Vì sao xe vận tải phải đổi màu biển số?
Việc hàng triệu xe vận tải phải đổi biển số mang lại ích lợi gì? Vì sao phải đổi? Các doanh nghiệp vận tải phản ứng thế nào về quy định mới này?

Theo quy định mới của Bộ Công an, từ ngày 1/8 tới, xe ô tô đăng ký kinh doanh vận tải sẽ được cấp biển số màu vàng. Những xe vận tải đang lưu hành được đổi màu biển số theo lộ trình. Việc hàng triệu xe vận tải phải đổi biển số mang lại ích lợi gì? Vì sao lại phải đổi? Các doanh nghiệp vận tải phản ứng thế nào về quy định mới này?
Phân biệt rõ ràng
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58/2020 quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Theo đó, xe ô tô kinh doanh vận tải bao gồm: Xe taxi, xe công nghệ, xe khách, xe tải… phải có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen kể từ ngày 1/8/2020. Với các xe đã cấp biển trắng và đang hoạt động sẽ buộc phải chuyển sang biển vàng, hạn cuối vào ngày 31/12/2021.
Đón nhận thông tin trên, anh Hoàng Mạnh Hà, tài xế xe công nghệ GrabCar cho rằng, hiện nay xe kinh doanh vận tải ngoài phải đăng ký kinh doanh để được cấp phù hiệu và các giấy tờ khác, xe cũng niêm yết chữ “xe hợp đồng”, phải lắp thiết bị giám sát hành trình… nên cơ quan quản lý hoàn toàn có thể quản lý được hoạt động của các xe này.
Còn khi lưu thông trên đường, xe nào vi phạm luật giao thông đều bị xử phạt như nhau. “Theo quy định mới xe của tôi phải đổi sang biển màu vàng. Nếu tôi không chạy Grab nữa thì có thể đổi biển số sang màu trắng, sẽ gây tốn kém”, anh Hà nói.
Một tài xế khác là anh Đỗ Văn Toán (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng tỏ ra băn khoăn: “Số lượng tài xế Grab rất lớn, nhiều người chạy chuyên nghiệp nhưng cũng nhiều người chỉ tranh thủ chạy trong ngắn hạn và thường xuyên thay đổi, mỗi khi thay đổi lại phải chuyển đổi biển số sẽ tốn rất nhiều chi phí, thời gian”.
Tuy nhiên, theo ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh, đổi biển số ô tô kinh doanh vận tải là một sự tiến bộ, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng nhiều năm qua, tạo sự công bằng cho hoạt động kinh doanh vận tải.
Người kinh doanh dùng phương tiện kinh doanh, mua xe để hợp tác kinh doanh hay mua xe để sử dụng cá nhân được phân biệt một cách rõ ràng.
Theo ông Huy, Mai Linh sẵn sàng xung phong áp dụng Thông tư 58/2020 đầu tiên và làm càng sớm càng tốt. Việc này sẽ giúp xe cá nhân và xe kinh doanh vận tải được phân biệt rõ ràng hơn.
Liên quan đến chi phí đề xuất thay đổi biển số vào khoảng 150.000 đồng/xe, ông Huy cho biết, cả nước hiện có khoảng 1,6 triệu xe ô tô kinh doanh vận tải. Nếu tính ra, tổng chi phí đổi biển số chỉ khoảng vài trăm tỷ đồng.
Tuy nhiên, cái lợi lớn hơn là khi thực hiện quy định, Nhà nước sẽ thu về hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế từ cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải. “Do đó, nhà nước nên nghiên cứu, xem xét đơn giản hóa các thủ tục đổi biển số cùng mức chi phí hợp lý để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện”, ông Huy nói.
Đại diện Công ty cổ phần Be Group, đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng công nghệ gọi xe Be cho biết, việc đổi màu biển số xe là trách nhiệm của tài xế, do vậy các tài xế đang hoạt động phải chuyển đổi màu biển số phù hợp mới được hoạt động kinh doanh.
Từ ngày thông tư có hiệu lực, đối với xe mới đăng ký kinh doanh vận tải, Be chỉ tiếp nhận khi phương tiện đã có màu biển số theo quy định.
Tạo bình đẳng, chống thất thu thuế
Được giữ nguyên số khi đổi biển
Cục CSGT cho biết, việc cấp đổi biển không cần phải mang trực tiếp xe đến và không phải cà số khung, số máy. Việc đổi diễn ra trong ngày.
Chi phí cho việc cấp đổi biển: Đối với ô tô khách, xe tải, xe con là 150.000 đồng; đối với xe rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc đăng ký rời là 100.000 đồng. Thời gian cấp: Từ ngày 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2021.
Đối với các xe hiện đang kinh doanh vận tải, khi đổi sang biển màu vàng được giữ nguyên số cũ.
Quy định này nhằm tạo điều kiện cho tài xế không phải thay đổi các loại thủ tục khác liên quan đến biển số cũ khi đổi biển số mới, đơn cử như thủ tục đăng ký thẻ thu phí không dừng.
Sau ngày 1/8/2020, các xe đăng ký mục đích kinh doanh vận tải sẽ được cấp biển số màu vàng.
Thống kê của Cục CSGT, hiện cả nước có khoảng 1,6 triệu ô tô kinh doanh vận tải, gồm xe khách, xe tải và taxi.
Ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, hiện nay, xe từ 4 - 7 chỗ ứng dụng công nghệ gọi xe kiểu Grab hay loại xe limousine cũng có biển số như xe cá nhân chạy trên đường, rất khó phân biệt và quản lý.
Vì thế, nhiều tuyến đường cấm xe taxi, xe Grab hoạt động, nhưng những xe này vẫn đi vào mà lực lượng chức năng không phát hiện được.
Mặt khác, lâu nay có rất nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải hoạt động trá hình kiểu “xe dù”, “bến cóc” nhằm trốn tránh các loại thuế, phí, dẫn đến gây mất trật tự ATGT và thất thu thuế, cạnh tranh không lành mạnh với các xe ô tô kinh doanh vận tải làm ăn chân chính
Theo ông Hùng, việc đổi màu biển số tuy có gây tốn kém, nhưng cần thiết để duy trì trật tự văn minh chung của ngành vận tải và đảm bảo ATGT.
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT, TTGT dễ dàng nhận diện để hướng dẫn, điều tiết giao thông cũng như xử lý các vi phạm.
Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, cơ quan chức năng cần giải thích rõ cho người dân hiểu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ xe đổi biển số.
Bên cạnh đó, Nhà nước nên hỗ trợ chi phí đổi biển số trong thời gian đầu để các doanh nghiệp có nhiều xe kinh doanh vận tải bớt khó khăn và tự giác thực hiện.
Liên quan đến quan điểm sẽ làm hạn chế kinh tế chia sẻ, ông Hùng cho rằng, hiện nay trên cả nước có khoảng 80.000 xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng điện tử.
Trong đó, có đến trên 90% lái xe tự đầu tư tiền mua phương tiện kinh doanh vận tải chuyên nghiệp chứ không phải tận dụng xe nhàn rỗi. “Nếu không có giải pháp quản lý, thị trường kinh doanh vận tải sẽ ngày càng thêm hỗn loạn, không kiểm soát được số lượng và việc đổi màu biển số là giải pháp tốt để kiểm soát thực trạng này”, ông Hùng nói.
Có tốn kém thời gian, chi phí?
Cho biết các doanh nghiệp taxi đều đồng thuận và vui mừng khi áp dụng Thông tư 58/2020, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM cũng kiến nghị nên chỉ đổi màu biển chứ không nên đổi số (giữ nguyên số cũ).
Vì đổi biển số sẽ rất nhiều thủ tục phức tạp liên quan đến đăng kiểm, đăng ký… Bên cạnh đó, nhà nước nên hỗ trợ chi phí đổi biển số trong thời gian đầu để các doanh nghiệp có nhiều xe kinh doanh vận tải bớt khó khăn.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Điện Biên đề xuất, trên cơ sở thủ tục hồ sơ mà cơ quan chức năng đã kiểm soát và lưu trữ, chỉ cần thay đổi màu sơn nền biển kiểm soát từ màu trắng sang màu vàng.
Doanh nghiệp vận tải chỉ cần làm thủ tục tháo biển kiểm cũ nền màu trắng mang đến cơ quan công an đổi lấy biển kiểm soát mới có nền màu vàng, còn giấy chứng nhận đăng ký giữ nguyên theo bản cũ đang dùng.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và Kiểm định phương tiện Cục CSGT cho biết, đến nay, các địa phương, đơn vị đều đảm bảo cơ sở vật chất, tập huấn cán bộ, sẵn sàng cho việc đổi biển số xe.
Trước lo ngại của các doanh nghiệp vận tải về việc tốn kém thời gian, chi phí cho việc đổi màu biển số, Thượng tá Công cho biết, việc đổi biển được thực hiện đồng loạt trên toàn quốc và kéo dài tới ngày 31/12/2021. Người ở địa phương nào sẽ tới đổi biển ở cơ quan đăng ký xe địa phương đó.
Quan trọng hơn, theo thông tư mới, việc đăng ký xe đã rút ngắn thời gian, thay vì tối đa 7 ngày như hiện nay, người dân có thể đăng ký trực tuyến, khai thông tin tờ khai, hẹn giờ - ngày đến làm thủ tục và lấy biển số.
Khi chủ xe khai đầy đủ thông tin, lực lượng CSGT sẽ chủ động sản xuất biển số và hẹn đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đến lấy biển số cấp đổi, không phải chờ đợi.
Khi đến ngày làm thủ tục, chủ xe chỉ cần mang theo một trong những giấy tờ như: Chứng minh thư/thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu. Chi phí cho việc đổi biển khoảng 150.000 đồng.
Tuy nhiên, khi được hỏi Nhà nước có hỗ trợ chi phí cho người dân, doanh nghiệp hay không, Thượng tá Công cho biết, sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đổi biển bằng thủ tục nhanh gọn nhất, còn phí đổi biển là 150.000 đồng thì phải thưc hiện theo quy định của Bộ Tài chính.
Thượng tá Công cũng thông tin thêm, các trường hợp xe ngừng kinh doanh vận tải, như trường hợp tài xế hợp tác với Grab, Be chạy một thời gian, sau đó ngừng hoặc bán xe thì lại đổi về biển bình thường.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng: Quản lý chặt chẽ, ATGT sẽ tốt hơn
Việc nhận diện có nhiều cách thức, có thể nhận diện qua hệ thống điện tử nhưng trước hết phải nhận diện bằng mắt thường để nhận biết loại hình dịch vụ cho người dân.
Quy định riêng màu biển số đối với xe kinh doanh vận tải sẽ phân tách rõ ràng giữa xe kinh doanh vận tải và xe cá nhân. Điều này giúp người dân dễ dàng sử dụng dịch vụ, lực lượng chức năng dễ xử phạt, đảm bảo minh bạch, bình đẳng trong kinh doanh vận tải.
Khi đã phân biệt rõ xe kinh doanh và xe không kinh doanh sẽ có chính sách phù hợp, có đối tượng khuyến khích hay hạn chế hoạt động. Hiện các quy định về quản lý phương tiện vận tải chặt chẽ hơn đối với xe cá nhân, khi đã minh bạch rõ ràng sẽ giúp quản lý chặt chẽ hơn, ATGT sẽ tốt hơn.
Liên quan đến ý kiến cho rằng việc này sẽ gây khó cho một số người tận dụng xe nhàn rỗi chạy xe công nghệ, Luật GTĐB đã xác định rõ đối tượng được phép kinh doanh vận tải, vì vậy kể cả xe nhàn rỗi nếu anh muốn kinh doanh vẫn phải đăng ký.
Dù cả năm kinh doanh vài ngày và đổi sang biển trắng chạy xe cá nhân vẫn phải chấp hành điều kiện kinh doanh vận tải.
Tôi đã trực tiếp đi nhiều chuyến xe của Grab, nhiều xe tài xế không niêm yết xe hợp đồng. Tình trạng này không minh bạch sòng phẳng đối với người kinh doanh khác.
Đến thời điểm nhất định nào đó sẽ áp dụng được đầy đủ thành quả của Cách mạng 4.0 nhưng trong giai đoạn hiện nay, xe kinh doanh vận tải phải có nhận diện, phương tiện phải đủ điều kiện mới được phép kinh doanh vận tải và thực hiện các quy định của xe kinh doanh vận tải và nộp thuế đầy đủ.
(Theo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Ông Trump muốn áp thuế quan tối thiểu 20% lên hàng hóa EU
Tổng thống Mỹ đã đưa ra đòi hỏi cao hơn nhằm kiểm tra ngưỡng chịu đựng của EU sau khi hai bên đã đàm phán trong nhiều tuần về một thỏa thuận khung.
Thị trường - 19/07/2025 08:16
Xác lập mô hình tăng trưởng mới - bước đi chiến lược vì khát vọng 2045
Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn bản lề của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030 và chuẩn bị tổng kết 40 năm đổi mới, việc xác lập mô hình tăng trưởng mới là nhiệm vụ chính trị cấp thiết để hiện thực hóa khát vọng phát triển nhanh, bền vững và trở thành nước phát triển vào năm 2045.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:39
Những yếu tố bảo chứng cho khả năng kinh doanh vững vàng của Flamingo Golden Hill
Với pháp lý đầy đủ, cam kết lợi nhuận rõ ràng, vị trí đón đầu không gian tăng trưởng hậu sáp nhập, Flamingo Golden Hill là khu đô thị bảo chứng kinh doanh duy nhất ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:27
FVG chung tay hỗ trợ xóa 10 nhà tạm tại Đà Nẵng
Tập đoàn FVG trao tặng 600 triệu đồng xây dựng 10 căn nhà mới cho các hộ dân khó khăn, chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:24
Dự án NMNĐ Long Phú 1: Chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới đích phát điện 2027
Từ sau lễ phát động ra quân đầu năm 2025, Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Long Phú 1 đã có những bước chuyển động tích cực, mạnh mẽ và rõ nét. Tâm điểm hiện nay là công tác lắp đặt Lò hơi - “trái tim” của Nhà máy đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, cùng hàng loạt hạng mục quan trọng khác đang được gấp rút hoàn thiện, sẵn sàng triển khai đồng bộ trong thời gian tới.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:23
Du lịch golf Huế cần tăng cường kết nối để đón khách hạng sang
Du lịch golf thu hút dòng khách trung lưu, thượng lưu với khả năng chi tiêu cao đang là những đối tượng mà ngành du lịch Huế hướng đến.
Thị trường - 19/07/2025 07:14
Gỡ “nút thắt” cản trở quá trình chuyển đổi số khu vực công
Diễn đàn “Chuyển đổi số khu vực công - Tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội” nhằm làm rõ hơn vai trò của khu vực công trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, từ đó khẳng định chuyển đổi số khu vực công là tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội. Việc ứng dụng công nghệ số vào khu vực công không chỉ giúp tối ưu hóa hoạt động của các cơ quan Nhà nước mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Nhà nước và người dân tiếp cận dịch vụ công nhanh.
Doanh nghiệp - 18/07/2025 15:56
Kiểm tra dự án truyền tải điện cấp bách, đảm bảo cung cấp điện cho sân bay Tân Sơn Nhất
Mới đây, ông Hoàng Trọng Hiếu – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo), Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra thực địa Dự án đường dây 220kV Tân Sơn Nhất – Thuận An.
Doanh nghiệp - 18/07/2025 09:03
F88 đạt chứng chỉ vàng bảo vệ khách hàng
F88, doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực tài chính thay thế tại Việt Nam, đã một lần nữa khẳng định vị thế của mình khi được tổ chức M-CRIL trao tặng Chứng chỉ Bảo vệ Khách hàng hạng Vàng.
Doanh nghiệp - 18/07/2025 08:46
Thách thức lớn nhất trong chuyển đổi số khu vực công
Sáng 17/7, tại Diễn đàn “Chuyển đổi số khu vực công - Tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội” do Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu hàng đầu đã tập trung thảo luận việc ứng dụng công nghệ số vào khu vực công để giúp không chỉ tối ưu hóa hoạt động của các cơ quan Nhà nước, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Nhà nước và người dân tiếp cận dịch vụ công nhanh.
Doanh nghiệp - 18/07/2025 07:41
Doanh nghiệp nội chiếm lĩnh thị trường 'xe 2 bánh xanh'
Tăng trưởng đều qua các năm và bứt phá trong nửa đầu năm 2025, thị trường xe máy điện đang mở rộng mạnh mẽ. Đặc biệt, các doanh nghiệp nội địa đang làm chủ cuộc chơi mang tính chuyển đổi xanh này.
Thị trường - 18/07/2025 06:45
Chính thức mở bán vé tàu liên vận quốc tế tại tất cả các ga trên cả nước
Từ ngày 16/7/2025, ngành Đường sắt Việt Nam chính thức triển khai dịch vụ bán vé tàu hỏa Liên vận quốc tế Gia Lâm – Nam Ninh tại tất cả các nhà ga đường sắt trên toàn quốc.
Thị trường - 17/07/2025 14:01
Những lợi thế khó sao chép để Techcombank sinh lời tự động tiếp tục dẫn dắt thị trường
Techcombank sinh lời tự động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:45
SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm
SHB chính thức triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện với lãi suất vay bằng USD chỉ từ 4,5%/năm và chính sách tài trợ xuất khẩu linh hoạt cho doanh nghiệp không có tài sản bảo đảm.
Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:44
Tổng giám đốc EVNNPT đôn đốc tiến độ 4 dự án truyền tải điện tại tỉnh Phú Thọ
Mới đây, Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra công trường và đôn đốc tiến độ thi công 4 dự án truyền tải điện thuộc địa tỉnh Phú Thọ.
Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:43
Toyota Việt Nam đạt doanh số 1 triệu xe ô tô tại thị trường Việt Nam
Đánh dấu 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chính thức đạt doanh số bán hàng 1 triệu xe, nộp ngân sách tích lũy hơn 14,4 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:40
- Đọc nhiều
-
1
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
2
Cảnh cáo Bộ trưởng NN&MT Đỗ Đức Duy, trình Trung ương kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến
-
3
TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới
-
4
Tổng thuật Hội thảo ‘Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán’
-
5
Ông Trần Đức Thắng được giao quyền Bộ trưởng NN&MT
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago