Dự án bất động sản cũ chưa triển khai, Long An vẫn muốn có thêm các dự án mới

Nhàđầutư
Được cấp phép hàng chục năm, thế nhưng các dự án có diện tích vài trăm tới hàng ngàn héc ta tại tỉnh Long An vẫn chưa thể triển khai xây dựng, thế nhưng lãnh đạo tỉnh vẫn xin Chính phủ cho làm thêm các dự án mới.
GIA HUY
13, Tháng 07, 2020 | 12:40

Nhàđầutư
Được cấp phép hàng chục năm, thế nhưng các dự án có diện tích vài trăm tới hàng ngàn héc ta tại tỉnh Long An vẫn chưa thể triển khai xây dựng, thế nhưng lãnh đạo tỉnh vẫn xin Chính phủ cho làm thêm các dự án mới.

107664829_609299929971224_4194970558718050263_n

Long An muốn biến một phần đất tại Khu công nghiệp Đức Hòa III thành dự án bất động sản

Đại dự án bất động rất nhiều nhưng chưa làm

Đầu tiên phải nhắc tới dự án Khu đô thị Đông Nam Á tại huyện Cần Giuộc tỉnh Long An. Dự án này được thành lập vào tháng 8/2007 tại Quyết định số 2068/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An cho Công ty TNHH Thương mại Xây dựng ACM làm chủ đầu tư tại khu quần thể dự án rộng 1.900ha tại huyện Cần Giuộc gồm 4 dự án là Cảng (147ha), khu công nghiệp (KCN) (396ha), khu dịch vụ công nghiệp (239ha), khu đô thị Đông Nam Á (1.145ha). Sau đó, Công ty ACM chuyển toàn bộ quyền liên quan đến dự án cho Cty Vina Capital Group. Tiếp theo đó, Cty Vina Capital Group chuyển toàn bộ dự án cho Công ty Cổ phần Đồng Tâm quản lý.

Hiện, 4 dự án trên mới được Đồng Tâm xây dựng xong khu cảng, các dự án khác vẫn chưa triển khai. Trong đó, dự án Khu đô thị Đông Nam Á được thiết kế chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 gồm diện tích 82ha. Theo phía Công ty Đồng Tâm thì công ty đã có quyết định thu hồi đất của tỉnh, nhưng mới bồi thường giải phóng mặt bằng được 58,4ha, đạt 71,90% về diện tích (nếu tính luôn đất công 72.754,9ha). Còn lại 15,7ha người dân chưa chịu nhận tiền bồi thường nên chưa triển khai được.

Còn giai đoạn 2 sẽ phát triển 1.063ha, trong đó diện tích đã có quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất là 354ha. Số diện tích còn lại 709ha chưa có kế hoạch sử dụng đất mà UBND tỉnh cấp.

Một siêu dự án nữa đang trong tình trạng chậm triển khai là các dự án của Công ty Năm Sao đang làm chủ đầu tư. Các dự án này gồm các dự án khu tái định cư, trong đó khu diện tích 20ha, khu diện tích 11,5ha tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, khu diện tích 14,8ha tại xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Tuy nhiên, chỉ duy nhất khu diện tích 20ha đã cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng và đưa vào sử dụng.

Với khu 11,5ha thì được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2014 nhưng tới này mới chỉ bồi thường được khoảng 85% số hộ dân đang sinh sống tại khu đất này.

Còn dự án có diện tích 14,8ha được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2009, hiện dự án này mới bồi thường được 100 hộ dân và vẫn còn 22 hộ dân chưa tiến hành bồi thường nên chưa triển khai được.

Đối với dự án Khu đô thị Năm Sao, tổng diện tích dự án là 200ha trên địa bàn xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc (105ha) và xã Long Trạch, xã Long Khê huyện Cần Đước (95ha) được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu tháng 11/2010 và cấp thay đổi lần thứ 1 vào tháng 7/2014 với 4 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 của dự án có diện tích 395.325m2 tại xã Phước Lý, hiện đã chi trả bồi thường 95% diện tích, đã xây dựng được 70% cơ sở hạ tầng theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh phê duyệt.

Giai đoạn 2 với diện tích 605.273m2 tại xã Phước Lý, đến nay dự án mới bồi thường được 44,8% về số hộ dân đang sinh sống tại quỹ đất này, tương đương với 48,4% diện tích. Hiện các hộ còn lại đã đăng ký tiền bồi thường nhưng công ty chưa chuyển tiền để chi trả bồi thường với số tiền 178 tỷ đồng.

Giai đoạn 3 của dự án có diện tích 772.408m2 tại xã Long Trạch. Từ tháng 1/2016 đến tháng 12/2018 chủ đầu tư hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng như hệ thống cấp điện, nước, giao thông, cây xanh. Nhưng tiến độ thực tế mà Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An công bố hiện dự án này vẫn đang trong giai đoạn kê biên, số hộ dân đã kiên biên là 124 hộ/269 hộ.

Giai đoạn 4, với diện tích 185.841m2 tại xã Long Kê, hiện dự án đã hoàn thành cơ sở hạ tầng như hệ thống thoát nước, hệ thống cấp điện, nước, giao thông, cây xanh. Tuy nhiên, dự án này cũng bị vướng đền bù giải tỏa nên chưa chính thức được triển khai hoàn thiện.

Ngoài ra, khu 36 dự án của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát với diện tích 2.086 ha tại huyện Cần Giuộc tỉnh Long An được công bố đầu tư từ năm 2015 đến 2017 nhưng tới nay toàn bộ dự án này vẫn chưa thể triển khai.

Ông Nguyễn Anh Việt, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cho biết các dự án này đều vướng đền bù giải tỏa. Hiện UBND tỉnh đang giao các sở, ban ngành và các huyện rà soát lại các dự án được cấp phép chủ trương phát triển từ rất lâu nhưng chưa triển khai.

“Đợt rà soát này tỉnh chú trọng rà soát các các dự án bất động sản, nếu chủ đầu tư khó khăn về thủ tục hành chính thì tỉnh sẽ tìm cách hỗ trợ, còn nếu doanh nghiệp không đủ khả năng phát triển thì thu hồi lại. Từ đầu năm tới nay tỉnh đã thu hồi được 10 dự án chậm triển khai, thời gian tới sẽ tổ chức đấu thầu lại”, ông Việt cho biết.

Ông Phạm Đình Cường, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Năm Sao cho biết hiện dự án Khu đô thị quốc tế Năm Sao chậm triển khai vì liên quan tới thủ tục hành chính và đền bù giải tỏa. Tập đoàn này đã có đề xuất các cơ quan chức năng hỗ trợ lên phương án pháp lý về bồi thường làm cơ sở để trình UBND 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước phê duyệt lại phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và công bố với dân để người dân tiến hành cho doanh nghiệp bồi thường giải tỏa. Sớm phát triển lại dự án.

Còn trong văn bản báo cáo tiến độ dự án Khu đô thị Đông Nam Á với UBND tỉnh Long An mới đây của ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đồng Tâm cho biết mong được UBND tỉnh hỗ trợ kê các thủ tục kê biên, bồi thường giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư có thể phát triển sớm dự án.

Vẫn muốn biến khu công nghiệp thành dự án bất động sản

Trong khi các dự án bất động sản lớn của tỉnh chưa thể triển khai thì ngày 12/7, thông tin từ UBND tỉnh Long An cho biết tỉnh này đang trong giai đoạn chuẩn các thủ tục để trình Chính phủ xin chuyển đổi phần lớn diện tích đất sạch trong dự án khu công nghệ môi trường xanh với diện tích 1.600ha đất dự án đầu tư xử lý rác liên vùng tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa sang mục đích kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị và thương mại.

Được biết, dự án Khu công nghệ môi trường xanh do Công ty CP Xử lý chất thải Việt Nam - Long An (LA-VWS) làm chủ đầu tư. Dự án trước đây được lập xuất phát từ nhu cầu cần địa điểm để đầu tư xây dựng khu xử lý rác tập trung cho TP.HCM và các vùng lân cận vào giai đoạn những năm 2000-2001.

Đến tháng 6/2003, sau khi có công văn của Chính phủ, tỉnh Long An đã thu hồi 1.760ha đất tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, với ngân sách hơn 197 tỷ đồng do TP.HCM chi trả. Tháng 5/2015, tỉnh Long An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho CTCP Xử lý chất thải Việt Nam - Long An (LA-VWS) với vốn đầu tư dự án lên đến 450 triệu USD.

Theo ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, do khi lập dự án, tính toán ban đầu được định hình theo công nghệ thời đó là cần khu xử lý chôn lấp rác, nên phần diện tích đất thu hồi cần khá lớn để xúc tiến dự án.

Hiện nay việc chôn lấp rác đã lỗi thời, không đảm bảo các yêu cầu về môi trường, do đó Long An đã thay đổi và thúc đẩy nhà đầu tư phải sử dụng công nghệ xử lý đốt, phát điện hiện đại. Diện tích cần để xây dựng nhà máy đốt rác chỉ khoảng 200ha.

Chưa kể hiện nhiều tỉnh lân cận cũng đã có văn bản trả lời Long An về việc có thể tự xử lý rác thải được mà không cần đến dự án xử lý rác thải liên vùng nữa.

"Do đó, Long An xin được phép chuyển đổi phần đất còn lại đã được giải phóng mặt bằng, khoảng gần 1.600ha, hiện đang là đất sạch, rất thuận lợi để kiêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị và thương mại. Đây cũng là hình thức để trách lãng phí nguồn tài nguyên đất đai", ông Cần nói.

Còn ông Nguyễn Việt Anh cho biết, hiện tại khu đô thị Đức Hòa III huyện Đức Hòa tỉnh Long An đang có 9 dự án được quy hoạch khu công nghiệp nhưng nhiều năm chưa triển khai và đang xin chuyển thành dự án bất động sản.

Cụ thể, trong văn bản số 112/BQLKKT-KHDT của Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An gửi UBND tỉnh Long An ngày 15/1/2019 có nêu rõ. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 6211/UBND-THKSTTHC ngày 26/12/2018 về việc triển khai thực hiện kết luận số 665-KL/TU ngày 14/12/2018 của Thường trực Tỉnh ủy, trong đó đối với nội dung rà soát, xem xét đề nghị của nhà đầu tư về việc điều chỉnh chức năng một phần quy hoạch khu công nghiệp Đức Hòa III thành khu dân cư.

Trong văn bản này có nêu rõ Ban quản lý đã chủ trì cùng các Sở như Tài nguyên môi trường, Công Thương, Xây dựng, UBND huyện Đức Hòa và các doanh nghiệp gồm Công ty CP đầu tư Đức Hòa III - Resco, Công ty CP Đầu tư Amic, Công ty CP Đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng KCN Saigon- Long An, Công ty CP Địa ốc Minh Ngân…

Cũng theo văn bản này thì các chủ đầu tư muốn chuyển mục đích sử dụng đất công nghiệp sang đất nhà ở để phục vụ nhu cầu đời sống, nhu cầu ở cũng như nhu cầu về văn hóa, xã hội cho công nhân, chuyên gia tại các khu công nghiệp và Ban quản lý khu kinh tế cũng như sở ngành cho rằng là phù hợp .

Ngoài ra, theo đồ án đang điều chỉnh quy hoạch chung khu, công nghiệp Đức Hòa III thì khu vực dự kiến chuyển đổi sang đất ở là hoàn toàn thích hợp so với toàn khu công nghiệp Đức Hòa III.

Kết quả cuộc họp lấy ý kiến các sở, ngành và địa phương là thống nhất đề nghị của các công ty trên trong việc điều chỉnh các khu công nghiệp.

Ông Nguyễn Việt Anh cho biết, hiện UBND tỉnh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho các doanh nghiệp điều chỉnh mục đích sử dụng đất từ công nghiệp sang đất nhà ở. Tuy nhiên, chưa nhận được văn bản đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. “Việc chuyển mục đích này đến từ việc hiện nay khu công nghiệp Đức Hòa III phát triển chậm, lượng thuê đất khu công nghiệp làm nhà máy của các nhà đầu tư thấp, kém hiệu quả nên tỉnh và doanh nghiệp muốn chuyển thành các dự án bất động sản”, ông Việt nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ