĩnh Long khởi sắc nhờ đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Nhàđầutư
Từ khi cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được đưa vào sử dụng, việc di chuyển từ TP. HCM về đến tỉnh Vĩnh Long chỉ hơn 2 giờ, điều kiện thuận lợi đó đã giúp cho ngành du lịch của địa phương này hồi phục mạnh mẽ, lượt khách đến tăng trên 70% so với cùng kỳ.
AN HÒA
12, Tháng 08, 2022 | 11:21

Nhàđầutư
Từ khi cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được đưa vào sử dụng, việc di chuyển từ TP. HCM về đến tỉnh Vĩnh Long chỉ hơn 2 giờ, điều kiện thuận lợi đó đã giúp cho ngành du lịch của địa phương này hồi phục mạnh mẽ, lượt khách đến tăng trên 70% so với cùng kỳ.

dl 2

Du lịch sinh thái vườn cù lao An Bình, tỉnh Vĩnh Long thu hút du khách từ các đô thị. Ảnh An Hòa

Du lịch nông nghiệp hút khách

Sau hơn 2 năm phải đóng cửa vì dịch COVID-19, ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long đã nhanh chóng phục hồi trở lại. Theo đại diện của các công ty lữ hành, trước đây vào 2 ngày nghỉ cuối tuần thì khách du lịch ở TP. HCM mới đến địa phương này, nay thì ngày nào cũng đông khách. Bởi đường cao tốc kết nối từ TP. HCM về Vĩnh Long rất thuận lợi, chỉ mất hơn 2 giờ ô tô. Đây chính là động lực mới để địa phương đẩy mạnh phát triển du lịch.

Bà Dương Thị Hiền, chủ điểm du lịch "nhà dừa" (CocoHome ), cù lao An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long cho biết trong 2 tháng gần đây, lượng du khách đến với điểm du lịch rất đông, có thể còn nhiều hơn thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19.

"Du khách thích đến 4 xã cù lao An Bình vì nơi đây có nhiều sản phẩm du lịch như các nhà vườn với nhiều loại trái cây, làng nghề làm cốm, bánh kẹo, chế tác thủ công mỹ nghệ và xã có hàng chục homestay, đáp ứng nhu cầu nghỉ lại đêm của du khách", bà Hiền nói.

Ông Mai Hoàng Duyên, chủ điểm du lịch nhà vườn Duyên Sương cho biết gia đình ông có 20 công đất, trước đây chỉ làm vườn đơn thuần nhưng nay thấy lượng khách đến địa phương rất đông nên ông đã đầu tư đường đi quanh vườn và phát triển thêm các dịch vụ như bơi xuồng, câu cá, câu ếch…để phục vụ du khách.

"Với việc bán vé cho khách du lịch vào vườn tự hái trái cây, tự phục vụ, không phải lo lúc "dội chợ", hiệu quả sẽ cao hơn thu hoạch rồi bán cho thương lái như trước đây", ông Duyên cho biết.

Du khách Nguyễn Ngọc Giao, đến từ TP. HCM cho biết rất thú vị khi đến tham quan các điểm du lịch tại cù lao An Bình – Vĩnh Long và rất ấn tượng với các khu vườn trĩu quả, cách làm bánh, kẹo truyền thống và được ăn tại nơi sản xuất thấy hương vị ngon hơn.

Theo ông Phạm Công Toàn, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Long Hồ, du lịch nhà vườn kết hợp nghỉ dưỡng theo hình thức homestay; du lịch sông nước gắn với hoạt động nuôi thủy sản hoặc đánh bắt thủy hải sản trên sông; du lịch tín ngưỡng tâm linh là thế mạnh của địa phương, nhất là tại 4 xã cù lao An Bình.

"Để cùng với người dân phát huy thế mạnh du lịch, địa phương đã đầu tư giao thông phát triển hạ tầng du lịch 4 xã cù lao với tổng chiều dài cả cầu và đường gần 15km km đạt chuẩn cấp VI đồng bằng, (bề rộng mặt đường láng nhựa 5,2m, nền đường rộng 6,5m, tải trọng cho xe 10 tấn)", ông Toàn cho hay.

Bên cạnh đó, bằng nguồn vốn nhà nước và nhân dân cùng làm, tuyến đê ven cù lao được gia cố vững chắc, 2/4 xã được công nhận xã nông thôn mới, trong đó có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, ông Toàn thông tin thêm.  

Phó chủ tịch UBND huyện Long Hồ Nguyễn Chí Cường, cho biết với lợi thế đất đai màu mỡ, nước ngọt quanh năm, 4 xã cù lao An Bình từ lâu là vùng trồng cây ăn trái lớn nhất của huyện.

Trong xu hướng du khách thích hòa mình với thiên nhiên thì cù lao An Bình có được cơ hội phát triển mạnh du lịch sông nước miệt vườn, nơi đây cách trung tâm kinh tế lớn của cả nước - TP. HCM chỉ hơn 120 km, nay đường cao tốc đã kết nối thông suốt nên du lịch ở đây đang có sức hấp dẫn mạnh đối với du khách từ khu vực đô thị.

Tuy nhiên, có thể nói du lịch ở đây trong thời gian qua chủ yếu là do bà con tự làm. Do đó, địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn người dân phát triển du lịch cộng đồng, kêu gọi các hộ kinh doanh du lịch tự tổ chức liên kết hợp tác để cùng bổ trợ cho nhau, cùng nhau phát triển dịch vụ du lịch làm giàu cho gia đình và địa phương.

tham quan

Du khách tham quan làng nghề truyền thống và được thưởng thức sản phẩm vừa mới ra lò. Ảnh An Hòa

Nhiều sản phẩm du lịch thú vị

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) tỉnh Vĩnh Long, đầu tháng 5/2022 địa phương đã ban hành văn bản kích cầu du lịch và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của các điểm vườn trái cây, các cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch bằng những việc làm thiết thực như: chỉnh trang cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường, khuyến mãi giá vé và xây dựng sản phẩm mới phục vụ khách.

Đồng thời, cơ quan chức năng ngành du lịch cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh du lịch hoạt động trong việc đón, trả khách đảm bảo quy định điểm đến an toàn để thu hút du khách quay lại sau thời gian bị tác động của dịch bệnh COVID-19.

Từ những nỗ lực đó, trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Vĩnh Long đã đón trên 410.000 lượt du khách, trong đó có trên 2.000 lượt khách quốc tế, tăng 73% so với cùng kỳ, đạt 68% kế hoạch năm; doanh thu du lịch đạt trên 200 tỷ đồng, bằng 83% kế hoạch năm và tăng 18% so với cùng kỳ.

Theo Phó giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Xuân Hoanh, nhằm tránh trùng lắp sản phẩm du lịch giữa các tỉnh trong khu vực, địa phương đã phê duyệt Đề án xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh, trong đó xác định giai đoạn 2020 - 2025 tập trung xây dựng 4 sản phẩm du lịch đặc thù.

Cụ thể: Du lịch nghỉ dưỡng (homestay), tạo dựng thương hiệu đệ nhất homestay trên nền tảng thương hiệu các homestay đạt chuẩn ASEAN; du lịch văn hóa, trong đó hướng đến các lễ hội và di tích, điểm đến mang tính độc đáo, độc bản như: Công Thần Miếu, Văn Thánh Miếu…

Bên cạnh đó, du lịch nông nghiệp được xây dựng trên nền tảng du lịch sinh thái, các vườn cây trái, vùng chuyên canh, nông nghiệp sạch,… hướng tới gắn với giá trị độc đáo là Bảo tàng nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời chú trọng du lịch làng nghề gắn với các làng nghề đặc trưng của tỉnh như làm gạch, gốm, chằm nón, tàu hủ ky, chằm lá…

"Trong du lịch văn hóa, sản phẩm trải nghiệm xem hát bội đã được Sở đưa vào thử nghiệm phục vụ du khách trong thời gian qua khá thành công, đã giới thiệu các công ty lữ hành để phục vụ khi khách có nhu cầu. Sở đang phối hợp khảo sát các điểm vườn nông nghiệp sạch trồng theo quy trình an toàn để quảng bá cho du khách với các loại trái cây đặc trưng của địa phương", ông Hoanh cho biết.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ