Dự án BOT Quốc lộ 53 'ngã ngựa'
Sau gần 3 năm khởi công, nhưng không thể huy động được vốn tín dụng, nhà đầu tư Dự án BOT Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si (nối Trà Vinh và Tiền Giang) đã phải chấp thuận “buông”.

Dự án BOT Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 phải dừng triển khai để chuyển đổi hình thức đầu tư. Ảnh: Anh Minh
Dấu chấm hết
Cho đến thời điểm này, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) với tư cách là cơ quan nhà nước có thẩm quyền vẫn chưa chính thức gửi thông báo tới nhà đầu tư là liên danh Công ty TNHH MTV Văn Tiến Nghĩa - Công ty Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông, nhưng số phận của Dự án BOT Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si đã được định đoạt, thậm chí từ nhiều tháng trước đó.
Trong Văn bản số 1531/BGTVT - ĐTCT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký vào đầu tháng 2/2018, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long - đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) khởi động thủ tục chấm dứt hợp đồng Dự án BOT Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53.
Theo đó, PMU Thăng Long có trách nhiệm rà soát kỹ thủ tục pháp lý, trách nhiệm các bên liên quan... để làm cơ sở xác định căn cứ chấm dứt hợp đồng gửi nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định.
“Sau khi có báo cáo của PMU Thăng Long, Vụ Đối tác công - tư chủ trì tham mưu Bộ GTVT để có văn bản chính thức gửi nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án thông báo chấm dứt hợp đồng, trong đó xác định rõ căn cứ chấm dứt hợp đồng; đồng thời, tham mưu Bộ phương án xử lý thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng do Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM - Chi nhánh Sở Giao dịch Đồng Nai phát hành để bảo đảm nghĩa vụ và trách nhiệm các bên trong việc thực hiện hợp đồng Dự án”, ông Nhật chỉ đạo.
Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng được yêu cầu khẩn trương phối hợp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án kiểm tra xác định cụ thể phần việc, chi phí thực tế triển khai tại hiện trường và các chi phí hợp pháp khác theo quy định, ký biên bản thống nhất với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương tổ chức ngay việc tiếp nhận Dự án để quản lý và thực hiện công tác duy tu, sửa chữa các vị trí hư hỏng trên đường hiện hữu, đảm bảo an toàn giao thông thuận lợi cho người dân trong quá trình khai thác.
Được biết, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh (bao gồm cầu Ngã Tư) theo hình thức BOT được Bộ GTVT cho phép khởi công vào giữa tháng 5/2015. Công trình có tổng mức đầu tư 1.222 tỷ đồng này sẽ nâng cấp, cải tạo 44,905 km Quốc lộ 53 đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Theo Hợp đồng số 03/BOT - GTVT được ký bởi Bộ GTVT và liên danh nhà đầu tư vào ngày 31/1/2016, để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép lập trạm thu giá dịch vụ trong vòng 21 năm.
Theo kế hoạch, Dự án sẽ phải hoàn thành sau 2 năm thi công. Tuy nhiên, đến đầu tháng 1/2018, việc thi công trên hiện trường gần như chưa được triển khai bất chấp sự thúc giục của Bộ GTVT và chính quyền hai tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long.
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 là công trình hạ tầng BOT thứ hai ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phải dừng triển khai để chuyển đổi hình thức đầu tư.
Trước đó, vào đầu tháng 1/2018, Bộ GTVT đã thông báo chấm dứt hợp đồng Dự án BOT Nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Km 1+200 - Km 34+230 với nhà đầu tư là liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Phương Nam & Công ty TNHH Xây dựng hạ tầng Phú Mỹ sau 3 năm triển khai.
Giải thoát cho các bên
Cùng giống như trường hợp Dự án BOT Quốc lộ 30, liên danh Công ty TNHH MTV Văn Tiến Nghĩa - Công ty Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông bị chấm dứt hợp đồng giữa chừng sau khi bất lực trong việc thu xếp hơn 1.000 tỷ đồng vốn vay thương mại để tiến hành, nâng cấp Quốc lộ 53.
Cụ thể, Công ty TNHH MTV Văn Tiến Nghĩa – Công ty Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông nhà đầu tư đã vi phạm điểm c, Khoản 14.5, Điều 14 của Hợp đồng: “Nhà đầu tư không ký được hợp đồng vay vốn trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày ký hợp đồng dự án”.
Cần phải nói thêm rằng, sau gần 2 năm chờ nhà đầu tư “xoay” vốn, vào cuối tháng 11/2017, Bộ GTVT đã buộc phải phát văn bản thông báo vi phạm hợp đồng đối với nhà đầu tư, đồng thời gia hạn thêm 1 tháng để khắc phục.
Tuy nhiên, theo PMU Thăng Long, cho đến thời hạn chót (12/12/2017), việc huy động vốn tín dụng cho dự án vẫn đang được nhà đầu tư tiếp tục đàm phán và chưa xác định được thời gian cụ thể của việc ký hợp đồng tín dụng. Cho đến ngày 2/2/2018, sau một loạt những nỗ lực tìm kiếm vốn vay thương mại bất thành, nhà đầu tư và Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 52 Long Hồ - Ba Si đã có văn bản thống nhất với Bộ GTVT về việc dừng thực hiện Dự án.
“Ngoài việc hoàn trả Bảo lãnh thực hiện hợp đồng, nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT xem xét bố trí vốn để thanh toán các khoản chi phí của nhà đầu tư và các đơn vị tham gia từ ngày triển khai cho đến thời điểm ngừng dự án”, lãnh đạo PMU Thăng Long cho biết.
Trước đó, UBND tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh đã có văn bản đồng thuận dừng triển khai Dự án theo hình thức BOT và chuyển sang hình thức đầu tư công đối với công trình này.
Điều đáng nói là, từ tháng 11/2015, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bàn giao đoạn tuyến này cho Công ty cổ phần Đầu tư BOT quốc lộ 53 Long Hồ - Ba Si để thực hiện.
Tuy nhiên, đến nay, do Dự án vẫn chưa được triển khai thi công xây dựng, một số đoạn tuyến bị hư hỏng, tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Cục Quản lý đường bộ IV, Ban An toàn giao thông tỉnh Trà Vinh và Sở Giao thông Vận tải Trà Vinh đã nhiều lần đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư BOT quốc lộ 53 Long Hồ - Ba Si khắc phục, sửa chữa.
Mặc dù vậy, do thiếu kinh phí, nhà đầu tư BOT chưa quan tâm đến công tác đảm bảo giao thông và không khắc phục hư hỏng. Trong khi đó, đoạn tuyến nêu trên đã bàn giao cho nhà đầu tư để triển khai dự án BOT, theo quy định, Tổng cục Đường bộ không thể bố trí vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương để sửa chữa hư hỏng đã khiến tuyến đường này ngày một xuống cấp.
Bên cạnh đó, hiện Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo rà soát lại việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông trên các tuyến đường hiện hữu. Đồng thời, ngày 21/10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 437/NQ - UBTVQH14 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư BOT; trong đó có quy định, đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo, hiện hữu.
“Việc dừng triển khai Dự án được coi là sự giải thoát cho tất cả các bên, đặc biệt Quốc lộ 53 là đường hiện hữu, độc đạo, nếu đầu tư bằng hình thức hợp đồng BOT, thu giá thì rất dễ tạo thành điểm nóng gây mất an ninh trật tự trên địa bàn”, một lãnh đạo Vụ Đối tác công tư - Bộ GTVT đánh giá.
Theo Báo Đầu tư
- Cùng chuyên mục
Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý
Thúc đẩy ESG trên thị trường chứng khoán là một phần quan trọng trong công cuộc nâng hạng và thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.
Đầu tư - 08/08/2025 08:55
‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’
Bà Shariza binti Abdul Rasheed, Giám đốc sản phẩm Halal, Maybank Malaysia cho biết thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030, riêng Malaysia là 113,2 nghìn tỷ USD.
Đầu tư - 08/08/2025 08:51
CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ
Đóng góp chủ yếu vào mức tăng 3,26% CPI 7 tháng năm 2025 bao gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm thuốc và dịch vụ y tế.
Đầu tư - 08/08/2025 08:50
Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, vốn FDI vào Quảng Ninh trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự sụt giảm mạnh, nhưng không đồng nghĩa với việc đánh mất vị thế.
Đầu tư - 08/08/2025 08:49
Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị
Tập đoàn T&T cùng với Tập đoàn Capital A (Malaysia) đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay tại Quảng Trị.
Đầu tư - 08/08/2025 06:45
Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8
Bộ Tài chính đang hoàn tất đề án thí điểm thị trường tài sản mã hóa, sau quá trình nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước.
Đầu tư - 07/08/2025 18:57
VCBS: Dù chịu thuế quan cao hơn 1 số nước, Việt Nam vẫn thu hút vốn FDI trong dài hạn
Dù lạc quan với triển vọng thu hút vốn FDI của Việt Nam trong thời gian tới, song các chuyên gia VCBS vẫn lưu ý rủi ro từ hàng trung chuyển sang nước ta.
Đầu tư - 07/08/2025 15:47
Khánh Hòa tăng tốc điện hạt nhân, hiện thực hóa 'cực năng lượng chiến lược'
Với tiềm năng lớn để trở thành "cực năng lượng chiến lược" sau sáp nhập, Khánh Hòa đang tập trung nguồn lực triển khai các dự án điện sạch, năng lượng tái tạo, đặc biệt là dự án điện hạt nhân.
Đầu tư - 07/08/2025 08:30
Chạy đua với thời gian trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được các đơn vị thi công tập trung nguồn lực, tăng tốc thi công, nỗ lực sớm về đích.
Đầu tư - 06/08/2025 16:31
Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G
Viettel đứng thứ 3 bảng xếp hạng mạng di động nhanh nhất thế giới trong khi VinapPhone đứng thứ 2 ở hạng mục mạng 5G.
Công nghệ - 06/08/2025 16:00
Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng
Ông Abe Ryota - chuyên gia Kinh tế cao cấp của Ngân hàng Sumitomo Mitsui cho biết, trong khi dòng vốn của Nhật Bản vào lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam có phần chững lại thì vào các ngành phi sản xuất như dịch vụ và công nghệ lại có sự tăng trưởng đáng kể.
Công nghệ - 06/08/2025 14:47
Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng đều bất chấp lo ngại thuế quan Mỹ
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay tăng cả về vốn đăng ký và vốn thực hiện trong bối cảnh Mỹ đe dọa áp thuế quan nặng lên hàng loạt nước.
Đầu tư - 06/08/2025 12:52
Căn hộ Đà Nẵng phát triển 'nóng', đối mặt nguy cơ dư thừa
Chuyên gia bất động sản cảnh báo, nếu không được cân đối hợp lý, tình trạng "cung vượt cầu" kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tính bền vững của thị trường căn hộ Đà Nẵng.
Đầu tư - 06/08/2025 06:45
Hà Nội chuyển mình mạnh mẽ trong thu hút FDI
Với định hướng trở thành đô thị thông minh, hạ tầng xanh, trung tâm công nghệ - bán dẫn,... bên cạnh các dự án bất động sản tỷ USD vừa cấp phép, Hà Nội tiếp tục tập trung thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường, đặc biệt vào các lĩnh vực tạo giá trị gia tăng lớn.
Đầu tư - 05/08/2025 15:11
Chiến lược đầu tư cần định hình theo chu kỳ tăng trưởng mới
Trong bối cảnh nền kinh tế đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, ông Nguyễn Việt Cường, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Kafi nhìn nhận chiến lược đầu tư cũng cần được định hình lại theo hướng trung, dài hạn và có chọn lọc, phù hợp với khẩu vị rủi ro.
Đầu tư - 05/08/2025 11:22
Cuối năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường địa ốc vươn mình mạnh mẽ
Cho rằng thị trường BĐS TP.HCM vẫn còn một số khó khăn trong năm nay, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu dự báo, cuối năm 2026 sẽ thời điểm thị trường sẽ vươn dậy mạnh hơn khi cơ chế, chính sách đi vào cuộc sống.
Đầu tư - 05/08/2025 07:06
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago