Khởi động Dự án PPP cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Phân đoạn đường xuyên Á đạt chuẩn cao tốc từ Cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) về TP.HCM sẽ gọi vốn nhà đầu tư quốc tế theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Cửa khẩu Mộc Bài - điểm cuối của Dự án PPP cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Đóng mạch tuyến xuyên Á
Sau gần 2 năm nghiên cứu bằng nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc, lộ trình và phương án đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc TPHCM - Mộc Bài theo hình thức PPP đã bắt đầu rõ hơn.
Trong Công văn số 58/BGTVT-ĐTCT vừa được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) gửi Thủ tướng Chính phủ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề nghị người đứng đầu Chính phủ chấp thuận định hướng nghiên cứu đầu tư Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức PPP, trong đó phần Nhà nước tham gia được huy động từ vốn vay ODA và vốn đối ứng.
Trong trường hợp hình thức đầu tư này được phê chuẩn, Bộ GTVT muốn được giao đứng ra làm việc với các nhà tài trợ nước ngoài (trong đó có các nhà tài trợ Hàn Quốc) để thu xếp, tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ kỹ thuật thực hiện các nghiên cứu tiếp theo của Dự án, đồng thời thu xếp nguồn vốn vay ODA cho phần vốn Nhà nước tham gia trong Dự án.
“Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện và thẩm định Báo cáo Nghiên cứu khả thi theo quy định, bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 sử dụng nguồn vốn ODA, vốn ngân sách Trung ương của phần đối ứng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề xuất.
Theo nghiên cứu sơ bộ, Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có điểm đầu tại điểm giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hoóc Môn (TP.HCM), điểm cuối tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), với chiều dài 53,5 km, tổng mức đầu tư giai đoạn I (phân kỳ 4 làn xe) khoảng 10.694 tỷ đồng.
Hiện tại Quốc lộ 22 là tuyến duy nhất nối TP.HCM với Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài. Qua số liệu điều tra, khảo sát tháng 7/2017 của công ty tư vấn cho thấy, lưu lượng xe trên Quốc lộ 22 đạt 39.700 xe/ngày đêm, đã mãn tải so với năng lực thiết kế (40.000 xe/ngày). Với mức tăng trưởng hàng năm về lưu lượng hành khách và hàng hóa đạt tương ứng 7,7% và 8,6%, lưu lượng giao thông trên toàn tuyến vận tải TP.HCM - Mộc Bài (của tất cả các tuyến, bao gồm Quốc lộ 22) đến năm 2026 và 2046 lần lượt ở mức 45.000 và 80.000 xe/ngày đêm.
Do vậy, đến năm 2025, trên tuyến vận tải này, cần có thêm tuyến cao tốc với quy mô tối thiểu 4 làn xe và sau năm 2045 tiếp tục mở rộng tuyến lên 6 làn xe. Đại diện Bộ GTVT cho biết, Chính phủ Campuchia đang nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Phnom Pênh - Bà Vẹt dài 130 km, có điểm cuối tiếp giáp biên giới Việt Nam tại Tây Ninh (cách Cửa khẩu Mộc Bài khoảng 2 km), để sớm đóng mạch toàn tuyến xuyên Á đạt chuẩn cao tốc trong khoảng 5 năm tới.
Nhà nước tham gia sâu
Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn đầu, đơn vị tư vấn Hàn Quốc chủ yếu thực hiện nghiên cứu các phương án cấu trúc tài chính ODA kết hợp PPP theo thông lệ quốc tế. Theo đó, để đảm bảo tính khả thi về tài chính và hấp dẫn nhà đầu tư quốc tế, tư vấn Hàn Quốc đề xuất cần có bảo lãnh doanh thu tối thiểu (MRG) của Chính phủ khoảng 50 triệu USD cho 5 năm đầu khai thác đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT hoặc Chính phủ thanh toán khoản thuê cố định khoảng 55 triệu USD/năm cho giai đoạn khai thác với thời hạn thuê 30 năm đối với phương án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ (BTL).
Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, khung pháp lý của Việt Nam chưa cho phép cung cấp bảo lãnh doanh thu tối thiểu của Chính phủ hoặc bố trí ngân sách để thanh toán hàng năm cho cả vòng đời dự án như đề xuất của đơn vị tư vấn Hàn Quốc. Ngoài ra, nội dung nghiên cứu của tư vấn Hàn Quốc chưa tính toán tổng vốn đầu tư và phương án tài chính theo Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 về đầu tư các dự án theo hình thức PPP; chưa có nội dung phân chia trách nhiệm của các bên trong việc quản lý rủi ro phát sinh khi thực hiện dự án; chưa đánh giá lợi thế và tác động của việc thực hiện dự án theo hình thức PPP đối với cộng đồng, dân cư trong phạm vi dự án…; giá dịch vụ sử dụng đường bộ chưa phù hợp với mức giá tối đa theo Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.
Do vậy, phương án đầu tư này phải chỉnh sửa lại, rà soát, cập nhật, bổ sung Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.
Theo đó, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách hạn chế, kết quả nghiên cứu của đơn vị tư vấn Hàn Quốc và kết quả rà soát của Ban Quản lý dự án 2 đều đề xuất thực hiện dự án theo hình thức PPP có sử dụng vốn ODA, trong đó Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, đồng thời góp một phần chi phí xây dựng để đảm bảo tính khả thi về tài chính của dự án (dự kiến sử dụng nguồn vốn ODA và vốn đối ứng với tỷ lệ không quá 50% tổng vốn đầu tư).
“Hiện nay, một số nhà đầu tư nước ngoài đã quan tâm đến Dự án và sẵn sàng đầu tư nếu phương án tài chính chứng minh được tính khả thi”, ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết.
Phương án tài chính Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Tổng vốn đầu tư khoảng 10.694 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư là 5.669 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu 609 tỷ đồng, vốn vay 4.304 tỷ đồng và lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 754 tỷ đồng); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia trong dự án là 5.025 tỷ đồng (trong đó, vay ODA 4.853 tỷ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước là 172 tỷ đồng).
Tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư: 11,7%/năm.
Mức lãi suất vốn vay: 10,33%/năm.
Mức giá dịch vụ theo từng giai đoạn với khởi điểm là 1.500 đồng/xe/km.
Lãi suất vay vốn trong thời gian xây dựng của nhà đầu tư: bình quân lãi suất cho vay trung hạn, dài hạn của 3 ngân hàng thương mại là Vietcombank, BIDV, VietinBank.
Theo Báo Đầu tư
- Cùng chuyên mục
Làm thế nào để người dân mua được nhà giá rẻ?
Có thể khẳng định, việc mua nhà vốn chưa bao giờ dễ dàng, nhất là với người lao động, người trẻ đang sinh sống tại đô thị lớn và việc sở hữu nhà ngày nay còn khó khăn hơn khi khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày càng xa.
Đầu tư - 29/09/2025 10:50
Quảng Ninh tăng tốc thu hút đầu tư từ Hàn Quốc
Với lợi thế hạ tầng hiện đại, vị trí chiến lược và môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, Quảng Ninh đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn quốc tế, đặc biệt là các doanh nghiệp Hàn Quốc.
Đầu tư - 28/09/2025 15:34
Khánh Hòa gia nhập 'đường đua' Khu thương mại tự do
Khánh Hòa là địa phương tiếp theo gia nhập "đường đua" thành lập Khu thương mại tự do với đề xuất 3 khu vực, gồm: Vân Phong, Cà Ná và Cam Ranh.
Đầu tư - 28/09/2025 11:39
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI: Bài 1 - Điểm sáng của cả nước
Từ một địa phương thiếu các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhưng nhờ những thay đổi trong đường lối phát triển, kêu gọi đầu tư, Nghệ An đang vươn mình mạnh mẽ trở thành 1 trong 10 địa phương thu hút vốn FDI tốt nhất cả nước.
Đầu tư - 28/09/2025 06:59
Hãng động cơ Nhật Sanyo Denki muốn mở nhà máy hơn 1.000 tỷ ở Hưng Yên
Nhà máy mới ở Việt Nam sẽ là cơ sở sản xuất có quy mô lớn thứ ba của Sanyo Denki, sau nhà máy ở Nhật Bản và Philippines.
Đầu tư - 28/09/2025 06:45
Nhà máy Coca-Cola Việt Nam tại TP.HCM hết thời hạn hoạt động, chuyển sang nhà mới 136 triệu USD tại Tây Ninh
Dự án Coca-Cola đặt tại đường Võ Nguyên Giáp, phường Linh Xuân, TP.HCM hết thời hạn hoạt động vào ngày hôm nay 27/9/2025 sau 30 năm hoạt động.
Đầu tư - 27/09/2025 16:04
Loạt dự án tỷ USD 'đổ bộ' vào Hà Tĩnh
Hà Tĩnh đang nổi lên là một trong những địa phương thu hút đầu tư mạnh mẽ, với loạt dự án lớn liên tục "cập bến", mở ra dư địa tăng trưởng cao trong giai đoạn tới.
Đầu tư - 27/09/2025 07:00
Đại gia bất động sản Malaysia chi 68 triệu USD mua khu ‘đất vàng’ 2.000 m2 tại TP.HCM
Tập đoàn United Overseas Australia Ltd (UOA) của Malaysia dự kiến đầu tư hơn 120 triệu USD xây tòa nhà văn phòng hạng A trên khu đất 2.000 m2 tại phường Tân Định, TP HCM.
Đầu tư - 27/09/2025 06:45
Nexif Ratch Energy huy động mọi nguồn lực cho dự án điện gió ở Gia Lai
Theo ông Dissescou Cyril Thibaut Ioan, Giám đốc điều hành Công ty Nexif Ratch Energy SE Asia Pte. Ltd, Nhà máy Điện gió Vân Canh Bình Định là dự án trọng điểm trong chiến lược đầu tư của Tập đoàn, vì vậy, doanh nghiệp huy động mọi nguồn lực để triển khai dự án.
Đầu tư - 26/09/2025 12:27
Dự án nhà máy của Goertek Vina tại Bắc Ninh chấm dứt hoạt động
Lý do Công ty TNHH Goertek Vina đưa ra là nhà đầu tư tự quyết định chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định của Luật Đầu tư.
Đầu tư - 26/09/2025 07:24
DFVN Financial Planning: Hoạch định tài chính dành cho mọi nhà đầu tư
Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ Dai-ichi Life Việt Nam (DFVN) chính thức ra mắt chuỗi chia sẻ kiến thức “DFVN Financial Planning”, mang đến một cách tiếp cận vô cùng đơn giản nhưng thực tế và tính ứng dụng cao cho hành trình hoạch định tài chính cá nhân.
Đầu tư - 25/09/2025 21:27
UBND TP.HCM bác kiến nghị chủ đầu tư Empire City về giá đất
Chủ đầu tư dự án Empire City kiến nghị TP.HCM xem xét lại việc thu bổ sung hơn 8.800 tỷ đồng tiền sử dụng đất (tăng hơn 5.000 tỷ đồng so với ban đầu). Tuy nhiên, Sở Tài chính TP.HCM nêu rõ, việc xác định giá đất được cơ quan chức năng thực hiện theo đúng quy định, nên chưa có cơ sở để giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư.
Đầu tư - 25/09/2025 16:29
Hải Phòng sắp có khu thương mại tự do quy mô hơn 6.200 ha
Với quy mô hơn 6.200 ha, Khu thương mại tự do Hải Phòng được kỳ vọng sẽ giúp tăng trưởng GRDP của thành phố đạt 13 - 14% trong giai đoạn 2025 - 2030.
Đầu tư - 25/09/2025 16:14
Đưa kinh tế số trở thành động lực tăng trưởng của Đà Nẵng
Không chỉ dừng ở mục tiêu tăng trưởng, Đà Nẵng coi kinh tế số là chìa khóa để xây dựng thành phố thông minh, sáng tạo, đáng sống và bền vững.
Đầu tư - 25/09/2025 10:03
IFC 'rót' 200 triệu USD vào LG Innotek Việt Nam Hải Phòng
Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vừa đầu tư 200 triệu USD vào Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng (LGITVH), công ty con của LG Innotek Co., Ltd. (Hàn Quốc) - một trong những nhà sản xuất linh kiện điện tử hàng đầu thế giới.
Đầu tư - 24/09/2025 16:04
Lối thoát nào cho cảnh 'trắng' tàu container tại Vũng Áng?
Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đang đối mặt với một thực trạng đáng lo khi lượng tàu container cập cảng rất thấp, có giai đoạn "trắng" chuyến tàu container tải hàng hóa, ảnh hưởng lớn tới hiệu quả đầu tư và uy tín vận tải biển, logistics của địa phương.
Đầu tư - 24/09/2025 13:43
- Đọc nhiều
-
1
Chứng khoán VPS kích hoạt thương vụ IPO được chờ đón nhất năm 2025
-
2
PV Power sắp phát hành hơn 725 triệu cổ phiếu
-
3
Thêm một 'ông lớn' tham gia mở sàn giao dịch tài sản số?
-
4
UBND TP.HCM bác kiến nghị chủ đầu tư Empire City về giá đất
-
5
DIC Corp kỳ vọng kết ‘deal’ Đại Phước trong tháng 10, doanh thu hơn 2.400 tỷ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago