Dồn lực cho dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Nhàđầutư
Sau một thời gian ngưng trệ do chủ đầu tư cũ không thu xếp được tín dụng, Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang được Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn dồn toàn lực để kịp về đích vào ngày 31/12/2019.
PHONG CẦM - PHAN CHÍNH
28, Tháng 08, 2017 | 13:30

Nhàđầutư
Sau một thời gian ngưng trệ do chủ đầu tư cũ không thu xếp được tín dụng, Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang được Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn dồn toàn lực để kịp về đích vào ngày 31/12/2019.

lang-son1

 Công nhân Công ty Licogi 16 đang ngày đêm thi công tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn

Vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án do Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn làm chủ đầu tư.

Về hợp phần cao tốc, điểm đầu dự án Km 45+100 (giao QL 1, Sao mai, Chi Lăng, Lạng Sơn); điểm cuối Km108 + 500, nối với điểm cuối dự án QL 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Tổng chiều dài tuyến cao tốc 63,86 Km.

Về hợp phần QL1, điểm đầu tại Km1+800, khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn; điểm cuối tại Km112+038,84, giao giữa QL1 với đường cao tốc tại Km106+500 thuộc xã Tân Dĩnh, TP. Bắc Giang. Tổng chiều dài toàn tuyến 110,2 Km. 

Dự án có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị hơn 6.980 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư hơn 1.066 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án + tư vấn + khác là hơn 698 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 2.300 tỷ đồng; lãi vay ngân hàng trong quá trình thi công (tạm tính) hơn 1.143 tỷ đồng.

Dự kiến sẽ tiến hành hoàn thành hợp phần QL trước ngày 31/12/2017, hợp phần cao tốc sẽ hoàn thành trước 31/12/2019. Trong đó, công tác GPMB sẽ phải hoàn thành trước khi kết thúc năm 2017.

Ông Trần Phúc Tự - Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, trước ngày 1/6/2017, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do Liên danh Nhà đầu tư: Công ty CP đầu tư UDIC - Công ty TNHH MTV đầu tư SCIC - Công ty CP giao thông xây dựng số 1 - Công ty TNHH Mỹ Đà thực hiện. 

Theo ông Tự, đây là dự án rất quan trọng, ngoài việc phục vụ phát triển kinh tế, tăng cường kết nối với nước bạn Trung Quốc, đây cũng là một dự án được các địa phương rất mong đợi.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án bị chậm tiến độ, không đảm bảo yêu cầu gây nhiều bức xúc trong dư luận, cũng như ảnh hưởng tới lòng tin của các địa phương nơi dự án đi qua. "Nguyên nhân chủ yếu của sự chậm trễ là do uy tín và năng lực tài chính của các Nhà đầu tư trước đây hạn chế, chưa thu xếp được nguồn vốn cho thực hiện dự án", ông Trần Phúc Tự cho biết.

Chính vì thế, Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu Nhà đầu tư khẩn trương thực hiện một số nghĩa vụ theo Hợp đồng dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT để đảm bảo các điều kiện tiếp tục triển khai dự án.

Ông Trần Phúc Tự cũng cho biết, với quyết tâm thực hiện dự án, cùng với sự tham gia hỗ trợ của các cổ đông chiến lược của Công ty CP Đầu tư - UDIC gồm: Công ty CP tập đoàn Hải Thạch, Công ty CP đầu tư xây dựng Hải Thạch, Công ty CP đầu tư xây dựng cầu đường Sài Gòn, Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân và sự ủng hộ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Nhà đâu tư mới đã phối hợp cùng các bên liên quan để giải quyết các kho khăn, vướng mắc cho dự án.

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo tháo gỡ cho dự án tại các Thông báo kết luận cuộc họp số 132/TB-BGTVT ngày 19/4/2017; Thông báo cuộc họp kết luận số 141/TB-BGTVT ngày 24/4/2017. Từ đó, nhà đầu tư đã nỗ lực làm việc với Bộ GTVT, Ban ATGT, Ngân hàng Vietinbank để hoàn thiện các thủ tục pháp lý và đề xuất các giải pháp tháo gỡ nút thắt về tín dụng để tiếp tục triển khai dự án.

Ngày 11/5/2017, Ngân hàng Vietinbank đã cấp bảo đảm thực hiện hợp đồng cho dự án với giá trị 121,886 tỷ đồng (đảm bảo theo Hợp đồng BOT). Và đến ngày 31/5/2017, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (doanh nghiệp dự án) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) - Chi nhánh Hà Nội đã ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho dự án. 

Hiện, về tài chính của dự án, Nhà đầu tư đã ký hợp đồng tín dụng với Vietinbank là 10.169 tỷ đồng, đảm bảo đủ nguồn vốn thực hiện dự án.

Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng

Theo ông Trần Phúc Tự - Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được tách thành dự án thành phần do UBND tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn làm Chủ đầu tư. Trong đó, phạm vi thuộc tỉnh Lạng Sơn 40,5 km (huyện Chi Lăng 20,8 km, huyện Hữu Lũng 22.7 km) và có 291 hộ tái định cư, tỉnh Bắc Giang 20,8 km (TP. Bắc Giang 1,5 km, huyện Lạng Giang 19,3 km) có 128 hộ tái định cư.

Lang-son 2

Phóng viên Nhadautu.vn trao đổi với ông Hoàng Văn Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) tại công trường dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

"UBND hai tỉnh nói trên đã thành lập ban chỉ đạo GPMB gồm lãnh đạo các sở, ban ngành của chính quyền để chỉ đạo, kịp thời giải quyết vướng mắc trong quá trình GPMB. Tiến độ thực hiện giao mặt bằng cho nhà đầu tư được Bộ GTVT phê quyệt, hoàn thành trước ngày 31/12/2017", ông Tự nói.

Trả lời PV Nhadautu.vn ngay tại công trường, ông Hoàng Văn Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) cho biết: Dự án đường cao tốc này đi qua 20 thôn, 5 xã của huyện Hữu Lũng. Công tác GPMB là chủ trương của tỉnh giao cho huyện nên đang dốc sức triển khai.

“Chúng tôi xác định công việc số một là GPMB để phục vụ dự án. Đến thời điểm này, chúng tôi đã thực hiện kiểm đếm xong, đã ra quyết định bồi thường GPMB và làm công tác tư tưởng cho người dân. Huyện đã tập trung cao độ để thực hiện nhiệm vụ này, hiện tại chúng tôi đã giao tuyến cho đơn vị thi công được 7,5km ”, ông Hùng cho biết.

Ông Đào Văn Tuấn - Giám đốc phụ trách gói thầu số 11 của Licogi 16 cho biết, đây là dự án lớn. Licogi 16 xác định đây là dự án trọng điểm của công ty nên ưu tiên toàn bộ vào dự án, đặc biệt là nhân lực cũng như máy móc thiết bị. "Riêng dự án này, Licogi 16 đã đầu tư máy móc 250 tỷ đồng, về nhân lực hoàn toàn được công ty ưu tiên vì đây là dự án lớn, thời gian triển khai ngắn", ông Tuấn cho biết.

Ông Trần Phúc Tự - Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, các địa phương có dự án đi qua đã có nhiều chế độ chính sách thay đổi linh hoạt để đảm bảo công tác GPMB. “Đến nay, hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện công tác GPMB tại nhiều điểm trọng yếu để các đơn vị thi công tiến hành triển khai. Mặc dù dự án mới bắt đầu khởi động lại từ tháng 6/2017, nhưng hiện tại các địa phương đã giao được 16,6 km cho chủ đầu tư”, ông Tự nói.

Được biết, nguồn vốn giải ngân trong năm 2017 cho công tác GPMB của toàn bộ dự án là 1.066 tỷ đồng. Trước đó, ngày 15/7/2017, Nhà đầu tư đã giải ngân vốn vay khoản đầu tiên cho công tác GPMB là 16.508 tỷ đồng. Hiện nay, công tác giải ngân cho GPMB đang được thực hiện các đợt tiếp theo trên cơ sở văn bản đề nghị kèm các Quyết định phê duyệt phương án đền bù của các địa phương.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
746,82 +0,13 / +0,02%
Lúc 08/04/2020 14:44:35
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 375
KLGD: 215.691.708
GTGD: 3,10 triệu
Sàn
HNX-Index
102,97 -0,46 / -0,44%
Lúc 08/04/2020 14:44:35
Cao nhất
05/03/2020
114,03
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 198
KLGD: 41.658.300
GTGD: 437.664,00
Sàn
UPCOM-Index
50,19 -0,24 / -0,48%
Lúc 08/04/2020 14:44:35
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 304
KLGD: 10.616.251
GTGD: 141.316,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ