Dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ được áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo

Mới đây, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ông Yamada, Giám đốc dự án, đại diện Liên danh tư vấn JFV cho biết, sân bay Long Thành sẽ được áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tăng cường an ninh an toàn sân bay.
CHU KÝ
10, Tháng 05, 2019 | 14:19

Mới đây, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ông Yamada, Giám đốc dự án, đại diện Liên danh tư vấn JFV cho biết, sân bay Long Thành sẽ được áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tăng cường an ninh an toàn sân bay.

284179279993593935465131268607051o-15192770968191455728019

Phối cảnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai)

Theo ông Yamada, ngoài các hệ thống truyền thống, sân bay Long Thành còn được trang bị các hệ thống siêu hiện đại áp dụng những công nghệ mới nhất hiện nay như: Hệ thống làm thủ tục hành khách tự động (selfkios), hệ thống làm thủ tục ký gửi hành lý tự động (self baggage drop), hệ thống làm thủ tục xuất nhập cảnh tự động, cửa ra máy bay tự động…

Bên cạnh đó, sân bay Long Thành cũng sẽ có một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, được thiết kế cho sân bay thông minh để quản lý toàn bộ nguồn dữ liệu của sân bay (thông tin về chuyến bay, điều hành bay, xuất nhập cảnh, hải quan…) từ đó giúp nhà điều hành sân bay có thể phân bổ khai thác cho toàn bộ sân bay (cửa ra máy bay, địa điểm làm thủ tục, bến đậu, cất, hạ cánh…) một cách hiệu quả nhất cũng như giúp nhà quản lý vận hành sân bay có thể giám sát, phát hiện, xử lý các vấn đề an ninh nhanh chóng và hiệu quả. ông Yamada cho hay.

Báo cáo về tiến độ dự án, ông Yamada cũng cho biết, đến thời điểm này, tư vấn đã hoàn thành gần như tất cả công việc, bao gồm việc thu thập toàn bộ dữ liệu phục vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi; Dự báo nhu cầu giao thông hàng không; Phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất; Xác định công suất thiết kế Long Thành; Thiết kế sơ bộ hệ thống giao thông kết nối; nhà ga hành khách, hạng mục công trình phụ trợ, hạng mục sân đường, cầu cạn… “Hiện, tư vấn đang hoàn thiện bản vẽ, viết thuyết minh báo cáo, đảm bảo hoàn thành tất cả công việc vào cuối tháng 5”, ông Yamada khẳng định.

Trình bày về việc giao thông kết nối đến Long Thành, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) cho biết, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt chưa có nghiên cứu hạng mục giao thông kết nối gián tiếp và trực tiếp đến sân bayLong Thành. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện báo cáo, ACV đã xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải để đưa nội dung này vào nghiên cứu và đề xuất phương án.

Theo đó, trong giai đoạn 1, tư vấn đề xuất xây dựng tuyến kết nối từ QL51 đến ranh giới phía Tây cảng hàng không và nút giao với QL51 dài 3,8km và một tuyến đường dài 3,5km kết nối từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây đến tuyến 1 và 2 nút giao.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Bộ GTVT ông Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu ACV phối kết hợp với các cơ quan liên quan, hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước ngày 31/5/2019, trước khi trình Hội đồng thẩm định Nhà nước vào tháng 6 để có thể kịp tiến độ trình Chính phủ, Quốc hội. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương kết nối trực tiếp giữa Long Thành - Tân Sơn Nhất và kết nối trực tiếp sân bay Long Thành – TP.HCM, kết nối qua vận tải hành khách công cộng với các đô thị xung quanh.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25180.00 25185.00 25485.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30846.00 31032.00 32001.00
HKD 3185.00 3198.00 3302.00
CHF 27415.00 27525.00 28378.00
JPY 160.64 161.29 168.67
AUD 16085.00 16150.00 16648.00
SGD 18346.00 18420.00 18964.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18198.00 18271.00 18809.00
NZD   14807.00 15308.00
KRW   17.63 19.26
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2290.00 2378.00
NOK   2269.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ