Ùn tắc nhưng không xả trạm, chưa doanh nghiệp BOT nào bị xử lý
Do lưu lượng xe trong Tết tăng mạnh, tại một số trạm thu phí đã xảy ra ùn tắc. Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, nếu ùn ứ trên 700m buộc phải xả trạm. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp BOT dường như đã phớt lờ yêu cầu này.
Theo phản ánh của người dân, lưu lượng xe tham gia giao thông trong các ngày mồng 2, 3, 4 Tết Nguyên đán Mậu Tuất tăng mạnh, vì thế, tại một số thời điểm trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã xảy ùn tắc. Tuy nhiên, nhà đầu tư BOT cũng không có động thái kịp thời.
Trở lại câu hỏi thế nào là ùn tắc?
Sáng ngày 17/2/2018 (tức mùng 2 Tết Nguyên đán Mậu Tuất), tình trạng ùn tắc kéo dài tại điểm đầu vào BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Lượng xe ùn ứ kéo dài suốt 2 tiếng trước điểm đầu vào trạm, sau khi qua trạm, tình trạng ùn ứ kéo dài khoảng 5 km nữa mới được giải quyết. Một số tài xế tỏ ra bức xúc vì họ trả phí cao để đi cao tốc... tốc độ rùa.
Ông Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cánh sát Giao thông Hà Nội cho biết: vào chiều mùng 3, mùng 4 Tết, các xe ôtô xếp hàng 4, hàng 5 di chuyển chậm chạp qua trạm thu phí, gây ùn ứ giao thông trên 2 km trước trạm thu phí BOT tại km 188 300 trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ.
"Lực lượng Cảnh sát Giao thông đã đề nghị đơn vị quản lý xả trạm theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, nhưng đơn vị này đã không thực hiện", ông Đào Vịnh Thắng nói
Lý giải cho tình trạng ùn ứ, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ lại cho rằng: nguyên nhân ùn tắc do nút giao Pháp Vân - Vành đai 3 không thể đáp ứng lưu lượng vận tải quá lớn dồn về cùng một thời điểm, gây ách tắc cho cả khu vực đầu tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
"Tại khu vực trạm thu phí Pháp Vân không xảy ra tình trạng ùn tắc, mỗi phương tiện qua trạm chỉ mất 15 - 20 giây, ùn tắc là do nút giao Pháp Vân chứ không phải do trạm thu phí", ông Khôi cho biết.
Qua sự việc vừa diễn ra, có lẽ đã đến lúc phải xem lại khái niệm thế nào là ùn tắc và ùn tắc trước và sau trạm thu phí thì trách nhiệm nhà đầu tư thế nào?
Còn nhớ, năm 2015, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường có nói: "Ùn tắc trên 30 phút được tính dựa trên tiêu chí là xe không di chuyển trong thời gian đó".
Nếu theo khái niệm này, việc không xả trạm của BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ hình như là hoàn toàn hợp lý. Bởi lẽ, xe lưu thông trên tuyến cao tốc này vẫn còn "nhúc nhích" được.
Tuy nhiên, PGS.TS Phạm Xuân Mai, Đại học Bách khoa TP.HCM lại cho rằng: "Phương tiện cứ lần từng bước một thì đó là kẹt xe rồi. Nếu phương tiện di chuyển rất chậm thì gọi là ùn tắc giao thông". Nếu theo khái niệm này, ứng xử của nhiều trạm BOT sẽ phải thay đổi.
Khó mong tự giác xả trạm
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, để đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện cho người dân trong dịp Tết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu tất cả các Trạm thu phí BOT trên toàn quốc phải có phương án đảm bảo giao thông, khi ùn tắc 700m tại trạm thu phí mà không tiến hành xả trạm sẽ bị xử phạt, bị cho dừng thu phí từ 1-3 tháng.
Cụ thể, theo Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mức phạt cao nhất đối với trạm thu giá để xảy ra ùn tắc có thể lên đến 70 triệu đồng.
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng nếu tổ chức vi phạm một trong các hành vi như: tự ý mở rộng, sắp xếp, đào lòng, lề đường, vỉa hè khu vực trạm thu phí...
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã yêu cầu tất cả các Trạm thu giá BOT phải mở thông barie nếu có ùn tắc giao thông xảy ra trước trạm, nhằm đảm bảo các phương tiện lưu thông dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2018 được thuận tiện, nhanh chóng, an toàn.
Trong những ngày qua, đặc biệt là các ngày 12, 13 (tức là 27, 28 Tết), sau đó là các ngày 17, 18, 19, 20 (mồng 2, 3, 4, 5 Tết), tại một số trạm thu phí trên cả nước xuất hiện nhiều điểm ùn tắc. Tuy nhiên, chỉ BOT cầu Rạch Miễu (Bến Tre) xả trạm vào tối 9/2 (tức 24 tháng Chạp).
Hiện nay, các quy định về ùn tắc cũng chưa rõ ràng, vì thế, việc áp luật để xử phạt các BOT cố tình không xả trạm vẫn chưa có tiền lệ.
Còn với doanh nghiệp, đương nhiên với nguồn thu phí lớn, họ cũng không thể từ bỏ. Rõ ràng, từ thực tiễn đến luật còn nhiều khoảng cách, trong khi đó, người dân đang phải đóng rất nhiều loại phí nhưng chưa được phục vụ chu đáo.
(Theo vneconomy.vn)
- Cùng chuyên mục
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi
Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.
Sự kiện - 21/11/2024 23:28
Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới
Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Sự kiện - 21/11/2024 23:25
'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.
Sự kiện - 21/11/2024 17:22
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ
Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
Sự kiện - 21/11/2024 17:06
BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI
Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.
Sự kiện - 21/11/2024 16:21
Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.
Sự kiện - 21/11/2024 12:09
VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06
Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".
Sự kiện - 21/11/2024 10:59
Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa
Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.
Sự kiện - 21/11/2024 10:42
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'
Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.
Sự kiện - 20/11/2024 20:07
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Sự kiện - 20/11/2024 17:49
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.
Sự kiện - 20/11/2024 11:11
[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững.
Sự kiện - 20/11/2024 10:12
Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.
Sự kiện - 20/11/2024 09:32
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI
Sự kiện - 20/11/2024 07:00
Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo
Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.
Sự kiện - 20/11/2024 06:40
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago