Khởi động đầu tư hàng loạt tuyến đường ven sân bay Long Thành, nhà đất lập mặt bằng giá mới
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, ngay từ đầu năm 2019, khi triển khai xây dựng dự án sân bay, cũng là lúc phải thực hiện đầu tư xây dựng luôn nhiều tuyến đường xung quanh dự án này với các vùng khác.

Trong đó, tỉnh đang làm việc với các bộ ngành và TP.HCM để đẩy nhanh tiến độ đầu tư một số dự án thuộc quyền quản lý của địa phương.
Chưa nói đến thời điểm siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ chính thức được khởi công xây dựng, hiện tại huyện Long Thành đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để được công nhận là đô thị loại IV trong năm 2018. Sau đó huyện sẽ tiến hành huy động các nguồn lực đầu tư để trở thành thị xã vào năm 2020.
Với những lợi thế trên, Long Thành sẽ nhanh chóng trở thành thị xã và từng bước hoàn thành các tiêu chí để trở thành thành phố. Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND huyện Long Thành nói: “Long Thành đang đợi Bộ Xây dựng thẩm định và công nhận là đô thị loại IV trong năm nay. Tiếp theo, huyện sẽ thuê đơn vị tư vấn đánh giá và lên kế hoạch để thực hiện các tiêu chí để năm 2020 có thể lên thị xã”.
Được biết, khu vực này là nơi tập trung các đầu mối lớn về giao thông của quốc gia như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các đường cao tốc: TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành, đường sắt TP.HCM - Biên Hòa - Long Thành - Vũng Tàu, quốc lộ 51... thì tương lai Long Thành sẽ còn phát triển xa hơn nữa.
Theo đánh giá của các nhà đầu tư nước ngoài, thời gian tới, khi một số đường cao tốc qua tỉnh, Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ có làn sóng doanh nghiệp lớn các nước đến huyện Long Thành cũng như tỉnh để đầu tư trên các lĩnh vực. Khu vực này có thể thu hút các nhà đầu tư phát triển thành thành phố sân bay. Các doanh nghiệp nước ngoài đa phần rất có kinh nghiệm trên lĩnh vực này và đang muốn đầu tư vào đây.
Để có thể nhanh chóng hoàn thành các mục tiêu trên, thời gian qua tỉnh Đồng Nai và một số tỉnh, thành trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam (TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Bình Dương) đã liên tục làm việc cùng nhau để đưa ra phương án đầu tư hợp lý nhất cho các dự án giao thông liên kết vùng, đặc biệt là những tuyến cao tốc kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành trong tương lai.

Chẳng hạn, mới đây UBND TP.HCM đã đề xuất Bộ Giao thông - vận tải kiến nghị Chính phủ cho triển khai xây dựng tuyến đường Vành đai 3, đoạn qua địa bàn thành phố. UBND TP.HCM sẽ tạm ứng ngân sách hơn 2.900 tỷ đồng để bồi thường giải phóng mặt bằng. Tại Đồng Nai, tuyến đường này đang được UBND huyện Nhơn Trạch triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng.
Theo quy hoạch, đường Vành đai 3 đi qua địa phận TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Điểm đầu của tuyến đường từ đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (đoạn thuộc huyện Nhơn Trạch) đến quận 9 (TP.HCM), Tân Vạn, Bình Chuẩn, quốc lộ 22 (tỉnh Bình Dương) và kết thúc tại Bến Lức (tỉnh Long An).
Tổng chiều dài của tuyến đường là 90km, trong đó xây dựng mới khoảng 73km, riêng đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn dài hơn 16km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư. Tổng số vốn khoảng 55.800 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.630 tỷ đồng.
Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) Cửu Long - đơn vị được Bộ Giao thông - vận tải giao quản lý dự án) kiến nghị đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) có sự hỗ trợ của Nhà nước. Theo đơn vị nghiên cứu, khi hình thành tuyến đường Vành đai 3 sẽ kết nối tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, quốc lộ 1 và tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang xây dựng tạo thành mạng lưới giao thông kết nối TP.HCM với các tỉnh liền kề và 7 tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam...
Theo tìm hiểu, đến nay mới có tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (giai đoạn 1) đi vào hoạt động, 2 dự án còn lại đang chờ đầu tư. Theo Công ty CP dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECE) - đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra tại 3 điểm là nút giao An Phú, cầu Long Thành và nút giao giữa đường cao tốc với quốc lộ 51.
Lãnh đạo VECE cho hay đã đưa ra phương án về lâu dài cần đầu tư thêm một nhánh cầu Long Thành, mở rộng từ tuyến đường vành đai 2 đến quốc lộ 51 lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Đơn vị này cũng kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) sớm cho đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để chia sẻ lưu lượng xe cho quốc lộ 51 khi đó mới giảm được ùn tắc.
Không chỉ VECE kiến nghị, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai thời gian qua cũng nhiều lần kiến nghị với Bộ GTVT sớm đầu tư tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đặc biệt khi xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành thì tuyến đường cao tốc này trở nên rất quan trọng do kết nối các khu công nghiệp với sân bay và cảng biển.
Mới đây nhất, Ban Quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ GTVT) đã làm việc với UBND tỉnh và các địa phương về công tác giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Theo đó, tiến độ chung của dự án là đến tháng 5/2019 sẽ cắm cọc và bàn giao mốc mới cho địa phương để giải phóng mặt bằng, tháng 9/2019 tổ chức tuyển chọn nhà thầu, tháng 7/2020 khởi công dự án. Được biết, kinh phí đền bù của dự án ước tính trên 2 ngàn tỷ đồng, trong đó đoạn qua Đồng Nai chiếm hơn 1.420 tỷ đồng.
Đáng chú ý, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam từ lâu cũng đang manh nha một dự án giao thông liên kết vùng "khủng" khác. Đó là dự án xây dựng tuyến đường sắt Tân Sơn Nhất – Long Thành, nằm trong quy hoạch mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Trong đó, theo UBND TP.HCM hiện việc kết nối giao thông từ TP.HCM đến sân bay Long Thành tương lai chủ yếu qua tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có khả năng ùn tắc. Vì vậy cần nghiên cứu xây dựng sớm tuyến đường sắt nhẹ Tân Sơn Nhất – Long Thành.
Trong tương lai, tuyến đường sắt này sẽ trở thành một trong những điểm kết nối trọng điểm và xuyên suốt của toàn tuyến đường sắt Bắc – Nam. Hiện UBND TP.HCM đang làm việc cùng các tỉnh trong vùng để thực hiện điều chỉnh hướng tuyến phù hợp với các quy hoạch hiện hành.
Về những dự án giao thông ven vùng sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đang thực thiện những thủ tục liên quan để triển khai đầu tư sớm nhất là trong quý 1/2019. Cụ thể là các tuyến đường: Cầu Mên; Bàu Cạn - Suối Trầu - Cẩm Đường và đường ấp 2, xã Suối Trầu.
Song song đó, UBND huyện Long Thành cũng vừa đề xuất tỉnh sớm bố trí gần 940 tỷ đồng để thực hiện 2 tuyến đường trọng điểm của huyện là đường Long Phước - Phước Thái và tuyến đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Đường.
Trong đó, tuyến đường Long Phước - Phước Thài dài 8,6km, điểm đầu dự án giao với hương lộ 12 Bà Ký và điểm cuối giao với quốc lộ 51. Tổng vốn đầu tư của tuyến đường này trên 528 tỷ đồng. Tuyến đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Đường dài 22km, có điểm đầu dự án giao với đường ranh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và điểm cuối dự án giao với hương lộ 10 và đường Vành đai 4. Tuyến đường này có tổng kinh phí đầu tư gần 410 tỷ đồng.
Được biết, hầu hết các tuyến đường này đều tiếp giáp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phục vụ tốt cho nhu cầu giao thông vùng đô thị sân bay trong tương lai.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, khi những hạ tầng giao thông nói trên được xây dựng và đi vào khai thác sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế của Đồng Nai, nhất là thu hút đầu tư trong nước, nước ngoài vào các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch. Bằng chứng là từ đầu năm 2018 đến nay, Đồng Nai là địa phương "gặt hái" thành công nhất trong thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt với lĩnh vực bất động sản.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết: “Lĩnh vực bất động sản ở Đồng Nai đang được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Tỉnh đang mời gọi các tập đoàn nước ngoài đầu tư các khu đô thị thông minh và hạn chế hình thành các khu dân cư thiếu các dịch vụ tiện ích đi kèm”.
Khảo sát ở nhiều nơi thuộc TP.Biên Hòa, 2 huyện: Nhơn Trạch, Long Thành cho thấy, những dự án khu dân cư hiện nay đang được rầm rộ triển khai xây dựng hạ tầng. Một số sàn môi giới tại những khu vực trên cho biết giá bán cũng đã thiết lập một mức mới so với nhiều năm trước.
Đơn cử năm 2015, giá đất dự án khu dân cư ở các xã Phước Tân, Tam Phước (TP.Biên Hòa) khoảng 250-300 triệu đồng/nền, năm 2017 bị đẩy lên 850-950 triệu đồng/nền và hiện đang có xu hướng giảm xuống, song giá vẫn được rao gần 800 triệu đồng/nền. Hay đất nông nghiệp ở huyện Cẩm Mỹ khu vực giáp huyện Long Thành cách đây 3 năm có giá 600-800 triệu đồng/ha, nhưng năm trước tăng lên 2-2,5 tỷ đồng/ha. Còn tại khu trung tâm Nhơn Trạch, với tâm lý chờ đợi dự án cầu Cát Lái nối với quận 2 (TP.HCM), giá đất nền 4 tháng gần đây có tăng nhưng không cao, khoảng 700-900 triệu đồng/nền...
(Theo Nhịp sống kinh tế)
- Cùng chuyên mục
Regal Group khởi công khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế đầu tiên ở Đà Nẵng
Dự án Regal Complex sẽ trở thành một khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế đầu tiên tại Đà Nẵng, hội tụ những giá trị toàn cầu và tinh hoa bản địa.
Đầu tư - 02/09/2025 16:43
Thúc công nghệ chiến lược để tăng tốc phát triển kinh tế
Để nền kinh tế Việt Nam có thể tăng tốc phát triển, một trong những điểm mấu chốt là thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các ngành công nghệ chiến lược, bao gồm bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)…
Đầu tư - 02/09/2025 07:29
Shark Hưng lấn sân đầu tư vào AI và Blockchain?
Ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) chính thức ngồi vào ghế Thành viên HĐQT độc lập của Công ty CP Hyra Holdings, công ty mẹ của Công ty CP Hyra Tek.
Đầu tư - 01/09/2025 14:04
Siêu đô thị và động lực kinh tế Việt Nam
Từ ngày 1/7/2025, việc sáp nhập các tỉnh, thành phố chính thức đi vào vận hành, mở ra một bước ngoặt lịch sử trong tiến trình cải cách bộ máy hành chính và tái cấu trúc không gian phát triển của đất nước. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh đây không chỉ là sự thay đổi địa giới mà là "sắp xếp lại giang sơn", tạo tiền đề hình thành những không gian phát triển mới và động lực mới cho cả quốc gia.
Đầu tư - 01/09/2025 13:30
Nhà máy chế biến nông sản 500 tỷ đồng của Sao Mai chính thức hoạt động
Nhà máy Chế biến Nông sản và Dược liệu Sao Mai không chỉ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Quảng Ngãi mà còn mở ra cơ hội việc làm, phát triển kinh tế địa phương.
Đầu tư - 31/08/2025 11:50
Việt Nam có khả năng về đích sớm 'mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao'
Không cần đến năm 2045, nếu duy trì mức tăng trưởng kinh tế (GDP) 7-8% mỗi năm. Việt Nam có thể “trở thành quốc gia có thu nhập cao” trước năm 2040.
Đầu tư - 31/08/2025 09:05
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
Việc hình thành, phát triển trung tâm logistics không chỉ giúp Huế khai thác triệt để hạ tầng giao thông mà còn là tiền đề để hình thành khu thương mại tự do trong tương lai.
Đầu tư - 31/08/2025 06:45
Đà Nẵng đang hoàn thiện hệ sinh thái phát triển vi mạch bán dẫn
Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper cho biết Việt Nam và Hoa Kỳ đang cùng chia sẻ tầm nhìn phát triển vi mạch bán dẫn để đảm bảo an ninh kinh tế, đóng góp vào chuỗi cung ứng và Đà Nẵng là một điểm đến hấp dẫn.
Đầu tư - 30/08/2025 16:46
Triển vọng thu hút vốn FDI năm 2025
Trong bối cảnh tình hình hình chính trị, kinh tế, thị trường, thương mại và đầu tư toàn cầu biến động khó dự báo, Đảng, Nhà nước đã chủ động đề ra nhiều chủ trương theo hướng đổi mới, sáng tạo nên đã thu được những thành quả đáng ghi nhận, trong đó thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Đầu tư - 30/08/2025 13:21
Bầu Đức: HAGL tái cấu trúc thành công nhờ đặt niềm tin vào nông nghiệp
Sau giai đoạn khủng hoảng với khoản nợ 32.000 tỷ đồng, CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức đã chọn nông nghiệp để tái cấu trúc hoạt động và thành công.
Đầu tư - 30/08/2025 07:22
Chủ tịch PDR Nguyễn Văn Đạt: "Tôi sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để Phát Đạt bứt phá mạnh mẽ"
Ngay sau khi công bố bán 88 triệu cổ phiếu PDR, Chủ tịch Phát Đạt Nguyễn Văn Đạt đã có những chia sẻ thẳng thắn về lý do, tầm nhìn và khát vọng phía sau quyết định gây chú ý này.
Bất động sản - 30/08/2025 07:18
Đầu tư nước ngoài: Đã đến lúc phải “đi bằng hai chân”
Sau gần 40 năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), rất nhiều “đại bàng” đã đến “làm tổ’ tại Việt Nam. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (OFDI) vẫn rất mờ nhạt khi mới có vài doanh nghiệp (DN) “đem chuông đi đánh xứ người”.
Đầu tư - 30/08/2025 07:16
Đặc khu Vân Đồn sắp có thêm chung cư thương mại gần 900 tỷ đồng
Thị trường bất động sản tại Vân Đồn (Quảng Ninh) đang bước vào giai đoạn phát triển sôi động khi liên tiếp đón nhận nhiều dự án quy mô lớn.
Bất động sản - 29/08/2025 14:02
FPT ký hợp đồng chuyển đổi số 100 triệu USD với khách hàng Mỹ
Tập đoàn công nghệ FPT công bố ký kết hợp đồng trị giá 100 triệu USD trong vòng ba năm với một đối tác Mỹ, nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số cho khách hàng tại Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Đầu tư - 29/08/2025 13:57
Gỡ thế khó thu hồi vốn ứng trước xây dựng cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Việc xử lý dứt điểm 7.172,32 tỷ đồng vốn ngân sách ứng trước cho Dự án Xây dựng đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn I) sẽ giúp thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính và mở ra cơ hội nâng cấp tuyến đường này theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đầu tư - 29/08/2025 08:09
Quỹ ESG có tiềm năng sinh lời bền vững hơn quỹ truyền thống
Chuyên gia của Công ty CP Quản lý Quỹ UOB Asset Management (UOBAM) nhận định đầu tư vào các quỹ mở ESG sẽ giúp nhà đầu tư cá nhân kiểm soát tốt rủi ro cũng như gặt hái lợi nhuận bền vững hơn trong dài hạn.
Đầu tư thông minh - 29/08/2025 07:00
- Đọc nhiều
-
1
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
2
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
-
3
Trước khi bị bắt, 'bầu' Đoan có gì?
-
4
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
-
5
Bộ Công an cảnh báo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng dịp 2/9 để lừa đảo
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago