Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình thi công cầm chừng chờ giải cứu

ĐỖ HOÀNG
06:06 21/07/2023

Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình tổng mức đầu tư hơn 3.768 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BOT không thể hoàn thành theo tiến độ hợp đồng, thậm chí có nguy cơ "đắp chiếu" kéo dài do bế tắc về vốn vay.

Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình đầu tư theo hình thức đối tác công tư (BOT) được nhà đầu tư triển khai từ năm 2018 dự kiến cuối năm 2020 hoàn thành. Do gặp nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai nên đã được gia hạn thời gian hoàn thành vào cuối tháng 6/2023. Tuy nhiên, tới nay dù đã quá hạn, dự án mới hoàn thành xấp xỉ 70% giá trị và đang phải thi công cầm chừng chờ giải cứu.

Nhiều lần bế tắc về vốn vay

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình dài gần 30 km, trong đó có hơn 20 km trên địa phận Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt năm 2016, sau đó năm 2017 được điều chỉnh nâng chiều cao thông thuyền cầu Văn Úc, năm 2018 được điều chỉnh bổ sung vốn nhà nước cho công tác GPMB.

Theo đó, tuyến đường có tổng chiều dài 29,7 km, điểm đầu từ nút giao tỉnh lộ 353 (quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng) và điểm cuối là quốc lộ 37 mới nối với dự án đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình (huyện Thái Thụy, Thái Bình). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.768 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà nước là 720 tỷ đồng phục vụ GPMB trên địa bàn TP. Hải Phòng. Phần vốn đầu tư xây dựng hơn 3.000 tỷ đồng do nhà đầu tư đảm nhiệm gồm vốn chủ sở hữu 900 tỷ đồng và vốn vay hơn 2.100 tỷ đồng.

Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình chậm tiến độ do nhiều lần gặp khó về vay vốn

Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình chậm tiến độ do nhiều lần gặp khó về vay vốn

Ban đầu nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh bốn doanh nghiệp gồm Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1), Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Bùi Vũ, Tổng công ty IDICO - CTCP và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9. Liên danh đã thành lập doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư đường ven biển Hải Phòng để thực hiện dự án BOT này. Tháng 6/2018, UBND TP. Hải Phòng đã ký hợp đồng BOT dự án. Theo đó, dự kiến thời gian xây dựng là 30 tháng, đến cuối năm 2020 hoàn thành, bắt đầu khai thác từ đầu năm 2021.

Dự án sau khi triển khai đã gặp khó khăn về vốn vì các năm 2018-2019 nguồn vốn vay BOT bị siết chặt. Ngân hàng ban đầu dự định cho vay vốn đã từ chối cho vay, dự án bế tắc do không có vốn triển khai. Đến năm 2020, hai thành viên xin rút khỏi dự án. Công ty Cổ phần Đầu tư đường ven biển Hải Phòng được cơ cấu lại với hai thành viên là CC1 và Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Bùi Vũ.

Cuối năm 2021, phần vốn chủ sở hữu 900 tỉ đồng đã được hai thành viên liên danh nhà đầu tư lại huy động đủ, CC1 huy động 856 tỉ đồng, Công ty Bùi Vũ huy động 44 tỉ đồng. Về nguồn vốn vay, HĐQT CC1 đã chấp thuận cho doanh nghiệp dự án vay 1.200 tỷ đồng. Ngân hàng TMCP Tiên Phong cũng ký hợp đồng cho vay 1.000 tỷ đồng thực hiện dự án BOT.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình theo hình thức BOT do khó khăn về vốn đã bị chậm tiến độ, không thể hoàn thành vào cuối năm 2020 nên đã được gia hạn thời gian hoàn thành thi công xây dựng đến ngày 30/6/2023. Tuy nhiên, đến nay, đã quá thời hạn gia hạn hợp đồng nhưng dự án vẫn đang thi công dở dang và có nguy cơ bế tắc vẫn do vướng mắc về vốn vay.

Thi công cầm chừng chờ giải cứu

Theo Ban quản lý dự án, với chiều dài hơn 20 km trên địa phận Hải Phòng, diện tích cần GPMB của dự án là 102 ha, liên quan tới 1.523 hộ dân và tổ chức (quận Đồ Sơn và các huyện Kiến Thụy, Tiên Lãng). Trên địa bàn tỉnh Thái Bình chiều dài gần 9 km, diện tích thu hồi hơn 37,5 ha, liên quan tới 710 hộ dân và tổ chức. Đến nay, công tác GPMB cơ bản đã hoàn thành.

Về triển khai thi công xây dựng, đoạn tuyến từ đường 353 đến cầu Văn Úc (trên địa bàn quận Đồ Sơn, huyện Kiến Thụy) có chiều dài 8 km, nhà thầu đang thi công lớp cấp phối đá dăm, rải được 1,7km bê tông nhựa lớp dưới. Công trình cầu Văn Úc dài 2,24 km nối huyện Kiến Thuỵ với huyện Tiên Lãng cũng đã cơ bản hoàn thành.

Đoạn tuyến từ cầu Văn Úc đến cầu Thái Bình (trên địa bàn huyện Tiên Lãng) dài 9,21km đang được thi công đắp nền, xử lý nền yếu. Công trình cầu Thái Bình dài 1 km nối huyện Tiên Lãng và huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) đang được thi công. Đoạn tuyến từ cầu Thái Bình đến cuối tuyến trên địa bàn huyện Thái Thụy (Thái Bình) dài 9km, đang thi công lớp cấp phối đá dăm.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 7/2023, dự án tuyến đường bộ ven biển BOT chỉ được thi công cầm chừng do nhà đầu tư và nhà thầu thi công đều gặp khó khăn. Theo Hợp đồng và phụ lục hợp đồng BOT, lẽ ra đến ngày 30/6/2023, doanh nghiệp dự án phải hoàn thành thi công công trình. Tuy nhiên, đến nay giá trị thực hiện xây lắp mới đạt 1.718 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 70% so với giá trị xây lắp của hợp đồng (2.465 tỷ đồng).

Theo các nhà thầu, nguyên nhân chậm tiến độ là do trong quá trình thi công, các nhà thầu gặp khó khăn về nguồn vật liệu cát và giá các loại nguyên vật liệu tăng cao. Cụ thể, giá cát thời điểm ký hợp đồng chỉ khoảng 95.000 đồng/m3 thì thời điểm này đã tăng lên tới trên 200.000 đồng/m3 nhưng nguồn cung cấp cát san lấp cũng rất khan hiếm.

Dự án làm dở dang, phải thi công cầm chừng chờ giải cứu

Dự án tuyến đường đang thi công dở dang, phải khai cầm chừng để chờ được giải cứu

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, vướng mắc lớn nhất khiến dự án chậm tiến độ là do nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc áp dụng lãi suất vốn vay. Lãi suất doanh nghiệp dự án phải thanh toán với bên cho vay và lãi suất được quyết toán theo quy định của hợp đồng BOT có sự chênh lệch khá lớn. Doanh nghiệp dự án vay của tổ chức tín dụng với lãi suất lên tới hơn 10%, trong khi lãi suất được quyết toán theo hợp đồng BOT chỉ khoảng 5%. Vốn vay bị đình trệ nên dự án phải thi công cầm chừng chờ được giải cứu.

Ban quản lý dự án cho hay hiện UBND TP. Hải Phòng đang chỉ đạo các ngành phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án hoàn thiện các thủ tục liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết các vướng mắc về lãi suất vốn vay, nguyên tắc xác định lãi suất vốn vay, thực hiện các thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án theo quy định.

Trong trường hợp không giải quyết được vướng mắc về chênh lệch lãi suất, nhà đầu tư không thể thực hiện tiếp thì phải chấm dứt hợp đồng. Dự án sẽ phải triển khai tiếp theo hướng đầu tư công hoặc đấu thầu lại chọn nhà đầu tư mới. Tuy nhiên, nếu chấm dứt hợp đồng thì sẽ phải kiểm toán xác định khối lượng để hoàn trả số tiền đã đầu tư, sau đó mới có thể triển khai tiếp theo một trong hai hướng trên, thời gian sẽ kéo dài thêm rất nhiều, chưa biết khi nào tuyến đường bộ ven biển này mới có thể hoàn thành.

Dự án mở rộng đường bộ ven biển cũng bị ảnh hưởng theo

Cùng với đường bộ ven biển đầu tư theo hình thức BOT, từ năm 2020, UBND TP. Hải Phòng đã phê duyệt dự án đầu tư mở rộng tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn Hải Phòng (từ tỉnh lộ 353 đến cầu Thái Bình) với tổng mức đầu tư hơn 946 tỷ đồng từ vốn ngân sách do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.

Dự án tuyến đường mở rộng không phải GPMB vì dự án BOT đã thực hiện GPMB. Sau khi cả hai dự án hoàn thành, gần 20 km đường ven biển trên địa phận TP. Hải Phòng sẽ là tuyến đường đôi mặt cắt hơn 24m. Theo yêu cầu kỹ thuật, cả hai dự án phải thi công đồng thời mới đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, do dự án BOT bị chậm tiến độ nên dự án mở rộng cũng bị chậm theo. Và cũng như dự án BOT, tại dự án mở rộng tuyến đường bộ ven biển, các nhà thầu cũng đang khốn đốn do giá nguyên vật liệu tăng cao, nguồn cung cát đen khan hiếm.

  • Cùng chuyên mục
Ông lớn Thái SCG thâu tóm toàn bộ Nhựa Duy Tân, hé lộ bức tranh tài chính

Ông lớn Thái SCG thâu tóm toàn bộ Nhựa Duy Tân, hé lộ bức tranh tài chính

Với thương vụ mới nhất, Công ty SCG Packaging (SCGP) sở hữu 100% cổ phần của Nhựa Duy Tân, củng cố vị thế tại Việt Nam ở ngành bao bì.

Đầu tư - 10/06/2025 17:05

Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam

Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam

Hai Thủ tướng khẳng định lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha.

Đầu tư - 10/06/2025 10:41

Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple

Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay (WWDC 25), Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật cho hệ điều hành, dịch vụ và phần mềm của mình, bao gồm giao diện mới được gọi là 'Liquid Glass' và quy ước đặt tên thương hiệu được đổi mới.

Công nghệ - 10/06/2025 10:16

Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?

Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?

Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, mô hình nhà ở dành cho người cao tuổi hứa hẹn sẽ là loại hình tiềm năng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phát triển phân khúc chỉ dành riêng cho đối tượng này là điều khó khả thi.

Đầu tư - 10/06/2025 09:16

Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể hoàn thành sau 14 tháng

Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể hoàn thành sau 14 tháng

Nếu được áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù khác, việc mở rộng gần 22 km cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe có thể cơ bản hoàn thành sau 14 tháng thi công.

Đầu tư - 10/06/2025 09:12

Thị trường sôi động – Đâu là cơ hội đầu tư đáng chú ý trong tháng 6?

Thị trường sôi động – Đâu là cơ hội đầu tư đáng chú ý trong tháng 6?

VN-Index tăng mạnh 8,67% trong tháng 5, đánh dấu mức phục hồi ấn tượng nhất từ đầu năm 2025. Dòng tiền trở lại mạnh mẽ, nhóm ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng và xuất khẩu nổi lên là tâm điểm đầu tư trong tháng 6.

Đầu tư thông minh - 09/06/2025 22:29

Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI

Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI

Sở Tài chính TP. Huế cho rằng, cần tăng cường kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI, kết nối các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Đầu tư - 09/06/2025 21:52

Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị

Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị

CTCP Bất động sản Thành Phương QT và công ty TNHH Xây dựng Nguyên Hưng vừa được tỉnh Quảng Trị lựa chọn thực hiện dự án Cụm công nghiệp Cam Thành mở rộng.

Đầu tư - 09/06/2025 16:57

Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông

Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông

Tới nay đã có ít nhất 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giao thông đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Đầu tư - 09/06/2025 07:00

Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh

Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh

Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.

Đầu tư - 08/06/2025 16:54

Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định

Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định

Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đang đầu tư loạt dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã tại Bình Định. Tổng vốn đầu tư các dự án trên lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Đầu tư - 08/06/2025 06:48

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới

Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.

Đầu tư - 07/06/2025 10:59

Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô

Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô

Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.

Đầu tư - 07/06/2025 09:16

Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?

Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?

Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.

Đầu tư - 07/06/2025 06:45

HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày

HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày

Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.

Đầu tư - 06/06/2025 19:14

Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử

Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử

Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.

Đầu tư - 06/06/2025 11:20