Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình thi công cầm chừng chờ giải cứu

ĐỖ HOÀNG
06:06 21/07/2023

Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình tổng mức đầu tư hơn 3.768 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BOT không thể hoàn thành theo tiến độ hợp đồng, thậm chí có nguy cơ "đắp chiếu" kéo dài do bế tắc về vốn vay.

Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình đầu tư theo hình thức đối tác công tư (BOT) được nhà đầu tư triển khai từ năm 2018 dự kiến cuối năm 2020 hoàn thành. Do gặp nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai nên đã được gia hạn thời gian hoàn thành vào cuối tháng 6/2023. Tuy nhiên, tới nay dù đã quá hạn, dự án mới hoàn thành xấp xỉ 70% giá trị và đang phải thi công cầm chừng chờ giải cứu.

Nhiều lần bế tắc về vốn vay

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình dài gần 30 km, trong đó có hơn 20 km trên địa phận Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt năm 2016, sau đó năm 2017 được điều chỉnh nâng chiều cao thông thuyền cầu Văn Úc, năm 2018 được điều chỉnh bổ sung vốn nhà nước cho công tác GPMB.

Theo đó, tuyến đường có tổng chiều dài 29,7 km, điểm đầu từ nút giao tỉnh lộ 353 (quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng) và điểm cuối là quốc lộ 37 mới nối với dự án đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình (huyện Thái Thụy, Thái Bình). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.768 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà nước là 720 tỷ đồng phục vụ GPMB trên địa bàn TP. Hải Phòng. Phần vốn đầu tư xây dựng hơn 3.000 tỷ đồng do nhà đầu tư đảm nhiệm gồm vốn chủ sở hữu 900 tỷ đồng và vốn vay hơn 2.100 tỷ đồng.

Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình chậm tiến độ do nhiều lần gặp khó về vay vốn

Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình chậm tiến độ do nhiều lần gặp khó về vay vốn

Ban đầu nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh bốn doanh nghiệp gồm Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1), Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Bùi Vũ, Tổng công ty IDICO - CTCP và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9. Liên danh đã thành lập doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư đường ven biển Hải Phòng để thực hiện dự án BOT này. Tháng 6/2018, UBND TP. Hải Phòng đã ký hợp đồng BOT dự án. Theo đó, dự kiến thời gian xây dựng là 30 tháng, đến cuối năm 2020 hoàn thành, bắt đầu khai thác từ đầu năm 2021.

Dự án sau khi triển khai đã gặp khó khăn về vốn vì các năm 2018-2019 nguồn vốn vay BOT bị siết chặt. Ngân hàng ban đầu dự định cho vay vốn đã từ chối cho vay, dự án bế tắc do không có vốn triển khai. Đến năm 2020, hai thành viên xin rút khỏi dự án. Công ty Cổ phần Đầu tư đường ven biển Hải Phòng được cơ cấu lại với hai thành viên là CC1 và Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Bùi Vũ.

Cuối năm 2021, phần vốn chủ sở hữu 900 tỉ đồng đã được hai thành viên liên danh nhà đầu tư lại huy động đủ, CC1 huy động 856 tỉ đồng, Công ty Bùi Vũ huy động 44 tỉ đồng. Về nguồn vốn vay, HĐQT CC1 đã chấp thuận cho doanh nghiệp dự án vay 1.200 tỷ đồng. Ngân hàng TMCP Tiên Phong cũng ký hợp đồng cho vay 1.000 tỷ đồng thực hiện dự án BOT.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình theo hình thức BOT do khó khăn về vốn đã bị chậm tiến độ, không thể hoàn thành vào cuối năm 2020 nên đã được gia hạn thời gian hoàn thành thi công xây dựng đến ngày 30/6/2023. Tuy nhiên, đến nay, đã quá thời hạn gia hạn hợp đồng nhưng dự án vẫn đang thi công dở dang và có nguy cơ bế tắc vẫn do vướng mắc về vốn vay.

Thi công cầm chừng chờ giải cứu

Theo Ban quản lý dự án, với chiều dài hơn 20 km trên địa phận Hải Phòng, diện tích cần GPMB của dự án là 102 ha, liên quan tới 1.523 hộ dân và tổ chức (quận Đồ Sơn và các huyện Kiến Thụy, Tiên Lãng). Trên địa bàn tỉnh Thái Bình chiều dài gần 9 km, diện tích thu hồi hơn 37,5 ha, liên quan tới 710 hộ dân và tổ chức. Đến nay, công tác GPMB cơ bản đã hoàn thành.

Về triển khai thi công xây dựng, đoạn tuyến từ đường 353 đến cầu Văn Úc (trên địa bàn quận Đồ Sơn, huyện Kiến Thụy) có chiều dài 8 km, nhà thầu đang thi công lớp cấp phối đá dăm, rải được 1,7km bê tông nhựa lớp dưới. Công trình cầu Văn Úc dài 2,24 km nối huyện Kiến Thuỵ với huyện Tiên Lãng cũng đã cơ bản hoàn thành.

Đoạn tuyến từ cầu Văn Úc đến cầu Thái Bình (trên địa bàn huyện Tiên Lãng) dài 9,21km đang được thi công đắp nền, xử lý nền yếu. Công trình cầu Thái Bình dài 1 km nối huyện Tiên Lãng và huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) đang được thi công. Đoạn tuyến từ cầu Thái Bình đến cuối tuyến trên địa bàn huyện Thái Thụy (Thái Bình) dài 9km, đang thi công lớp cấp phối đá dăm.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 7/2023, dự án tuyến đường bộ ven biển BOT chỉ được thi công cầm chừng do nhà đầu tư và nhà thầu thi công đều gặp khó khăn. Theo Hợp đồng và phụ lục hợp đồng BOT, lẽ ra đến ngày 30/6/2023, doanh nghiệp dự án phải hoàn thành thi công công trình. Tuy nhiên, đến nay giá trị thực hiện xây lắp mới đạt 1.718 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 70% so với giá trị xây lắp của hợp đồng (2.465 tỷ đồng).

Theo các nhà thầu, nguyên nhân chậm tiến độ là do trong quá trình thi công, các nhà thầu gặp khó khăn về nguồn vật liệu cát và giá các loại nguyên vật liệu tăng cao. Cụ thể, giá cát thời điểm ký hợp đồng chỉ khoảng 95.000 đồng/m3 thì thời điểm này đã tăng lên tới trên 200.000 đồng/m3 nhưng nguồn cung cấp cát san lấp cũng rất khan hiếm.

Dự án làm dở dang, phải thi công cầm chừng chờ giải cứu

Dự án tuyến đường đang thi công dở dang, phải khai cầm chừng để chờ được giải cứu

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, vướng mắc lớn nhất khiến dự án chậm tiến độ là do nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc áp dụng lãi suất vốn vay. Lãi suất doanh nghiệp dự án phải thanh toán với bên cho vay và lãi suất được quyết toán theo quy định của hợp đồng BOT có sự chênh lệch khá lớn. Doanh nghiệp dự án vay của tổ chức tín dụng với lãi suất lên tới hơn 10%, trong khi lãi suất được quyết toán theo hợp đồng BOT chỉ khoảng 5%. Vốn vay bị đình trệ nên dự án phải thi công cầm chừng chờ được giải cứu.

Ban quản lý dự án cho hay hiện UBND TP. Hải Phòng đang chỉ đạo các ngành phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án hoàn thiện các thủ tục liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết các vướng mắc về lãi suất vốn vay, nguyên tắc xác định lãi suất vốn vay, thực hiện các thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án theo quy định.

Trong trường hợp không giải quyết được vướng mắc về chênh lệch lãi suất, nhà đầu tư không thể thực hiện tiếp thì phải chấm dứt hợp đồng. Dự án sẽ phải triển khai tiếp theo hướng đầu tư công hoặc đấu thầu lại chọn nhà đầu tư mới. Tuy nhiên, nếu chấm dứt hợp đồng thì sẽ phải kiểm toán xác định khối lượng để hoàn trả số tiền đã đầu tư, sau đó mới có thể triển khai tiếp theo một trong hai hướng trên, thời gian sẽ kéo dài thêm rất nhiều, chưa biết khi nào tuyến đường bộ ven biển này mới có thể hoàn thành.

Dự án mở rộng đường bộ ven biển cũng bị ảnh hưởng theo

Cùng với đường bộ ven biển đầu tư theo hình thức BOT, từ năm 2020, UBND TP. Hải Phòng đã phê duyệt dự án đầu tư mở rộng tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn Hải Phòng (từ tỉnh lộ 353 đến cầu Thái Bình) với tổng mức đầu tư hơn 946 tỷ đồng từ vốn ngân sách do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.

Dự án tuyến đường mở rộng không phải GPMB vì dự án BOT đã thực hiện GPMB. Sau khi cả hai dự án hoàn thành, gần 20 km đường ven biển trên địa phận TP. Hải Phòng sẽ là tuyến đường đôi mặt cắt hơn 24m. Theo yêu cầu kỹ thuật, cả hai dự án phải thi công đồng thời mới đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, do dự án BOT bị chậm tiến độ nên dự án mở rộng cũng bị chậm theo. Và cũng như dự án BOT, tại dự án mở rộng tuyến đường bộ ven biển, các nhà thầu cũng đang khốn đốn do giá nguyên vật liệu tăng cao, nguồn cung cát đen khan hiếm.

  • Cùng chuyên mục
Tập đoàn FVG khởi công tổ hợp khách sạn, resort 750 tỷ ở Đà Nẵng

Tập đoàn FVG khởi công tổ hợp khách sạn, resort 750 tỷ ở Đà Nẵng

Tập đoàn FVG đầu tư Khách sạn Fivitel Nam Hội An và Resort Fivires với tổng vốn đầu tư 750 tỷ đồng, mở đầu chiến lược phát triển hạ tầng du lịch cao cấp trên cung đường Di sản Hội An - Mỹ Sơn - Cổng trời Đông Giang.

Đầu tư - 03/09/2025 19:09

Huế: Bốc thăm mua nhà ở xã hội

Huế: Bốc thăm mua nhà ở xã hội

Các dự án nhà ở xã hội mới tại Huế chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường, dẫn đến tình trạng chủ đầu tư phải cho khách hàng bốc thăm để mua nhà.

Đầu tư - 03/09/2025 19:09

Gần 7 tỷ USD vốn FDI 'chảy' về TP.HCM trong 8 tháng

Gần 7 tỷ USD vốn FDI 'chảy' về TP.HCM trong 8 tháng

Tính đến ngày 20/8, TP.HCM thu hút được 6,89 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.

Đầu tư - 03/09/2025 15:54

Regal Group khởi công khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế đầu tiên ở Đà Nẵng

Regal Group khởi công khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế đầu tiên ở Đà Nẵng

Dự án Regal Complex sẽ trở thành một khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế đầu tiên tại Đà Nẵng, hội tụ những giá trị toàn cầu và tinh hoa bản địa.

Đầu tư - 02/09/2025 16:43

Thúc công nghệ chiến lược để tăng tốc phát triển kinh tế

Thúc công nghệ chiến lược để tăng tốc phát triển kinh tế

Để nền kinh tế Việt Nam có thể tăng tốc phát triển, một trong những điểm mấu chốt là thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các ngành công nghệ chiến lược, bao gồm bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)…

Đầu tư - 02/09/2025 07:29

Shark Hưng lấn sân đầu tư vào AI và Blockchain?

Shark Hưng lấn sân đầu tư vào AI và Blockchain?

Ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) chính thức ngồi vào ghế Thành viên HĐQT độc lập của Công ty CP Hyra Holdings, công ty mẹ của Công ty CP Hyra Tek.

Đầu tư - 01/09/2025 14:04

Siêu đô thị và động lực kinh tế Việt Nam

Siêu đô thị và động lực kinh tế Việt Nam

Từ ngày 1/7/2025, việc sáp nhập các tỉnh, thành phố chính thức đi vào vận hành, mở ra một bước ngoặt lịch sử trong tiến trình cải cách bộ máy hành chính và tái cấu trúc không gian phát triển của đất nước. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh đây không chỉ là sự thay đổi địa giới mà là "sắp xếp lại giang sơn", tạo tiền đề hình thành những không gian phát triển mới và động lực mới cho cả quốc gia.

Đầu tư - 01/09/2025 13:30

Nhà máy chế biến nông sản 500 tỷ đồng của Sao Mai chính thức hoạt động

Nhà máy chế biến nông sản 500 tỷ đồng của Sao Mai chính thức hoạt động

Nhà máy Chế biến Nông sản và Dược liệu Sao Mai không chỉ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Quảng Ngãi mà còn mở ra cơ hội việc làm, phát triển kinh tế địa phương.

Đầu tư - 31/08/2025 11:50

Việt Nam có khả năng về đích sớm 'mục tiêu trở thành quốc gia có  thu nhập cao'

Việt Nam có khả năng về đích sớm 'mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao'

Không cần đến năm 2045, nếu duy trì mức tăng trưởng kinh tế (GDP) 7-8% mỗi năm. Việt Nam có thể “trở thành quốc gia có thu nhập cao” trước năm 2040.

Đầu tư - 31/08/2025 09:05

Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics

Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics

Việc hình thành, phát triển trung tâm logistics không chỉ giúp Huế khai thác triệt để hạ tầng giao thông mà còn là tiền đề để hình thành khu thương mại tự do trong tương lai.

Đầu tư - 31/08/2025 06:45

Đà Nẵng đang hoàn thiện hệ sinh thái phát triển vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng đang hoàn thiện hệ sinh thái phát triển vi mạch bán dẫn

Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper cho biết Việt Nam và Hoa Kỳ đang cùng chia sẻ tầm nhìn phát triển vi mạch bán dẫn để đảm bảo an ninh kinh tế, đóng góp vào chuỗi cung ứng và Đà Nẵng là một điểm đến hấp dẫn.

Đầu tư - 30/08/2025 16:46

Triển vọng thu hút vốn FDI năm 2025

Triển vọng thu hút vốn FDI năm 2025

Trong bối cảnh tình hình hình chính trị, kinh tế, thị trường, thương mại và đầu tư toàn cầu biến động khó dự báo, Đảng, Nhà nước đã chủ động đề ra nhiều chủ trương theo hướng đổi mới, sáng tạo nên đã thu được những thành quả đáng ghi nhận, trong đó thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Đầu tư - 30/08/2025 13:21

Bầu Đức: HAGL tái cấu trúc thành công nhờ đặt niềm tin vào nông nghiệp

Bầu Đức: HAGL tái cấu trúc thành công nhờ đặt niềm tin vào nông nghiệp

Sau giai đoạn khủng hoảng với khoản nợ 32.000 tỷ đồng, CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức đã chọn nông nghiệp để tái cấu trúc hoạt động và thành công.

Đầu tư - 30/08/2025 07:22

Chủ tịch PDR Nguyễn Văn Đạt: 'Tôi sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để Phát Đạt bứt phá mạnh mẽ'

Chủ tịch PDR Nguyễn Văn Đạt: "Tôi sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để Phát Đạt bứt phá mạnh mẽ"

Ngay sau khi công bố bán 88 triệu cổ phiếu PDR, Chủ tịch Phát Đạt Nguyễn Văn Đạt đã có những chia sẻ thẳng thắn về lý do, tầm nhìn và khát vọng phía sau quyết định gây chú ý này.

Bất động sản - 30/08/2025 07:18

Đầu tư nước ngoài: Đã đến lúc phải “đi bằng hai chân”

Đầu tư nước ngoài: Đã đến lúc phải “đi bằng hai chân”

Sau gần 40 năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), rất nhiều “đại bàng” đã đến “làm tổ’ tại Việt Nam. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (OFDI) vẫn rất mờ nhạt khi mới có vài doanh nghiệp (DN) “đem chuông đi đánh xứ người”.

Đầu tư - 30/08/2025 07:16

Đặc khu Vân Đồn sắp có thêm chung cư thương mại gần 900 tỷ đồng

Đặc khu Vân Đồn sắp có thêm chung cư thương mại gần 900 tỷ đồng

Thị trường bất động sản tại Vân Đồn (Quảng Ninh) đang bước vào giai đoạn phát triển sôi động khi liên tiếp đón nhận nhiều dự án quy mô lớn.

Bất động sản - 29/08/2025 14:02