Dấu ấn BOT giao thông 2017

Nhàđầutư
Trong năm vừa qua, các dự án BOT giao thông như một điểm nóng được dư luận xã hội quan tâm và có những đánh giá khác nhau. Vậy hãy cùng điểm lại những dự án nổi bật trong năm 2017.
PHẠM DIỆP
19, Tháng 02, 2018 | 08:52

Nhàđầutư
Trong năm vừa qua, các dự án BOT giao thông như một điểm nóng được dư luận xã hội quan tâm và có những đánh giá khác nhau. Vậy hãy cùng điểm lại những dự án nổi bật trong năm 2017.

Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả.

Được chính thức thông xe toàn tuyến, đưa vào vận hành khai thác từ ngày 21/8/2017, dự án hầm đường bộ Đèo Cả đã giải quyết được điểm đen ùn tắc và mất an toàn giao thông lớn nhất trên QL1.

NDT - deo ca

 Công trình Hầm đường bộ đầu tiên do người Việt Nam thi công với quy mô lớn

Đây là công trình hầm đường bộ quy mô lớn đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT bằng nguồn vốn trong nước, bởi chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam, hoàn toàn do người Việt làm chủ công nghệ thi công. Hai hạng mục chính của Dự án là hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã có quy mô, trang thiết bị hiện đại nhất trong các hầm đường bộ trên QL1 hiện nay.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.300 tỷ đồng và được khởi công xây dựng ngày 18/11/2012.

Và theo đánh giá của các chuyên gia, hiện nay đây là dự án BOT hoạt động hiệu quả và ổn định nhất trong bối cảnh giao thông còn nhiều nhức nhối.

BOT Cai Lậy – Tiền Giang

Năm 2014, dự án BOT Cai Lậy được khởi công. Sau 3 năm thi công, ngày 1/8/2017 dự án này đã chính thức triển khai việc thu phí với thời gian thu phí dự kiến trong 6 năm 5 tháng.

Từ khi thành lập đến nay, BOT Cai Lậy trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi liên tục gây ùn tắc giao thông. “Sức nóng” của trạm này đã vượt qua dự tính của các ngành chức năng, các dịch vụ ăn theo mọc lên, tài xế tập trung đấu tranh vì quyền lợi, cơ quan báo chí đã phải liên tục vào cuộc.

NDT - Cai Lay

 BOT Cai Lậy như một từ khóa nóng khi nhắc tới các dự án BOT giao thông

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra được hướng giải quyết thích hợp cho dự án này.

Dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới

Với tổng mức đầu tư là 2.740 tỷ đồng, dự án đầu tư mới tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 đoạn km75-km100 được đầu tư hình thức BOT đã hoàn thành vào đầu năm 2017.

Nhà đầu tư dự án là liên danh Cienco 4 – Tuấn Lộc – Trường Lộc cho hay, tuy được đưa vào khai thác tháng 3/2017 nhưng đến nay vẫn chưa được thu phí hoàn vốn. Và hiện tại dự án đang gặp nhiều khó khăn về tài chính, có khả năng lâm vào cảnh vỡ nợ khi chưa có nguồn thu. Phía nhà đầu tư cùng tỉnh Thái Nguyên đã đề xuất với Bộ Giao thông về các phương án giảm giá dịch vụ cho phương tiện, nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến về chính thức và cụ thể.

NDT - Thai Nguyen Cho moi

 BOT Thái Nguyên - Chợ Mới luôn gặp những mâu thuân dai dẳng trong việc thu phí

Nhiều chuyên gia đánh giá việc huy động được hơn 186.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng đường bộ là kết quả tích cực. Bởi giai đoạn trước năm 2011, ngành giao thông mới có 18 dự án đường bộ được đầu tư theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư hơn 37.000 tỷ đồng.

Bên cạnh những “gam màu sáng”, bức tranh BOT cũng bộc lộ nhiều bất cập như: chính sách phí chưa nhận được sự đồng thuận của xã hội, chất lượng xây dựng và bảo trì chưa đạt yêu cầu, thêm nữa thời gian gần đây xuất hiện 1 loạt dự án luôn đối diện với sự phản đối của người dân về việc thu phí.

Để hoàn thiện chính sách, pháp luật, bảo đảm phát huy hiệu quả việc đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT, Thủ tướng giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu các kiến nghị của Kiểm toán nhà nước để thực hiện quản lý nhà nước hiệu quả các dự án BOT, BT.

Vậy trước những ồn ào liên quan đến những dự án hạ tầng giao thông được triển khai theo hình thức xây dựng – kinh doanh – chuyển giao thì các doanh nghiệp vận tải cũng như các Bộ ban ngành sẽ có những hướng giải quyết dứt điểm như thế nào. Và song song với đó, để giải bài toán BOT này có nên đặt câu hỏi: Liệu người dân có đang đi theo hiệu ứng “Domino”- từ hệ lụy của những dự án sai nguyên tắc BOT hay không ?

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ