Lạ lùng hai dự án BOT bị trùng trạm thu phí

SỸ LỰC
12:21 26/08/2017

Một sự việc hi hữu đang xảy ra đối với mô hình BOT của ngành giao thông vừa phát lộ: Dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia (Thừa Thiên – Huế) và BOT qua hầm Hải Vân có trạm thu phí trùng lặp, dẫm phải chân nhau.

la-lung-hai-du-an-bot 1

Trạm thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia

Những ngày qua, dư luận nóng lên với kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia (gọi tắt là BOT Phú Gia – Phước Tượng, nằm ở phía nam tỉnh Thừa Thiên – Huế).

Nội dung được quan tâm nhất được Thanh tra Chính phủ chỉ ra: Thay vì đặt trạm thu phí tại cửa hầm Phú Gia và hầm Phước Tượng đúng theo hợp đồng ban đầu, vào năm 2014, Bộ GTVT cho phép chuyển trạm ra ngoài dự án, cách cửa hầm khoảng 10 km về phía Nam, ngay trước cửa phía bắc của hầm Hải Vân (ranh giới giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng).

Điều này khiến cho doanh thu của dự án tăng đột biến so với phương án tài chính. Nhà đầu tư rủng rỉnh nguồn thu nhưng đã siết chặt sự lựa chọn và hầu bao của người tham gia giao thông.

Theo đó, lái xe dù có qua hầm Phú Gia – Phước Tượng hay không (xe ô tô cỡ nhỏ có thể lưu thông dễ dàng qua hai con đèo mà dự án xây hầm này thực hiện) đều phải dừng lại nộp tiền tại trạm thu phí ở cửa phía bắc Hầm Hải Vân. Người dân các địa phương xung quanh trạm (đặc biệt là Thị trấn Lăng Cô, khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô thuộc huyện Phú Lộc) dù không di chuyển qua hầm Phú Gia – Phước Tượng cũng phải nộp tiền cho trạm thu phí này.

so-do-hai-tram-thu-phi-bot

Sơ đồ vị trí các trạm thu phí và công trình của BOT Phước Tượng - Phú Gia và BOT hầm Hải Vân

Trong báo cáo kiểm toán ban hành vào tháng 6/2016 về dự án BOT Phước Tượng – Phú Gia, Kiểm toán Nhà nước cũng kết luận: Việc đặt trạm thu phí tại Bắc hầm Hải Vân thuộc QL 1A khiến người tham gia giao thông không có sự lựa chọn. Việc đặt trạm tại dự án cũng khiến người dân xung quanh trạm phải trả phí dù không sử dụng hầm của dự án. Sau đó, Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị Bộ GTVT sớm có quy hoạch trạm thu phí, đặt trạm thu phí dự án Phú Gia – Phước Tượng đúng quy định.

Trong khi đề nghị này dầm dề, không có lối ra thì mới đây lại phát lộ một vấn đề nan giải hơn: Dự án BOT xây dựng ống hầm Hải Vân thứ 2 (kèm theo hạng mục bảo trì, vận hành hầm Hải Vân 1, thảm lại mặt đường QL 1A qua đèo Hải Vân) cũng được đặt tại phía nam hầm Hải Vân, các trạm của BOT Phước Tượng – Phú Gia 11 km.

Theo hợp đồng BOT dự án mở rộng hầm Hải Vân, chủ đầu tư (Cty cổ phần đầu tư Đèo Cả) được phép thu tại phía Nam hầm Hải Vân từ 1/1/2017 để bắt đầu có vốn để sửa chữa, vận hành hầm 1 và thi công hầm 2 (đã triển khai thi công từ năm 2016). Tuy nhiên, chủ đầu tư này không dám động tĩnh vì lái xe không thể chấp nhận việc chuẩn bị vào hầm nộp tiền, vừa nhoi ra khỏi hầm lại phải móc ví.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thi công với số tiền bỏ ra khoảng 150 tỷ đồng sửa hầm cũ, xây hầm mới, nhưng lại bị BOT Phú Gia - Phước Tượng “đón lõng” thu phí, Cty Đèo Cả buộc phải lên tiếng đề nghị với Bộ GTVT xử lý việc “cốc mò cò xơi” này.

Ông Võ Hoàng Anh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng và nghiên cứu Phát triển của Tổng Cty Tư vấn Thiết kế GTVT (Tedi) nhìn nhận: Việc đặt trạm thu phí của dự án Phú Gia – Phước Tượng tại phía bắc hầm Hải Vân khiến cho lái và chủ xe không có lựa chọn, không sử dụng hầm vẫn phải trả phí. “Đèo Phú Gia và Phước Tượng không quá cao, những xe ô tô cỡ nhỏ vấn có thể đi được QL 1, không cần sử dụng hầm. Nhưng vì dự án thu phí ở cửa hầm Hải Vân nên dù qua hầm Phú Gia – Phước Tượng hay không, lái xe và chủ phương tiện đều phải trả phí” – ông Hoàng Anh nói.

Để giải quyết việc trùng lặp trạm thu phí này, theo ông Hoàng Anh, có hai phương án. Phương án 1: Gộp chung hai việc thu phí của hai dự án thành 1 trạm thu phí; kinh phí thu được phân bổ cho 2 dự án. Phương án 2: Đưa trạm thu phí của hầm nào về hầm đó. “Phương án 1 đơn giản, dễ dàng cho các nhà đầu tư nhưng phải tính toán lại phương án tài chính có khả thi hay không. Phương án 2 đảm công bằng nhất, người sử dụng hầm nào trả tiền cho hầm đó, không dùng không phải chi trả. Phương án 2 cũng đảm bảo tính sòng phẳng, cạnh tranh giữa các nhà đầu tư BOT” – ông Hoàng Anh nói.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, nguyên Tổng GĐ Ban QLDA 85, nguyên Giám đốc dự án Hầm Hải Vân cũng cho rằng: Việc BOT Phước Tượng – Phú Gia đặt trạm thu phí tại hầm Hải Vân là không đúng, bất hợp lý. “Xe con và xe khách cỡ nhỏ vẫn có thể đi đèo Phú Gia – Phước Tượng dễ dàng; chỉ có xe tải nặng, xe khách lớn mới thực sự cần đi hầm. Có hầm cũng tốt nhưng nên sòng phẳng, để cho người dân có lựa chọn” – ông Cảnh nói. Theo ông Cảnh, chỉ có phương án “đuổi” trạm thu phí Phú Gia – Phước Tượng về đúng vị trí của dự án mới có thể đảm bảo công bằng.

Để giải quyết tình trạng nan giải này, Bộ GTVT cũng đôi lần đưa ra giải pháp. Cụ thể, ngày 17/1/2017, Bộ GTVT có thông báo số 20/TB-BGTVT yêu cầu Vụ Đối tác công tư của Bộ này báo cáo Bộ trưởng và Ban cán sự Bộ GTVT phương án thu phí của hai dự án, trong đó có phương án đưa trạm thu phí của dự án nào về cửa hầm của dự án đó.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc xử lý vấn chưa có tiếng nói chung. Trong thông báo kết luận hồi tháng 6 vừa qua, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ buộc phải ra tối hậu thư cho các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT cùng các nhà đầu tư của hai dự án tìm giải pháp hợp lý; nếu không buộc phải báo cáo Thủ tướng xử lý triệt để.

Ông Trần Văn Thế, Tổng giám đốc Cty Hà Thành, nhà đầu tư sở hữu 50% cổ phần tại Cty BOT Phú Gia – Phước Tượng thừa nhận, tổng mức đầu tư dự án hầm Phước Tượng – Phú Gia không quá lớn (theo dự toán hơn 1.700 tỷ đồng). Hiện tại, doanh thu tại trạm thu phí tại Bắc Hải Vân đã vượt kế hoạch thu của dự án (thu thừa tiền so với tiến độ, phải trả lãi và gốc cho ngân hàng trước thời hạn). “Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ nguồn thu với dự án Đèo Cả. Nếu phải di chuyển trạm về hầm Phú Gia – Phước Tượng chúng tôi cũng đồng ý” – ông Thế nói.

(Theo Tiền Phong)

  • Cùng chuyên mục
Tập đoàn bánh kẹo Hàn Quốc khởi công nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, rộng hơn 52.000 m2

Tập đoàn bánh kẹo Hàn Quốc khởi công nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, rộng hơn 52.000 m2

Công ty Orion Food Vina của Hàn Quốc vừa tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, chuyên sản xuất bao bì, tại Khu công nghiệp Yên Phong 2C, tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư và phát triển bền vững tại Việt Nam.

Đầu tư - 12/11/2025 14:26

Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 130ha

Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 130ha

HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua danh mục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 dự án gồm khu đô thị du lịch Bến Hiên và khu đô thị du lịch Thu Bồn.

Bất động sản - 12/11/2025 14:24

Petrovietnam bắt tay doanh nghiệp Đức đầu tư dự án khí công nghiệp 37 triệu USD tại TP.HCM

Petrovietnam bắt tay doanh nghiệp Đức đầu tư dự án khí công nghiệp 37 triệu USD tại TP.HCM

Liên doanh đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất khí công nghiệp tại Khu công nghiệp Cái Mép, TP.HCM với công suất 200.000 tấn/năm và tổng mức đầu tư khoảng 37 triệu USD.

Đầu tư - 12/11/2025 13:39

Hơn 100.000 người nhận 'án tử' khi WeMakePrice phá sản, tổng thiệt hại hơn 400 tỷ USD

Hơn 100.000 người nhận 'án tử' khi WeMakePrice phá sản, tổng thiệt hại hơn 400 tỷ USD

Một trong những "ông lớn" thương mại điện tử Hàn Quốc, WeMakePrice vừa bị tuyên bố phá sản, làm ảnh hưởng 100.000 người với tổng thiệt hại ước tính khoảng 580 tỷ won (tương đương hơn 400 tỷ USD).

Đầu tư - 12/11/2025 13:02

Dự án của Doosan Vina ở Dung Quất về tay HD Hyundai

Dự án của Doosan Vina ở Dung Quất về tay HD Hyundai

Lãnh đạo Công ty HD Hyundai Eco Vina cho biết, việc chuyển nhượng dự án của Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam tại Khu kinh tế Dung Quất dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.

Đầu tư - 12/11/2025 07:31

TP.HCM: Đầu năm 2026 khởi công tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đầu năm 2026 khởi công tuyến Metro số 2

Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài hơn 11 km, với 9 ga ngầm và 1 ga trên cao sẽ chính thức được khởi công vào giữa tháng 1/2026. Tổng mức đầu tư của tuyến Metro số 2 hơn 47.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 12/11/2025 07:28

Tăng trưởng kinh tế quý IV chịu áp lực lớn

Tăng trưởng kinh tế quý IV chịu áp lực lớn

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Báo cáo Triển vọng kinh tế Việt Nam quý IV/2025. Ngân hàng này nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức 8,3–8,5%, quý IV/2025 Việt Nam sẽ cần tăng trưởng từ 9,7–10,5%.

Đầu tư - 11/11/2025 09:28

Công nghệ phát hiện âm thanh bất thường của FPT được bảo hộ tại Mỹ

Công nghệ phát hiện âm thanh bất thường của FPT được bảo hộ tại Mỹ

Nhờ tính mới và khả năng ứng dụng cao, công nghệ đột phá về mạng nơ-ron trong hệ thống phát hiện âm thanh bất thường của FPT đã được cấp bằng sáng chế tại Mỹ, khẳng định cam kết tiên phong đổi mới sáng tạo AI và góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ AI toàn cầu.

Công nghệ - 10/11/2025 11:23

Nghệ An tìm chủ cho dự án nhà ở xã hội 1.760 tỷ

Nghệ An tìm chủ cho dự án nhà ở xã hội 1.760 tỷ

Dự án nhà ở xã hội tại phường Vinh Phú, tỉnh Nghệ An có tổng mức đầu tư 1.760 tỷ đồng, quy mô dân số khoảng 5.500 người.

Đầu tư - 10/11/2025 07:18

Quảng Trị có thêm dự án điện gió hơn 9.100 tỷ

Quảng Trị có thêm dự án điện gió hơn 9.100 tỷ

Dự án Nhà máy điện gió Halcom Hồng Đức có tổng mức đầu tư hơn 9.100 tỷ đồng, công suất 200W, cung cấp điện năng hơn 549 Gwh/năm.

Đầu tư - 09/11/2025 18:48

6 tỷ đồng vẫn khó mua chung cư ở Hà Nội

6 tỷ đồng vẫn khó mua chung cư ở Hà Nội

Tưởng chừng với 6 tỷ đồng có thể dễ dàng sở hữu căn hộ chung cư 2 phòng ngủ tại nội đô, nhưng thực tế không hề dễ dàng

Đầu tư - 09/11/2025 16:19

Sôi động thị trường điện gió ở miền Trung

Sôi động thị trường điện gió ở miền Trung

Các địa phương tại miền Trung đang kêu gọi đầu tư hàng loạt dự án điện gió, trong xu hướng thị trường năng lượng tái tạo trên toàn quốc đang có chuyển biến tích cực.

Đầu tư - 07/11/2025 15:35

Hải Phòng gắn tiến độ phát triển nhà ở xã hội vào kịch bản tăng trưởng

Hải Phòng gắn tiến độ phát triển nhà ở xã hội vào kịch bản tăng trưởng

Hải Phòng đang dồn lực tháo gỡ các vướng mắc, đặc biệt về thủ tục hành chính và điều kiện thu nhập để đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội.

Đầu tư - 07/11/2025 10:57

Thúc đẩy liên kết giữa FDI và doanh nghiệp trong nước: Yêu cầu bức thiết

Thúc đẩy liên kết giữa FDI và doanh nghiệp trong nước: Yêu cầu bức thiết

Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị (về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030) đã nhấn mạnh: "Phát triển mạnh mẽ liên kết giữa khu vực đầu tư nước ngoài với khu vực trong nước, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa, để nâng cao năng lực nội sinh và sức cạnh tranh của nền kinh tế". Trong 6 năm qua, mặc dù đã có một số chuyển biến tích cực trong việc liên kết FDI với doanh nghiệp trong nước, nhưng kết quả còn cách xa kỳ vọng.

Đầu tư - 07/11/2025 08:50

Đà Nẵng sẽ trở thành 'phòng thí nghiệm' cho các mô hình tài chính mới

Đà Nẵng sẽ trở thành 'phòng thí nghiệm' cho các mô hình tài chính mới

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng xác định sẽ trở thành "phòng thí nghiệm" cho các mô hình tài chính mới, từ tài sản số, tiền số, thanh toán số đến những giải pháp ứng dụng blockchain và trí tuệ nhân tạo…

Đầu tư - 07/11/2025 06:45

Hai tuyến đường sắt trọng điểm trở thành đòn bẩy mới cho Quảng Ninh

Hai tuyến đường sắt trọng điểm trở thành đòn bẩy mới cho Quảng Ninh

Hai tuyến đường sắt trọng điểm sẽ trở thành đòn bẩy để Quảng Ninh phát triển bền vững, hiện đại và liên kết vùng.

Đầu tư - 07/11/2025 06:45