Hàng loạt đề xuất kết nối giữa hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Liên quan đến giao thông kết nối giữa hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị tư vấn nghiên cứu tuyến đường kết nối trực tiếp giữa hai sân bay này, nhằm phục vụ hành khách di chuyển được thuận lợi.
CHU KÝ
22, Tháng 03, 2019 | 08:49

Liên quan đến giao thông kết nối giữa hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị tư vấn nghiên cứu tuyến đường kết nối trực tiếp giữa hai sân bay này, nhằm phục vụ hành khách di chuyển được thuận lợi.

pa3lt

Theo ý kiến đề xuất từ các đơn vị tư vấn, giao thông kết nối giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ bằng đường bộ, đường sắt. (Ảnh: Phối cảnh dự án sân bay Long Thành)

Cụ thể, ngày 21/3 vừa qua, tại cuộc họp về tiến độ sân bay Long Thành, hàng loạt các đề xuất về giao thông kết nối giữa hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất đã được các đơn vị tư vấn trình lên.

Trong đó, theo ý kiến của ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện chiến lược và phát triển GTVT, hiện đã có phương án xây dựng đường sắt nhẹ từ Thủ Thiêm đi sân bay Long Thành.

Đồng thời, để kết nối sân bay với Đồng Nai và khu vực miền Tây, các đơn vị liên quan cũng kêu gọi đầu tư ngay dự án xây cầu Cát Lái, tỉnh lộ 25 (Đồng Nai) và tuyến vành đai 3.

Cũng theo ông Mười, nếu các dự án này hoàn thành đúng tiến độ trước 2025 thì khả năng kết nối tốt các khu vực Đông, Tây Nam bộ với sân bay Long Thành.

Còn theo ý kiến của ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty tư vấn, thiết kế GTVT (TEDI), thì hiệnơn vị này đã nghiên cứu 2 phương án kết nối giữa 2 sân bay. Phương án 1 làm đường dài 40 km đi theo tỉnh lộ 25C nối vào đường sắt số 3. Tuyến 2 dài 36 km đi theo hướng Long Thành - Dầu Giây rồi nối vào tuyến đường sắt số 1, hiện tư vấn thống nhất trình phương án 1.

Sau khi lắng nghe những ý kiến của các đơn vị tư vấn đề xuất, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nhận định việc xây dựng đường sắt nhẹ là tối ưu song rất phức tạp và mất nhiều thời gian, khó kịp tiến độ trước năm 2025 khi sân bay Long Thành hoạt động. Do đó, các đơn vị cần nghiên cứu đường bộ hoặc làn riêng cho phương tiện chạy giữa hai sân bay.

Cũng theo Bộ trưởng, 70 - 80% khách nước ngoài sẽ đi từ sân bay này sang sân bay kia. Chúng ta cần có đường chuyên dụng cho hành khách. Khách nước ngoài không thể di chuyển nhiều phương tiện xe buýt, tàu điện trong nội đô, việc này khó cả với khách trong nước, nên tuyến đường này phải tách riêng, không có các phương tiện khác lưu thông để tránh ùn tắc và không đi vào trung tâm TP.HCM.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các đơn vị tư vấn dự án chậm nhất đến 30/5 phải hoàn chỉnh báo cáo khả thi (FS) trình Bộ GTVT xem xét thẩm định, để Bộ trình Chính phủ vào đầu tháng 6.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp Ủy ban Quản lý vốn sớm trình Chính phủ phương án huy động vốn đầu tư sân bay quốc tế Long Thành. Tháng 10 tới, sau khi Quốc hội thống nhất dự án, Chính phủ sẽ phê duyệt chủ đầu tư, sau đó thực hiện đấu thầu, thiết kế, huy động vốn và triển khai. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
974,13 -2,79 / -0,29%
Lúc 25/04/2019 17:27:50
Cao nhất
15/05/2018
1071,02
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 382
KLGD: 0
GTGD: 0,00
Sàn
HNX-Index
106,93 -0,21 / -0,20%
Lúc 25/04/2019 17:27:50
Cao nhất
08/05/2018
125,31
Thấp nhất
06/07/2018
94,33
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 209
KLGD: 0
GTGD: 0,00
Sàn
UPCOM-Index
56,08 +0,02 / +0,04%
Lúc 25/04/2019 17:27:50
Cao nhất
29/03/2019
57,29
Thấp nhất
12/07/2018
48,60
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 286
KLGD: 0
GTGD: 0,00

Nguồn: VPBS