Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài vẫn còn vướng thủ tục đầu tư

Nhàđầutư
Để việc triển khai dự án xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, UBND TP.HCM đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, hướng dẫn thực hiện một số nội dung vướng mắc về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án.
NGUYÊN VŨ - LÝ TUẤN
18, Tháng 11, 2020 | 06:16

Nhàđầutư
Để việc triển khai dự án xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, UBND TP.HCM đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, hướng dẫn thực hiện một số nội dung vướng mắc về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án.

TP.HCM được giao quyết định chủ trương đầu tư

Vào tháng 1/2019, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương định hướng nghiên cứu đầu tư của dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức PPP, trong đó, phần Nhà nước tham gia trong dự án được huy động từ vốn vay ODA và vốn đối ứng.

Tại văn bản, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng giao cho đơn vị này làm việc với các Nhà tài trợ nước ngoài (trong đó có Nhà tài trợ Hàn Quốc) thu xếp, tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ kỹ thuật thực hiện các nghiên cứu tiếp theo của dự án, đồng thời thu xếp nguồn vốn vay ODA cho phần vốn Nhà nước tham gia trong dự án.

Thời điểm đó, theo nghiên cứu sơ bộ của Bộ GTVT, dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có điểm đầu tại điểm giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hoóc Môn, TP.HCM; điểm cuối tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, có chiều dài 53,5Km.

125418148_1846509858824930_1023914609961009376_n

Đường vành đai 3, điểm đầu của tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Ảnh: Báo Đầu tư

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (phân kỳ 4 làn xe), khoảng 10.694 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 5.669 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia trong dự án khoảng 5.025 tỷ đồng (trong đó vay ODA là 4.853 tỷ đồng và vốn đối ứng từ NSNN là 172 tỷ đồng).

Đến ngày 14/10/2019, dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương và giao UBND TP.HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp triển khai.

Theo đó, trong điều kiện nguồn vốn của Trung ương đang khó khăn, TP.HCM và Tây Ninh cam kết sẽ sử dụng ngân sách địa phương để GPMB trên địa phận mình quản lý, nhanh chóng giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư.

Ngày 26/10/2019, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh và UBND TP.HCM tổ chức hội nghị ký kết kế hoạch triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Qua đó, mỗi bên cam kết sẽ đền bù, GPMB đúng tiến độ, bảo đảm đến năm 2025 sẽ đưa vào sử dụng tuyến đường này, góp phần giảm áp lực vận tải cho Quốc lộ 22, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội hai địa phương và khu vực.

Đối với việc thực hiện đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh, UBND tỉnh Tây Ninh đã thông qua tờ trình của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông (Ban QLDA) tỉnh về quy mô, số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo đại diện Ban QLDA tỉnh Tây Ninh, diện tích đất được thu hồi để thực hiện đường cao tốc (qua địa phận tỉnh Tây Ninh) dự kiến là gần 224 ha, với số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng dự kiến gần 1.000 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này sẽ được lấy từ ngân sách của tỉnh Tây Ninh.

Đến tháng 10/2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý với kiến nghị của Bộ GTVT về việc giao UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo HĐND thống nhất cử đại diện TP.HCM là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư và triển khai các trình tự, thủ tục phê duyệt dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.

Vướng thủ tục đầu tư

Liên quan đến việc thực hiện dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, hướng dẫn thực hiện một số nội dung vướng mắc về thủ tục quy định chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức PPP (Hợp đồng BOT).

Theo UBND TP.HCM để việc triển khai dự án đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, thành phố đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, hướng dẫn thực hiện một số nội dung vướng mắc về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án. Bộ xem xét về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để dự án sớm được triển khai, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng cho biết, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có địa điểm đầu tư tại TP.HCM và tỉnh Tây Ninh với mục tiêu góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án giúp nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối TP.HCM - Campuchia.

Đồng thời, chia sẻ lưu lượng giao thông trên tuyến Quốc lộ 22, tạo tuyến đường mới kết nối TP.HCM - Tây Ninh và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội các địa phương dọc tuyến nói riêng và khu vực nói chung.

Về quy mô đầu tư chiều dài tuyến khoảng 53 km, điểm đầu giao với đường Vành đai 3 theo quy hoạch, điểm cuối tại khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Mặt cắt ngang giai đoạn 1 là bốn làn xe hạn chế với tổng chiều rộng nền đường là 17m. Tổng diện tích thu hồi đất của dự án khoảng 432 ha.

Trong đó, TP.HCM khoảng 209 ha, tỉnh Tây Ninh 223 ha được thực hiện bằng các dự án độc lập theo quy định của Luật Đầu tư công. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn dự kiến (không bao gồm phần vốn nhà nước hỗ trợ dự án) khoảng 23 năm 8 tháng sau khi hoàn thành đưa dự án vào khai thác. Với tông vốn đầu tư dự kiến khoảng 13.613 tỷ đồng.

Trước đó, Bộ GTVT cho biết, quá trình triển khai dự án phát sinh vướng mắc về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án. Cụ thể, theo Luật Đầu tư công; nghị định số 63/2018 thì dự án thuộc nhóm A, phương án đầu tư dự kiến theo phương thức đối tác công - tư có hỗ trợ vốn ngân sách địa phương cho toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng thì thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án là của HĐND cấp tỉnh.

Vì vậy, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh xin ý kiến HĐND.

Ngoài ra, do dự án đi qua địa bàn TP.HCM và Tây Ninh nên để đảm bảo tính thống nhất khi triển khai, UBND tỉnh Tây Ninh cần trình HĐND xem xét, thống nhất TP.HCM là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư.

UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư có hỗ trợ từ ngân sách địa phương.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ